Hoài nghi về 'động cơ' Big C dừng bán nhãn hàng riêng
Chúng ta đang tự tạo cơ hội cho hàng ngoại vào chiếm thị phần, từ việc sản xuất không sạch, ép chiết khấu, cơ chế quản lý không tạo động lực cho sản xuất, chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.
Những quầy bán hàng di động đang được Big C triển khai tại Thái Lan thu hút sự chú ý lớn từ người dân nhưng điều này cũng đang tạo ra sự vào cuộc của chính phủ nước này.
Hệ thống Big C đã tạo ra gian hàng di động có tên Mini Big C dành cho những nơi không thể mở được siêu thị hoặc có rất ít sự cạnh tranh. Các gian hàng này cung cấp nhiều loại hàng hoá, bao gồm cả đồ ăn sẵn và mì ăn liền.
Các cửa hàng di động Mini Big C xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái tại một chương trình từ thiện gây quỹ cho các bệnh viện được tổ chức bởi Athiwara "Toon" Kongmalai, một thành viên của ban nhạc rock Bodyslam.
Trong chương trình ấy, Mini Big C cung cấp miễn phí thực phẩm, đồ uống, dược phẩm và các sản phẩm khác.
Tháng trước, Mini Big C đã được thử nghiệm tại tỉnh Pathum Thani để kiểm tra phản ứng từ thị trường.
Khách hàng có thể mua bất kỳ sản phẩm nào tại gian hàng di động này với giá từ 5 baht và họ cũng có thể tích điểm bằng Big Card.
Nhờ sự phát triển của số lượng người tiêu dùng và khách du lịch, ngoài cửa hàng di động Mini Big C, Big C Thái Lan dự định sẽ mở rộng kinh doanh trong năm nay.
Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, ông Sontirat Sontijirawong cho biết các nhà chức trách nước này đang dõi theo hoạt động gian hàng thương mại di động của Big C và trong thời gian tới, chính phủ sẽ xem xét đưa ra hai điều luật để đảm bảo công bằng thương mại.
Theo ông, Bộ Thương mại Thái Lan đã mở ngay một cuộc điều tra sau khi siêu thị Big C vận hành các xe bán hàng di động tại nông thôn
"Mặc dù công ty này cho biết gian hàng tạp hoá di động chỉ là một dự án thí điểm cho hình thức kinh doanh mới và chưa được thương mại hoá hoàn toàn, chúng tôi vẫn đang theo dõi và giám sát dịch vụ kinh doanh này để đảm bảo công bằng thương mại cho cả hệ thống quy mô lớn lẫn quy mô nhỏ theo Luật giá cả hàng hoá dịch vụ năm 1999 và Luật cạnh tranh thương mại năm 2017”, ông Sontirat Sontijirawong chia sẻ thêm.
Ông Sontirat cho biết nếu Big C quyết tâm tung ra thị trường hệ thống cửa hàng di động này, các nhà chức trách sẽ quyết định xem hình thức đó có hợp pháp hay không.
"Các cửa hàng tạp hóa nhỏ nên yên tâm rằng họ không phải là người duy nhất trong cuộc chiến với các nhà bán lẻ lớn vì Bộ sẽ sẵn sàng giúp đỡ họ nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra", ông khẳng định.
Bộ trưởng Thương mại cho biết trong nhiều năm qua, Bộ đã bắt đầu một số chương trình nâng cao khả năng cạnh tranh của các cửa hàng tạp hóa nhỏ. Đặc biệt, những người có thu nhập thấp sẽ được cấp thẻ thông minh để mua hàng tại Thong Fah Pracha Rat - các cửa hàng có giá cả thấp.
Mục đích của Bộ là nâng số lượng cửa hàng Thong Fah Pracha Rat lên 40,000 vào cuối năm nay và hy vọng các cửa hàng này sẽ trở thành không gian mua bán quan trọng cho các sản phẩm địa phương cũng như các sản phẩm nông nghiệp ở vùng sâu vùng xa.
Chúng ta đang tự tạo cơ hội cho hàng ngoại vào chiếm thị phần, từ việc sản xuất không sạch, ép chiết khấu, cơ chế quản lý không tạo động lực cho sản xuất, chuyên gia Vũ Vinh Phú nhận định.
Hệ thống siêu thị Big C (gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi đã lọt vào tay đại gia Thái Lan với giá 1,05 tỉ USD) vừa cho biết họ sẽ ngưng bán nhãn hàng riêng.
Thanh tra Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng vì hồ sơ trái phiếu.
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Không chỉ ứng dụng công nghệ lò điện hồ quang, Thép Miền Nam còn triển khai ERP – IoT – AI trong quản trị chuỗi cung ứng nhằm hướng đến “xanh hoá” sản xuất.
Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.