Quốc tế

Báo Mỹ nói về 5 lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn nhất ở Việt Nam

An Minh Thứ năm, 21/09/2017 - 09:50

Dân số đông, thu nhập tăng, kinh tế hội nhập giúp Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn của các hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cá nhân.

iPhone và dòng Galaxy Note cao cấp của Samsung bán chạy đều đặn ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao

Nền kinh tế tăng trưởng nhanh, dựa vào lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu, đang giúp cho người lao động Việt Nam dễ dàng tìm kiếm việc làm hơn. Các nhà xuất khẩu liên tục tuyển công nhân. Các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước có cơ hội trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp xuất khẩu, từ đó họ cũng tạo ra nhiều việc làm hơn. Quá trình này sẽ làm gia tăng mức chi tiêu của người dân.

Theo một dự báo của tổ chức tư vấn Boston Consulting Group (BCG), đến năm 2020, khoảng 1/3 dân số Việt Nam sẽ là tầng lớp trung lưu trở lên. Mức thu nhập bình quân đầu người khi đó tối thiểu là 714 USD/ tháng.

Nhưng hầu hết mọi người vẫn đang thiếu tiền. Một khi nền kinh tế xảy ra vấn đề, như những gì đã diễn ra năm 2011, có thể đẩy họ trở lại khó khăn.

Trong bối cảnh đó, 5 lĩnh vực sau được cho là đang làm ăn phát đạt ở Việt Nam:

Du lịch nước ngoài: Các chuyến bay, tour du lịch và khách sạn đang được chọn nhiều hơn, đặc biệt là ở khu vực châu Á. Du khách Việt Nam có thể đi đến các nước quanh khu vực dễ dàng vì những chuyến bay ngắn do các hãng hàng không giá rẻ vận hành. AirAsia, Jetstar Asia và VietJet Air là ba hãng đang chiếm phần lớn thị trường.

Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên cho phép khách du lịch Việt Nam được miễn thị thực trong một khu vực có dân số 630 triệu người.

Một báo cáo của MasterCard hồi đầu năm dự báo, người Việt đi du lịch nước ngoài sẽ đạt khoảng 7,5 triệu lượt vào năm 2021, tăng 56% so với 4,8 triệu lượt so với 2016.

Chăm sóc cá nhân: Thu nhập tăng lên đã làm thay đổi tiêu dùng các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và hàng mỹ phẩm, từ hàng rẻ tiền sang các sản phẩm có thương hiệu. Báo cáo của Euromonitor International miêu tả đây là "tăng trưởng giá trị bán lẻ lành mạnh”.

Chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng ở Việt Nam, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết vào đầu năm 2016. Các thương hiệu tên tuổi như Unilever và Johnson & Johnson đã thống trị thị trường này ở Việt Nam trong năm qua nhờ mạng lưới phân phối và tiếp thị.

Các đồ uống có lợi cho sức khỏe cũng tăng trưởng mạnh khi nhu cầu ngày càng nhiều. Lợi nhuận của Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng trưởng ấn tượng mỗi năm, gần đây công ty mở rộng ra các dòng sản phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Hàng hoá Nhật Bản: Người tiêu dùng Việt Nam nhìn chung có tâm lý phản đối hàng Trung Quốc, được cho là kém chất lượng. Ngược lại tâm lý ưa chuộng hàng Nhật Bản do độ bền và chất lượng cao. Không có gì ngạc nhiên khi một vận động viên cầu lông Việt Nam nhận được hợp đồng 50 nghìn USD để trở thành đại diện thương hiệu đồ thể thao Mizuho tại Việt Nam.

Tương tự hàng made in Korea cũng được ưa thích ở Việt Nam, phổ biến là mỹ phẩm, thiết bị điện tử tiêu dùng, đặc biệt trong tầng lớp trung lưu ở TP.HCM.

Điện thoại thông minh: iPhone và dòng Galaxy Note cao cấp của Samsung bán chạy đều đặn ở Việt Nam do nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh cao cũng như tâm lý khoe khoang của người Việt.

Samsung chiếm 40% thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam trong quý I năm 2017, Oppo chiếm 23% và Apple ở mức 6%, theo công ty nghiên cứu công nghệ IDC.

Giống như các sản phẩm khác, người tiêu dùng Việt Nam không ưa chuộng các sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Trung Quốc.

Bảo hiểm: Ngành bảo hiểm của Việt Nam trở nên sáng sủa hơn sau khi có các quy định về quỹ hưu trí được ban hành vào năm 2014. Điều này thúc đẩy khu vực tư nhân tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm, trong bối cảnh quỹ bảo hiểm xã hội của nhà nước dần cạn kiệt.

Các công ty ở Việt Nam đang bắt đầu sử dụng các “kế hoạch nghỉ hưu” để giữ chân những nhân viên tài giỏi.

Năm ngoái, Giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm Manulife cho biết Việt Nam là thị trường bảo hiểm hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á. Doanh thu bảo hiểm của công ty này tại Việt Nam tăng 69% trong năm 2015.

Tập đoàn Bcons khánh thành khu thương mại Bcons City Mall

Tập đoàn Bcons khánh thành khu thương mại Bcons City Mall

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khánh thành khu thương mại Bcons City Mall không chỉ mở rộng danh mục đầu tư của Tập đoàn Bcons mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển đô thị gắn liền với trải nghiệm sống.

Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 giờ

Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.

Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số

Tài chính -  12 giờ

Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định danh mục dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia để các ngân hàng có cơ sở triển khai cho vay.

Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng

Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng

Tiêu điểm -  13 giờ

Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn quan trọng, trên cả bình diện đa phương và song phương.

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon

Phát triển bền vững -  20 giờ

Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc

Hồ sơ quản trị -  22 giờ

Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.