Bất động sản
Bất động sản hàng hiệu khó nhằn
Tiềm năng của lĩnh bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam vẫn nằm chủ yếu ở đối tượng khách hàng là người nước ngoài do mức giá quá đắt đỏ và những khách hàng này vốn đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế.
Bất động sản hàng hiệu vẫn giữ được đà tăng trưởng suốt một thập kỷ qua trên thế giới những vẫn chật vật tìm chỗ đứng ở Việt Nam.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, bất động sản hàng hiệu là phân khúc ngách trong toàn bộ thị trường bất động sản, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp.
Tại Việt Nam, bất động sản hàng hiệu vẫn là khái niệm khá mới nhưng hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai. Sự đa dạng về địa điểm và chất lượng quản lý tốt, bất động sản hàng hiệu là công cụ để Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài và khẳng định năng lực của thị trường trong nước.
Thời gian gần đây, các sản phẩm này ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án mới đang được triển khai và ra mắt công chúng. Theo đó, các thành phố ven biển đang là điểm đến lý tưởng của nhiều thương hiệu quốc tế uy tín.
Điển hình như Đà Nẵng với dự án hàng hiệu Le Mériden hay Fusion Resort & Villas. Tập đoàn khách sạn toàn cầu Marriott International đang cùng hợp tác phát triển hai dự án căn hộ cao cấp Ritz-Carlton ở Hà Nội và Grand Marina trong TP. HCM. Thương hiệu này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động với gần 9.000 phòng khách sạn và căn hộ hàng hiệu đưa vào thị trường trong vòng bốn năm tới.
Không chỉ tập trung vào các thành phố lớn và địa điểm nghỉ dưỡng, nhiều thương hiệu cũng phát triển dự án ở các khu vực vệ tinh. Lựa chọn này xuất phát từ vị trí địa lý và tâm lý của người dân. Những dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm du lịch ngắn ngày vào cuối tuần thay vì đặt vé máy bay tới các địa phương khác xa thành phố.
Về mặt lý thuyết, phân khúc hàng hiệu là sản phẩm mang tính thanh khoản cao với mức lợi nhuận có thể dự báo trước. Điều này là bởi một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn cao cùng đội ngũ quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm.
Tuy nhiên, chuyên gia Savills chia sẻ rằng, tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế nên có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này.
Vì thế, để phân khúc này phát triển mạnh hơn, Việt Nam cần thu hút nhà đầu tư ngoại thông qua ưu đãi từ chính sách hành chính. Một trong những biện pháp được áp dụng thành công trên quốc tế là chính sách ưu tiên visa dành cho người đã về hưu. Quy định thị thực này sẽ khuyến khích đầu tư liên quan đến du lịch từ những cá nhân ở nước ngoài.
Ngoài ra, quyền sở hữu bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại quốc cũng có thể được xem xét để nới lỏng. Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, một cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ chỉ được sở hữu tối đa 30% số căn trong một dự án căn hộ chung cư và 10% số căn đối với dự án nhà ở riêng lẻ.
Đây là con số khá nhỏ khi một khu nghỉ dưỡng thường chỉ có dưới 50 hoặc 100 căn. Điều chỉnh pháp lý sẽ góp phần gia tăng sứchấp dẫn với đầu tư nước ngoài vào các dự án nghỉ dưỡng.
Bài toán đối với các chủ đầu tư
Với các chủ đầu tư, mô hình bất động sản hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn mạnh. Chủ đầu tư có thể thực hiện huy động vốn thông qua việc bán hàng trước khi xây dựng nhằm giảm nhu cầu vốn chủ sở hữu và vốn vay.
Tuy nhiên, chuyên gia Savills Hotels cũng lưu ý rằng, nếu chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ việc xây dựng bị trì trệ nếu kết quả bán hàng không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.
Một điểm cần lưu tâm khác đó chính là tính khả thi khi đưa thương hiệu lớn vào sản phẩm của mình. Thông thường, sự hiện diện của những đơn vị này sẽ mang tới định vị đẳng cấp hơn cho dự án. Những thương hiệu truyền thống của lĩnh vực này thường tới từ những thương hiệu lớn trong ngành quản lý khách sạn.
Tại Mỹ và châu Âu, số lượng thương hiệu tham gia vào thị trường này rất đa dạng, có thể kể đến các tên tuổi lớn trong ngành ô tô và thời trang như Porsche và Armani.
Tuy nhiên, những vị trí và dự án khác nhau lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, khả năng để đầu tư bất động sản hàng hiệu cũng sẽ đa dạng hơn.
Câu hỏi đặt ra cho thị trường Việt Nam là liệu mô hình bất động sản siêu sang này có phù hợp với nhu cầu và năng lực của thị trường. Đây là bài toán mà chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có được lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.
Giữ góc nhìn tích cực về thị trường, theo đánh giá của ông Matthew, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu là dấu hiệu cho sự phát triển tích cực của thị trường Việt Nam. Việc nhiều chủ đầu tư bất động sản quy mô lớn xuất hiện tại Việt Nam thời gian qua là minh chứng rõ nét của sự tiến bộ trong tài năng và chuyên môn của những đơn vị trong nước.
Do đó, ông Matthew cho rằng, phân khúc hàng hiệu tại Việt Nam sẽ còn ghi nhận những mốc tăng trưởng mới. Thời gian tới, hị trường không còn là sân chơi của các thương hiệu, nhà thiết kế quốc tế, mà mở rộng cho cả những đơn vị trong nước. Các kiến trúc sư, nhà đầu tư, phát triển Việt đang có nhiều cơ hội để thể hiện chất lượng thiết kế và xây dựng của bản thân.
Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng
Vũng Tàu – thị trường tiềm năng của các tập đoàn bất động sản lớn
Hội tụ lợi thế 3 chân kiềng vững chắc làm nền tảng phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, Vũng Tàu đang thu hút các nhà kiến tạo lớn cùng những dự án tầm cỡ.
Hoacom Media nhận giải thưởng công ty truyền thông bất động sản tốt nhất Việt Nam
Bằng sự nhạy bén, nắm bắt xu hướng thị trường cùng những chiến lược tổng thể sáng tạo, hiệu quả và những cống hiến tích cực cho cộng đồng, Hoacom Media đã chiến thắng thuyết phục tại hạng mục giải thưởng ‘Công ty truyền thông Bất động sản tốt nhất Việt Nam’ do Dot Property Vietnam Awards 2022 bình chọn.
Giá bất động sản vẫn tăng nhưng chậm lại
TS Sử Ngọc Khương cho rằng, sau thời gian dài liên tục tăng, giá bất động sản Việt Nam hiện đã gần tiệm cận. Mặc dù việc giảm giá khó có thể xảy ra do nguồn cung vẫn rất khan hiếm song đà tăng giá trong thời gian tới sẽ chậm lại đáng kể.
M&A bất động sản sôi động trở lại
Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản đang sôi động trở lại sau những năm trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Đón làn sóng đầu tư mới giá trị gia tăng cao
Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư mới giá trị cao, đánh dấu sự phát triển trở thành một trung tâm sản xuất, logistics và kỹ thuật số của khu vực.
Mảng nông nghiệp tái tạo của Mekong Capital thăng hoa
Startup nông nghiệp tái tạo Husk dù mới về tay Mekong Capital chưa lâu, nhưng đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực và trở thành điểm sáng của năm 2024.
Doanh nghiệp TP. HCM lo ngại tiền thuê đất tăng cao
Nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí vì tiền thuê đất tăng theo bảng giá đất mới điều chỉnh của TP.HCM.
Chạy nước rút giải ngân hơn 300.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
Thời gian giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 không còn nhiều, nhưng vẫn còn đến hơn 47% lượng vốn chưa được giải ngân.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Ai được lợi từ giá bất động sản tăng cao?
Giá bất động sản tăng cao, thiếu tính ổn định gây bất lợi cho cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư, không ai được lợi.