Backlog tỷ đô hé lộ tham vọng của Đèo Cả

Dũng Phạm Thứ bảy, 07/06/2025 - 08:05
Nghe audio
0:00

Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai khoảng 20 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị hợp đồng đã ký kết vượt 40.000 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/2025, giá trị hợp đồng còn lại (backlog) đạt 34.000 tỷ đồng, đủ để đảm bảo công việc cho đến hết năm 2028.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động do chính sách thuế quan của Mỹ và xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, đầu tư công nổi lên như một động lực cốt lõi giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng.

Là một trong những doanh nghiệp hạ tầng hàng đầu cả nước, Tập đoàn Đèo Cả không chỉ nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ các chính sách mới mà còn chủ động mở rộng vai trò trong các dự án trọng điểm mang tầm quốc gia.

Những chia sẻ từ ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, tại hội thảo “Động lực đầu tư công” do Công ty Chứng khoán HSC tổ chức gần đây, đã phần nào thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược cũng như sự chuẩn bị bài bản của doanh nghiệp trước làn sóng đầu tư hạ tầng mạnh mẽ hiện nay.

Trợ lực từ Nghị quyết 68 và các cơ chế mới

Các chính sách mới của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đang mở ra một cánh cửa rộng lớn cho những doanh nghiệp như Đèo Cả.

“Nghị quyết 68 là điểm tựa rất lớn cho doanh nghiệp tư nhân, giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc đề xuất các dự án quy mô lớn và chủ động đưa ra giải pháp triển khai các công trình hạ tầng,” ông Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.

Chính sách này khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào các lĩnh vực chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro đô thị và hạ tầng năng lượng, tạo điều kiện để Đèo Cả khẳng định vị thế trong ngành giao thông.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 57 về chuyển đổi số và Nghị quyết 66 về cải cách thủ tục hành chính đang góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, giúp doanh nghiệp tiếp cận các dự án lớn một cách hiệu quả hơn.

“Việc sáp nhập hướng đến giảm các thủ tục hành chính. Đây là chủ trương đúng đắn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp,” ông Huy chia sẻ.

Chính sách đơn giản hóa quy trình không chỉ thúc đẩy tiến độ triển khai mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho việc giải ngân vốn đầu tư công. Tính đến hết tháng Tư năm 2025, tổng vốn đầu tư công được giải ngân đã đạt 200.000 tỷ đồng, tương đương 24,3% kế hoạch năm.

Theo ông Huy, việc tinh gọn hệ thống cơ quan hậu kiểm và rút gọn thủ tục hành chính sẽ giúp khơi thông dòng tiền, từ đó tạo động lực cho các dự án hạ tầng được triển khai nhanh chóng hơn. Đồng thời, gói tín dụng 500.000 tỷ đồng dành cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng chiến lược cũng mở ra thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Dù vậy, ông Huy cũng lưu ý rằng: “Đây là nguồn vốn khá tốt và là động lực cho các doanh nghiệp hạ tầng, song cần thời gian để đánh giá được hiệu quả thực tế.”

Những cơ chế này, cùng với chỉ đạo của Thủ tướng về việc giảm thủ tục trong ngành xây dựng, đang tạo nên một nền tảng thuận lợi để Đèo Cả đẩy nhanh tốc độ triển khai và mở rộng các dự án của mình.

Thuận lợi nhờ nguồn lực nội địa

Tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông nội địa đang giúp Đèo Cả tránh được tác động trực tiếp từ các chính sách thuế quan mà Mỹ bắt đầu áp dụng từ đầu năm 2025.

Tổng giám đốc Nguyễn Quang Huy tự tin với những kế hoạch tăng trưởng cùng Đèo Cả giữa bối cảnh thuế quan nhiều thách thức.

“Hoạt động của Đèo Cả chủ yếu tập trung vào hạ tầng giao thông trong nước, không liên quan nhiều đến xuất nhập khẩu hay thị trường quốc tế nên không chịu ảnh hưởng từ chính sách thuế quan của Mỹ,” ông Huy nhấn mạnh.

Trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó khăn do các mức thuế đối ứng từ 10 đến 25%, Đèo Cả vẫn duy trì được sự ổn định nhờ định hướng phát triển nội địa rõ ràng.

Một điểm cộng khác là chính sách giao trực tiếp vật liệu xây dựng cho nhà thầu, giúp ổn định nguồn cung và giảm thiểu biến động giá cả trên thị trường, đặc biệt với các nguyên vật liệu như xi măng hay cát vốn chiếm tỷ trọng lớn trong các dự án hạ tầng.

Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại khi một số vật liệu nhập khẩu như nhựa đường có thể chịu tác động từ thuế quan trong dài hạn.

Để ứng phó, Đèo Cả đã sớm xây dựng các phương án bình ổn giá, bao gồm điều chỉnh biểu giá hợp lý và tăng cường hợp tác với các nhà thầu để đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn.

Ông Huy cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị các kịch bản ứng phó từ sớm nhằm giảm thiểu rủi ro từ những biến động thị trường quốc tế.

Thách thức lớn hơn đến từ việc tham gia vào các dự án đường sắt quy mô lớn, vốn đòi hỏi năng lực vượt trội về tài chính, công nghệ và nhân lực. “Đây là mảng mới cần những nguồn lực về tài chính, công nghệ, kỹ thuật,” ông Huy đánh giá.

Các dự án như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (68 tỷ USD) hay tuyến kết nối Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng (8,3 tỷ USD) không chỉ cần vốn đầu tư lớn mà còn yêu cầu công nghệ hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật trình độ cao.

Để đáp ứng yêu cầu này, Đèo Cả đã chủ động triển khai các chương trình đào tạo kỹ sư thông qua hợp tác với các trường đại học trong nước, đồng thời cử nhân sự sang học tập tại Đức, Pháp và Trung Quốc để tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Doanh nghiệp cũng đã đặt mua các thiết bị hiện đại như máy khoan hầm TBM và hệ thống lưu tự động từ Trung Quốc, sẵn sàng cho việc tham gia các dự án đường sắt trong tương lai.

Dự án hầm đường sắt Khe Nét tại Quảng Bình, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, là một minh chứng rõ ràng cho sự chuẩn bị nghiêm túc và chiến lược dài hạn của Đèo Cả trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt.

Kết quả kinh doanh tạo đà bứt phá

Hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai khoảng 20 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị hợp đồng đã ký kết vượt 40.000 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/2025, giá trị hợp đồng còn lại (backlog) đạt 34.000 tỷ đồng, đủ để đảm bảo công việc cho đến hết năm 2028.

Riêng Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, đơn vị trụ cột phụ trách mảng xây lắp của tập đoàn, ghi nhận backlog khoảng 4.000 tỷ đồng. Các dự án tiêu biểu như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh và sân bay Long Thành đều đang được triển khai đúng tiến độ.

Đèo Cả kế hoạch tham gia đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm trong thời gian tới. Ảnh: HSC

Không dừng lại ở các dự án đường bộ, Đèo Cả đang hướng đến lĩnh vực đường sắt và các tuyến cao tốc trọng điểm. Doanh nghiệp lên kế hoạch tham gia các dự án như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng (8,3 tỷ USD), Hà Nội - Lạng Sơn (6 tỷ USD), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (7 tỷ USD), và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (68 tỷ USD).

Ngoài ra, các tuyến metro tại Hà Nội và TP.HCM, cùng với các tuyến cao tốc mới như Quảng Ngãi - Kon Tum, Tân Phú - Bảo Lộc và kế hoạch mở rộng cao tốc Bắc - Nam từ 4 lên 6 làn cũng nằm trong chiến lược mở rộng của tập đoàn.

“Phát triển hạ tầng là đột phá chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Theo định hướng của Nhà nước, Đèo Cả cam kết tham gia và đóng góp tích cực vào các dự án trọng điểm quốc gia,” ông Huy khẳng định.

Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu vận hành và quản lý 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, tận dụng dư địa lớn từ việc 3.000 km cao tốc sẽ đi vào khai thác cuối năm 2025 và mở rộng lên 5.000 km vào năm 2030.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Vũ Thăng Long, Giám đốc Nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Công ty Chứng khoán HSC, nhấn mạnh vai trò thiết yếu của đầu tư công trong bối cảnh xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ.

“Đầu tư công sẽ là điểm nhấn quan trọng nhất cho tăng trưởng năm nay, nhằm bù đắp cho rủi ro về xuất khẩu,” ông Long nhận định.

Với kế hoạch đầu tư công kỷ lục 875.000 tỷ đồng trong năm 2025, Việt Nam đang tận dụng dư địa từ tỷ lệ nợ công thấp ở mức 60% GDP và thâm hụt ngân sách được kiểm soát tốt ở ngưỡng 40%.

Giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng sẽ là thời kỳ bùng nổ của đầu tư công, với hàng loạt dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến kết nối Trung Quốc, mở ra không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp như Đèo Cả.

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Tiêu điểm -  2 tuần
Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.
Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ

Tiêu điểm -  2 tuần
Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.
Xây lắp và thủy điện đi ngang, Đạt Phương chờ bứt phá từ bất động sản

Xây lắp và thủy điện đi ngang, Đạt Phương chờ bứt phá từ bất động sản

Doanh nghiệp -  1 tháng

Mảng xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công, thủy điện mang lại dòng tiền ổn định và tham vọng mới từ kính siêu trắng hứa hẹn tạo động lực tăng trưởng cho Đạt Phương.

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Tiêu điểm -  1 tháng

Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.

Sáp nhập, tinh gọn có làm chậm đầu tư công?

Sáp nhập, tinh gọn có làm chậm đầu tư công?

Tiêu điểm -  2 tháng

Sáp nhập, tinh gọn bộ máy hành chính đi kèm với công tác rà soát các dự án đầu tư công để bảo chất lượng và hiệu quả.

Áp lực nợ vay bào mỏng biên lợi nhuận Miza

Áp lực nợ vay bào mỏng biên lợi nhuận Miza

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong bối cảnh áp lực nợ vay gia tăng, Miza lên kế hoạch phát hành 200 - 300 tỷ đồng trái phiếu xanh để mở rộng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Chuỗi bán lẻ bỏ túi nghìn tỷ đồng khi làm đại lý ngân hàng

Chuỗi bán lẻ bỏ túi nghìn tỷ đồng khi làm đại lý ngân hàng

Doanh nghiệp -  1 ngày

Lần lượt các chuỗi bán lẻ từ Thế Giới Di Động, FPT Shop, F88, Winmart đều trở thành đại lý ngân hàng, cơ hội nào đang được mở ra?

HAGL hoán đổi 2.520 tỷ đồng nợ trái phiếu bằng cổ phiếu

HAGL hoán đổi 2.520 tỷ đồng nợ trái phiếu bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) dự kiến sẽ phát hành 210 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 2.520 tỷ đồng từ lô trái phiếu phát hành năm 2016.

Chủ tịch Thaco tiết lộ lợi nhuận 15.000 tỷ để đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Chủ tịch Thaco tiết lộ lợi nhuận 15.000 tỷ để đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương vừa gửi tâm thư thứ hai đến cổ đông, đối tác, cán bộ nhân viên liên quan đến kế hoạch dùng lợi nhuận để đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Trước khi lãnh đạo bị khởi tố, Việt Phát làm ăn ra sao?

Trước khi lãnh đạo bị khởi tố, Việt Phát làm ăn ra sao?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Cả chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Việt Phát bị khởi tố trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Backlog tỷ đô hé lộ tham vọng của Đèo Cả

Backlog tỷ đô hé lộ tham vọng của Đèo Cả

Doanh nghiệp -  5 giờ

Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai khoảng 20 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị hợp đồng đã ký kết vượt 40.000 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/2025, giá trị hợp đồng còn lại (backlog) đạt 34.000 tỷ đồng, đủ để đảm bảo công việc cho đến hết năm 2028.

Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?

Người Việt đang tiêu thụ những nội dung gì trên mạng?

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Những hành vi tiêu thụ nội dung không chỉ phản ánh sự phát triển công nghệ, mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp giải trí số.

AEON Financial muốn hủy thương vụ bán vốn Công ty tài chính PTF của SeABank

AEON Financial muốn hủy thương vụ bán vốn Công ty tài chính PTF của SeABank

Tài chính -  13 giờ

Phía AEON Financial cho biết đã phát hiện thông tin kế toán được công bố trước khi chuyển nhượng cổ phần tại Công ty tài chính PTF cho SeABank có sự sai lệch.

Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh

Hang Ngọc Rồng: Lời giải mới cho bài toán giữ chân du khách của Quảng Ninh

Phát triển bền vững -  17 giờ

Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp nhất Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, song Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm lời giải cho bài toán làm sao để giữ chân du khách. Câu trả lời có thể nằm sâu trong lòng một hang động kỳ vĩ, nơi nghệ thuật và thiên nhiên hòa quyện làm một: Hang Ngọc Rồng.

Bỏ giấy phép xây dựng: 'Cởi trói' nhưng không buông lỏng quản lý

Bỏ giấy phép xây dựng: 'Cởi trói' nhưng không buông lỏng quản lý

Tiêu điểm -  19 giờ

Việc bỏ giấy phép xây dựng kỳ vọng sẽ mang lại thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng cũng đặt ra yêu cầu phải có cơ chế hậu kiểm minh bạch để quản lý hiệu quả.

Xu hướng chi tiêu: Tiết kiệm thông minh lan rộng trong giới trẻ

Xu hướng chi tiêu: Tiết kiệm thông minh lan rộng trong giới trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Vài năm trở lại đây, một làn sóng tài chính mới đang hình thành trong giới trẻ – đặc biệt là thế hệ Millennials và Gen Z. Theo đó, không còn chi tiêu theo cảm hứng, họ ngày càng ưu tiên những quyết định tài chính có kế hoạch, tận dụng tối đa các công cụ giúp “vừa tiêu vừa tích lũy”.