Leader talk

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá

Võ Văn Quang 18/07/2024 11:28

Ngành công nghiệp thể thao bóng đá ngày càng phát triển vượt bậc, thu hút dòng tiền đầu tư từ các tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn.

Các tập đoàn lớn luôn mong muốn tài trợ cho các câu lạc bộ hàng và xây các sân vận động đa năng cho bóng đá và những sự kiện lớn kể cả âm nhạc. Đáng chú ý nhất là loạt sân vận động World Cup 2020 của nước chủ nhà Qatar, hay như sân vận động Hard-Rock (Miami, Mỹ) của chung kết Copa America là thuộc tập đoàn giải trí lớn của Mỹ vốn chỉ phát triển từ chuỗi cà phê chủ đề Hard-Rock hình thành từ 5 thập kỷ trước.

Kỹ năng gắn nhãn (branding) ngày càng tinh vi

Kỹ thuật gắn nhãn tinh vi đến từng centimet của các vị trí thu hút tầm nhìn, từ toàn cảnh đến cận cảnh của camera. 

Chẳng hạn đối với khu vực ban huấn luyện, họ tận dụng cả mép trên của mái che nắng. Đối với trọng tài, họ gắn nhãn trên cả mép cánh tay áo đen, nơi rất được chú ý khi các trọng tài cắt còi, hay tình huống gây tranh cãi. Nhu cầu gẵn nhãn càng lớn, doanh thu quảng cáo càng gia tăng.

Hàng trăm tiếp điểm từ bên ngoài sân vận động được quản lý như khu vực ăn uống, bãi đỗ xe, hệ thống quầy hàng lưu niệm, kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, trưng bày sản phẩm, xe hơi. 

Bên cạnh đó là hàng trăm chi tiết bên trong các khán đài và những vị trí trọng yếu có độ nhìn cao. Các tiếp điểm này được thiết kế, lượng hoá và định giá rất tinh vi kèm theo công nghệ hình ảnh hiện đại và mạng lưới lan truyền trên internet ra khắp thế giới, qua đó mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhà tài trợ hay agency khai thác truyền thông. Tất cả điều đó đã tạo ra một guồng máy kinh tế khổng lồ trị giá hàng tỷ USD cho mỗi giải đấu.

Theo TGM Research, hầu hết thương hiệu tài trợ cho EUFA Euro 2024 đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhận diện, nổi bật là Adidas với 29,8% tổng mức nhận diện khi liên kết thương hiệu với giải đấu. Nike, Coca-Cola, Heineken và Visa cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng thông qua các hoạt động tài trợ chiến lược.

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá
Khảo sát của TGM được thực hiện bằng các cuộc phỏng vấn thông qua Internet (CAWI) trên 26 quốc gia với 20.000 đáp viên trong khoảng thời gian từ ngày 10-28/5/2024.

Bản quyền là một nguồn thu lớn

Đáng chú ý, các nhà tổ chức Copa America đã tách bản quyền liveshow giữa trận đấu chung kết Copa America của siêu sao âm nhạc Shakira ra khỏi bản quyền trực tiếp bóng đá thành hai gói riêng biệt.

Việc nâng cấp chất lượng giải đấu và quy mô đầu tư cũng như năng lực marketing và truyền thông sẽ giúp nâng cao giá trị thương quyền, giá trị nhượng quyền và truyền thông của một giải đấu.

Trước đây, Mỹ vốn không phải thị trường của bóng đá. Với nỗ lực marketing trong 2 thập kỷ qua, Mỹ giờ đây đã trở thành một thị trường sôi động nhất và giải Copa America đăng cai ngay tại nước Mỹ 2024 cũng là một giải đấu thành công nhất nhì thế giới về mọi mặt.

Kinh doanh và marketing

Bóng đá đã và đang trở thành niềm vui, niềm khát khao chiến thắng trong tâm trí, bản năng của con người. Trong một số đông khác, bóng đá còn là trò chơi may rủi trên thị trường cá độ vốn được hợp thức hoá ở rất nhiều quốc gia. Doanh thu từ cá cược cả hợp pháp và chợ đen cũng là một guồng máy kinh doanh khổng lồ, kể cả tạo nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Các trò chơi bóng đá điện tử trong suốt ba thập kỷ qua cũng đã hình thành một ngành công nghiệp giải trí thu hút hàng tỷ khách hàng.

Việc lồng ghép "2 trong 1" giữa bóng đá và âm nhạc cũng là một chiêu thức marketing tuyệt vời của người Mỹ, với dấu ấn mạnh mẽ từ các liveshow giữa trận của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (superbowl), vô địch về lượng truyền thông.

Một số bài học kinh nghiệm và cơ hội

Trong chuyến thăm Hàn Quốc gần đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có sự góp mặt của huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo, phía Hàn Quốc rất quan tâm đầu tư phát triển nâng bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. 

Cụ thể đó là phát biểu của các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hyundai. Từ tư duy chiến lược có thể hiểu đó là cơ hội nâng cấp các sân vận động lớn, công tác đào tạo bóng đá trẻ, các quy trình vận hành chuyên nghiệp, và nhất là nguồn ngân sách đầu tư và khai thác kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau.

Trong các ngành công nghiệp không khói hay kinh tế hình ảnh, người Hàn Quốc luôn đi trước thế giới và sánh ngang tầm nhìn với Mỹ trong tư duy và sáng tạo. Đó là điều mà Việt Nam rất cần theo đuổi và học hỏi.

Việc mang các liveshow âm nhạc xen giữa các sự kiện thể thao lớn như Superbowl hay chung kết Copa America vừa qua là một gợi ý để biến bóng đá trở thành những ngày hội văn hoá và sức lan toả mạnh mẽ, sẽ thu hút nhiều hơn nữa các thương hiệu lớn cùng đồng hành phát triển và nâng cấp quy trình tổ chức các sự kiện.

Tâm lý yêu thích và đam mê bóng đá của người Việt Nam vốn đã lan toả ra truyền thông quốc tế sẽ là một khuynh hướng quan trọng của không chỉ truyền thông trong nước mà còn là truyền thông quốc tế, nâng tầm giá trị của các thương hiệu lớn cùng đồng hành. Nhất là cơ hội truyền thông của các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới trong qua trình hội nhập kinh tế.

Thị trường bóng đá Việt Nam trong một tương lai gần có đủ năng lực và sức hút cho một sự kiện mang tầm châu lục, do Việt Nam đăng cai cố định trở thành một trong những sự kiện tiêu biểu gắn với thương hiệu quốc gia và thu hút du lịch quốc tế. Sự kiện này phải do chủ nhà sáng lập, đăng cai và giữ bản quyền.

Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Tài chính -  2 năm
Sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và tài trợ, cùng với đó là sự xuất hiện của các ông bầu. Nhưng không phải doanh nhân nào cũng đủ tiềm lực và tâm huyết để theo đuổi đam mê làm bóng đã đến cùng.
Ý kiến ( 0)
Bóng đá Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới

Bóng đá Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi truyền thông cùng toàn bộ người hâm mộ cuồng nhiệt trở lại với bóng đá cũng là lúc làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này được hồi sinh.

Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt

Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển bóng đá nam được chuyên gia đánh giá kế thừa tinh thần chính nghĩa cùng những nét cá tính và con người của đại tướng Võ Nguyên Giáp, mang lại nhiều bài học giá trị cho những người đứng đầu doanh nghiệp trong thế kỉ XXI.

Vai trò người lãnh đạo nhìn từ chuyện bóng đá Việt Nam và 'bí quyết Park Hang-seo'

Vai trò người lãnh đạo nhìn từ chuyện bóng đá Việt Nam và 'bí quyết Park Hang-seo'

Ống kính -  7 năm

Công việc và vai trò của người lãnh đạo là làm sao để những nguồn lực dưới sự dẫn dắt của mình có thể phát huy tối đa, làm sao để những người trong đội ngũ của mình có thể làm được những gì mà ngay chính bản thân họ trước đó không nghĩ rằng mình có thể làm được, chứ không phải là làm cho họ ngày càng trở nên kém cỏi đi.

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  4 ngày

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  6 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  1 tuần

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 tuần

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.

TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu

TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.

Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực

Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực

Tiêu điểm -  10 giờ

Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp

Phát triển bền vững -  11 giờ

Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.

Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định

Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định

Tài chính -  11 giờ

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.

Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn

Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn

Tài chính -  11 giờ

Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.