Leader talk
Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá
Ngành công nghiệp thể thao bóng đá ngày càng phát triển vượt bậc, thu hút dòng tiền đầu tư từ các tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn.
Các tập đoàn lớn luôn mong muốn tài trợ cho các câu lạc bộ hàng và xây các sân vận động đa năng cho bóng đá và những sự kiện lớn kể cả âm nhạc. Đáng chú ý nhất là loạt sân vận động World Cup 2020 của nước chủ nhà Qatar, hay như sân vận động Hard-Rock (Miami, Mỹ) của chung kết Copa America là thuộc tập đoàn giải trí lớn của Mỹ vốn chỉ phát triển từ chuỗi cà phê chủ đề Hard-Rock hình thành từ 5 thập kỷ trước.
Kỹ năng gắn nhãn (branding) ngày càng tinh vi
Kỹ thuật gắn nhãn tinh vi đến từng centimet của các vị trí thu hút tầm nhìn, từ toàn cảnh đến cận cảnh của camera.
Chẳng hạn đối với khu vực ban huấn luyện, họ tận dụng cả mép trên của mái che nắng. Đối với trọng tài, họ gắn nhãn trên cả mép cánh tay áo đen, nơi rất được chú ý khi các trọng tài cắt còi, hay tình huống gây tranh cãi. Nhu cầu gẵn nhãn càng lớn, doanh thu quảng cáo càng gia tăng.
Hàng trăm tiếp điểm từ bên ngoài sân vận động được quản lý như khu vực ăn uống, bãi đỗ xe, hệ thống quầy hàng lưu niệm, kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, trưng bày sản phẩm, xe hơi.
Bên cạnh đó là hàng trăm chi tiết bên trong các khán đài và những vị trí trọng yếu có độ nhìn cao. Các tiếp điểm này được thiết kế, lượng hoá và định giá rất tinh vi kèm theo công nghệ hình ảnh hiện đại và mạng lưới lan truyền trên internet ra khắp thế giới, qua đó mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhà tài trợ hay agency khai thác truyền thông. Tất cả điều đó đã tạo ra một guồng máy kinh tế khổng lồ trị giá hàng tỷ USD cho mỗi giải đấu.
Theo TGM Research, hầu hết thương hiệu tài trợ cho EUFA Euro 2024 đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhận diện, nổi bật là Adidas với 29,8% tổng mức nhận diện khi liên kết thương hiệu với giải đấu. Nike, Coca-Cola, Heineken và Visa cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng thông qua các hoạt động tài trợ chiến lược.

Bản quyền là một nguồn thu lớn
Đáng chú ý, các nhà tổ chức Copa America đã tách bản quyền liveshow giữa trận đấu chung kết Copa America của siêu sao âm nhạc Shakira ra khỏi bản quyền trực tiếp bóng đá thành hai gói riêng biệt.
Việc nâng cấp chất lượng giải đấu và quy mô đầu tư cũng như năng lực marketing và truyền thông sẽ giúp nâng cao giá trị thương quyền, giá trị nhượng quyền và truyền thông của một giải đấu.
Trước đây, Mỹ vốn không phải thị trường của bóng đá. Với nỗ lực marketing trong 2 thập kỷ qua, Mỹ giờ đây đã trở thành một thị trường sôi động nhất và giải Copa America đăng cai ngay tại nước Mỹ 2024 cũng là một giải đấu thành công nhất nhì thế giới về mọi mặt.
Kinh doanh và marketing
Bóng đá đã và đang trở thành niềm vui, niềm khát khao chiến thắng trong tâm trí, bản năng của con người. Trong một số đông khác, bóng đá còn là trò chơi may rủi trên thị trường cá độ vốn được hợp thức hoá ở rất nhiều quốc gia. Doanh thu từ cá cược cả hợp pháp và chợ đen cũng là một guồng máy kinh doanh khổng lồ, kể cả tạo nguồn thu cho ngân sách quốc gia.
Các trò chơi bóng đá điện tử trong suốt ba thập kỷ qua cũng đã hình thành một ngành công nghiệp giải trí thu hút hàng tỷ khách hàng.
Việc lồng ghép "2 trong 1" giữa bóng đá và âm nhạc cũng là một chiêu thức marketing tuyệt vời của người Mỹ, với dấu ấn mạnh mẽ từ các liveshow giữa trận của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (superbowl), vô địch về lượng truyền thông.
Một số bài học kinh nghiệm và cơ hội
Trong chuyến thăm Hàn Quốc gần đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có sự góp mặt của huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo, phía Hàn Quốc rất quan tâm đầu tư phát triển nâng bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới.
Cụ thể đó là phát biểu của các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hyundai. Từ tư duy chiến lược có thể hiểu đó là cơ hội nâng cấp các sân vận động lớn, công tác đào tạo bóng đá trẻ, các quy trình vận hành chuyên nghiệp, và nhất là nguồn ngân sách đầu tư và khai thác kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau.
Trong các ngành công nghiệp không khói hay kinh tế hình ảnh, người Hàn Quốc luôn đi trước thế giới và sánh ngang tầm nhìn với Mỹ trong tư duy và sáng tạo. Đó là điều mà Việt Nam rất cần theo đuổi và học hỏi.
Việc mang các liveshow âm nhạc xen giữa các sự kiện thể thao lớn như Superbowl hay chung kết Copa America vừa qua là một gợi ý để biến bóng đá trở thành những ngày hội văn hoá và sức lan toả mạnh mẽ, sẽ thu hút nhiều hơn nữa các thương hiệu lớn cùng đồng hành phát triển và nâng cấp quy trình tổ chức các sự kiện.
Tâm lý yêu thích và đam mê bóng đá của người Việt Nam vốn đã lan toả ra truyền thông quốc tế sẽ là một khuynh hướng quan trọng của không chỉ truyền thông trong nước mà còn là truyền thông quốc tế, nâng tầm giá trị của các thương hiệu lớn cùng đồng hành. Nhất là cơ hội truyền thông của các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới trong qua trình hội nhập kinh tế.
Thị trường bóng đá Việt Nam trong một tương lai gần có đủ năng lực và sức hút cho một sự kiện mang tầm châu lục, do Việt Nam đăng cai cố định trở thành một trong những sự kiện tiêu biểu gắn với thương hiệu quốc gia và thu hút du lịch quốc tế. Sự kiện này phải do chủ nhà sáng lập, đăng cai và giữ bản quyền.
Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá
Bóng đá Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới
Khi truyền thông cùng toàn bộ người hâm mộ cuồng nhiệt trở lại với bóng đá cũng là lúc làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này được hồi sinh.
Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt
Huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển bóng đá nam được chuyên gia đánh giá kế thừa tinh thần chính nghĩa cùng những nét cá tính và con người của đại tướng Võ Nguyên Giáp, mang lại nhiều bài học giá trị cho những người đứng đầu doanh nghiệp trong thế kỉ XXI.
Vai trò người lãnh đạo nhìn từ chuyện bóng đá Việt Nam và 'bí quyết Park Hang-seo'
Công việc và vai trò của người lãnh đạo là làm sao để những nguồn lực dưới sự dẫn dắt của mình có thể phát huy tối đa, làm sao để những người trong đội ngũ của mình có thể làm được những gì mà ngay chính bản thân họ trước đó không nghĩ rằng mình có thể làm được, chứ không phải là làm cho họ ngày càng trở nên kém cỏi đi.
Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng
Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Chuyên sâu - Lựa chọn khác biệt tạo nên bản sắc TheLEADER
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Chất riêng của TheLEADER
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Làm báo minh triết
Tám năm chưa dài so với lịch sử báo chí nước nhà, nhưng với Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER, đó là hành trình kiến tạo một lối đi riêng: làm báo với tinh thần minh triết.
Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.