Tiêu điểm
Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.
Theo quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/10/2025, tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái dài 187km, được đầu tư theo hai giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh dài 124km. Trong đó, hơn 40km đi qua địa bàn Quảng Ninh, có tốc độ thiết kế khoảng 350km/h và được định hướng đầu tư đến năm 2030.

Với tuyến Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, Quảng Ninh đã đề xuất Thủ tướng cho phép sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư như lập quy hoạch chi tiết, giải phóng mặt bằng toàn tuyến và nghiên cứu tuyến nhánh kết nối cảng biển Con Ong – Hòn Nét.
Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Quảng Ninh dự kiến triển khai đoạn Hải Phòng – Hạ Long. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục tìm kiếm hình thức đầu tư phù hợp để sớm thực hiện đoạn Hạ Long – Móng Cái và tuyến nhánh ra cảng Con Ong – Hòn Nét trước năm 2030.
Đối với tuyến tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh, địa phương này đang phối hợp với Bộ Xây dựng và Cục Đường sắt lập quy hoạch chi tiết toàn tuyến, bảo đảm tiến độ và sự đồng bộ với các quy hoạch cấp vùng, cấp tỉnh.
Theo ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, hai dự án này được xác định là trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI.
Các dự án đóng vai trò nền tảng để hình thành hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, đa phương thức, kết nối chặt chẽ giữa Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc và hành lang kinh tế ven biển.
Để bảo đảm tính khả thi, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu cập nhật và tích hợp quy hoạch hai tuyến đường sắt vào quy hoạch tỉnh, đồng thời rà soát các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực nghiên cứu đầu tư có khả năng trùng lấn để kịp thời điều chỉnh.
Các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thiện hướng tuyến trên thực địa, xác định loại đất, cắm mốc bàn giao cho chính quyền cơ sở quản lý, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng.
Việc chủ động dùng ngân sách địa phương để khởi động giai đoạn chuẩn bị đầu tư cho thấy quyết tâm cao của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ.
Khi hoàn thành, hai tuyến đường sắt không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế lớn mà còn mở rộng không gian phát triển vùng Đông Bắc, thúc đẩy dòng hàng hóa, du lịch và đầu tư lan tỏa mạnh mẽ trong thập kỷ tới.
Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.
Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh
Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.


















































