CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm

Việt Hưng - 14:35, 28/07/2023

TheLEADERKhông phủ nhận thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế, nhưng CEO Baemin Việt Nam tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi xe máy xăng sang điện sẽ là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới tiến trình xanh hóa ở Việt Nam.

Công nghệ xe máy điện Việt Nam đang tiệm cận Hàn Quốc

Liệu có phải là một sự trùng hợp, khi từ đầu quý 2 năm nay, nhiều hãng gọi xe, giao đồ ăn, cho tới các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đều bắt đầu thử nghiệm chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện không, thưa ông?

Ông Jinwoo Song: Tôi cho rằng, đây là một xu hướng tất nhiên của thị trường thay vì sự trùng hợp. 2023 có thể xem là một năm bản lề với các doanh nghiệp tại Việt Nam khi tập trung nhiều hơn vào câu chuyện tăng trưởng ESG và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.

Một trong số đó là việc xanh hóa các phương tiện giao thông, vận tải. Thực tế, Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng xe máy xăng cao nhất. Do đó, việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện có thể xem là phương án trực quan và có tác động rõ nhất.

Bản thân Baemin Việt Nam hiện có đang tham gia vào quá trình này không, thưa ông?

Ông Jinwoo Song: Tất nhiên rồi. Chúng tôi tham gia một cách thận trọng, bởi nói thường dễ hơn làm. Trước khi công bố kết hợp với các nhà sản xuất xe điện Việt Nam, Baemin đã thực hiện chương trình đo lường khí thải trong năm 2022 và xác định được nguồn khí thải lớn xuất phát từ quá trình vận hành.

Qua đấy, chúng tôi đề xuất 2 sáng kiến: thay thế các vật dụng, nguyên liệu nhựa sử dụng một lần bằng các vật dụng thân thiện với môi trường, mà đó chính là sáng kiến "Bách hóa Baemin" đã được ra mắt từ tháng 2/2023. Và gần đây nhất là ứng dụng xe máy điện vào hoạt động giao vận của tài xế.

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm
Ông Jinwoo Song - CEO Baemin Việt Nam

Động lực thay đổi của chúng tôi xuất phát từ một vấn đề thực tiễn còn tồn động trong ngành, khi hoạt động giao đồ ăn nói riêng và giao vận nói chung vốn là một trong những nguồn phát thải ra môi trường. Đồng thời, Baemin Việt Nam cũng được truyền cảm hứng từ công ty mẹ ở Hàn Quốc trong câu chuyện giảm thiểu lượng khí thải, tập trung vào ESG trong doanh nghiệp và hướng tới phát triển bền vững.

Nói về việc Baemin đang ứng dụng xe máy điện vào hoạt động giao vận của tài xế, cá nhân ông đã từng trải nghiệm xe máy điện Việt Nam chưa?

Ông Jinwoo Song: Tôi đã có dịp lái thử xe máy điện Selex Motors tại Việt Nam trong lần hợp tác gần nhất với họ. Phải nói rằng, đây là một trải nghiệm thú vị và tôi hoàn toàn bất ngờ trước những tính năng vượt trội của xe máy điện như: vận hành êm, dễ điều khiển, và đặc biệt thân thiện với môi trường. Những tính năng này gần như không có khác biệt nhiều so với những chiếc xe máy điện tôi từng trải nghiệm tại Hàn Quốc.

Về phía tài xế của Baemin, họ đều đưa ra nhận định chung rằng xe máy điện giúp tiết kiệm phần lớn chi phí nhiên liệu, quá trình sử dụng xe cũng dễ dàng và thuận tiện. Vì vậy, chắc chắn việc ứng dụng xe máy điện sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong thời gian tới.

Cụ thể, tiến trình này sẽ diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Jinwoo Song: Ở giai đoạn đầu, Baemin đã tiến hành thử nghiệm, nhằm mục đích khảo sát và lấy ý kiến đánh giá từ các tài xế khi sử dụng xe máy điện để giao đơn hàng.

Tới giai đoạn thứ hai, chúng tôi tiến hành đánh giá toàn diện và tối ưu hóa quy trình, nhằm đảm bảo quá trình hoạt động đáp ứng được cả hai tiêu chí: đạt được hiệu quả bền vững và tiết kiệm chi phí. Đồng thời Baemin cũng cân nhắc các chương trình ưu đãi, hỗ trợ của đối tác sản xuất đối với tài xế, trước khi chính thức lựa chọn đối tác.

Ở giai đoạn cuối, Baemin mong muốn hoàn thiện một hệ sinh thái xe máy điện toàn diện, với các bên tham gia gồm: ngân hàng, bảo hiểm, và các nhà sản xuất xe điện.

Một thực tế là giá thành xe máy điện hiện vẫn cao so với thu nhập trung bình của các tài xế Việt Nam. Do đó, thông qua hệ sinh thái này, chúng tôi mong muốn phần nào hỗ trợ họ trong việc chuyển đổi sang xe máy điện, chẳng hạn như cung cấp những gói vay ưu đãi dành riêng cho tài xế Baemin.

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm 1
CEO Baemin Việt Nam trải nghiệm xe máy điện Selex Motors

Rào cản lớn nhất trong tiến trình xanh hóa ở Việt Nam

Mong ông cho biết, hiện Baemin Việt Nam đang ở giai đoạn nào trong tiến trình này?

Ông Jinwoo Song: Chúng tôi hiện đang ở giai đoạn kết hợp thử nghiệm với các đối tác, mà cụ thể là hai nhà sản xuất xe máy điện Việt Nam: Selex Motors và Dat Bike.

Trong đó, mục tiêu mà Baemin Việt Nam đặt ra đó là kết hợp được càng nhiều đối tác càng tốt. Với đích đến chung là bảo vệ môi trường và đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội, thì càng nhiều đối tác tham gia vào hệ sinh thái xe máy điện sẽ càng đẩy nhanh tiến trình xanh hóa tại Việt Nam.

Ngoài yếu tố giá thành xe máy điện hiện vẫn cao, theo ông liệu có còn những rào cản nào trên tiến trình xanh hóa tại Việt Nam?

Ông Jinwoo Song: Với Baemin Việt Nam, tôi cho rằng rào cản lớn nhất chính là việc thay đổi hành vi của khách hàng. Ở Việt Nam, người tiêu dùng hiện đã dành ra sự quan tâm nhiều hơn tới câu chuyện bảo vệ môi trường. Tuy nhiên mọi thứ mới chỉ đang dừng lại ở việc quan tâm và tiếp nhận thông tin, còn để chuyển hóa thành hành động sẽ mất nhiều thời gian hơn, vì nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường chưa lớn.

Phải nhấn mạnh rằng, giá cả vẫn là yếu tố chi phối hành vi tiêu dùng. Với mức chênh lệch lên tới 30% giữa nguyên liệu thân thiện môi trường so với bao bì truyền thống, đây thực sự là một rào cản lớn.

Với riêng câu chuyện xe máy điện, dù giá xe vẫn đang ở mức cao nhưng hiệu quả kinh tế khi chuyển đổi lại thấy được ngay. Ví dụ như với đối tác tài xế Baemin, việc sử dụng xe máy điện đã giúp họ phần nào tiết kiệm được chi phí nhiên liệu, bản thân xe máy điện cũng dễ bảo dưỡng hơn so với xe xăng truyền thống.

Đồng thời, phía khách hàng cũng có được trải nghiệm "không khói, không tiếng ồn" mà tôi cho là rất dễ chịu. Qua đó, cả khách hàng và tài xế cùng có động lực hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

CEO Baemin Việt Nam: Chuyển đổi xe máy xăng sang điện nói dễ hơn làm 2
Công nghệ xe máy điện Việt Nam đang tiệm cận Hàn Quốc

Nếu có thể so sánh tương quan về tiến trình xanh hóa giữa hai thị trường là Việt Nam và Hàn Quốc - nơi công ty mẹ của Baemin đặt trụ sở, ông sẽ nói gì?

Ông Jinwoo Song: Tôi nghĩ điểm chung lớn nhất chính là người tiêu dùng ở cả hai quốc gia đều đã dành những sự quan tâm nhất định tới các vấn đề môi trường.

Tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào câu chuyện tăng trưởng bền vững thông qua ESG nhiều hơn, vì vậy xuất hiện nhiều nhà sản xuất xe điện hơn. Điều này làm giảm giá thành sản phẩm và thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời, doanh nghiệp Hàn Quốc cũng ứng dụng nhiều chương trình nhằm khuyến khích các sáng kiến bảo vệ môi trường. Điển hình như Baemin Hàn Quốc đã sử dụng xe máy điện giao hàng từ lâu. Chúng tôi trao thưởng cho các tài xế giao vận xanh, và khuyến khích khách hàng sử dụng dao, dĩa có sẵn, thay vì các đồ dùng bằng nhựa.

Quay trở lại Việt Nam, thị trường và lĩnh vực sản xuất xe điện còn khá mới mẻ. Do đó, chúng tôi mong rằng Chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc sử dụng xe điện trong thời gian tới. Tôi tin đây sẽ là mảng thị trường vô cùng sôi động trong thời gian tới, và tất cả những sáng kiến kể trên tại Hàn Quốc sớm muộn cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

Vậy với Baemin Việt Nam, đích đến của những sáng kiến xanh hóa này là gì, thưa ông?

Ông Jinwoo Song: Thời điểm này, chúng tôi muốn tập trung vào câu chuyện bảo vệ môi trường và đóng góp những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Bên cạnh đó, một xu hướng trên thế giới hiện nay là các công ty mạnh về ESG sẽ dễ dàng thu hút đầu tư hơn. Đây quả thực là một xu hướng tốt. Nhưng một đồng xu luôn có hai mặt, khi có những công ty lợi dụng điều đó để đánh tráo các hoạt động, thay vì thực chất dành sự quan tâm nhất định tới việc bảo vệ môi trường.

Bản thân Baemin chưa dành quá nhiều sự ưu tiên vào việc thu hút vốn đầu tư trong thời tới, mà sẽ tập trung phát huy vai trò của mình là đơn vị kết nối các thành phần trong hệ sinh thái để cùng hướng đến mục tiêu xanh hóa nói chung.

Xin cảm ơn ông.