Bất động sản hàng hiệu khó nhằn

An Chi Thứ bảy, 30/07/2022 - 11:31

Tiềm năng của lĩnh bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam vẫn nằm chủ yếu ở đối tượng khách hàng là người nước ngoài do mức giá quá đắt đỏ và những khách hàng này vốn đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế.

Tiềm năng của bất động sản hàng hiệu tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài

Bất động sản hàng hiệu vẫn giữ được đà tăng trưởng suốt một thập kỷ qua trên thế giới những vẫn chật vật tìm chỗ đứng ở Việt Nam. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, bất động sản hàng hiệu là phân khúc ngách trong toàn bộ thị trường bất động sản, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp

Diễn biến mới trên thị trường bất động sản hàng hiệu

Tại Việt Nam, bất động sản hàng hiệu vẫn là khái niệm khá mới nhưng hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai. Sự đa dạng về địa điểm và chất lượng quản lý tốt, bất động sản hàng hiệu là công cụ để Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài và khẳng định năng lực của thị trường trong nước.

Thời gian gần đây, các sản phẩm này ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án mới đang được triển khai và ra mắt công chúng. Theo đó, các thành phố ven biển đang là điểm đến lý tưởng của nhiều thương hiệu quốc tế uy tín. 

Điển hình như Đà Nẵng với dự án hàng hiệu Le Mériden hay Fusion Resort & Villas. Tập đoàn khách sạn toàn cầu Marriott International đang cùng hợp tác phát triển hai dự án căn hộ cao cấp Ritz-Carlton ở Hà Nội và Grand Marina trong TP. HCM. Thương hiệu này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động với gần 9.000 phòng khách sạn và căn hộ hàng hiệu đưa vào thị trường trong vòng bốn năm tới.

Không chỉ tập trung vào các thành phố lớn và địa điểm nghỉ dưỡng, nhiều thương hiệu cũng phát triển dự án ở các khu vực vệ tinh. Lựa chọn này xuất phát từ vị trí địa lý và tâm lý của người dân. Những dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm du lịch ngắn ngày vào cuối tuần thay vì đặt vé máy bay tới các địa phương khác xa thành phố.

Về mặt lý thuyết, phân khúc hàng hiệu là sản phẩm mang tính thanh khoản cao với mức lợi nhuận có thể dự báo trước. Điều này là bởi một dự án bất động sản hàng hiệu sẽ đi kèm chất lượng xây dựng đạt tiêu chuẩn cao cùng đội ngũ quản lý và vận hành chuyên nghiệp để đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm.

Tuy nhiên, chuyên gia Savills chia sẻ rằng, tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở khách hàng nước ngoài bởi đây là đối tượng khách hàng đã quen thuộc với các thương hiệu quốc tế nên có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này.

Vì thế, để phân khúc này phát triển mạnh hơn, Việt Nam cần thu hút nhà đầu tư ngoại thông qua ưu đãi từ chính sách hành chính. Một trong những biện pháp được áp dụng thành công trên quốc tế là chính sách ưu tiên visa dành cho người đã về hưu. Quy định thị thực này sẽ khuyến khích đầu tư liên quan đến du lịch từ những cá nhân ở nước ngoài.

Ngoài ra, quyền sở hữu bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại quốc cũng có thể được xem xét để nới lỏng. Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, một cá nhân hay tổ chức nước ngoài sẽ chỉ được sở hữu tối đa 30% số căn trong một dự án căn hộ chung cư và 10% số căn đối với dự án nhà ở riêng lẻ. 

Đây là con số khá nhỏ khi một khu nghỉ dưỡng thường chỉ có dưới 50 hoặc 100 căn. Điều chỉnh pháp lý sẽ góp phần gia tăng sứchấp dẫn với đầu tư nước ngoài vào các dự án nghỉ dưỡng.

Bài toán đối với các chủ đầu tư

Với các chủ đầu tư, mô hình bất động sản hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn mạnh. Chủ đầu tư có thể thực hiện huy động vốn thông qua việc bán hàng trước khi xây dựng nhằm giảm nhu cầu vốn chủ sở hữu và vốn vay. 

Tuy nhiên, chuyên gia Savills Hotels cũng lưu ý rằng, nếu chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ việc xây dựng bị trì trệ nếu kết quả bán hàng không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.

Một điểm cần lưu tâm khác đó chính là tính khả thi khi đưa thương hiệu lớn vào sản phẩm của mình. Thông thường, sự hiện diện của những đơn vị này sẽ mang tới định vị đẳng cấp hơn cho dự án. Những thương hiệu truyền thống của lĩnh vực này thường tới từ những thương hiệu lớn trong ngành quản lý khách sạn. 

Tại Mỹ và châu Âu, số lượng thương hiệu tham gia vào thị trường này rất đa dạng, có thể kể đến các tên tuổi lớn trong ngành ô tô và thời trang như Porsche và Armani.

Bất động sản hàng hiệu vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch

Tuy nhiên, những vị trí và dự án khác nhau lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, khả năng để đầu tư bất động sản hàng hiệu cũng sẽ đa dạng hơn. 

Câu hỏi đặt ra cho thị trường Việt Nam là liệu mô hình bất động sản siêu sang này có phù hợp với nhu cầu và năng lực của thị trường. Đây là bài toán mà chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có được lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.

Giữ góc nhìn tích cực về thị trường, theo đánh giá của ông Matthew, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu là dấu hiệu cho sự phát triển tích cực của thị trường Việt Nam. Việc nhiều chủ đầu tư bất động sản quy mô lớn xuất hiện tại Việt Nam thời gian qua là minh chứng rõ nét của sự tiến bộ trong tài năng và chuyên môn của những đơn vị trong nước. 

Do đó, ông Matthew cho rằng, phân khúc hàng hiệu tại Việt Nam sẽ còn ghi nhận những mốc tăng trưởng mới. Thời gian tới, hị trường không còn là sân chơi của các thương hiệu, nhà thiết kế quốc tế, mà mở rộng cho cả những đơn vị trong nước. Các kiến trúc sư, nhà đầu tư, phát triển Việt đang có nhiều cơ hội để thể hiện chất lượng thiết kế và xây dựng của bản thân.

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Bất động sản -  2 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang dần sôi động trở lại nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu vận hành quốc tế.
Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Loạt bất động sản hàng hiệu đổ bộ thị trường Đà Nẵng

Bất động sản -  2 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang dần sôi động trở lại nhờ sự tham gia và mở rộng hoạt động của các thương hiệu vận hành quốc tế.
Vũng Tàu – thị trường tiềm năng của các tập đoàn bất động sản lớn

Vũng Tàu – thị trường tiềm năng của các tập đoàn bất động sản lớn

Bất động sản -  2 năm

Hội tụ lợi thế 3 chân kiềng vững chắc làm nền tảng phát triển du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng, Vũng Tàu đang thu hút các nhà kiến tạo lớn cùng những dự án tầm cỡ.

Hoacom Media nhận giải thưởng công ty truyền thông bất động sản tốt nhất Việt Nam

Hoacom Media nhận giải thưởng công ty truyền thông bất động sản tốt nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Bằng sự nhạy bén, nắm bắt xu hướng thị trường cùng những chiến lược tổng thể sáng tạo, hiệu quả và những cống hiến tích cực cho cộng đồng, Hoacom Media đã chiến thắng thuyết phục tại hạng mục giải thưởng ‘Công ty truyền thông Bất động sản tốt nhất Việt Nam’ do Dot Property Vietnam Awards 2022 bình chọn.

Giá bất động sản vẫn tăng nhưng chậm lại

Giá bất động sản vẫn tăng nhưng chậm lại

Bất động sản -  2 năm

TS Sử Ngọc Khương cho rằng, sau thời gian dài liên tục tăng, giá bất động sản Việt Nam hiện đã gần tiệm cận. Mặc dù việc giảm giá khó có thể xảy ra do nguồn cung vẫn rất khan hiếm song đà tăng giá trong thời gian tới sẽ chậm lại đáng kể.

M&A bất động sản sôi động trở lại

M&A bất động sản sôi động trở lại

Bất động sản -  2 năm

Thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) bất động sản đang sôi động trở lại sau những năm trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  13 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  15 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.