Bất động sản nghỉ dưỡng Cát Bà 'thức dậy sau giấc ngủ đông'
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Cát Bà đã bắt đầu chuyển mình với những dự án du lịch tầm cỡ quốc tế được khởi công xây dựng.
Nên chờ thị trường du lịch phát triển thì mới đầu tư bất động sản hay đầu tư khách sạn trước để lôi kéo khách du lịch luôn là bài toán mà bất cứ điểm đến mới nào như Cát Bà cũng loay hoay tìm lời giải.
Dù có những bãi tắm đẹp nép mình dưới hàng trăm hòn đảo như những ngọn núi nhấp nhô trên biển và rừng nguyên sinh bạt ngàn nhưng huyện đảo Cát Bà được ví như 'thiên đường bị lãng quên'.
Trong khi du lịch Vịnh Hạ Long ở bên cạnh đã phát triển mạnh và trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước, thì du lịch Cát Bà vẫn lẹt đẹt. Khách sạn không những ít về số lượng và còn nghèo về chất lượng, khách du lịch cũng chỉ đông vào mùa hè, còn mùa đông thì vắng tanh.
Tuy nhiên, trong thời gần đây, một số doanh nghiệp đã bắt đầu rục rịch khởi động những dự án du lịch và khách sạn lớn ở huyện đảo nằm cách Hải Phòng 45km. Tiên phong là Sun Group với kế hoạch xây dựng các tuyến cáp treo, khách sạn 3-5 sao, khu vui chơi giải trí với vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1. Tập đoàn Flamingo cũng vừa khởi công tổ hợp khách sạn 5 sao tại bãi biển Cát Cò 2, phần đất mà Tập đoàn đã sở hữu từ lâu nhưng chỉ để kinh doanh dịch vụ tắm biển và cơ sở lưu trú quy mô nhỏ.
Lý giải về kế hoạch đầu tư khách sạn quy mô lớn ở Cát Bà trong khi du lịch chưa phát triển, ông Rajat Chahbra, Tổng giám đốc Flamingo Hospitality - Tập đoàn Flamingo đặt ngược câu hỏi: "Tại sao phải đợi du lịch phát triển mới đầu tư bất động sản?".
Trao đổi với TheLEADER, ông Chahbra cho rằng, thay vì chờ đợi du lịch phát triển mới đầu tư cơ sở lưu trú thì nên phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và đẩy mạnh quảng bá để thu hút du khách.
Với tư cách là một người nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý khách sạn và phát triển du lịch, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển du lịch của đảo Cát Bà?
Ông Rajat Chahbra: Cát Bà là một điểm đến rất đẹp của Việt Nam với thiên nhiên gần như vẫn còn giữ nguyên được những nét hoang sơ vốn có. Cảnh đẹp hùng vỹ nơi đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa núi và biển, cùng với đó là rừng quốc gia thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Tôi đã từng đi qua nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, rất hiếm có nơi nào có được nét đẹp rất độc đáo và đáng kinh ngạc như Cát Bà. Thiên nhiên nơi đây thật hiếm có nơi nào có được.
Việt Nam đã từng có nhiều bãi biển đẹp được thế giới biết đến nhưng điều đáng tiếc là Cát Bà lại là một trong những điểm đến chưa thực sự mở cửa với du khách nước ngoài. Nguyên nhân của thực trạng này một phần do việc quảng bá, đưa du lịch Cát Bà đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước còn hạn chế, việc di chuyển đến Cát Bà trước đây gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt, cơ sở du lịch nghỉ dưỡng tại đây còn thiếu vắng rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp quốc tế khiến Cát Bà khó khăn trong việc thu hút khách du lịch.
Trong thời gian tới, với chủ trương phát triển mới của du lịch Cát Bà và nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như TP. Hải Phòng như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, sân bay, cơ sở lưu trú, tôi tin rằng du lịch Cát Bà sẽ bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới, trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và thế giới.
Có một thực tế là hầu như ít người Việt đi du lịch Cát Bà khi mùa đông đến nhưng mùa hè ngắn thì lại đông kín khách trong khi Đà Nẵng và Nha Trang có thể kinh doanh du lịch quanh năm. Làm thế nào Cát Bà có thể khắc phục được tình trạng phát triển du lịch kiểu mùa vụ như thế này?
Ông Rajat Chahbra: Một thực tế tại Việt Nam là người dân thường đi du lịch vào mùa hè khi con cái họ được nghỉ học. Tuy nhiên, đối với du khách quốc tế, họ thường đi du lịch vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau (thời điểm Lễ Phục Sinh).
Bên cạnh đó, cũng giống như người Việt Nam đi du lịch nước ngoài vậy, không thể vì thời tiết của nước ngoài lạnh, thậm chí còn lạnh hơn rất nhiều so với Việt Nam như tại các nước Châu Âu hay Bắc Mỹ mà họ không đến du lịch. Đơn giản là họ vẫn đi vì nơi đó đẹp.
Đây là một ví dụ nhỏ cho thấy, đối với bất kỳ khách du lịch quốc tế nào, Cát Bà vẫn là một điểm đến hấp dẫn, là thiên đường. Do đó, tôi cho rằng, thời tiết không có quá nhiều ảnh hưởng đối với hoạt động du lịch tại Cát Bà.
Một lý do đặc biệt nữa là, đối với một nơi còn giữ nguyên những nét đẹp nguyên sơ như Cát Bà, việc phát triển du lịch ở đây cũng không thể giống như các địa phương khác. Cát Bà nên phát triển du lịch theo hướng nghỉ dưỡng kết hợp với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, vui chơi giải trí, khám phá thiên nhiên, để khai thác một cách hiệu quả nhất lợi thế vốn có của đảo ngọc này.
Như vậy, nếu đã là du lịch nghỉ dưỡng thì sẽ không bị giới hạn theo mùa nữa. Du khách có thể đến bất cứ mùa nào trong năm. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ mùa "nghỉ" nào ở điểm đến này mà có thể nghỉ dưỡng quanh năm.
Cát Bà là một điểm đến còn khá mới mẻ đối với khách du lịch, ông nhận định như thế nào về những thuận lợi cũng như khó khăn trong việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại đây?
Ông Rajat Chahbra: Mỗi dự án ở mỗi điểm đến du lịch đều sẽ phải đối mặt với những thách thức ban đầu. Tuy nhiên những thách thức đó không ngăn cản chúng ta tiếp tục hành trình xây dựng và phát triển.
Thách thức lớn nhất của Cát Bà mà chúng ta phải đối mặt là làm thế nào để đưa vẻ đẹp của đảo ngọc này đến với nhiều du khách quốc tế. Tôi tin rằng, đây sẽ là một thách thức rất đáng để chinh phục và tự hào.
Bởi cũng giống như câu chuyện giữa con gà có trước hay quả trứng có trước, ở đây là du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng. Các nhà đầu tư thường chờ đợi du lịch phát triển mới đầu tư vào cơ sở lưu trú phục vụ du khách.
Tuy nhiên, chúng tôi chọn con đường ngược lại. Thay vì chờ đợi khách du lịch tự đến với Cát Bà, Flamingo sẽ đầu tư một dự án bất động sản nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao tại đây và đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu thị trường du lịch mới mẻ, đầy hấp dẫn này đối với du khách trong nước và thế giới.
Nếu chúng ta chỉ ngồi suy nghĩ về những tiêu cực, chúng ta sẽ không bao giờ phát triển đi lên. Chúng ta phải luôn nhìn vào các điểm tích cực và cho rằng các điều tích cực mạnh mẽ hơn và nhiều hơn so với tiêu cực.
Do đó, tôi không nghĩ rằng có bất kỳ bất lợi tại Cát Bà. Tôi tin rằng, với thiên nhiên ưu đãi tuyệt vời của nơi đây, cùng với những dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế sắp được đi vào hoạt động trong tương lai, du lịch Cát Bà sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai không xa.
Rất nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Cát Bà đã triển khai từ trước đó vẫn đang nằm trên giấy hoặc ngừng triển khai vì không có khách du lịch hoặc không có khách hàng mua bất động sản. Lý do nào mà tập đoàn của ông vẫn quyết định đầu tư vào Cát Bà?
Ông Rajat Chahbra: Chúng tôi có một đội ngũ các nhà nghiên cứu thị trường, thiết kế, phát triển và vận hành dự án tuyệt vời và chúng tôi cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Cát Bà.
Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, Cát Bà đang trở thành thị trường du lịch đầy triển vọng được trực tiếp hưởng lợi từ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông triển khai trong thời gian qua như cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Cùng với đó là sự hỗ trợ Chính phủ, TP. Hải Phòng cũng như huyện đảo Cát Bà đã tạo điều kiện rất lớn cho các nhà đầu tư triển khai dự án.
Tuy nhiên, với một nơi thiên nhiên ưu đãi Cát Bà, vấn đề đặt ra là chúng ta cần bảo vệ môi trường sinh thái cho tương lai, làm thế nào để vừa phát triển du lịch, vừa giữ được nét thiên nhiên hoang sơ, gần gũi với thiên nhiên của đảo ngọc này.
Vì vậy, khi đến với Cát Bà, chúng tôi luôn tâm huyết vấn đề bảo vệ môi trường. Đó là toàn bộ nguyên tắc và giá trị của Flamingo. Đây cũng chính là cơ sở để chúng tôi tự tin rằng dự án tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo Cát Bà Beach Resort sẽ thành công.
Xin chân thành cảm ơn ông!
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Cát Bà đã bắt đầu chuyển mình với những dự án du lịch tầm cỡ quốc tế được khởi công xây dựng.
Sáng 25/11, Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư đã khởi công xây dựng tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamingo Cát Bà Beach Resort tại bãi biển Cát Cò 2, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.