Leader talk

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Minli Zhao (*) Thứ bảy, 23/10/2021 - 14:50

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.

BASF thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Đối với hầu hết doanh nghiệp, các sáng kiến phát triển bền vững chỉ đơn giản có ý nghĩa về mặt tài chính. Người tiêu dùng đang ngày càng xem tính bền vững là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

Một nghiên cứu do GlobeScan thực hiện vào cuối năm 2020 cho thấy, 47% người tiêu dùng Việt Nam đã ủng hộ các công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, cao hơn so với mức trung bình trên thế giới là 33%. Bên cạnh đó, 81% đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đối với các tổ chức là nhân viên của họ, những người đang ngày càng sẵn sàng thể hiện giá trị cá nhân trong công việc. 

Doanh nghiệp nào không tôn trọng những mối quan tâm của nhân viên sẽ đứng trước nguy cơ bị đánh giá là những nhà tuyển dụng kém hấp dẫn trong mắt các ứng cử viên. Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong các ngành đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự lành nghề.

Theo McKinsey, để có thể mang đến cho nhân viên cảm giác thỏa mãn trong công việc thì khi thiết lập mục tiêu tổ chức, doanh nghiệp phải xem xét đến vai trò của tổ chức trong xã hội và trao cho nhân viên những công việc có ý nghĩa giúp phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp và tác động mà các nhân viên mang lại.

Doanh nghiệp chỉ tìm cách giữ chân người xứng đáng

Một nghiên cứu tìm hiểu về kỳ vọng và giá trị của nhân viên dành cho công việc được thực hiện năm 2020 của nền tảng tương tác dành cho nhân viên Peakon đã cho thấy tính bền vững được xem là ưu tiên hàng đầu. Báo cáo chỉ ra một phát hiện quan trọng là số lượng thảo luận của các nhân viên liên quan đến chủ đề về môi trường đã tăng 52% so với năm trước. Điều này thể hiện rõ ở nhóm nhân viên trẻ tuổi hơn, với nhóm gen Z tăng 128%, trong khi nhóm thế hệ Y cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với 62%.

Ở cấp độ ngành, rõ ràng, mối quan tâm của người tiêu dùng về tính bền vững trong việc sử dụng nguyên liệu thô và bao bì đang mang lại nhiều ảnh hưởng cho ngành sản xuất – nhận xét của nhân viên về các chủ đề liên quan đến môi trường tăng 595%, gấp gần sáu lần mức tăng trưởng của ngành tiêu dùng với mức tăng 106%.

Nghiên cứu này tổng hợp ý kiến từ 80 triệu nhân viên trên 160 quốc gia, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả người lao động trên toàn thế giới sẽ có cùng hệ giá trị và chia sẻ sự kỳ vọng tương tự đối với công ty của họ. Và nhóm nhân viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng, cũng không phải là ngoại lệ.

Sự bền vững là chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất 1
Bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Với công việc hàng ngày ở một công ty cung cấp hóa chất và nguyên liệu thô cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sản xuất giày dép, những thông tin trên mang đến sự đồng cảm cho tôi.

Về chủ đề phát triển bền vững, tôi và ông Simon Zhao, Giám đốc Tiếp thị khu vực, mảng giày thể thao và giày thời trang tại BASF đã có buổi trao đổi và nhất trí về ba xu hướng giúp định hình ngành sản xuất và sự ảnh hưởng của những xu hướng này tới giá trị của mỗi cá nhân.

Một là sử dụng vật liệu sinh học. Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm các vật liệu sinh học thay thế nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cũng như chất lượng sản phẩm.

Đồng nghiệp của tôi thể hiện rõ niềm tự hào về việc công ty đã đầu tư vào phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc dầu thầu dầu với hàm lượng cacbon sinh học có thể điều chỉnh, từ đó ứng dụng phương pháp tiếp cận cân bằng sinh khối nhằm thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Hai là giảm thiểu lượng khí thải CO2. Rất nhiều công ty đang cam kết đạt được mức khí thải ròng CO2 bằng 0. Đối với BASF, kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ euro trong thập kỷ tới được kỳ vọng sẽ giúp chúng tôi hoàn thành mục tiêu trên nhờ việc ứng dụng công nghệ, bao gồm nâng cấp các nhà máy sản xuất và chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Điều này đồng nghĩa với việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, bao gồm giải pháp tạo ra chất liệu da nhân tạo Haptex của chúng tôi, thải ra ít hơn 30% khí nhà kính và sử dụng ít hơn 25% năng lượng trong quá trình sản xuất so với các sản phẩm da PU sử dụng dung môi truyền thống.

Ba là đẩy mạnh tái chế. Nhiều sản phẩm hiện nay được tạo ra để phục vụ cho mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhờ việc sử dụng vật liệu sinh học, khái niệm bảo tồn tài nguyên đã trở nên phổ biến. Phương pháp này liên quan tới việc tái sử dụng nhựa hoặc chất thải hữu cơ làm nguyên liệu thô, giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tài nguyên hóa thạch có thể tiếp tục tồn tại trong lòng đất.

Huy động vốn cho phát triển bền vững ngày càng tăng

Những chia sẻ từ đồng nghiệp đã giúp bản thân tôi nhận ra rằng, sự đầu tư của tổ chức cho các nỗ lực phát triển bền vững giúp chúng tôi nhận thức tốt hơn về mục đích, đồng thời củng cố niềm tin trong công việc mà mình đang thực hiện.

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực. Ở đó, các tổ chức giải đáp các mối quan tâm về tính bền vững từ nhân viên, và những người nhân viên sau đó sẽ giúp công ty phát triển nên các sản phẩm và giải pháp bền vững mà khách hàng họ hằng mong muốn.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Phát triển bền vững -  3 năm

Các nhà phát hành châu Á có thái độ chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và xã hội, vượt xa các nhà phát hành trên thế giới và các nhà đầu tư trong khu vực, theo Khảo sát đầu tư và tài chính bền vững 2021 của HSBC.

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

Tài chính -  4 năm

Ngân hàng siết chất lượng giải ngân tín dụng và chất lượng dư nợ cho vay, bên cạnh trích lập dự phòng để ứng phó nợ xấu. Mặt khác, MSB liên tục nâng cao chất lượng nguồn vốn, tiếp cận các chuẩn mực an toàn quốc tế, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Vinamilk đã và đang cho thấy sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí E-S-G (Môi trường, Xã hội, Quản trị), không chỉ để vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn.

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

GS. Trần Văn Thọ và nửa thế kỷ phụng sự thầm lặng

Leader talk -  15 giờ

Giáo sư Trần Văn Thọ là hiện thân của một nhà trí thức chân chính Việt Nam xa xứ nhưng chưa từng rời khỏi mạch đập quê hương, luôn lặng lẽ phụng sự bằng tri thức, nhân cách và một tình yêu đất nước bền bỉ.

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Đề xuất bỏ định giá đất cụ thể: Gỡ ách tắc hay tạo rủi ro mới?

Leader talk -  15 giờ

Được kỳ vọng sẽ tháo gỡ ách tắc định giá đất cho nhiều dự án, góp phần kéo hạ giá nhà, tuy nhiên đề xuất bỏ phương pháp xác định giá đất cụ thể đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu công bằng trên thị trường.

Đổi mới hoạt động lập pháp cho 'kỷ nguyên vươn mình'

Đổi mới hoạt động lập pháp cho 'kỷ nguyên vươn mình'

Leader talk -  15 giờ

Để mở ra kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc - 'kỷ nguyên vươn mình', Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết, được coi là 'bộ tứ trụ cột' làm căn cứ chính trị nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong số đó phải kể đến những quan điểm mới được nêu trong Nghị quyết 66 về đổi mới xây dựng và thi hành pháp luật cũng như Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Một chữ 'Nhất' làm thay đổi cục diện

Một chữ 'Nhất' làm thay đổi cục diện

Leader talk -  17 giờ

Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, Nghị quyết 68-NQ/TW, tiếp thêm sinh khí cho khu vực kinh tế tư nhân. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), chia sẻ về những điểm nhấn đáng chú ý của nghị quyết.

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Cởi trói để vươn ra biển lớn

Leader talk -  2 ngày

Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở kỷ nguyên mới

Bất động sản -  5 giờ

Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế

Tiêu điểm -  7 giờ

Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'

Media -  7 giờ

Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  8 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  8 giờ

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Vietjet khởi công trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam

Doanh nghiệp -  9 giờ

Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.