Sở hữu trí tuệ

BOO: Thương hiệu thời trang đầu tiên tại Việt Nam sở hữu bản quyền của Harry Potter

Hường Hoàng Thứ sáu, 09/09/2022 - 08:53

Sau thời gian dài cân nhắc kể từ lời mời hợp tác chiến lược năm 2016, Warner Bros đã quyết định lựa chọn BOO trở thành đối tác đầu tiên tại Việt Nam ký kết bản quyền thương hiệu Harry Potter.

Một số trang phục trong Bộ sưu tập collab giữa BOO và Harry Potter (Ảnh: Boo.vn)

Từ trước đến nay, chắc chắn chúng ta đã từng thấy hình ảnh của những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald, Doraemon hay thậm chí là những nhân vật điện ảnh nổi tiếng được in lên trên những chiếc áo, quần, phụ kiện bán ở ngoài chợ trời hay những shop quần áo bán đồ superfake.

Vậy, nếu căn cứ theo pháp luật về sở hữu trí tuệ, nếu một hãng thời trang muốn sử dụng những hình ảnh, những thiết kế của một bộ phim, một tác phẩm trên những sản phẩm của họ, liệu họ có phải trả tiền? Câu trả lời ở đây chắc chắn là: Có.

Tại Việt Nam, hãng thời trang dành cho giới trẻ BOO là một trong những thương hiệu tiên phong tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ như thế.

Khởi đầu từ một cửa hàng nhỏ chuyên bán đồ trượt ván và thời trang đường phố nằm cạnh trường chuyên Hà Nội Amsterdam năm 2003, BOO nay đã phát triển thành hệ thống thương hiệu gồm Bò Sữa, INFAMOUS, Bazic by BOO, BOOSHIRT và nhiều dự án khác; với chuỗi hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc.

Năm 2019, BOO thành lập thương hiệu BOOZILLA cùng với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới theo phương thức nhượng quyền như: Marvel, Star War và Mickey để cho ra đời những dòng sản phẩm độc đáo theo xu hướng của giới trẻ.

Và giờ đây, sau 3 năm triển khai thương hiệu, BOOZILLA đã mang đến cho các bạn trẻ thế giới pháp thuật đầy màu nhiệm của Harry Potter. Harry Potter là một trong những tác phẩm văn học nổi tiếng nhất trên toàn thế giới với hàng trăm triệu ấn phẩm đã được xuất bản cùng với 8 tập phim gặt hái được thành công lớn về mặt doanh thu, gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Bộ sưu tập BOO x Harry Potter là bước nối tiếp trong hành trình mang những giá trị văn hóa đại chúng từ quốc tế về Việt Nam thông qua các BST thời trang đình đám. Lấy cảm hứng từ thế giới pháp thuật với sự xuất hiện của trường học Hogwarts cùng với 4 ngôi nhà Gryffindor, Hufflepuff, Ravenclaw và Slytherin, Bộ sưu tập collab giữa BOO và Harry Potter vừa giữ được nguyên vẹn màu sắc phép thuật huyền bí của thế giới ma thuật mà vẫn đảm bảo tính thời trang ứng dụng cho giới trẻ Việt.

Với sự tôn trọng bản quyền đối với các thương hiệu lớn trên thế giới, BOO chắc chắn không chỉ phát triển mạnh trên bản đồ thời trang Việt Nam, mà còn tiến từng bước vững chắc vào ngành công nghiệp thời trang thế giới. 

Công ty Pokémon kiện 6 công ty Trung Quốc về hành vi vi phạm bản quyền

Công ty Pokémon kiện 6 công ty Trung Quốc về hành vi vi phạm bản quyền

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Về hình ảnh và nội dung, trò chơi điện tử Pocket Monster Reissue có rất nhiều điểm tương đồng với trò chơi nổi tiếng Pokémon. Do đó, gần đây, công ty Pokémon đã kiện một số công ty Trung Quốc đang khai thác trò chơi này về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Emoji và bản quyền sở hữu trí tuệ

Emoji và bản quyền sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Mọi người đều thích sử dụng emoji. Chắc chắn rồi! Chúng thú vị và màu sắc. Chúng có thể giúp cho người dùng thể hiện những biểu cảm đáng yêu, sự dí dỏm và những ý tưởng tuyệt vời. Chính vì vậy, giới trẻ và đặc biệt là Gen Z rất thích sử dụng emoji trên không gian mạng.

Quản lý tập thể giúp tối đa lợi ích ngành công nghiệp bản quyền

Quản lý tập thể giúp tối đa lợi ích ngành công nghiệp bản quyền

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Mọi người thường có một hiểu lầm rằng với một chương trình ca nhạc có 20 ca khúc được biểu diễn, ban tổ chức sẽ phải liên hệ với từng nhạc sĩ sáng tác các ca khúc đó để xin phép sử dụng. Vậy đây có phải là sự thật? Thực tế, ngành công nghiệp bản quyền có cách quản lý quyền tác giả dễ dàng và đơn giản hơn nhiều.

Chuyện gạo ST25 và bản quyền

Chuyện gạo ST25 và bản quyền

Leader talk -  3 năm

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần có ý kiến chính thức về vấn đề liên quan đến bản quyền gạo ST25.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  10 tháng

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  11 tháng

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  1 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  5 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  21 giờ

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.