Cần tạo ra đủ giá trị để 'chạy cỗ máy kinh tế tuần hoàn'
Phạm Sơn
Thứ hai, 05/09/2022 - 14:32
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), kinh tế tuần hoàn về bản chất là một mô hình kinh doanh, có thể áp dụng không giới hạn ngành nghề, lĩnh vực. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này phải tạo ra đủ giá trị thì doanh nghiệp và các bên liên quan mới có động lực tham gia.
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng ICED.
Cuối năm 2020, sau 3 năm được “gọi tên” tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn lần đầu tiên được luật hóa trong Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Từ đó đến nay, hàng loạt văn bản chính sách liên quan đến kinh tế tuần hoàn đã được ban hành, dần định hình các giải pháp giúp Việt Nam xây dựng mô hình này.
Tuy nhiên, do được nhắc tới trong văn bản pháp lý cao nhất là Luật Bảo vệ môi trường 2020, khái niệm kinh tế tuần hoàn bị nhiều bên liên quan, từ doanh nghiệp, tổ chức phát triển cho đến chính quyền các cấp ngộ nhận rằng chỉ liên quan đến câu chuyện của ngành tài nguyên và môi trường, vô tình quên đi bản chất “kinh tế”.
Là Viện trưởng của ICED, cơ quan nghiên cứu chính danh đầu tiên về kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân là một trong những chuyên gia thấu hiểu rõ nhất bản chất, hàm ý cũng như những cơ hội mà kinh tế tuần hoàn có thể đem lại.
Chính vì vậy, tại nhiều sự kiện, ông Quân luôn nhấn mạnh khái niệm "kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh doanh". TheLEADER đã có buổi trò chuyện với ông Quân để có cái nhìn rõ nét hơn về quan điểm này.
Ông đã nhiều lần nhấn mạnh quan điểm “kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh doanh. Xin ông giải thích rõ hơn quan điểm này?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Trong quá trình nghiên cứu về kinh tế tuần hoàn, tôi có tiếp cận với rất nhiều định nghĩa cho kinh tế tuần hoàn được đưa ra trên thế giới. Trong đó, định nghĩa nhắc đến bản chất mô hình kinh doanh của kinh tế tuần hoàn được đánh giá rất cao.
Thực tế, khi đưa ra định nghĩa về kinh tế tuần hoàn, các chuyên gia và tổ chức thường nhắc đến yếu tố cấu thành hay nguyên tắc, ví dụ như giảm chất thải, kéo dài vòng đời sản phẩm, tỷ lệ áp dụng, quy mô áp dụng…
Tuy nhiên, mọi người thường quên mất những vấn đề như các bên liên quan là ai, giá trị tạo ra như thế nào, chi phí tham gia, các dòng lưu chuyển vật chất diễn ra thế nào… Những yếu tố này thuộc về mô hình kinh doanh, do đó tôi thường nhấn mạnh "mô hình kinh doanh" khi định nghĩa kinh tế tuần hoàn.
Kinh tế tuần hoàn là một mô hình kinh doanh nên có thể áp dụng cho mọi ngành nghề, lĩnh vực? Vậy tại sao hiện nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia vào sân chơi này, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Bản chất là một mô hình kinh doanh nên đúng là doanh nghiệp nào cũng có thể tham gia vào kinh tế tuần hoàn, bất kể đang hoạt động trong ngành nghề, lĩnh vực nào, hay ở mắt xích nào trong chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này phải phù hợp và đủ sức hút để doanh nghiệp quan tâm thì doanh nghiệp mới đầu tư. Doanh nghiệp cũng đang có mô hình kinh doanh riêng, có thể nó chưa bền vững nhưng nó vẫn chạy tốt, vẫn tạo ra lợi nhuận nên doanh nghiệp cảm thấy chưa cần thiết phải thay đổi.
Cũng có trường hợp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, muốn thay đổi nhưng lại đang quá bận rộn với mô hình kinh doanh hiện tại. Họ không biết bắt đầu từ đâu, cũng chưa đủ điều kiện và khả năng để áp dụng kinh tế tuần hoàn.
Bởi không phải nói tuần hoàn là tuần hoàn ngay được. Bắt tay xây dựng một mô hình kinh doanh mới cần phải có nghiên cứu, có đầu tư về thời gian, tiền bạc, con người. Bên cạnh đó, để mô hình kinh doanh đi vào thực tiễn thì còn phải tính đến rất nhiều yếu tố phát sinh.
Mô hình bán điện thoại "thu cũ đổi mới" phát sinh nhiều vấn đề khi áp dụng trong thực tế.
Tôi lấy ví dụ như giải pháp đang được một số đơn vị bán lẻ điện máy áp dụng là “thu cũ đổi mới”. Khách hàng muốn đổi máy điện thoại có thể gửi chiếc điện thoại cũ cho cửa hàng để nhận lại mức giảm giá cho chiếc điện thoại mới mua. Một số quốc gia triển khai mô hình này theo cách “cho thuê”, tức là thay vì bán điện thoại thì người ta cho khách hàng thuê chiếc điện thoại đó, đến khi không dùng nữa thì trả lại và nhận về tiền đặt cọc.
Mô hình này khả thi vì tạo ra một vòng tuần hoàn cho chiếc điện thoại. Vừa giảm rác thải điện tử ra môi trường, vừa có thể tiết kiệm tài nguyên thông qua tái sản xuất.
Tuy nhiên, khi áp dụng mô hình này, điều đầu tiên phải tính đến là thu được điện thoại về rồi thì có đủ năng lực để tái chế, tái sản xuất hay không? Giả sử tôi thu được vài chiếc mỗi tháng, rồi lại phải gửi về nhà máy ở xa để xử lý thì lấy đâu ra lợi nhuận để tôi áp dụng?
Rồi sau đó là vấn đề về bảo mật. Người tiêu dùng có thể lo ngại những thông tin trong máy bị lộ ra bên ngoài. Lúc này, nhà sản xuất phải đứng ra cam kết sẽ xóa hoàn toàn, không thể phục hồi lại được các thông tin trong máy điện thoại cũ.
Qua ví dụ nhỏ này, chúng ta thấy được là một mô hình kinh doanh theo hướng kinh tế tuần hoàn, nếu muốn áp dụng được phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố, từ chi phí, năng lực cho đến tính bảo mật. Những yếu tố này lại còn phụ thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, mỗi quốc gia chứ không phải nơi nào cũng giống nơi nào.
Khi kinh doanh, doanh nghiệp luôn mong muốn có lợi nhuận. Vậy có phải kinh tế tuần hoàn phải tạo ra lợi nhuận thì mới thu hút được doanh nghiệp?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Tôi không dùng từ lợi nhuận mà dùng từ giá trị. Giá trị bao hàm cả lợi nhuận là cái có thể cân đo đong đếm được, cũng bao hàm nhiều yếu tố khác, cả những số hạng chúng ta đã vô tình bỏ quên trong bài toán chi phí.
Lấy ví dụ như ngành trồng trọt. Chúng ta áp dụng kinh tế tuần hoàn thì tiết kiệm được đất, nước, không gây ra ô nhiễm, không gây hại cho sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên những lợi ích đấy đâu có được lượng hóa?
Vì vậy mới có chuyện doanh nghiệp khi áp dụng kinh tế tuần hoàn lại thấy không đủ lợi nhuận. Từ lâu họ đã quen với việc không chi trả cho những giá trị vô hình kể trên rồi. Đơn cử như xuất khẩu lúa, có ai tính ra để sản xuất lúa đã phải tiêu tốn hết bao nhiêu nước đâu. Nói cách khác là ta đang bán nguồn nước sạch với giá “rẻ như cho”.
Điều này tạo ra nghịch lý, những sản phẩm được sản xuất theo phương thức cũ, kém bền vững lại bán với giá rẻ, còn sản phẩm sạch, hữu cơ thì giá phải cao. Nên sản phẩm sạch nhiều khi rất khó cạnh tranh.
Tôi có thể khẳng định, kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh doanh tạo ra đa giá trị. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta, từ bộ máy nhà nước cho đến các đơn vị nghiên cứu, các tổ chức tư nhân, là phải làm sao chuyển hóa giá trị đó thành lợi ích thiết thực, từ đó khuyến khích và thu hút doanh nghiệp tham gia.
Bản chất đa ngành, đa giá trị nhưng kinh tế tuần hoàn lại hầu như chỉ đang nhìn nhận dưới góc độ ngành tài nguyên môi trường?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Kinh tế tuần hoàn được đề cập trong văn bản pháp lý mạnh nhất là Luật Bảo vệ môi trường 2020. Vì vậy, một số bên liên quan vẫn nhìn kinh tế tuần hoàn dưới góc độ của ngành tài nguyên môi trường, tức là xoay quanh tái chế và tái sử dụng. Tuy nhiên, việc triển khai kinh tế tuần hoàn thực ra rất đa dạng.
Ví dụ như gần đây chúng ta có Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn quốc gia, do Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trương xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ. Hay các bộ, ngành khác cũng có những chương trình như Chiến lược sản xuất và tiêu dùng bền vững, quy hoạch năng lượng của Bộ Công thương; chính sách về tài chính xanh của Bộ Tài chính… Tất cả đều đâu đó có liên quan và có các công cụ liên quan đến kinh tế tuần hoàn.
Từ đó, có thể thấy bộ máy nhà nước của chúng ta đã định hình tư duy đa ngành, đa lĩnh vực trong triển khai kinh tế tuần hoàn.
Liệu chúng ta có cần một luật riêng về kinh tế tuần hoàn, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Viện ICED nhìn chung rất chia sẻ quan điểm với các chuyên gia là cần một luật riêng về kinh tế tuần hoàn.
Bởi lẽ, như tôi đã nói, kinh tế tuần hoàn là vấn đề đa ngành, đa lĩnh vực, không thể chỉ dừng lại ở phạm vi quản lý của Bộ Tài nguyên và môi trường. Ví dụ, đối với chuỗi giá trị kinh tế tuần hoàn áp dụng cho ngành nông nghiệp. Vấn đề về đất đai, nguồn nước phải do Bộ Tài nguyên và môi trường phụ trách, vấn đề canh tác ra sao lại thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Rồi các khâu tiêu thụ, nguồn tài chính lại phải nhờ đến Bộ Công thương, Bộ Tài chính…
Một vấn đề khác cần phải nhắc đến là kinh tế tuần hoàn đem lại lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả đất nước và cộng đồng. Đã có lợi ích lan tỏa như vậy, tại sao kinh tế tuần hoàn lại phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp?
Thực tế trên đặt ra vấn đề là cần phải có cơ chế để Nhà nước cũng tham gia vào kinh tế tuần hoàn, có thể là dưới hình thức hợp tác công tư (PPP) hoặc một số cách thức khác. Chứ riêng doanh nghiệp không thể đủ nguồn lực, đặc biệt đối với tình hình của Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 95% tổng số doanh nghiệp.
Cơ chế chính sách, khung pháp lý của Việt Nam vẫn thiếu nhiều điều liên quan đến kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, có một điều phải khẳng định là kinh tế tuần hoàn vẫn đang được một số doanh nghiệp xây dựng dựa trên những nguyên tắc có sẵn. Một số doanh nghiệp rất thành công trong mô hình kinh tế tuần hoàn, có thể kế đến như Heineken hay Vinamilk.
Đây chủ yếu là các doanh nghiệp lớn, còn doanh nghiệp vừa và nhỏ hầu như chưa đủ sức làm kinh tế tuần hoàn, lại vấp phải các rào cản pháp lý. Nếu có chính sách mạnh hơn, có luật riêng nữa thì chắc chắn chúng ta sẽ thúc đẩy được mạnh mẽ quá trình chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp.
Điều gì cần lưu ý khi xây dựng luật về kinh tế tuần hoàn?
PGS.TS Nguyễn Hồng Quân: Xây dựng luật hay văn bản pháp lý đều phải cẩn trọng, tránh tạo ra “tác dụng ngược”. Vì ảnh hưởng của luật lớn lắm, không cẩn thận là trở thành con dao 2 lưỡi ngay.
Theo kinh nghiệm của tôi, có một số chính sách, văn bản pháp lý khi được ban hành chỉ có tác dụng rất nhỏ, không xứng tầm, thậm chí còn tạo rào cản, vướng mắc cho những hoạt động thực tiễn.
Vừa rồi Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có một yếu tố khá hay là cơ chế hộp cát (sandbox). Cơ chế này giúp cho cơ quan các cấp từ cấp bộ trở xuống có một “vòng an toàn” để thí điểm những giải pháp, công nghệ. Từ đó, chúng ta có thể rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, nhiều yêu cầu thực tiễn để ứng dụng vào quá trình sửa đổi, xây dựng chính sách và pháp luật.
Nói chung, làm luật rất khó. Làm về kinh tế tuần hoàn lại càng khó vì đây là vấn đề đa ngành, đa lĩnh vực. Nếu chỉ đưa ra và thực hiện vài tiêu chí thì cỗ máy kinh tế tuần hoàn khó có thể vận hành được vì không tạo ra đủ giá trị.
Tuy nhiên, nói khó không phải để chúng ta bỏ qua, mà để chúng ta phải nghiêm túc hơn nữa. Hiện tại, đề xuất xây dựng luật riêng cho kinh tế tuần hoàn mới chỉ là những ý tưởng ban đầu của các chuyên gia. Cần phải có cơ quan khởi xướng để có nghiên cứu và đề xuất chính thức.
Theo bà Diana Torres, Trưởng phòng Chính sách công Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam, kinh tế tuần hoàn là chìa khóa cho sứ mệnh phục hồi kinh tế xanh hậu Covid-19, đem lại nhiều cơ hội cho các quốc gia, các doanh nghiệp và dự án khởi nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp lớn đến từ Thái Lan đang ứng dụng kinh nghiệm quốc tế để triển khai những giài pháp thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Công ty VietCycle, Việt Nam cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn nhằm tăng tính minh bạch, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tái chế và sử dụng sản phẩm tái chế, thay vì lồng ghép vào các luật hiện có.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.
Tiêu dùng xanh không còn là lựa chọn, mà là nghĩa vụ tất yếu của cả người dân lẫn doanh nghiệp trên hành trình hướng tới kinh tế tuần hoàn và Net Zero 2050.
Ngành dầu khí Việt Nam được kỳ vọng đóng vai trò tiên phong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại các đô thị lớn, hình thành hệ sinh thái nhiên liệu sạch toàn diện.
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.