Hướng tới phát triển bền vững: ‘Doanh nghiệp nên nghĩ dài hạn, nhưng kết quả ngắn hạn’

Việt Hưng Thứ sáu, 06/07/2018 - 16:01

Quan điểm của ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, khi cho rằng phát triển bền vững là hướng đi doanh nghiệp nào cũng cần hướng tới, nhưng để làm được thì phải cân nhắc rất nhiều khía cạnh, như tài chính, tầm nhìn, nguồn lực...

Ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Câu chuyện tại Vinesta - một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm, sở hữu 100% thuộc các thành viên trong gia đình. Sau 20 năm phát triển ổn định, doanh nghiệp đã có những bước tiến khá ngoạn mục.

Trước áp lực cạnh tranh của thị trường, đặc biệt là của các DN nước ngoài và các công ty đại chúng, Vinesta nhận thấy cần tăng nguồn lực về vốn, về nhân sự… nhằm tăng khả năng cạnh tranh và sinh tồn. Bởi vậy, DN đã tiến hành IPO. Sau khi đã IPO DN cũng đã niêm yết thành công nhưng các thành viên chủ chốt của gia đình vẫn giữ quyền điều hành, chi phối.

CEO là một người có tầm nhìn nên đã đề xuất với HĐQT căn cứ vào tốc độ tăng trưởng cũng như kỳ vọng của nhiều cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, Vinesta cần xây dựng và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững, gây dựng thương hiệu và hình ảnh Vinesta là một doanh nghiệp PTBV hàng đầu ở Việt Nam và đưa Vinesta vào danh mục chỉ số phát triển bền vững VNSI.

Để đạt được mục tiêu này, Vinesta sẽ phải đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội qua đó làm gia tăng giá trị vô hình và tính bền vững của Vinesta về dài hạn, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Do đó, đề xuất này của CEO đã gặp phải sự phản đối từ HĐQT. Họ cho rằng, DN đã mất quá nhiều công sức, tiền bạc sau tiến trình IPO. Giờ tiếp tục lên sàn và lọt top, chưa chắc DN đã có đủ sức bền. Còn cứ cố làm, vỡ ra dễ xôi hỏng bỏng không. Bởi vậy, mọi việc nên tạm dừng ở đó.

Phía CEO thuyết phục, muốn đi xa, phải làm cho tới. Nếu DN thực sự quan tâm xây dựng một chiến lược tích hợp PTBV với các mục tiêu khả thi và phù hợp; đồng thời đạt được các chỉ tiêu của VNSI – phát triển bền vững thì sẽ nâng tầm thương hiệu. DN sẽ đạt đẳng cấp ở một tầm mới cao hơn. Lúc đó, tính thanh khoản của cổ phiếu sẽ cao, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư tiềm năng, không ngại gì việc giá lên - giá xuống.

Hướng tới phát triển bền vững: ‘Doanh nghiệp nên nghĩ dài hạn, nhưng kết quả ngắn hạn’
Chương trình CEO – Chìa khoá thành công với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Nền tảng vững bền"

Tham gia chương trình là sự góp mặt của ông Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Đại lý Thuế và Tư vấn Đào tạo Tâm Việt. Ông đã đưa ra những lập trường và quan điểm khách quan để bảo vệ ý kiến của mình.

Ý kiến của ông đã nhận được sự tán thành của hai chuyên gia trong chương trình, đó là ông Phạm Đình Đoàn - Phó Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, và bà Đinh Thị Quỳnh Vân - Tổng Giám đốc PwC Việt Nam.

Theo chuyên gia Phạm Đình Đoàn, DN muốn phát triển bền vững nên “nghĩ dài hạn, nhưng kết quả ngắn hạn”. Bởi nếu không, DN sẽ luôn cảm thấy “mộng mơ”, thậm chí là chới với trên con đường lập nghiệp của mình.

Các chủ doanh nghiệp nên hiểu phát triển bền vững không phải điều gì quá đao to búa lớn, quan trọng là chúng ta biết lựa chọn những mục tiêu, kì vọng phù hợp với đặc thù doanh nghiệp. Việc phát triển sẽ theo từng thời kì, giai đoạn. Đây là công việc mang tính dài hạn, nên nóng vội sẽ không giải quyết được vấn đề.

Tùy vào tình hình tài chính, tầm nhìn, cũng như chiến lược, doanh nghiệp nên cân nhắc giai đoạn này cần phát triển bước gì, giai đoạn kia đẩy mạnh yếu tố nào. Làm sao đảm bảo công ty đi đúng lộ trình đã đặt ra.

Bởi phát triển bền vững luôn là mục tiêu chung của các doanh nghiệp. Những yếu tố hữu hình như doanh số, lợi nhuận sẽ dễ dàng đạt được trong ngắn hạn. Còn dài hạn, phải là những yếu tố vô hình như uy tín, danh tiếng, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội…

Ở Việt Nam, ý thức phát triển bền vững phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như nền kinh tế. Vì phát triển bền vững sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, nên việc thay đổi sẽ luôn gặp những trở ngại.

Vậy CEO sẽ thuyết phục các thành viên HĐQT thế nào?

Câu trả lời sẽ có tại Chương trình CEO – Chìa khoá thành công với chủ đề: "Doanh nghiệp gia đình - Nền tảng vững bền", được phát sóng vào 10h00 sáng Chủ nhật ngày 8/7 và phát lại vào 8h00 sáng Thứ 2 ngày 9/7 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

CEO – Chìa khóa thành công là một chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC). Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, bên cạnh các chương trình phát sóng trên VTV, CEO – Chìa khóa thành công sẽ tổ chức chuỗi các hội thảo dành riêng cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp theo các chủ đề hữu ích và thời sự về kinh doanh. TheLEADER.vn là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Chương trình được tổ chức định kỳ hai tháng một lần các hội thảo, tọa đàm, workshop, với nội dung xoay quanh các vấn đề nan giải mang tính chiến lược về thương hiệu, phát triển, nhân sự, tài chính của các doanh nghiệp. Qua đó, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, giúp họ tiếp tục định hướng phát triển.

Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dù được xem là mục tiêu tất yếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam, “phát triển bền vững” vẫn luôn bị bỏ ngỏ.
Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Dù được xem là mục tiêu tất yếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam, “phát triển bền vững” vẫn luôn bị bỏ ngỏ.
'Đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam'

'Đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Có ý kiến cho rằng, phần lớn người Việt làm kinh doanh vẫn chưa làm được việc xác định vị trí của dòng tiền để gọi vốn và tạo ra dòng tiền để khởi sự kinh doanh.

Khi tổ chức quá phụ thuộc vào một cá nhân nhìn từ thất bại của Messi, Ronaldo

Khi tổ chức quá phụ thuộc vào một cá nhân nhìn từ thất bại của Messi, Ronaldo

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Thất bại của Argentina và Bồ Đào Nha tại World Cup 2018 là thất bại của những những tổ chức chỉ biết dựa dẫm vào một vài cá nhân xuất chúng, đau lòng là sự “xuất chúng” ấy chỉ có tính cục bộ, bị giới hạn và chỉ có giá trị cho quá khứ.

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, nhà hàng cafe Morico hái ‘quả ngọt’

Áp dụng mô hình quản trị Amoeba, nhà hàng cafe Morico hái ‘quả ngọt’

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Câu chuyện thành công của một nhà hàng cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại mang tên Morico với doanh thu tốt, các món ăn luôn giữ được chất lượng đồng đều và số lượng khách hàng trung thành cao đã được lý giải bởi mô hình quản trị Amoeba.

Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Lo sinh tồn mà nhiều doanh nghiệp quên mất mục tiêu phát triển bền vững

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Dù được xem là mục tiêu tất yếu ở hầu hết các doanh nghiệp, nhưng tại Việt Nam, “phát triển bền vững” vẫn luôn bị bỏ ngỏ.

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

CEO 1Office - Thẳng như “code”, gai góc như sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Gai góc, thẳng thừng, ám ảnh đến tận cùng với sản phẩm, nhà sáng lập 1Office Lê Việt Thắng chọn cách phụng sự doanh nghiệp Việt bằng sự tử tế và chân thành.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Doanh nghiệp -  10 giờ

Đằng sau câu chuyện "tái sinh" Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Anh hùng lao động Thái Hương được vinh danh trong dịp đặc biệt của đất nước

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 24/8 đã tổ chức hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  12 giờ

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  12 giờ

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân

Tiêu điểm -  14 giờ

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp Nhân dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Đếm ngược 8Wonder: Người hâm mộ 'ôm rào' từ 5h sáng, dàn siêu sao sẵn sàng cháy hết mình

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hàng chục ngàn khán giả đếm ngược chờ sân khấu 8Wonder 2025: Moments of Wonder sáng đèn, bắt đầu đại nhạc hội đẳng cấp nhất mùa hè.

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

8Wonder 2025 bán hết 50.680 vé: Cột mốc mới với ngành công nghiệp biểu diễn

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Theo thông tin từ ban tổ chức, đến tối ngày 22/8, toàn bộ 50.680 vé của đại nhạc hội 8Wonder 2025 đã được bán hết.