Leader talk

Chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất

Minli Zhao (*) Thứ bảy, 23/10/2021 - 14:50

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực.

BASF thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Đối với hầu hết doanh nghiệp, các sáng kiến phát triển bền vững chỉ đơn giản có ý nghĩa về mặt tài chính. Người tiêu dùng đang ngày càng xem tính bền vững là yếu tố quan trọng dẫn đến quyết định mua hàng của họ.

Một nghiên cứu do GlobeScan thực hiện vào cuối năm 2020 cho thấy, 47% người tiêu dùng Việt Nam đã ủng hộ các công ty có trách nhiệm với xã hội trong năm qua, cao hơn so với mức trung bình trên thế giới là 33%. Bên cạnh đó, 81% đã tìm kiếm thông tin về lối sống thân thiện với môi trường trong năm qua, so với mức trung bình trên thế giới là 47%.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đối với các tổ chức là nhân viên của họ, những người đang ngày càng sẵn sàng thể hiện giá trị cá nhân trong công việc. 

Doanh nghiệp nào không tôn trọng những mối quan tâm của nhân viên sẽ đứng trước nguy cơ bị đánh giá là những nhà tuyển dụng kém hấp dẫn trong mắt các ứng cử viên. Đây là một vấn đề đặc biệt quan trọng trong các ngành đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự lành nghề.

Theo McKinsey, để có thể mang đến cho nhân viên cảm giác thỏa mãn trong công việc thì khi thiết lập mục tiêu tổ chức, doanh nghiệp phải xem xét đến vai trò của tổ chức trong xã hội và trao cho nhân viên những công việc có ý nghĩa giúp phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp và tác động mà các nhân viên mang lại.

Doanh nghiệp chỉ tìm cách giữ chân người xứng đáng

Một nghiên cứu tìm hiểu về kỳ vọng và giá trị của nhân viên dành cho công việc được thực hiện năm 2020 của nền tảng tương tác dành cho nhân viên Peakon đã cho thấy tính bền vững được xem là ưu tiên hàng đầu. Báo cáo chỉ ra một phát hiện quan trọng là số lượng thảo luận của các nhân viên liên quan đến chủ đề về môi trường đã tăng 52% so với năm trước. Điều này thể hiện rõ ở nhóm nhân viên trẻ tuổi hơn, với nhóm gen Z tăng 128%, trong khi nhóm thế hệ Y cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với 62%.

Ở cấp độ ngành, rõ ràng, mối quan tâm của người tiêu dùng về tính bền vững trong việc sử dụng nguyên liệu thô và bao bì đang mang lại nhiều ảnh hưởng cho ngành sản xuất – nhận xét của nhân viên về các chủ đề liên quan đến môi trường tăng 595%, gấp gần sáu lần mức tăng trưởng của ngành tiêu dùng với mức tăng 106%.

Nghiên cứu này tổng hợp ý kiến từ 80 triệu nhân viên trên 160 quốc gia, nhưng tôi nghĩ rằng tất cả người lao động trên toàn thế giới sẽ có cùng hệ giá trị và chia sẻ sự kỳ vọng tương tự đối với công ty của họ. Và nhóm nhân viên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Việt Nam nói riêng, cũng không phải là ngoại lệ.

Sự bền vững là chìa khóa giữ chân nhân tài trong lĩnh vực sản xuất 1
Bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Với công việc hàng ngày ở một công ty cung cấp hóa chất và nguyên liệu thô cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sản xuất giày dép, những thông tin trên mang đến sự đồng cảm cho tôi.

Về chủ đề phát triển bền vững, tôi và ông Simon Zhao, Giám đốc Tiếp thị khu vực, mảng giày thể thao và giày thời trang tại BASF đã có buổi trao đổi và nhất trí về ba xu hướng giúp định hình ngành sản xuất và sự ảnh hưởng của những xu hướng này tới giá trị của mỗi cá nhân.

Một là sử dụng vật liệu sinh học. Các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm các vật liệu sinh học thay thế nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cũng như chất lượng sản phẩm.

Đồng nghiệp của tôi thể hiện rõ niềm tự hào về việc công ty đã đầu tư vào phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu thực vật hoặc dầu thầu dầu với hàm lượng cacbon sinh học có thể điều chỉnh, từ đó ứng dụng phương pháp tiếp cận cân bằng sinh khối nhằm thúc đẩy việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và quy trình sản xuất bền vững.

Hai là giảm thiểu lượng khí thải CO2. Rất nhiều công ty đang cam kết đạt được mức khí thải ròng CO2 bằng 0. Đối với BASF, kế hoạch đầu tư hơn 4 tỷ euro trong thập kỷ tới được kỳ vọng sẽ giúp chúng tôi hoàn thành mục tiêu trên nhờ việc ứng dụng công nghệ, bao gồm nâng cấp các nhà máy sản xuất và chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Điều này đồng nghĩa với việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, bao gồm giải pháp tạo ra chất liệu da nhân tạo Haptex của chúng tôi, thải ra ít hơn 30% khí nhà kính và sử dụng ít hơn 25% năng lượng trong quá trình sản xuất so với các sản phẩm da PU sử dụng dung môi truyền thống.

Ba là đẩy mạnh tái chế. Nhiều sản phẩm hiện nay được tạo ra để phục vụ cho mô hình kinh tế tuần hoàn. Nhờ việc sử dụng vật liệu sinh học, khái niệm bảo tồn tài nguyên đã trở nên phổ biến. Phương pháp này liên quan tới việc tái sử dụng nhựa hoặc chất thải hữu cơ làm nguyên liệu thô, giảm nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tài nguyên hóa thạch có thể tiếp tục tồn tại trong lòng đất.

Huy động vốn cho phát triển bền vững ngày càng tăng

Những chia sẻ từ đồng nghiệp đã giúp bản thân tôi nhận ra rằng, sự đầu tư của tổ chức cho các nỗ lực phát triển bền vững giúp chúng tôi nhận thức tốt hơn về mục đích, đồng thời củng cố niềm tin trong công việc mà mình đang thực hiện.

Một cam kết thực tế về việc thúc đẩy bền vững không chỉ giúp cải thiện doanh thu và tạo tiền đề để các nhà sản xuất và thương hiệu thu hút nhân tài, mà còn tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực. Ở đó, các tổ chức giải đáp các mối quan tâm về tính bền vững từ nhân viên, và những người nhân viên sau đó sẽ giúp công ty phát triển nên các sản phẩm và giải pháp bền vững mà khách hàng họ hằng mong muốn.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của bà Minli Zhao, Phó chủ tịch tập đoàn BASF, khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Phát triển bền vững sẽ là 'vaccine' của doanh nghiệp giữa bão Covid

Phát triển bền vững sẽ là "vaccine" của doanh nghiệp giữa bão Covid

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tài nguyên cạn kiệt… đã và đang tác động rất lớn đến nền kinh tế và chính “sức khỏe” của mỗi doanh nghiệp. Không còn là việc “nên làm”, phát triển bền vững đã trở thành con đường bắt buộc nếu muốn tồn tại, vượt qua giai đoạn hiện tại và để đi xa hơn trong tương lai.
Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Nhà phát hành khu vực nào đứng đầu về xu hướng phát triển bền vững?

Phát triển bền vững -  2 năm

Các nhà phát hành châu Á có thái độ chú trọng hơn đến các vấn đề môi trường và xã hội, vượt xa các nhà phát hành trên thế giới và các nhà đầu tư trong khu vực, theo Khảo sát đầu tư và tài chính bền vững 2021 của HSBC.

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 năm

Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

MSB tiếp tục nâng cao sức khỏe tài chính để phát triển bền vững

Tài chính -  3 năm

Ngân hàng siết chất lượng giải ngân tín dụng và chất lượng dư nợ cho vay, bên cạnh trích lập dự phòng để ứng phó nợ xấu. Mặt khác, MSB liên tục nâng cao chất lượng nguồn vốn, tiếp cận các chuẩn mực an toàn quốc tế, tạo nền tảng phát triển bền vững.

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Vinamilk đã và đang cho thấy sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí E-S-G (Môi trường, Xã hội, Quản trị), không chỉ để vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn.

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  42 phút

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  3 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  3 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.