Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Quỳnh Chi Thứ hai, 16/06/2025 - 13:59
Nghe audio
0:00

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Bộ Nông nghiệp và môi trường đã chủ động rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật để làm rõ ranh giới thẩm quyền giữa trung ương và địa phương, từ đó tháo gỡ nút thắt thể chế, mở đường cho bộ máy hành chính vận hành thông suốt, trách nhiệm và minh bạch hơn.

Kết quả rà soát cho thấy, có 141 thẩm quyền thuộc về Chính phủ và Thủ tướng, 500 thẩm quyền của Bộ trưởng và hơn 1.000 thẩm quyền được xác lập cho chính quyền địa phương.

Việc phân định rành mạch “ai làm gì, ở đâu, chịu trách nhiệm ra sao” không chỉ giúp tinh giản các thủ tục hành chính chồng chéo mà còn là cơ sở để tăng quyền chủ động cho từng cấp, đồng thời kiểm soát tốt rủi ro quản lý.

Trên nền tảng đó, ba nghị định lớn đã được bộ này trình Chính phủ ban hành. Nghị định 136/2025 về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, Nghị định 131/2025 quy định rõ thẩm quyền của chính quyền hai cấp, Nghị định 151/2025 liên quan đến lĩnh vực đất đai. Cùng với đó là 18 thông tư đang được hoàn thiện để cụ thể hóa từng quy trình, thủ tục hành chính cho các cấp thực thi.

Hơn 1.000 thẩm quyền được Bộ Nông nghiệp và môi trường xác lập cho chính quyền địa phương.

4 nguyên tắc cốt lõi để phân quyền thực chất

Điểm nổi bật trong cách tiếp cận của Bộ Nông nghiệp và môi trường là không coi việc phân quyền đơn thuần là phân bổ trách nhiệm mà là bước đi có tính kiến tạo, đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tập huấn cấp xã sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, việc phân quyền, phân cấp không chỉ là yêu cầu của quá trình đổi mới mà còn là giải pháp đột phá để giải phóng nguồn lực, phát huy tiềm năng từng địa phương, từng cấp chính quyền.

Theo ông Duy, việc phân quyền, phân cấp được xây dựng trên bốn nguyên tắc cốt lõi: phân biệt rõ thẩm quyền giữa trung ương và địa phương; bảo đảm tính đồng bộ, liên ngành; gắn quyền hạn với nguồn lực, nhân sự và hạ tầng đi kèm; tăng vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu.

Trong đó, Trung ương tập trung vào hoạch định chính sách vĩ mô, còn địa phương chịu trách nhiệm thực hiện theo sát thực tiễn. Những việc gần dân, sát địa bàn phải được giao về cho chính quyền cơ sở vì họ hiểu dân nhất, phản ứng nhanh nhất.

Trên thực tế, Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường đang triển khai việc phân quyền theo ba cấp độ.

Cấp độ một, chuyển giao từ Chính phủ, Thủ tướng cho Bộ trưởng và chính quyền địa phương trong các lĩnh vực chuyên môn sâu, nhằm tăng tính linh hoạt trong xử lý tình huống thực tế.

Cấp độ hai, từ Bộ trưởng cho chính quyền địa phương thông qua hệ thống thông tư chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính, giúp giảm thiểu sự không thống nhất trong thực thi.

Cấp độ ba, từ cấp tỉnh xuống cấp xã – nơi gần dân nhất. Việc trao thêm quyền cho cấp xã trong các lĩnh vực như quản lý đất đai, môi trường, phòng chống thiên tai… góp phần tăng tính chủ động, giải quyết kịp thời các vấn đề tại cơ sở.

Tất cả các bước chuyển giao đều được gắn với điều kiện thực hiện rõ ràng, kèm theo cơ chế kiểm tra và giám sát phù hợp. Cơ quan này đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hành chính, giúp minh bạch hóa hoạt động công vụ và giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Duy cho rằng, muốn pháp luật đi vào đời sống thì từng quy trình phải cụ thể, từng biểu mẫu phải rõ ràng, từng bước xử lý phải có thời hạn và mọi thứ phải minh bạch đến từng thao tác.

Ông Đỗ Đức Duy, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và môi trường 

Điều đáng ghi nhận là Bộ Bộ Nông nghiệp và môi trường không dừng lại ở việc xây dựng thể chế mà còn thường xuyên rà soát, cập nhật và loại bỏ các thủ tục lỗi thời, tích hợp quy trình liên ngành để giảm tối đa chi phí tuân thủ, lấy phục vụ làm trung tâm thay vì hành chính hóa.

Cách tiếp cận này không chỉ giúp chính quyền địa phương có thêm công cụ để chủ động hơn, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân – từ chỗ hành chính thuần túy sang phục vụ chủ động, từ mô hình quản trị khép kín sang hợp tác đa chiều.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  5 tháng
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  5 tháng
Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.
Khó xử với người thân trong doanh nghiệp gia đình

Khó xử với người thân trong doanh nghiệp gia đình

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Một cơ cấu tổ chức chuyên nghiệp, bố trí nhân sự một cách hợp lý với sự phân cấp, phân quyền cùng một thiết chế văn hoá đồng bộ sẽ là chìa khoá giải nan đề “người thân” trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp gia đình.

Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng

Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng

Tiêu điểm -  5 tháng

Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.

Quảng Ninh tiên phong cải cách bộ máy và tinh giản biên chế

Quảng Ninh tiên phong cải cách bộ máy và tinh giản biên chế

Tiêu điểm -  10 tháng

Quảng Ninh tiên phong trong cải cách quản trị công, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, mở đường cho sự đổi mới và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Công trình xanh và bài toán chi phí

Công trình xanh và bài toán chi phí

Phát triển bền vững -  1 giờ

Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững

Leader talk -  2 giờ

Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại

Doanh nghiệp -  4 giờ

Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A

Tài chính -  5 giờ

Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  5 giờ

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo

Leader talk -  6 giờ

Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.

Đọc nhiều