Leader talk

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá

Võ Văn Quang 18/07/2024 11:28

Ngành công nghiệp thể thao bóng đá ngày càng phát triển vượt bậc, thu hút dòng tiền đầu tư từ các tập đoàn kinh tế, thương hiệu lớn.

Các tập đoàn lớn luôn mong muốn tài trợ cho các câu lạc bộ hàng và xây các sân vận động đa năng cho bóng đá và những sự kiện lớn kể cả âm nhạc. Đáng chú ý nhất là loạt sân vận động World Cup 2020 của nước chủ nhà Qatar, hay như sân vận động Hard-Rock (Miami, Mỹ) của chung kết Copa America là thuộc tập đoàn giải trí lớn của Mỹ vốn chỉ phát triển từ chuỗi cà phê chủ đề Hard-Rock hình thành từ 5 thập kỷ trước.

Kỹ năng gắn nhãn (branding) ngày càng tinh vi

Kỹ thuật gắn nhãn tinh vi đến từng centimet của các vị trí thu hút tầm nhìn, từ toàn cảnh đến cận cảnh của camera. 

Chẳng hạn đối với khu vực ban huấn luyện, họ tận dụng cả mép trên của mái che nắng. Đối với trọng tài, họ gắn nhãn trên cả mép cánh tay áo đen, nơi rất được chú ý khi các trọng tài cắt còi, hay tình huống gây tranh cãi. Nhu cầu gẵn nhãn càng lớn, doanh thu quảng cáo càng gia tăng.

Hàng trăm tiếp điểm từ bên ngoài sân vận động được quản lý như khu vực ăn uống, bãi đỗ xe, hệ thống quầy hàng lưu niệm, kinh doanh thương hiệu nhượng quyền, trưng bày sản phẩm, xe hơi. 

Bên cạnh đó là hàng trăm chi tiết bên trong các khán đài và những vị trí trọng yếu có độ nhìn cao. Các tiếp điểm này được thiết kế, lượng hoá và định giá rất tinh vi kèm theo công nghệ hình ảnh hiện đại và mạng lưới lan truyền trên internet ra khắp thế giới, qua đó mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhà tài trợ hay agency khai thác truyền thông. Tất cả điều đó đã tạo ra một guồng máy kinh tế khổng lồ trị giá hàng tỷ USD cho mỗi giải đấu.

Theo TGM Research, hầu hết thương hiệu tài trợ cho EUFA Euro 2024 đều ghi nhận sự gia tăng đáng kể về nhận diện, nổi bật là Adidas với 29,8% tổng mức nhận diện khi liên kết thương hiệu với giải đấu. Nike, Coca-Cola, Heineken và Visa cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng thông qua các hoạt động tài trợ chiến lược.

Cách thương hiệu lớn định hình nền công nghiệp thể thao bóng đá
Khảo sát của TGM được thực hiện bằng các cuộc phỏng vấn thông qua Internet (CAWI) trên 26 quốc gia với 20.000 đáp viên trong khoảng thời gian từ ngày 10-28/5/2024.

Bản quyền là một nguồn thu lớn

Đáng chú ý, các nhà tổ chức Copa America đã tách bản quyền liveshow giữa trận đấu chung kết Copa America của siêu sao âm nhạc Shakira ra khỏi bản quyền trực tiếp bóng đá thành hai gói riêng biệt.

Việc nâng cấp chất lượng giải đấu và quy mô đầu tư cũng như năng lực marketing và truyền thông sẽ giúp nâng cao giá trị thương quyền, giá trị nhượng quyền và truyền thông của một giải đấu.

Trước đây, Mỹ vốn không phải thị trường của bóng đá. Với nỗ lực marketing trong 2 thập kỷ qua, Mỹ giờ đây đã trở thành một thị trường sôi động nhất và giải Copa America đăng cai ngay tại nước Mỹ 2024 cũng là một giải đấu thành công nhất nhì thế giới về mọi mặt.

Kinh doanh và marketing

Bóng đá đã và đang trở thành niềm vui, niềm khát khao chiến thắng trong tâm trí, bản năng của con người. Trong một số đông khác, bóng đá còn là trò chơi may rủi trên thị trường cá độ vốn được hợp thức hoá ở rất nhiều quốc gia. Doanh thu từ cá cược cả hợp pháp và chợ đen cũng là một guồng máy kinh doanh khổng lồ, kể cả tạo nguồn thu cho ngân sách quốc gia.

Các trò chơi bóng đá điện tử trong suốt ba thập kỷ qua cũng đã hình thành một ngành công nghiệp giải trí thu hút hàng tỷ khách hàng.

Việc lồng ghép "2 trong 1" giữa bóng đá và âm nhạc cũng là một chiêu thức marketing tuyệt vời của người Mỹ, với dấu ấn mạnh mẽ từ các liveshow giữa trận của giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ (superbowl), vô địch về lượng truyền thông.

Một số bài học kinh nghiệm và cơ hội

Trong chuyến thăm Hàn Quốc gần đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có sự góp mặt của huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo, phía Hàn Quốc rất quan tâm đầu tư phát triển nâng bóng đá Việt Nam lên tầm cao mới. 

Cụ thể đó là phát biểu của các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hyundai. Từ tư duy chiến lược có thể hiểu đó là cơ hội nâng cấp các sân vận động lớn, công tác đào tạo bóng đá trẻ, các quy trình vận hành chuyên nghiệp, và nhất là nguồn ngân sách đầu tư và khai thác kinh doanh dưới nhiều góc độ khác nhau.

Trong các ngành công nghiệp không khói hay kinh tế hình ảnh, người Hàn Quốc luôn đi trước thế giới và sánh ngang tầm nhìn với Mỹ trong tư duy và sáng tạo. Đó là điều mà Việt Nam rất cần theo đuổi và học hỏi.

Việc mang các liveshow âm nhạc xen giữa các sự kiện thể thao lớn như Superbowl hay chung kết Copa America vừa qua là một gợi ý để biến bóng đá trở thành những ngày hội văn hoá và sức lan toả mạnh mẽ, sẽ thu hút nhiều hơn nữa các thương hiệu lớn cùng đồng hành phát triển và nâng cấp quy trình tổ chức các sự kiện.

Tâm lý yêu thích và đam mê bóng đá của người Việt Nam vốn đã lan toả ra truyền thông quốc tế sẽ là một khuynh hướng quan trọng của không chỉ truyền thông trong nước mà còn là truyền thông quốc tế, nâng tầm giá trị của các thương hiệu lớn cùng đồng hành. Nhất là cơ hội truyền thông của các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới trong qua trình hội nhập kinh tế.

Thị trường bóng đá Việt Nam trong một tương lai gần có đủ năng lực và sức hút cho một sự kiện mang tầm châu lục, do Việt Nam đăng cai cố định trở thành một trong những sự kiện tiêu biểu gắn với thương hiệu quốc gia và thu hút du lịch quốc tế. Sự kiện này phải do chủ nhà sáng lập, đăng cai và giữ bản quyền.

Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Tài chính -  1 năm
Sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và tài trợ, cùng với đó là sự xuất hiện của các ông bầu. Nhưng không phải doanh nhân nào cũng đủ tiềm lực và tâm huyết để theo đuổi đam mê làm bóng đã đến cùng.
Ý kiến ( 0)
Bóng đá Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới

Bóng đá Việt Nam đón nhận làn sóng đầu tư mới

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi truyền thông cùng toàn bộ người hâm mộ cuồng nhiệt trở lại với bóng đá cũng là lúc làn sóng đầu tư vào lĩnh vực này được hồi sinh.

Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt

Bài học ‘quản trị Park Hang-seo’ từ câu chuyện thành công của bóng đá Việt

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển bóng đá nam được chuyên gia đánh giá kế thừa tinh thần chính nghĩa cùng những nét cá tính và con người của đại tướng Võ Nguyên Giáp, mang lại nhiều bài học giá trị cho những người đứng đầu doanh nghiệp trong thế kỉ XXI.

Vai trò người lãnh đạo nhìn từ chuyện bóng đá Việt Nam và 'bí quyết Park Hang-seo'

Vai trò người lãnh đạo nhìn từ chuyện bóng đá Việt Nam và 'bí quyết Park Hang-seo'

Ống kính -  6 năm

Công việc và vai trò của người lãnh đạo là làm sao để những nguồn lực dưới sự dẫn dắt của mình có thể phát huy tối đa, làm sao để những người trong đội ngũ của mình có thể làm được những gì mà ngay chính bản thân họ trước đó không nghĩ rằng mình có thể làm được, chứ không phải là làm cho họ ngày càng trở nên kém cỏi đi.

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Trong kinh doanh cũng như bóng đá, phân tích sâu sắc bàn thua, đừng quan tâm quá nhiều đến bàn thắng

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, CEO tập đoàn Berjaya Việt Nam khi chia sẻ về kỹ năng lãnh đạo mà ông học được từ bóng đá.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  3 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  1 ngày

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  2 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  6 ngày

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Leader talk -  1 tuần

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  3 giờ

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.