Diễn đàn quản trị
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Nông nghiệp và môi trường đã chủ động rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật để làm rõ ranh giới thẩm quyền giữa trung ương và địa phương, từ đó tháo gỡ nút thắt thể chế, mở đường cho bộ máy hành chính vận hành thông suốt, trách nhiệm và minh bạch hơn.
Kết quả rà soát cho thấy, có 141 thẩm quyền thuộc về Chính phủ và Thủ tướng, 500 thẩm quyền của Bộ trưởng và hơn 1.000 thẩm quyền được xác lập cho chính quyền địa phương.
Việc phân định rành mạch “ai làm gì, ở đâu, chịu trách nhiệm ra sao” không chỉ giúp tinh giản các thủ tục hành chính chồng chéo mà còn là cơ sở để tăng quyền chủ động cho từng cấp, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro quản lý.
Trên nền tảng đó, ba nghị định lớn đã được bộ này trình Chính phủ ban hành. Nghị định 136/2025 về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, Nghị định 131/2025 quy định rõ thẩm quyền của chính quyền hai cấp, Nghị định 151/2025 liên quan đến lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là 18 thông tư đang được hoàn thiện để cụ thể hóa từng quy trình, thủ tục hành chính cho các cấp thực thi.

4 nguyên tắc cốt lõi để phân quyền thực chất
Điểm nổi bật trong cách tiếp cận của Bộ Nông nghiệp và môi trường là không coi việc phân quyền đơn thuần là phân bổ trách nhiệm mà là bước đi có tính kiến tạo, đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tập huấn cấp xã sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, việc phân quyền, phân cấp không chỉ là yêu cầu của quá trình đổi mới mà còn là giải pháp đột phá để giải phóng nguồn lực, phát huy tiềm năng từng địa phương, từng cấp chính quyền.
Theo ông Duy, việc phân quyền, phân cấp được xây dựng trên bốn nguyên tắc cốt lõi: phân biệt rõ thẩm quyền giữa trung ương và địa phương; bảo đảm tính đồng bộ, liên ngành; gắn quyền hạn với nguồn lực, nhân sự và hạ tầng đi kèm; tăng vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.
Trong đó, Trung ương tập trung vào hoạch định chính sách vĩ mô, còn địa phương chịu trách nhiệm thực hiện theo sát thực tiễn. Những việc gần dân, sát địa bàn phải được giao về cho chính quyền cơ sở vì họ hiểu dân nhất, phản ứng nhanh nhất.
Trên thực tế, Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường đang triển khai việc phân quyền theo ba cấp độ.
Cấp độ một, chuyển giao từ Chính phủ, Thủ tướng cho Bộ trưởng và chính quyền địa phương trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, nhằm tăng tính linh hoạt trong xử lý tình huống thực tế.
Cấp độ hai, từ Bộ trưởng cho chính quyền địa phương thông qua hệ thống thông tư chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính, giúp giảm thiểu sự không thống nhất trong thực thi.
Cấp độ ba, từ cấp tỉnh xuống cấp xã – nơi gần dân nhất. Việc trao thêm quyền cho cấp xã trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, môi trường, phòng chống thiên tai… góp phần tăng tính chủ động, giải quyết kịp thời các vấn đề tại cơ sở.
Tất cả các bước chuyển giao đều được gắn với điều kiện thực hiện rõ ràng, kèm theo cơ chế kiểm tra và giám sát phù hợp. Cơ quan này đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hành chính, giúp minh bạch hóa hoạt động công vụ và giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Duy cho rằng, muốn pháp luật đi vào đời sống thì từng quy trình phải cụ thể, từng biểu mẫu phải rõ ràng, từng bước xử lý phải có thời hạn và mọi thứ phải minh bạch đến từng thao tác.

Điều đáng ghi nhận là Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường không dừng lại ở việc xây dựng thể chế mà còn thường xuyên rà soát, cập nhật và loại bỏ các thủ tục lỗi thời, tích hợp quy trình liên ngành để giảm tối đa chi phí tuân thủ, lấy phục vụ làm trung tâm thay vì hành chính hóa.
Cách tiếp cận này không chỉ giúp chính quyền địa phương có thêm công cụ để chủ động hơn, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân – từ chỗ hành chính thuần túy sang phục vụ chủ động, từ mô hình quản trị khép kín sang hợp tác đa chiều.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Khó xử với người thân trong doanh nghiệp gia đình
Một cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp, bố trí nhân sự một cách hợp lý với sự phân cấp, phân quyền cùng một thiết chế văn hoá đồng bộ sẽ là chìa khoá giải nan đề “người thân” trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp gia đình.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Quảng Ninh tiên phong cải cách bộ máy và tinh giản biên chế
Quảng Ninh tiên phong trong cải cách quản trị công, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, mở đường cho sự đổi mới và phát triển bền vững.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Tôn Đông Á 'xoay trục' nội địa trước áp lực thuế quan
Tôn Đông Á kỳ vọng vượt qua những biến động nhờ chiến lược xoay trục về thị trường nội địa, kết hợp với tái cấu trúc chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Sở hữu xe Peugeot giá từ 808 triệu đồng cùng quà tặng hấp dẫn
Tháng 6/2025, khách hàng sở hữu xe Peugeot sẽ được hưởng ưu đãi lên đến 121 triệu đồng cùng gói quà tặng bảo dưỡng miễn phí cho các mẫu xe New Peugeot 2008, Peugeot 2008 Allure, Peugeot 3008, 5008 và 408.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch
Đường bay TP.HCM – Copenhagen sẽ được khai thác ba chuyến mỗi tuần bằng dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner.
Giá vàng hôm nay 16/6, tăng ngay khi mở cửa, dự báo còn tăng tiếp
Giá vàng hôm nay 16/6 tăng tiếp 200-700 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần này phần lớn đều nghiêng về tăng.
Kinh tế học hài hước
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.