Bí quyết để doanh nghiệp vừa và nhỏ ‘hút’ được nhân tài

Hứa Phương Chủ nhật, 12/06/2022 - 08:42

Việc thu hút được nhân tài để phục vụ cho chiến lược phát triển luôn là vấn đề nan giải với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chính sách vượt trội

Đối với những doanh nghiệp lớn, có thương hiệu, việc thu hút và tuyển được những nhân sự giỏi không phải là khó. Nhưng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới tham gia thị trường, việc tìm người giỏi đáp ứng cho mục tiêu phát triển trong tương lai luôn là vấn đề nan giải.

Để các doanh nghiệp vừa và nhỏ giải được bài toán nhân tài theo bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Quản trị chiến lược nguồn nhân lực Công ty TNHH AEON Việt Nam thì cần làm từng bước.

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Bà Huệ cho rằng doanh nghiệp tìm kiếm được nhân sự giỏi, phù hợp cũng giống như câu chuyện đóng chiếc thùng gỗ đựng nước. Nếu muốn đóng một chiếc thùng đựng được 3 lít nước thì phải có những mảnh gỗ tương xứng ghép lại với nhau.

Khi chiếc thùng đựng sắp đầy 3 lít thì chủ doanh nghiệp cần lên kế hoạch trong 3 năm hoặc 5 năm tới sẽ phát triển chiếc bình rộng ra để đựng được 5 lít hay 10 lít.

Từ đó, người phụ trách nhân sự sẽ có kế hoạch tuyển người phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, tránh lãng phí.

Xu hướng tuyển dụng hiện nay đối với những doanh nghiệp phát triển nhanh thường tìm người giỏi ở bên ngoài, vì trong khoảng thời gian ngắn không thể đào tạo kịp.

Nhưng cũng có doanh nghiệp tự đào tạo hoặc kết hợp cả tự đào tạo và tuyển bên ngoài. Tuỳ thuộc vào từng doanh nghiệp và các giai đoạn phát triển mà có chiến lược hút nhân tài khác nhau.

Thu hút nhân tài không phải nhiệm vụ của riêng phòng nhân sự mà bản thân người CEO, các trưởng phòng ban phải luôn ý thức làm sao hút được người về. Khi doanh nghiệp phát triển đến một giai đoạn nhất định thì nhân sự không chỉ còn việc tính lương mà còn là chiến lược về con người.

Còn ông Nguyễn Công Tẩn, Giám đốc công ty Citex chia sẻ lúc doanh nghiệp mới phát triển ở mức 30 đến 40 nhân sự thì tuyển người tài rất khó. Muốn hút được người thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hai điều kiện.

Đó là chính sách vượt trội, bao gồm cả lương, thưởng và cả chia theo tỷ lệ % năng suất hoặc lợi nhuận. Nếu chính sách không trội hẳn thì với quy mô vừa và nhỏ sẽ rất tuyển. Kế đến là phải có một câu chuyện để kể và chiến lược phát triển trong tương lai như thế nào.

Quan tâm đến cảm xúc

Việc hút được nhân tài phù hợp với công việc đã khó nhưng giữ và phát huy năng lực của nhân sự đó còn khó hơn, đặc biệt với môi trường làm việc ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Lâm Minh Chánh, Giám đốc Học viện kinh doanh và tài chính BizUni, người có kinh nghiệm phụ trách kinh doanh cho các tập đoàn đa quốc gia chia sẻ, trước đây trong quá trình làm việc bản thân đã từng mâu thuẫn gay gắt với phòng kế toán.

Nhân tài rời bỏ công ty vì điều gì?

Bởi vì kế toán họ không hiểu và không đặt vấn đề cảm xúc của nhân viên lên hàng đầu mà làm sao giữ tiền được lâu nhất có thể, đến giờ chót càng tốt. Vậy làm thế nào để hài hoà giữa các phòng với nhau mà vẫn đáp ứng được kế hoạch phát triển của doanh nghiệp. Nếu những mâu thuẫn đó không được giải quyết thấu đáo sẽ có người ra đi.

Theo bà Huệ, việc hoá giải những mâu thuẫn giữa các phòng, ban trong qúa trình vận hành của doanh nghiệp là hoàn toàn có thể thực hiện bằng việc luân chuyển đối với các nhân sự giỏi, làm việc lâu năm.

Làm việc lâu năm cho một doanh nghiệp sẽ rất tốt với nhân sự có nhiều kinh nghiệm nhưng không phải bắt buộc và phải luân chuyển qua các phong ban khác nhau.

Mục đích của việc luân chuyển không phải tránh làm một việc lâu sẽ dẫn đến nhàn chán mà để nhân sự này có cơ hội trải nghiệm ở nhiều vị trí qua đó có nhiều góc nhìn khác nhau và tự cân bằng trong công việc.

“Quá trình vận hàng doanh nghiệp thường xảy ra việc phòng nhân sự “chiến đấu” với phòng tài chính để sử dụng tiền hoặc phòng maketing “chiến đấu” với phòng kế toán về việc thủ tục giấy tờ phức tạp…Nhưng nếu trưởng các phòng ban đó đã trải qua môi trường làm việc ở nhiều phòng ban thì việc hài hoà giải quyết công việc sẽ được đặt lên trên hết chứ không phải đối đầu rồi tạo ra khoảng cách”, bà Huệ nói thêm.

Việc chọn thời gian trả lương theo bà Huệ cũng là một trong những yếu tố đánh vào tâm lý để giữ nhân tài.

Đơn cử như việc trả lương lúc 8h sáng và 17h chiều thì số tiền phải trả vẫn ngang nhau nhưng hiệu quả sẽ rất khác nhau. Nếu chọn trả lương lúc 8h sáng thì mọi nhân viên sẽ bàn nhau trong tâm lý phấn khởi cả ngày thay vì lúc 17h, công nhân hết giờ làm đi về ngủ rồi quên. 

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Leader talk -  3 năm
Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.
Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Leader talk -  3 năm
Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.
Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Leader talk -  3 năm

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Cách VNPT Technology giải bài toán thiếu nhân lực công nghệ cao

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Thay vì tập trung tuyển dụng công nhân để đáp ứng nhu cầu mở rộng, VNPT Technology đầu tư vào tự động hóa, công nghệ số, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển.

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.

MSB công bố khung tài chính bền vững

MSB công bố khung tài chính bền vững

Phát triển bền vững -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.