CEO Mobiistar và chiến lược đưa điện thoại Việt 'đi thật xa để trở về'

Việt Hưng Thứ tư, 05/09/2018 - 13:51

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar khẳng định 2018 là một năm đáng nhớ, khi thương hiệu điện thoại Việt Nam này tiến quân sang Ấn Độ, nhưng đi cùng với đó là những khó khăn.

CEO Mobiistar và chiến lược đưa điện thoại Việt 'đi thật xa để trở về'

Chính thức đặt chân lên đất Ấn Độ vào cuối tháng 5/2018, câu chuyện "mang chuông đi đánh xứ người" của Mobiistar đặc biệt thu hút giới truyền thông, bởi đây là thương hiệu Việt Nam hiếm hoi lần đầu đem sản phẩm điện thoại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện Techforum 2018, ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar khẳng định: "2018 là một năm đáng nhớ với Mobiistar, nhiều dấu mốc, nhưng cũng nhiều khó khăn với chúng tôi".

Ông Kha cho hay, việc tiến quân sang Ấn Độ là một bước tiến dài với thương hiệu điện thoại Việt Nam. Nhưng ngược lại, tại quê nhà, Mobiistar đang có dấu hiệu đi ngang sau khi đạt được gần 3% thị phần smartphone tại Việt Nam và tạm xếp thứ 4.

Nói về những khó khăn ở thời điểm hiện tại, CEO Mobiistar không phủ nhận, phân khúc truyền thống của công ty đang bị thu hẹp. Chưa kể, nỗ lực vươn lên phân khúc sản phẩm cao hơn đang gặp khó khăn, khi nhiều hãng điện thoại lớn vào Việt Nam giành thị phần.

"Nhiều người nói rằng Mobiistar đang gặp khó ngay trên sân nhà. Nhưng chúng tôi lại thấy vui, vì qua đó có được sự ủng hộ của các đối tác kinh doanh, các nhà bán lẻ, lẫn người tiêu dùng trong nước", ông Kha cười.

Vượt lên chính mình

Trước thực trạng đó, giải pháp được ban lãnh đạo Mobiistar đưa ra là công ty phải "tự vượt lên chính mình".

"Chúng tôi gọi đây là chiến lược... đi thật xa để trở về", slogan của Mobiistar khiến cả khán phòng ồ lên.

Lý giải về chiến lược này, CEO Ngô Nguyên Kha cho hay, bản thân ông trước khi chọn thị trường Ấn Độ đã đi tới nhiều nước xa xôi ở Trung Đông, Châu Phi... Tới cuối cùng, ông và ban lãnh đạo quyết định thử vận may của mình tại Ấn Độ vì đây là một thị trường hấp dẫn, đông dân, và đang trên đà tăng trưởng cao.

Lấy dẫn chứng, vị CEO này cho biết, năm ngoái thị trường smartphone Ấn Độ tăng trưởng tới 18%, trong khi Việt Nam là dưới 2 con số. Trung bình mỗi tháng, Ấn Độ tiêu thụ 10 triệu máy, nghĩa là cao gấp 10 lần Việt Nam. Bên cạnh đó, vì là thị trường mới nổi, nên nhà mạng áp dụng nhiều công nghệ mới, kích thích người tiêu dùng mua sắm.

Tham chiến thị trường Ấn Độ đã được hơn 3 tháng, ông Kha không tiết lộ doanh số bán hàng của Mobiistar, nhưng khẳng định bước đầu đã thu về những tín hiệu tích cực.

"Báo chí tại Ấn Độ tỏ ra thích thú với điện thoại Mobiistar. Về phía nhà bán hàng, họ tin tưởng chúng tôi hơn khi biết Mobiistar hợp tác cùng trang Thương mại Điện tử Flipkart. Một số người bạn Ấn Độ thì nói với tôi rằng, khả năng chụp ảnh selfie của điện thoại Mobiistar là tuyệt vời trong tầm giá", vị CEO chia sẻ.

Với bàn đạp là kênh bán hàng online số một tại Ấn Độ, Mobiistar dự kiến sẽ tiếp tục tấn công các kênh offline - kênh bán lẻ truyền thống. Ở thời điểm hiện tại, thương hiệu Việt Nam đã tiếp cận được 10/29 bang của Ấn Độ, trải dọc từ miền Nam lên phía Bắc.

"Cơ hội và điều kiện đã đầy đủ, bài toán bây giờ là Mobiistar sẽ mang gì vào thị trường?", ông Kha đặt vấn đề.

Đi thật xa để trở về

CEO Mobiistar và chiến lược đưa điện thoại Việt 'đi thật xa để trở về' 1
Mobiistar hiện đã tiếp cận được 10/29 bang của Ấn Độ

Vẫn là triết lí Mobiistar theo đuổi trước đây, CEO Mobiistar cho hay, dù là ở Việt Nam hay Ấn Độ, công ty vẫn theo đuổi chiến lược tập trung vào sản phẩm.

Ông lấy dẫn chứng: "Người Ấn khá ngạc nhiên với những gì thương hiệu Mobiistar đã làm được. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng gia nhập thị trường với tâm thế cởi mở, không ngần ngại chia sẻ cách làm tiếp thị, cách tiếp cận thị trường. Lạc quan mà nói, Mobiistar tự tin là sản phẩm của mình sống được".

Quay trở lại slogan "Đi thật xa để trở về", ông Kha bật mí, chiến lược này giống như Mobiistar đang đi tầm sư học đạo ở Ấn Độ để khi quay trở lại Việt Nam có thể giải quyết được bài toán của thị trường smartphone trong nước.

Cụ thể, ở quê nhà Việt Nam, hiện có 2 bài toán chờ Mobiistar đưa ra lời giải.

Đầu tiên là bài toán về chuỗi cung ứng. CEO Ngô Nguyên Kha không phủ nhận, tại Việt Nam, các nhà cung ứng, các đối tác đã hỗ trợ Mobiistar rất nhiều, nhưng điều kiện tại Việt Nam chưa phải là tốt nhất. Vì thế, Mobiistar cần một môi trường chuyên nghiệp và tân tiến hơn.

Bài toán thứ hai là R&D. Ở các thị trường mới nổi như Việt Nam, người dùng dễ dàng tiếp cận các công nghệ mới, dẫn tới đòi hỏi của họ rất cao. MediaTek đã giúp sức Mobiistar rất nhiều trong việc nghiên cứu các công nghệ về camera, nhưng như vậy thôi là chưa đủ.

"Rất may, những bài toán này hoàn toàn có thể giải được, nếu Mobiistar tham gia và học hỏi ở một thị trường lớn hơn. Từ đó, chúng tôi có thể mang những điều này về Việt Nam để giải quyết bài toán ở quê nhà. Hoàn thành sứ mệnh và mục đích của Mobiistar", vị CEO khẳng định.

Nói với TheLEADER, ông Kha tiết lộ, một phần lí do Mobiistar quyết tâm tiến quân sang Ấn Độ là bởi thị trường bán lẻ smartphone ở đây vẫn còn khá sơ khai, mô hình chuỗi, hệ thống bán lẻ còn mới, tương tự Việt Nam 5 - 6 năm về trước. Do đó, đây sẽ là cơ hội để thương hiệu này bứt phá, trước khi "trở về" quê nhà.

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm
Trong vòng một năm qua, Mobiistar chỉ tung ra một mẫu điện thoại mới tại Việt Nam là chiếc E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng vào tháng 5/2018.
Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm
Trong vòng một năm qua, Mobiistar chỉ tung ra một mẫu điện thoại mới tại Việt Nam là chiếc E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng vào tháng 5/2018.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Doanh nghiệp -  7 năm

Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  7 năm

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.

Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới

Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới

Quốc tế -  7 năm

Theo thông tin mới đây được đưa bởi Asian Nikkei Review, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ 3 thế giới đang có kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại trước đối thủ Samsung lớn hơn.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  2 phút

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Vingroup thuộc top 'Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025'

Vingroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"

Doanh nghiệp -  2 giờ

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  1 ngày

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  2 phút

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  2 phút

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  1 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.