Phát triển bền vững
Cần gần 7 tỷ USD đầu tư giúp ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu
Tại ĐBSCL, các nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kinh tế thích ứng thông minh với khí hậu cần khuyến khích sử dụng nguồn lực tài chính công hiện có cho nhiều đầu tư thông minh với khí hậu hơn và huy động các nguồn tài chính bổ sung.
Ngân hàng thế giới (WB) ước tính có thể cần khoảng 4,7 – 6,7 tỷ USD cho các đầu tư thích ứng thông minh với khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong 5 năm tới (2021 - 2025).
Sự thiếu hụt nguồn lực tài chính cho cả phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL và phát triển thông minh, thích ứng với khí hậu của ĐBSCL nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hài hòa cả hai nghị sự này nếu có thể (ví dụ đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp, môi trường, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, du lịch, giao thông, đô thị hóa, và nước sạch cần thông minh và thích ứng hơn với khí hậu) và huy động thêm nguồn lực tài chính.
ĐBSCL được xác định là một trong những vùng đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo dự báo về biến đổi khí hậu do Bộ Tài nguyên và môi trường công bố vào năm 2016, ĐBSCL phải đối mặt với rủi ro ngập lụt cao và trong điều kiện hiện nay, rủi ro ngập đáng kể sẽ xảy ra đối với khoảng 40% diện tích của ĐBSCL. Đến năm 2050, 60 – 75% diện tích của một số tỉnh trong vùng có thể bị ngập lụt.
Lượng mưa thất thường và xâm nhập mặn đi sâu xuống các tầng nước ngầm cũng sẽ khiến việc cấp nước ngọt cho sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cũng sẽ bị ảnh hưởng trước cường độ gia tăng của bão lũ, mực nước biển dâng trong dài hạn và ngập lụt diễn tiến nhanh từ ngoài sông và biển.
“Duy trì và thúc đẩy tăng trưởng tại ĐBSCL đòi hỏi phải có suy nghĩ lại về con đường phát triển trong tương lai của vùng đất này”, WB nhấn mạnh trong báo cáo “Huy động tài chính cho đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL: Các lựa chọn”.
Hiện nay, sự phát triển của khu vực này đang được điều phối một cách kém hiệu quả với nhiều chính sách ngành phân tán và thiếu thống nhất, ví dụ như trong nông nghiệp, biến đổi khí hậu, sử dụng đất, nước sạch, giao thông, đô thị hóa và các quyết định đầu tư tỏ ra kém hiệu quả và chưa tính hết được các chi phí, bao gồm cả những chi phí ngoại biên do các ảnh hưởng tiêu cực về môi trường.
WB cho rằng để bước tiếp, các chính sách và đầu tư cần phải được chuẩn bị tốt hơn trong việc ghi nhận và vận dụng tối ưu các điều kiện tự nhiên vốn làm nên vùng đất này để giảm thiểu mọi tác động tiêu cực ngoài ý muốn và nắm bắt được các cơ hội do hoàn cảnh bên ngoài đem lại, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.
Tại ĐBSCL, các nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi kinh tế thích ứng thông minh với khí hậu cần khuyến khích sử dụng nguồn lực tài chính công hiện có cho nhiều đầu tư thông minh với khí hậu hơn và huy động các nguồn tài chính bổ sung.
Nhu cầu tài chính có thể bao gồm cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp ở các tiểu vùng của đồng bằng, cơ sở hạ tầng chống ngập, hạ tầng lưu trữ, giữ nước ngọt cũng như cơ sở hạ tầng xanh và cơ sở hạ tầng xám/cứng để bảo vệ chống sạt lở cho các vùng ven sông và ven biển, năng lượng tái tạo và kết nối giao thông.
WB khuyến nghị Chính phủ có thể xem xét triển khai một số công cụ đã được áp dụng rộng rãi ở các quốc gia khác, trong một số trường hợp, như là thí điểm tại Việt Nam, để giải quyết mục tiêu về tài chính trong Nghị quyết 120 về Phát triển bền vững ĐBSCL trong điều kiện biến đổi khí hậu ban hành ngày 17/11/2017.
Theo đó, Việt Nam có thể xem xét những công cụ sáng tạo để khuyến khích sử dụng nguồn lực tài chính hiện có cho các dự án đầu tư thích ứng hơn với khí hậu. Cụ thể như đầu tư cho khí hậu dựa trên kết quả, theo đó có thể trao thưởng cho những kết quả đầu ra cụ thể có tính thích ứng với khí hậu và các đầu tư mà giải ngân cũng dựa trên kết quả.
Phân bổ tài khóa có thể dựa trên sinh thái là những phân bổ tài khóa giữa các cấp từ trung ương xuống địa phương dựa trên kết quả, trong đó các chỉ số về sinh thái hoặc khí hậu được đưa vào trong cơ chế phân bổ.
Việt Nam cũng có thể sử dụng các công cụ định giá các-bon như thuế các-bon, có thể giúp nội hóa chi phí xã hội của khí thải nhà kính và tạo sân chơi bình đẳng giữa người gây ô nhiễm và người không gây ô nhiễm.
Các công cụ sáng tạo khác có thể giúp huy động thêm vốn bao gồm các công cụ chia sẻ rủi ro như bảo lãnh, trong đó vốn của Nhà nước và tư nhân được kết hợp thông qua một cơ chế chia sẻ rủi ro; ngân hàng xanh và tín dụng xanh, trong đó cung cấp vốn cho các dự án được coi là có đóng góp cho sự phát triển các-bon thấp và thích ứng với khí hậu; và trái phiếu xanh, là một loại trái phiếu để tài trợ hoặc tái cấp vốn riêng cho các dự án đủ điều kiện góp phần giảm thiểu hoặc thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, các công cụ tổng hợp có thể được sử dụng để huy động vốn tùy thuộc vào số vốn cần huy động và mục tiêu đầu tư cần đáp ứng, như quỹ đầu tư công tập trung vào phát triển bền vững hoặc khí hậu, và các quỹ đầu tư xanh chiến lược.
Mức độ khả thi của việc vận hành các công cụ này trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn không giống nhau và mỗi công cụ yêu cầu Chính phủ có những giải pháp khác nhau, WB cho hay.
ĐBSCL sẽ có thêm ít nhất 880 triệu USD cho phát triển bền vững
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.
Để doanh nghiệp bớt bơ vơ trong nông nghiệp bền vững
Nông nghiệp tuần hoàn mang đến lợi ích không thể phủ nhận, nhưng đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ của các bên liên quan và đặt người nông dân vào trung tâm.
VinFast và Batx Energies hợp tác chiến lược về tái chế và tái sử dụng pin điện áp cao
VinFast vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với BatX Energies - công ty công nghệ sạch hàng đầu của Ấn Độ với chuyên môn tái chế pin, thu hồi kim loại quý hiếm, và tái sử dụng pin cuối vòng đời.
Logistics xanh bắt đầu từ những tấm pallet sạch
Ít ai biết rằng, những tấm pallet kê hàng nhỏ bé trong kho bãi lại đang âm thầm khơi dậy một cuộc cách mạng xanh trong ngành logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dự báo giá vàng tuần tới 21-25/7: Tăng tiếp
Giá vàng hôm nay 19/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn nghiêng về tăng tiếp.
Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt
Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.