Diễn đàn quản trị
Bài học từ sự sụp đổ của thương hiệu thời trang lâu đời nhất nước Mỹ
Là một trong những biểu tượng của ngành thời trang Mỹ với lịch sử 200 năm, Brooks Brothers buộc phải xin bảo hộ phá sản sau thời gian dài xa dần thị trường và đại dịch Covid-19 chỉ là đòn đánh cuối cùng.
Brooks Brothers, hãng thời trang từng phục vụ nhiều vị tổng thống Mỹ và trở thành một trong những biểu tượng của phố Wall với phong cách đơn giản, cổ điển, mới đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại một tòa án ở Delaware.
Theo chương 11 của luật phá sản, Brooks Brothers vẫn được phép tiếp tục hoạt động kinh doanh trong khi thực hiện các kế hoạch xung quanh và trả nợ.
Công ty này dự kiến sẽ đóng cửa 51 trong số 250 cửa hàng tại Bắc Mỹ và ngừng sản xuất vào tháng tới tại các nhà máy ở Massachusetts, North Carolina và New York - các địa điểm chiếm khoảng 7% lượng hàng hóa thành phẩm. Các cửa hàng còn lại vẫn được duy trì và tuân theo các yêu cầu an toàn chống dịch Covid-19, theo Washington Post.
Theo CNN, Brooks Brothers tháng trước đã cảnh báo sẽ sa thải gần 700 nhân viên tại 3 bang do kinh doanh trì trệ vì đại dịch Covid-19.
Nằm dưới quyền sở hữu của giám đốc điều hành Claudio Del Vecchio, Brooks Brothers vốn từ lâu đã tìm kiếm người mua lại và sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 cùng với sự thay đổi xu hướng thời trang nơi làm việc đã đẩy thương hiệu này vào đường cùng mà quy trình bán hàng là nơi đổ vỡ đầu tiên.
Theo hồ sơ xin bảo hộ phá sản, Brooks Brothers đã xin đảm bảo khoản nợ 75 triệu USD để có thể tiếp tục quá trình bán hàng.
CNN dẫn lời người phát ngôn của hãng cho biết, thương hiệu này kỳ vọng quá trình mua bán sẽ được hoàn tất trong vài tháng tới. “Mục tiêu của việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản là có thêm nguồn tài chính cần thiết và tạo điều kiện cho quá trình bán hàng diễn ra hiệu quả, từ đó tối đa hóa giá trị cho các bên liên quan và đảm bảo thương hiệu mang tính biểu tượng này được định vị dưới quyền chủ mới”, vị này chia sẻ thêm.
Brooks Brothers hiện là một trong số những nhà bán lẻ lớn cuối cùng sản xuất mọi sản phẩm tại nước Mỹ và điều này là một mối đe dọa. Ông Del Vecchio từng chia sẻ với New York Times tháng trước cho biết các nhà máy tại Mỹ "chưa từng kiếm ra tiền" và dự định sẽ chuyển một số hoạt động ra nước ngoài nhằm bảo toàn lượng tiền.
Một trong những vấn đề khác của thương hiệu này là mức giá thuê ngất trời tại một số trung tâm mua sắm đắt đỏ nhất quốc gia. Chỉ riêng tại Manhattan, Brooks Brothers đã có tới 7 cửa hàng cũng như hiện diện tại những khu vực đi đầu tại Chicago hay quảng trường của San Francisco.
Trong hồ sơ xin phá sản, Brooks Brothers cho biết doanh nghiệp này hiện nợ từ 500 triệu USD tới 1 tỷ USD cho khoảng 25.000 chủ nợ, số tiền ngang với mức tài sản được liệt kê của thương hiệu này, trong đó bao gồm ít nhất 8 triệu USD tiền thuê nhà.
"Ưu tiên của chúng tôi là bắt đầu chương quan trọng này với một chủ sở hữu mới có sự đánh giá cao về di sản của Brooks Brothers và một tầm nhìn cho tương lai", Washington Post dẫn lời ông Del Vecchio chia sẻ trong tuyên bố.
Neil Saunders, Giám đốc điều hành GlobalData Retail, đánh giá, những năm gần đây, thương hiệu này tiếp cận theo hướng cũ kỹ, chậm theo kịp thị hiếu và phong cách của người tiêu dùng.
Brooks Brothers cũng đánh mất sợi dây kết nối thị trường khi các doanh nghiệp tại Mỹ dần trở nên giản dị hơn, thay thế các bộ đồ công sở và cà vạt bằng quần jean và áo phông. Những người mua sắm trẻ hơn đã lựa chọn các thương hiệu trẻ trung và phù hợp hơn như Suitsupply, Tie Bar hay Bonobos.
“Brooks Brothers từ lâu đã thất bại trong việc thích nghi với các xu hướng đang thay đổi. Thương hiệu này ngày càng trở nên lạc lõng với thế hệ người tiêu dùng vốn tìm kiếm cách tiếp cận sắc sảo hơn cho những bộ đồ thường ngày”, Neil Saunders viết trong lưu ý mới đây.
Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, Brooks Brothers nhận đòn chí tử từ Covid-19. Hàng triệu lao động công sở buộc phải làm việc tại nhà, từ đó không hề có nhu cầu về giày hay quần áo mới. Doanh số quần áo nam đã giảm tới 74% trong quý II vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái và có thể sẽ mất rất nhiều năm để thị trường quay trở lại mức trước khi đại dịch diễn ra.
Brooks Brothers là hãng bán lẻ biểu tượng mới nhất của Mỹ gia nhập danh sách phá sản gần đây, sau J.Crew, Neiman Marcus và JCPenney mà một phần nguyên nhân xuất phát từ sụt giảm doanh số vì Covid-19.
Bài học quản trị doanh nghiệp từ sự sụp đổ của Thai Airways
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.