Bất động sản hàng hiệu khó nhằn

An Chi Thứ bảy, 30/07/2022 - 11:31

Tiềm năng của lĩnh bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam vẫn nằm chủ yếu ở đối tượng khách hàng là người nước ngoài do mức giá quá đắt đỏ và những khách hàng này vốn đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế.

Tiềm năng của bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài

Bất động sản hàng hiệu vẫn giữ được đà tăng trưởng suốt một thập kỷ qua trên thế giới những vẫn chật vật tìm chỗ đứng ở Việt Nam. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, bất động sản hàng hiệu là phân khúc ngách trong toàn bộ thị trường bất động sản, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp

Diễn biến mới trên thị trường bất động sản hàng hiệu

Tại Việt Nam, bất động sản hàng hiệu vẫn là khái niệm khá mới nhưng hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai. Sự đa dạng về địa điểm và chất lượng quản lý tốt, bất động sản hàng hiệu là công cụ để Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài và khẳng định năng lực của thị trường trong nước.

Thời gian gần đây, các sản phẩm này ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án mới đang được triển khai và ra mắt công chúng. Theo đó, các thành phố ven biển đang là điểm đến lý tưởng của nhiều thương hiệu quốc tế uy tín. 

Điển hình như Đà Nẵng với dự án hàng hiệu Le Mériden hay Fusion Resort & Villas. Tập đoàn khách sạn toàn cầu Marriott International đang cùng hợp tác phát triển hai dự án căn hộ cao cấp Ritz-Carlton ở Hà Nội và Grand Marina trong TP. HCM. Thương hiệu này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động với gần 9.000 phòng khách sạn và căn hộ hàng hiệu đưa vào thị trường trong vòng bốn năm tới.

Không chỉ tập trung vào các thành phố lớn và địa điểm nghỉ dưỡng, nhiều thương hiệu cũng phát triển dự án ở các khu vực vệ tinh. Lựa chọn này xuất phát từ vị trí địa lý và tâm lý của người dân. Những dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm du lịch ngắn ngày vào cuối tuần thay vì đặt vé máy bay tới các địa phương khác xa thành phố.

Về mặt lý thuyết, phân khúc hàng hiệu là sản phẩm mang tính thanh khoản cao với mức lợi nhuận có thể dự báo trước. Điều này là bởi một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn cao cùng đội ngũ quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm.

Tuy nhiên, chuyên gia Savills chia sẻ rằng, tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế nên có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này.

Vì thế, để phân khúc này phát triển mạnh hơn, Việt Nam cần thu hút nhà đầu tư ngoại thông qua ưu đãi từ chính sách hành chính. Một trong những biện pháp được áp dụng thành công trên quốc tế là chính sách ưu tiên visa dành cho người đã về hưu. Quy định thị thực này sẽ khuyến khích đầu tư liên quan đến du lịch từ những cá nhân ở nước ngoài.

Ngoài ra, quyền sở hữu bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại quốc cũng có thể được xem xét để nới lỏng. Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, một cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ chỉ được sở hữu tối đa 30% số căn trong một dự án căn hộ chung cư và 10% số căn đối với dự án nhà ở riêng lẻ. 

Đây là con số khá nhỏ khi một khu nghỉ dưỡng thường chỉ có dưới 50 hoặc 100 căn. Điều chỉnh pháp lý sẽ góp phần gia tăng sứchấp dẫn với đầu tư nước ngoài vào các dự án nghỉ dưỡng.

Bài toán đối với các chủ đầu tư

Với các chủ đầu tư, mô hình bất động sản hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn mạnh. Chủ đầu tư có thể thực hiện huy động vốn thông qua việc bán hàng trước khi xây dựng nhằm giảm nhu cầu vốn chủ sở hữu và vốn vay. 

Tuy nhiên, chuyên gia Savills Hotels cũng lưu ý rằng, nếu chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ việc xây dựng bị trì trệ nếu kết quả bán hàng không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.

Một điểm cần lưu tâm khác đó chính là tính khả thi khi đưa thương hiệu lớn vào sản phẩm của mình. Thông thường, sự hiện diện của những đơn vị này sẽ mang tới định vị đẳng cấp hơn cho dự án. Những thương hiệu truyền thống của lĩnh vực này thường tới từ những thương hiệu lớn trong ngành quản lý khách sạn. 

Tại Mỹ và châu Âu, số lượng thương hiệu tham gia vào thị trường này rất đa dạng, có thể kể đến các tên tuổi lớn trong ngành ô tô và thời trang như Porsche và Armani.

Bất động sản hàng hiệu vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch

Tuy nhiên, những vị trí và dự án khác nhau lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, khả năng để đầu tư bất động sản hàng hiệu cũng sẽ đa dạng hơn. 

Câu hỏi đặt ra cho thị trường Việt Nam là liệu mô hình bất động sản siêu sang này có phù hợp với nhu cầu và năng lực của thị trường. Đây là bài toán mà chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có được lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.

Giữ góc nhìn tích cực về thị trường, theo đánh giá của ông Matthew, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu là dấu hiệu cho sự phát triển tích cực của thị trường Việt Nam. Việc nhiều chủ đầu tư bất động sản quy mô lớn xuất hiện tại Việt Nam thời gian qua là minh chứng rõ nét của sự tiến bộ trong tài năng và chuyên môn của những đơn vị trong nước. 

Do đó, ông Matthew cho rằng, phân khúc hàng hiệu tại Việt Nam sẽ còn ghi nhận những mốc tăng trưởng mới. Thời gian tới, hị trường không còn là sân chơi của các thương hiệu, nhà thiết kế quốc tế, mà mở rộng cho cả những đơn vị trong nước. Các kiến trúc sư, nhà đầu tư, phát triển Việt đang có nhiều cơ hội để thể hiện chất lượng thiết kế và xây dựng của bản thân.

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Bất động sản -  3 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang dần sôi động trở lại nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu vận hành quốc tế.
Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Bất động sản -  3 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang dần sôi động trở lại nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu vận hành quốc tế.
Vũng Tàu – thị trường tiềm năng của các tập đoàn bất động sản lớn

Vũng Tàu – thị trường tiềm năng của các tập đoàn bất động sản lớn

Bất động sản -  3 năm

Hội tụ lợi thế 3 chân kiềng vững chắc làm nền tảng phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, Vũng Tàu đang thu hút các nhà kiến tạo lớn cùng những dự án tầm cỡ.

Hoacom Media nhận giải thưởng công ty truyền thông bất động sản tốt nhất Việt Nam

Hoacom Media nhận giải thưởng công ty truyền thông bất động sản tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Bằng sự nhạy bén, nắm bắt xu hướng thị trường cùng những chiến lược tổng thể sáng tạo, hiệu quả và những cống hiến tích cực cho cộng đồng, Hoacom Media đã chiến thắng thuyết phục tại hạng mục giải thưởng ‘Công ty truyền thông Bất động sản tốt nhất Việt Nam’ do Dot Property Vietnam Awards 2022 bình chọn.

Giá bất động sản vẫn tăng nhưng chậm lại

Giá bất động sản vẫn tăng nhưng chậm lại

Bất động sản -  3 năm

TS Sử Ngọc Khương cho rằng, sau thời gian dài liên tục tăng, giá bất động sản Việt Nam hiện đã gần tiệm cận. Mặc dù việc giảm giá khó có thể xảy ra do nguồn cung vẫn rất khan hiếm song đà tăng giá trong thời gian tới sẽ chậm lại đáng kể.

M&A bất động sản sôi động trở lại

M&A bất động sản sôi động trở lại

Bất động sản -  3 năm

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản đang sôi động trở lại sau những năm trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Bất động sản -  20 giờ

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  1 ngày

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'

Bất động sản -  1 ngày

Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.

Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường

Bài 4: Phát triển nhà ở vừa túi tiền - Mệnh lệnh chính sách hay áp lực thị trường

Bất động sản -  1 ngày

Khi các mệnh lệnh chính sách chưa đủ sức lay chuyển một thị trường khát lợi nhuận, thì những yếu tố rủi ro do tập trung quá nhiều nguồn cung vào phân khúc nhà ở cao cấp lại đang âm thầm đẩy các doanh nghiệp trước một áp lực mới.

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025

Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025

Bất động sản -  2 ngày

Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  15 giờ

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  15 giờ

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Doanh nghiệp -  15 giờ

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Doanh nghiệp -  16 giờ

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.

Đọc nhiều