Diễn đàn quản trị
Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Nông nghiệp và môi trường đã chủ động rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật để làm rõ ranh giới thẩm quyền giữa trung ương và địa phương, từ đó tháo gỡ nút thắt thể chế, mở đường cho bộ máy hành chính vận hành thông suốt, trách nhiệm và minh bạch hơn.
Kết quả rà soát cho thấy, có 141 thẩm quyền thuộc về Chính phủ và Thủ tướng, 500 thẩm quyền của Bộ trưởng và hơn 1.000 thẩm quyền được xác lập cho chính quyền địa phương.
Việc phân định rành mạch “ai làm gì, ở đâu, chịu trách nhiệm ra sao” không chỉ giúp tinh giản các thủ tục hành chính chồng chéo mà còn là cơ sở để tăng quyền chủ động cho từng cấp, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro quản lý.
Trên nền tảng đó, ba nghị định lớn đã được bộ này trình Chính phủ ban hành. Nghị định 136/2025 về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, Nghị định 131/2025 quy định rõ thẩm quyền của chính quyền hai cấp, Nghị định 151/2025 liên quan đến lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là 18 thông tư đang được hoàn thiện để cụ thể hóa từng quy trình, thủ tục hành chính cho các cấp thực thi.

4 nguyên tắc cốt lõi để phân quyền thực chất
Điểm nổi bật trong cách tiếp cận của Bộ Nông nghiệp và môi trường là không coi việc phân quyền đơn thuần là phân bổ trách nhiệm mà là bước đi có tính kiến tạo, đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tập huấn cấp xã sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, việc phân quyền, phân cấp không chỉ là yêu cầu của quá trình đổi mới mà còn là giải pháp đột phá để giải phóng nguồn lực, phát huy tiềm năng từng địa phương, từng cấp chính quyền.
Theo ông Duy, việc phân quyền, phân cấp được xây dựng trên bốn nguyên tắc cốt lõi: phân biệt rõ thẩm quyền giữa trung ương và địa phương; bảo đảm tính đồng bộ, liên ngành; gắn quyền hạn với nguồn lực, nhân sự và hạ tầng đi kèm; tăng vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.
Trong đó, Trung ương tập trung vào hoạch định chính sách vĩ mô, còn địa phương chịu trách nhiệm thực hiện theo sát thực tiễn. Những việc gần dân, sát địa bàn phải được giao về cho chính quyền cơ sở vì họ hiểu dân nhất, phản ứng nhanh nhất.
Trên thực tế, Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường đang triển khai việc phân quyền theo ba cấp độ.
Cấp độ một, chuyển giao từ Chính phủ, Thủ tướng cho Bộ trưởng và chính quyền địa phương trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, nhằm tăng tính linh hoạt trong xử lý tình huống thực tế.
Cấp độ hai, từ Bộ trưởng cho chính quyền địa phương thông qua hệ thống thông tư chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính, giúp giảm thiểu sự không thống nhất trong thực thi.
Cấp độ ba, từ cấp tỉnh xuống cấp xã – nơi gần dân nhất. Việc trao thêm quyền cho cấp xã trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, môi trường, phòng chống thiên tai… góp phần tăng tính chủ động, giải quyết kịp thời các vấn đề tại cơ sở.
Tất cả các bước chuyển giao đều được gắn với điều kiện thực hiện rõ ràng, kèm theo cơ chế kiểm tra và giám sát phù hợp. Cơ quan này đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hành chính, giúp minh bạch hóa hoạt động công vụ và giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Duy cho rằng, muốn pháp luật đi vào đời sống thì từng quy trình phải cụ thể, từng biểu mẫu phải rõ ràng, từng bước xử lý phải có thời hạn và mọi thứ phải minh bạch đến từng thao tác.

Điều đáng ghi nhận là Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường không dừng lại ở việc xây dựng thể chế mà còn thường xuyên rà soát, cập nhật và loại bỏ các thủ tục lỗi thời, tích hợp quy trình liên ngành để giảm tối đa chi phí tuân thủ, lấy phục vụ làm trung tâm thay vì hành chính hóa.
Cách tiếp cận này không chỉ giúp chính quyền địa phương có thêm công cụ để chủ động hơn, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân – từ chỗ hành chính thuần túy sang phục vụ chủ động, từ mô hình quản trị khép kín sang hợp tác đa chiều.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình
Khó xử với người thân trong doanh nghiệp gia đình
Một cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp, bố trí nhân sự một cách hợp lý với sự phân cấp, phân quyền cùng một thiết chế văn hoá đồng bộ sẽ là chìa khoá giải nan đề “người thân” trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp gia đình.
Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng
Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.
Quảng Ninh tiên phong cải cách bộ máy và tinh giản biên chế
Quảng Ninh tiên phong trong cải cách quản trị công, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, mở đường cho sự đổi mới và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp Việt vươn tầm nhờ đổi mới tư duy quản trị
Khi thế giới bước vào chu kỳ biến động mới, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Với vai trò và kỳ vọng mới, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu tạo dấu ấn về năng lực quản trị và tầm nhìn toàn cầu, tạo niềm tin rằng, khi tư duy được đổi mới, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đi xa hơn, mạnh hơn và vững vàng ra thế giới.
G-Group: Tài sản số sẽ thay đổi phương thức và văn hóa làm việc
Việc chuyển dịch sang tài sản số theo lãnh đạo G-Group không chỉ là bước tiến về công nghệ, mà còn là sự thay đổi cả về vận hành và văn hóa doanh nghiệp.
Công nghệ và dữ liệu đã đủ, vì sao trải nghiệm khách hàng vẫn đứt gãy?
Công nghệ và dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn, nhưng khoảng trống quản trị lại khiến trải nghiệm khách hàng bị đứt gãy ở những thời điểm quan trọng nhất.
5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình
Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.
Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh
Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.
Giá vàng hôm nay 25/12: Giảm do áp lực chốt lời
Giá vàng hôm nay 25/12 giảm trở lại 400.000 đồng mỗi lượng với vàng miếng SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm nhẹ do chịu áp lực chốt lời.
Giải cơn khát vốn cho EVN
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đứng trước áp lực cân đối tài chính cả ngắn và dài hạn trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hệ thống điện ngày càng lớn.
Vietnam Airlines mở chuyến bay thẳng đầu tiên giữa TP.HCM và Điện Biên
Chuyến bay mang số hiệu VN1160 khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h35 và hạ cánh tại sân bay Điện Biên lúc 11h55, chuyên chở gần 100 hành khách.
Thị trường bất động sản cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới
Thị trường bất động sản quý II ghi nhận mức khan hiếm nguồn cung thấp tầng hiếm thấy trong gần một thập kỷ. Bước sang quý III và IV, dù thị trường có tín hiệu mở lại, lượng cung mới vẫn ở mức chọn lọc, đưa các dự án sở hữu giá trị độc bản - từ địa thế đến chuẩn mực không gian sống trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

















































