Ống kính
CEO HSBC Việt Nam: 'Tôi được truyền cảm hứng từ những người Việt kiên cường, bền bỉ'
Năm cũ qua đi, mùa xuân mới lại tới mang theo nhiều hy vọng mới vào những ngày tháng sắp tới. Nhân dịp đầu năm, TheLEADER đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, về niềm tin, sự lạc quan của ông dành cho đất nước này.
Là một chuyên gia sống ở nước ngoài, cảm xúc của ông đã thay đổi như thế nào, từ lo lắng, tích cực, đến lạc quan kể từ khi Covid-19 diễn ra tại Việt Nam?
Ông Tim Evans: Cuộc sống của rất nhiều người trên thế giới này đã thay đổi vì Covid-19, dù cho họ có là người nước ngoài hay không. Việc đi lại giữa các quốc gia dường như phức tạp hơn rất nhiều. Chỉ một việc đơn giản như bước lên máy bay, và bay đến một nơi nào đó cũng không còn như xưa.
Việc đi lại giờ đây đòi hỏi rất nhiều thủ tục, giấy tờ, xét nghiệm, cách ly. Mọi người trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với gia đình và bạn bè tại những quốc gia khác.
Nhưng cũng vì thế, Covid-19 đã giúp nhiều người trong chúng ta nhận ra tầm quan trọng của gia đình, của sự gắn kết với những người thân yêu, cũng như không còn coi những niềm vui đơn giản thường ngày đó là điều hiển nhiên.
.jpg)
Dịch bệnh đã đặt chúng ta vào những thử thách cực độ, khi con người cùng lúc phải trải qua cả khủng khoảng về sức khỏe, xã hội, kinh tế, tài chính và tinh thần. Cứ mỗi lần chúng ta nghĩ rằng dường như Covid đã đi qua, một thách thức mới và biến chủng mới lại xuất hiện, khiến tất cả đều mệt mỏi và kiệt quệ. Thật dễ trở nên suy sụp, thất vọng và tức giận trong hoàn cảnh đó.
Tôi là người có xu hướng lạc quan tích cực. Trong hoàn cảnh giãn cách kéo dài, tôi cố gắng suy nghĩ rằng mình đang có thêm thời gian cho các con và gia đình – điều mà bình thường rất ít khi tôi làm được với lịch trình chật kín. Tôi cũng nhận thấy thiên nhiên đã tái sinh như thế nào trong hai năm qua, và học cách trân quý những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống.
Cho nên dù có khó khăn, tôi vẫn suy nghĩ tích cực rằng tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Chúng ta sẽ biết quan tâm hơn đến môi trường và những người xung quanh ta.
Cuộc sống, công việc của ông đã gặp phải những khó khăn như thế nào trong thời gian dịch bệnh vừa qua, và làm cách nào ông có thể vượt qua?
Ông Tim Evans: Covid-19 đến, mang theo khó khăn cả trong cuộc sống lẫn công việc. Vốn là người năng động, thích đi đây đi đó, bản thân tôi phải điều chỉnh lại thói quen, dành cả ngày ngồi trước màn hình máy tính trong phòng ăn của mình.
Tôi phải học cách làm quen với việc thiếu vắng tương tác giữa người với người. Nói chuyện với mọi người thông qua một màn hình máy tính thật sự rất khác so với dành thời gian bên cạnh họ. Tôi rất nhớ những tương tác như vậy.
Về công việc, điều hành một tổ chức trong môi trường năng động và chuyển động nhanh chóng thật sự là một thách thức khi tình hình liên tục thay đổi. Mỗi ngày lại xuất hiện những vấn đề mới và tình huống mới. Đội ngũ nhân sự, và ngay cả tôi cũng chưa từng xử lý nhiều tình huống trong số đố, và do vậy, tất cả những gì chúng tôi làm là cố gắng giải quyết vấn đề, và sẵn sàng đón chờ những điều phía sau.
Hầu hết vấn đề đều được giải quyết nhờ giữ vững thái độ tích cực, hợp tác cùng nhau, suy nghĩ sáng tạo, lắng nghe và học hỏi từ các đồng nghiệp, cả ở Việt Nam và những nước khác.
Là một tổ chức hoạt động tại hơn 60 quốc gia trên thế giới – đều từng trải qua các loại khó khăn liên quan đến Covid-19, chúng tôi có cơ hội học hỏi từ đồng nghiệp trên toàn cầu. Người ta thường nói rằng chia sẻ một vấn đề là đã giải quyết một nửa của vấn đề đó.
Tôi cũng được truyền năng lượng và cảm hứng từ những người Việt Nam quanh mình – những con người vẫn vô cùng kiên cường, bền bỉ trong những thời khắc khó khăn nhất của đợt giãn cách xã hội.
Trong báo cáo HSBC Expat gần nhất, hơn 80% chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam cảm thấy lạc quan về cuộc sống tại đây trong 12 tháng tới. Theo ông, vì sao Việt Nam lại được đánh giá tích cực trong giai đoạn đặc biệt như hiện nay?
Ông Tim Evans: Có rất nhiều lý do khiến mọi người cảm thấy lạc quan về tương lai của Việt Nam. Quốc gia này sẽ nhanh chóng quay lại với đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, khi vượt qua được những bất ổn và thách thức hiện tại cho Covid-19 gây ra.
Thêm vào đó, Việt Nam sở hữu dân số trẻ và năng động, những con người rất lạc quan về tương lai. Và dù thế nào, dải đất hình chữ S này vẫn luôn là một đất nước xinh đẹp tuyệt vời, với địa lý đa dạng, mang đến cơ hội khám phá từ núi non đến biển cả, cùng với nền ẩm thực thú vị tuyệt vời.
Tôi từng nói rằng: “Là một chuyên gia nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam, tôi không muốn chuyển đi bất cứ nơi nào khác trong giai đoạn đặc biệt hiện nay”. Lý do là bởi trong suốt quãng thời gian khó khăn vừa qua, điều quan trọng là chúng ta có thể sống cùng những con người bền bỉ, kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc, luôn vượt qua mọi thách thức, hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ cộng đồng.
Đó là những gì người Việt Nam đã làm trong thời kì Covid, và tôi được truyền cảm hứng từ chính những điều ấy.
Điều gì ở Việt Nam khiến một người nước ngoài như công cảm thấy thú vị và ấn tượng, muốn dừng chân ở đất nước này?
Ông Tim Evans: Chính là vẻ đẹp của nơi đây, cùng đam mê, bản tính thân thiện và tinh thần lạc quan của người Việt.
Không chỉ thế, Việt Nam còn thu hút bởi khả năng phục hồi của đất nước này, và niềm tin của con người rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay, mặc cho những thách thức trong ngắn hạn.
Việt Nam cũng có rất nhiều danh lam thắng cảnh, nền ẩm thực hấp dẫn để người nước ngoài như tôi có thể tham quan và trải nghiệm.
Việt Nam đã và đang mở cửa trở lại, ông mong muốn được đến địa điểm nào nhất của đất nước này?
Ông Tim Evans: Tôi rất muốn đến nhiều địa điểm của Việt Nam. Đơn cử như trở lại Sapa với hình ảnh rặng núi, màn sương huyền ảo, những cánh đồng lúa đủ màu sắc, thật sự rất quyến rũ. Tôi cũng muốn quay trở lại Phú Quốc để con trai lớn có thể hoàn thành khóa học lặn biển.
Gia đình tôi muốn trải nghiệm đi tàu hỏa từ Đà Nẵng ra Huế, và tham quan cố đô.
Hay đi Hội An bao nhiêu lần cũng không bao giờ đủ với chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại đó. Tôi có thể tranh thủ chơi golf tại Hoiana Shores – một trong những sân golf yêu thích nhất của tôi.
Cảm ơn ông rất nhiều!
Giám đốc vận hành Tibco Software Việt Nam: Chia sẻ, thấu hiểu giúp hàn gắn khác biệt văn hóa
Việt Nam lọt tốp 5 nơi sống và làm việc tốt nhất cho người nước ngoài
Triển vọng tươi sáng của Việt Nam là yếu tố hấp dẫn các chuyên gia nước ngoài đến đây sống và làm việc.
‘Tinh thần Việt Nam’ trong mắt nhà đầu tư nước ngoài
Các doanh nhân, chuyên gia quốc tế và khu vực đang lạc quan với triển vọng thu hút đầu tư FDI của Việt Nam nhờ vào những nỗ lực gia tăng lợi thế cạnh tranh của quốc gia và đặc biệt là tinh thần quật cường của người Việt.
Để Việt Nam tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài trong đại dịch
Việt Nam phải nỗ lực giảm thiểu các hạn chế đang tồn tại trong khu công nghiệp, nhằm giữ chân nhà đầu tư hiện có và thu hút thêm các nhà đầu tư mới.
Hai cái nhất của Việt Nam trong mắt người nước ngoài
Vấn đề chi phí sinh hoạt và tài chính cá nhân tại Việt Nam được đánh giá tốt nhất đối với những người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây.
Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Một tạp chí biết 'nghe - hiểu - phản ánh' tiếng nói của doanh nghiệp
Trên chặng đường trưởng thành và định vị vững vàng như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của tập thể phóng viên, biên tập viên và ban lãnh đạo tòa soạn, không thể không nhắc đến sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia - những người đã sẻ chia trí tuệ, đóng góp góc nhìn đa chiều, phản biện sâu sắc, góp phần làm nên chiều sâu cho các vấn đề được TheLEADER phản ánh.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Nắm bắt, lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong
Dấu ấn sâu đậm nhất mà TheLEADER truyền tải chính là khả năng nắm bắt và lan tỏa những triết lý quản trị tiên phong.
TheLEADER qua lăng kính bạn đọc: Tiếp tục khai phá những chủ đề thời đại
Cá nhân tôi mong rằng TheLEADER sẽ tiếp tục có những tuyến bài để gợi ý, hướng dẫn hoặc chia sẻ thành công của các doanh nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số và ứng dụng AI trong quản trị vì đây là các chủ đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời gian hiện nay.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?