Bắt kịp xu thế của chuỗi cung ứng toàn cầu

Hoàng Đông Thứ hai, 24/06/2024 - 09:11

Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt các xu thế mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu để tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiên tiến.

Việt Nam có nhiều thế mạnh trong các ngành sản xuất điện tử. Ảnh: Hoàng Anh

Hơn 20 năm trước, doanh nghiệp EU chủ yếu tìm kiếm nhà cung ứng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, những biến động địa chính trị toàn cầu cùng sự phát triển của các nền kinh tế khác khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch thiết lập chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro và tăng cường kiểm soát chất lượng.

Bên cạnh đó, yếu tố bền vững, bao gồm trách nhiệm xã hội, môi trường ngày càng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu khi thiết lập chuỗi cung ứng, theo ông Sam Hui, Phó chủ tịch Công ty Global Sources.

Những xu thế mới đó tạo ra cơ hội cho các nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là Việt Nam. Theo bà Hương Trần, Trưởng phòng tư vấn về chuỗi cung ứng, Công ty tư vấn Source of Asia, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến Việt Nam để thiết lập cứ điểm sản xuất các sản phẩm, linh kiện liên quan đến kỹ thuật số.

Bà Hương lý giải, Việt Nam có lợi thế nhờ vào chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tốt, triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực, sở hữu thế mạnh trong một số lĩnh vực công nghiệp như điện tử, may mặc, sản xuất máy móc, trang thiết bị.

Đồng quan điểm, Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết, Việt Nam đang trở thành cứ điểm sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, bằng chứng rõ nét là sự hiện diện của một loạt các ông lớn từ như Samsung, Intel, Sony, Foxconn.

Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng, các doanh nghiệp Việt tham gia không nhiều vào công đoạn tạo ra giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hỗ trợ chưa thực sự phát triển, khiến nhiều cơ hội bị bỏ lỡ vào tay doanh nghiệp nước ngoài.

Để tận dụng cơ hội từ xu thế dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đại diện Source of Asia đánh giá, một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao tay nghề cho người lao động, tiến đến nâng cao chất lượng sản xuất, đáp ứng những tiêu chuẩn ở thị trường khó tính.

Bên cạnh đó, nhanh chóng bắt kịp những tiêu chuẩn liên quan đến tính bền vững để tuân thủ quy định mới tại các thị trường tiên tiến như Mỹ, EU. Hiện nay, cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (CBAM) của EU đang là bài toán khó đặt ra cho nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

Thực tế, những tiêu chuẩn quốc tế ngày càng gia tăng, không chỉ nhằm đáp ứng mục tiêu môi trường, xã hội mà còn là biện pháp để các thị trường lớn bảo vệ ngành sản xuất trong nước, trong bối cảnh thuế suất giảm dần về 0 khi thực thi các hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, nếu không chủ động, doanh nghiệp khó có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Bà Hương khuyến nghị, doanh nghiệp có thể bắt đầu với những đơn hàng nhỏ để tập làm quen và thích ứng với tiêu chuẩn thị trường quốc tế. Ngoài ra, cần chú trọng cập nhật đầy đủ thông tin, đảm bảo tính minh bạch nhằm duy trì niềm tin của khách hàng, đối tác.

Mặt khác, theo bà Hương, doanh nghiệp cũng cần có những biện pháp linh động hóa chuỗi cung ứng, thay vì phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc mua từ một số ít nhà cung ứng trong nước, để giảm thiểu rủi ro khi sản xuất, kinh doanh.

Còn theo ông Sam Hui, điều đặc biệt cần thiết đối với doanh nghiệp là hiểu rõ những xu hướng mới trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng của nhà mua hàng quốc tế. Đây là yếu tố tạo nền tảng để doanh nghiệp nhanh chóng bắt kịp, duy trì năng lực cạnh tranh và hấp dẫn khách hàng.

Giá đầu vào cao, nhà sản xuất tăng giá bán nhanh nhất 15 tháng

Giá đầu vào cao, nhà sản xuất tăng giá bán nhanh nhất 15 tháng

Tiêu điểm -  5 tháng

Ngành sản xuất ghi nhận tốc độ tăng giá cao nhất trong gần 2 năm qua, chủ yếu do chi phí đẩy.

Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh

Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh

Phát triển bền vững -  6 tháng

Chuyên gia FPT Digital tin rằng, năng lượng xanh sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đạt mục tiêu kép, vừa nâng tầm năng lực cạnh tranh, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của các bên liên quan đối với doanh nghiệp sản xuất.

Doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng

Doanh nghiệp sản xuất tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng

Tiêu điểm -  8 tháng

Xuất khẩu trên đà hồi phục, hàng tồn kho giảm, đơn hàng mới tăng, hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Việt Nam sẽ cần đẩy mạnh. Điều này khiến nhu cầu việc làm trong ngành sản xuất có xu hướng gia tăng thời gian tới.

Tín hiệu tích cực của ngành sản xuất

Tín hiệu tích cực của ngành sản xuất

Tiêu điểm -  9 tháng

Các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng trở lại.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  13 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  23 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.