Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Việt Hưng Thứ ba, 28/08/2018 - 13:44

Trong vòng một năm qua, Mobiistar chỉ tung ra một mẫu điện thoại mới tại Việt Nam là chiếc E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng vào tháng 5/2018.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 13,5 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.

So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay có thể coi là ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

Các chuyên gia nhận định, thị trường smartphone đã bước vào giai đoạn bão hoà từ cuối năm ngoái. Tuy vậy, thị trường lại đón nhận thêm nhiều tay chơi "nội" gia nhập. 

Gần đây nhất là Công ty VinSmart thuộc tập đoàn Vingroup, với dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Hay Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng tuyên bố chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ.

Trong khi đó, Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam gây chú ý với việc tiến quân sang Ấn Độ. Câu chuyện "mang chuông đi đánh xứ người" của Mobiistar đặc biệt thu hút giới truyền thông, bởi đây là thương hiệu Việt Nam hiếm hoi lần đầu đem sản phẩm điện thoại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

"Mobiistar đã luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người Việt Nam, và đây chính là thời khắc cơ hội cho chúng tôi tiến đến thị thường Ấn Độ", đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha bày tỏ.

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?
Ông Ngô Nguyên Kha đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar.

Trong bước đầu thâm nhập thị trường Ấn Độ, Mobiistar cho biết, hãng đã kí kết hợp tác  với trang Thương mại Điện tử Flipkart. Hai sản phẩm mới thuộc dòng Star Selfie - XQ Dual và CQ được Mobiistar tung ra thị trường Ấn Độ đều thuộc phân khúc giá rẻ.

Ông Kha gọi đây là khởi đầu thuận lợi, và là cơ hội để thương hiệu Việt Nam thử sức ở thị trường nước ngoài. Thị trường Việt Nam và Ấn Độ đều có những điểm tương đồng. Trong đó, nhu cầu dịch chuyển từ feature phone lên smartphone chính là tiền đề để các hãng điện thoại như Mobiistar làm nên chuyện ở nước bạn.

Công ty cho biết đang làm việc với 600 nhà phân phối tại hơn 50 thị trấn hàng đầu của Ấn Độ để đẩy mạnh hoạt động bán hàng offline - tới tận tay người tiêu dùng. Song song với chiến lược này, Mobiistar sẽ tuyển dụng mới 1.000 nhân sự tại Ấn Độ để mở rộng hoạt động.

Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người đặt ra, đó là mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar liệu có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Trả lời về vấn đề này, phía Mobiistar không phủ nhận, thời gian qua công ty đã tập trung nhiều nguồn lực cho thị trường Ấn Độ, cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch gia nhập thị trường này. 

Tuy nhiên Mobiistar không bỏ rơi sân nhà Việt Nam. Trên thực tế, hãng điện thoại này vẫn đang kinh doanh 2 dòng sản phẩm chính là loạt feature phone có mức giá dưới 500.000 ngàn đồng, và dòng smartphone giá rẻ trong tầm giá 3 triệu đồng. Gần đây nhất, mẫu E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng được Mobiistar tung ra vào tháng 5/2018.

Mặc dù không tiết lộ doanh số trong năm 2018, nhưng phía Mobiistar khẳng định, công ty vẫn kiên trì theo đuổi định vị mới là thương hiệu điện thoại "quốc dân", lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp như Viettel hay Vietjet.

Trong đó, bài toán mà Mobiistar đang giải ở thị trường Việt Nam, đó là sản phẩm tốt, nhưng bán giá bán phải rẻ, để mọi người dùng đều tận hưởng. "Chúng tôi có lợi thế khi xác định được nhu cầu sản phẩm giá phải chăng, nhưng mang được nhiều trải nghiệm người dùng tốt", CEO Ngô Nguyên Kha nói.

Từ chối chia sẻ về những dòng sản phẩm tiếp theo tại thị trường Việt Nam, nhưng CEO Mobiistar cho biết: "Sẽ có bất ngờ cho người dùng trong thời gian ngắn sắp tới".

Trên Fanpage của Mobiistar mới đây hé lộ về mẫu điện thoại giống iPhone X, nghĩa là có màn hình "tai thỏ" và camera kép chụp hình cao cấp. Nhiều khả năng, đây là sẽ là một sản phẩm đột phá của thương hiệu điện thoại Việt Nam trong năm nay.

Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt Nam ra đời gần 10 năm trước cùng thời với các thương hiệu Việt đời đầu như Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile. Tuy nhiên, trong khi "điện thoại sinh viên" của FPT hay Viettel đến và đi rất nhanh, hiện tại gần như đã rơi vào quên lãng, Mobiistar vẫn sống khỏe với gần 3% thị phần điện thoại tại Việt Nam theo số liệu giữa năm 2017.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  6 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Doanh nghiệp -  6 năm

Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  6 năm

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Doanh nghiệp -  6 năm

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  5 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  5 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  6 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  6 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  7 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực