Doanh nghiệp
Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?
Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường GfK tháng 5/2018 cho thấy, thị trường smartphone Việt Nam hiện đang có mức tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái, nhưng trong bức tranh tổng thể đó lại nhìn thấy nhiều điểm rất đáng nói.
Đó là sự tăng trưởng gần 100% của phân khúc điện thoại trung và cao cấp (trong tầm giá 7 - 10 triệu đồng). Nếu như 5 tháng đầu năm 2017, phân khúc này chỉ chiếm thị phần khoảng 5% thì nay là hơn 10%. Thậm chí, thị phần của phân khúc này vào tháng 5/2018 đã lên tới 16%.
Sự dịch chuyển thấy rõ từ phân khúc 5 - 7 triệu đồng sang phân khúc 7 - 10 triệu đồng trong 1 năm qua, cho thấy người tiêu dùng đang chịu chi nhiều tiền hơn để có một chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu của mình.
Để đón đầu xu hướng này, OPPO - hãng sản xuất Trung Quốc với 5 năm góp mặt tại thị trường di động Việt Nam đã tung ra mẫu smartphone cao cấp là Find X. Ngoài kiểu dáng độc đáo, hiệu năng vượt trội, OPPO Find X còn được nhắc đến nhiều bởi giá bán lẻ lên tới 21 triệu đồng.
Đây được xem là mẫu di động cao cấp và có giá bán cao nhất từ trước đến nay của OPPO tại Việt Nam. Thú vị hơn, mức giá của Find X tương đương với nhiều dòng siêu phẩm danh tiếng của Apple và Samsung hiện có trên thị trường.
Vậy điều gì đã khiến OPPO "chịu chơi" bán ra mẫu điện thoại có mức giá cao tới vậy?
Trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, các nhà sản xuất thường xuyên sử dụng chiến lược giá theo phương pháp mồi nhử.
Cụ thể, họ sẽ đưa ra một sản phẩm được coi là "mồi nhử", với mục đích thu hút người mua đến cửa hàng. Muốn nhử mồi thành công, sản phẩm này phải đủ hấp dẫn, hoặc có ưu đãi đặc biệt khiến khách hàng không cưỡng lại được để tìm đến.
Tuy nhiên, sản phẩm mồi sẽ không đem lại lợi nhuận chính cho hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất. Nhiệm vụ chính của nó chỉ là hoàn thành tốt vai trò thu hút. Trong khi nhiệm vụ tăng doanh thu, lợi nhuận lại đến từ các dòng sản phẩm thấp cấp, hoặc giá rẻ hơn.
Như vậy, áp dụng vào trường hợp của OPPO, Find X với mức giá lên tới 21 triệu đồng, cùng hàng loạt công nghệ mới được tích hợp trên đó, có thể coi là một "mồi nhử" thu hút khách hàng.
Trong khi loạt sản phẩm chủ đạo bán chạy nhất của OPPO sẽ nằm ở phân khúc điện thoại 7 - 10 triệu đồng - thị trường được GfK ghi nhận tăng trưởng 100% trong vòng một năm qua. Cụ thể là các mẫu smartphone OPPO F7 128 GB (9,99 triệu đồng )và OPPO F7 (7,99 triệu đồng).
Thực tế cho thấy, chiến lược này đã được thể hiện rõ qua báo cáo của GfK trong tháng 5/2018, khi OPPO đang là nhà sản xuất chiếm ưu thế với gần 50% thị phần tại phân khúc điện thoại 7 - 10 triệu đồng và sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Ưu thế của OPPO tới từ đâu?
Không chỉ OPPO mới nhắm tới phân khúc điện thoại 7 - 10 triệu đồng tại Việt Nam, mà đó cũng là mục tiêu của nhiều nhà sản xuất khác lừng danh khác như Samsung, Huawei, Nokia, Vivo...
Tuy nhiên, ngôi vương thì chỉ có một. OPPO đã và đang thống trị phân khúc này thông qua 3 chiến lược: sản phẩm, giá và marketing.
Điện thoại của OPPO nói chung có chất lượng cao, thiết kế "thời thượng" cùng đường nét mỏng, tinh tế, nhắm tới khách hàng mục tiêu là người trẻ, đặc biệt là phái nữ.
Ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường, hãng này định vị sản phẩm của mình là "Camera Phone" - điện thoại chụp ảnh selfie. Nhờ đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu nằm trong độ tuổi 16 - 22 với thói quen "tự sướng", OPPO nhanh chóng gia tăng doanh số, đồng thời tạo dựng được thương hiệu cho mình.
Về giá bán, OPPO dùng chiến lược định giá sản phẩm thấp để thu hút khách hàng trẻ. Để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, OPPO sử dụng linh hoạt các kênh phân phối cấp 1 (Nhà sản xuất - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng) và cấp 2 (Nhà sản xuất - Nhà bán sỉ - Nhà bán lẻ - Người tiêu dùng).
Mặc dù giá bán rẻ, nhưng OPPO không hề hạ thấp giá trị của chiếc điện thoại. Sản phẩm của hãng vẫn được trang bị cấu hình cao, kiểu dáng đẹp. Hơn thế nữa, OPPO đặc biệt chi "mạnh tay" vào các hoạt động xây dựng tên tuổi, PR thương hiệu, tạo thiện cảm với công chúng cũng như chinh phục tâm lý khách hàng.
Ở mỗi phân khúc, OPPO đều có một đại sứ thương hiệu - chính là thần tượng của giới trẻ. Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh hay Chi Pu đều đang là những tên tuổi đại diện cho nhãn hàng này.
Điển hình như việc ca sĩ Sơn Tùng M-TP gắn liền với mẫu điện thoại OPPO F7 có giá gần 8 triệu đồng. Trong khi ca sĩ Tóc Tiên quảng cáo cho chiếc OPPO F3 Plus với giá gần 10 triệu đồng.
Chiến lược chia nhỏ dòng sản phẩm của mình thành nhiều phân khúc để phục vụ từng đối tượng khách hàng đã và đang chứng tỏ hiệu quả trong thị phần, cũng như độ nhận biết của thương hiệu OPPO tại Việt Nam.
Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Huawei tính 'vượt mặt' Samsung với điện thoại thông minh gập đầu tiên thế giới
Theo thông tin mới đây được đưa bởi Asian Nikkei Review, nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) lớn thứ 3 thế giới đang có kế hoạch tung ra chiếc smartphone có thể gập lại trước đối thủ Samsung lớn hơn.
Vinsmart mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BQ sản xuất điện thoại thông minh Vsmart
BQ – Công ty công nghệ hàng đầu châu Âu và Công ty VinSmart thuộc Tập đoàn Vingroup đã ký hợp đồng hợp tác toàn diện, nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất các dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart theo tiêu chuẩn quốc tế.
Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?
Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.