Leader talk

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Minli Zhao (*) Thứ bảy, 23/10/2021 - 14:50

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.

BASF thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Đối với hầu hết doanh nghiệp, các sáng kiến phát triển bền vững chỉ đơn giản có ý nghĩa về mặt tài chính. Người tiêu dùng đang ngày càng xem tính bền vững là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

Một nghiên cứu do GlobeScan thực hiện vào cuối năm 2020 cho thấy, 47% người tiêu dùng Việt Nam đã ủng hộ các công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, cao hơn so với mức trung bình trên thế giới là 33%. Bên cạnh đó, 81% đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đối với các tổ chức là nhân viên của họ, những người đang ngày càng sẵn sàng thể hiện giá trị cá nhân trong công việc. 

Doanh nghiệp nào không tôn trọng những mối quan tâm của nhân viên sẽ đứng trước nguy cơ bị đánh giá là những nhà tuyển dụng kém hấp dẫn trong mắt các ứng cử viên. Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong các ngành đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự lành nghề.

Theo McKinsey, để có thể mang đến cho nhân viên cảm giác thỏa mãn trong công việc thì khi thiết lập mục tiêu tổ chức, doanh nghiệp phải xem xét đến vai trò của tổ chức trong xã hội và trao cho nhân viên những công việc có ý nghĩa giúp phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp và tác động mà các nhân viên mang lại.

Doanh nghiệp chỉ tìm cách giữ chân người xứng đáng

Một nghiên cứu tìm hiểu về kỳ vọng và giá trị của nhân viên dành cho công việc được thực hiện năm 2020 của nền tảng tương tác dành cho nhân viên Peakon đã cho thấy tính bền vững được xem là ưu tiên hàng đầu. Báo cáo chỉ ra một phát hiện quan trọng là số lượng thảo luận của các nhân viên liên quan đến chủ đề về môi trường đã tăng 52% so với năm trước. Điều này thể hiện rõ ở nhóm nhân viên trẻ tuổi hơn, với nhóm gen Z tăng 128%, trong khi nhóm thế hệ Y cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với 62%.

Ở cấp độ ngành, rõ ràng, mối quan tâm của người tiêu dùng về tính bền vững trong việc sử dụng nguyên liệu thô và bao bì đang mang lại nhiều ảnh hưởng cho ngành sản xuất – nhận xét của nhân viên về các chủ đề liên quan đến môi trường tăng 595%, gấp gần sáu lần mức tăng trưởng của ngành tiêu dùng với mức tăng 106%.

Nghiên cứu này tổng hợp ý kiến từ 80 triệu nhân viên trên 160 quốc gia, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả người lao động trên toàn thế giới sẽ có cùng hệ giá trị và chia sẻ sự kỳ vọng tương tự đối với công ty của họ. Và nhóm nhân viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng, cũng không phải là ngoại lệ.

Sự bền vững là chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất 1
Bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Với công việc hàng ngày ở một công ty cung cấp hóa chất và nguyên liệu thô cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sản xuất giày dép, những thông tin trên mang đến sự đồng cảm cho tôi.

Về chủ đề phát triển bền vững, tôi và ông Simon Zhao, Giám đốc Tiếp thị khu vực, mảng giày thể thao và giày thời trang tại BASF đã có buổi trao đổi và nhất trí về ba xu hướng giúp định hình ngành sản xuất và sự ảnh hưởng của những xu hướng này tới giá trị của mỗi cá nhân.

Một là sử dụng vật liệu sinh học. Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm các vật liệu sinh học thay thế nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cũng như chất lượng sản phẩm.

Đồng nghiệp của tôi thể hiện rõ niềm tự hào về việc công ty đã đầu tư vào phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc dầu thầu dầu với hàm lượng cacbon sinh học có thể điều chỉnh, từ đó ứng dụng phương pháp tiếp cận cân bằng sinh khối nhằm thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Hai là giảm thiểu lượng khí thải CO2. Rất nhiều công ty đang cam kết đạt được mức khí thải ròng CO2 bằng 0. Đối với BASF, kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ euro trong thập kỷ tới được kỳ vọng sẽ giúp chúng tôi hoàn thành mục tiêu trên nhờ việc ứng dụng công nghệ, bao gồm nâng cấp các nhà máy sản xuất và chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Điều này đồng nghĩa với việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, bao gồm giải pháp tạo ra chất liệu da nhân tạo Haptex của chúng tôi, thải ra ít hơn 30% khí nhà kính và sử dụng ít hơn 25% năng lượng trong quá trình sản xuất so với các sản phẩm da PU sử dụng dung môi truyền thống.

Ba là đẩy mạnh tái chế. Nhiều sản phẩm hiện nay được tạo ra để phục vụ cho mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhờ việc sử dụng vật liệu sinh học, khái niệm bảo tồn tài nguyên đã trở nên phổ biến. Phương pháp này liên quan tới việc tái sử dụng nhựa hoặc chất thải hữu cơ làm nguyên liệu thô, giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tài nguyên hóa thạch có thể tiếp tục tồn tại trong lòng đất.

Huy động vốn cho phát triển bền vững ngày càng tăng

Những chia sẻ từ đồng nghiệp đã giúp bản thân tôi nhận ra rằng, sự đầu tư của tổ chức cho các nỗ lực phát triển bền vững giúp chúng tôi nhận thức tốt hơn về mục đích, đồng thời củng cố niềm tin trong công việc mà mình đang thực hiện.

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực. Ở đó, các tổ chức giải đáp các mối quan tâm về tính bền vững từ nhân viên, và những người nhân viên sau đó sẽ giúp công ty phát triển nên các sản phẩm và giải pháp bền vững mà khách hàng họ hằng mong muốn.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Phát triển bền vững -  3 năm

Các nhà phát hành châu Á có thái độ chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và xã hội, vượt xa các nhà phát hành trên thế giới và các nhà đầu tư trong khu vực, theo Khảo sát đầu tư và tài chính bền vững 2021 của HSBC.

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

Tài chính -  3 năm

Ngân hàng siết chất lượng giải ngân tín dụng và chất lượng dư nợ cho vay, bên cạnh trích lập dự phòng để ứng phó nợ xấu. Mặt khác, MSB liên tục nâng cao chất lượng nguồn vốn, tiếp cận các chuẩn mực an toàn quốc tế, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Vinamilk đã và đang cho thấy sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí E-S-G (Môi trường, Xã hội, Quản trị), không chỉ để vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  20 giờ

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  1 tuần

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  1 tuần

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?

Leader talk -  1 tuần

Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI

Leader talk -  1 tuần

Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  14 giờ

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  20 giờ

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Tủ sách quản trị -  23 giờ

Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Đọc nhiều