Tiêu điểm
Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.
Theo quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/10/2025, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài 187km, được đầu tư theo hai giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dài 124km. Trong đó, hơn 40km đi qua địa bàn Quảng Ninh, có tốc độ thiết kế khoảng 350km/h và được định hướng đầu tư đến năm 2030.

Với tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, Quảng Ninh đã đề xuất Thủ tướng cho phép sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư như lập quy hoạch chi tiết, giải phóng mặt bằng toàn tuyến và nghiên cứu tuyến nhánh kết nối cảng biển Con Ong – Hòn Nét.
Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Quảng Ninh dự kiến triển khai đoạn Hải Phòng – Hạ Long. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục tìm kiếm hình thức đầu tư phù hợp để sớm thực hiện đoạn Hạ Long – Móng Cái và tuyến nhánh ra cảng Con Ong – Hòn Nét trước năm 2030.
Đối với tuyến tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, địa phương này đang phối hợp với Bộ Xây dựng và Cục Đường sắt lập quy hoạch chi tiết toàn tuyến, bảo đảm tiến độ và sự đồng bộ với các quy hoạch cấp vùng, cấp tỉnh.
Theo ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, hai dự án này được xác định là trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI.
Các dự án đóng vai trò nền tảng để hình thành hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, đa phương thức, kết nối chặt chẽ giữa Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc và hành lang kinh tế ven biển.
Để bảo đảm tính khả thi, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cập nhật và tích hợp quy hoạch hai tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh, đồng thời rà soát các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực nghiên cứu đầu tư có khả năng trùng lấn để kịp thời điều chỉnh.
Các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hướng tuyến trên thực địa, xác định loại đất, cắm mốc bàn giao cho chính quyền cơ sở quản lý, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng.
Việc chủ động dùng ngân sách địa phương để khởi động giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho thấy quyết tâm cao của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.
Khi hoàn thành, hai tuyến đường sắt không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn mà còn mở rộng không gian phát triển vùng Đông Bắc, thúc đẩy dòng hàng hóa, du lịch và đầu tư lan tỏa mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng
Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn quan trọng, trên cả bình diện đa phương và song phương.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Đường Liên Phường, mạch giao thông chiến lược ở khu đông TP.HCM sắp thông xe
Đường Liên Phường, kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.
Đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng, công nghệ số
Các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ trong việc xác định danh mục dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia để các ngân hàng có cơ sở triển khai cho vay.
Chủ tịch nước dự APEC thành công, nhiều dấu ấn quan trọng
Chuyến công tác của Chủ tịch nước Lương Cường đã thành công tốt đẹp với nhiều dấu ấn quan trọng, trên cả bình diện đa phương và song phương.
Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.



















































