Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Việt Hưng Thứ ba, 28/08/2018 - 13:44

Trong vòng một năm qua, Mobiistar chỉ tung ra một mẫu điện thoại mới tại Việt Nam là chiếc E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng vào tháng 5/2018.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường GfK đến tháng 11/2017, tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 13,5 triệu máy, tăng trưởng 3,1% so với 11 tháng cùng kỳ năm 2016.

So với năm ngoái, tăng trưởng smartphone năm nay có thể coi là ảm đạm. Cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng của thị trường đạt 12,3%, duy trì ở mức hai con số, trong khi năm nay tỷ lệ chênh lệch không đáng kể.

Các chuyên gia nhận định, thị trường smartphone đã bước vào giai đoạn bão hoà từ cuối năm ngoái. Tuy vậy, thị trường lại đón nhận thêm nhiều tay chơi "nội" gia nhập. 

Gần đây nhất là Công ty VinSmart thuộc tập đoàn Vingroup, với dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Hay Asanzo - một nhà sản xuất TV của Việt Nam cũng tuyên bố chi 200 tỉ đồng để chinh phục thị trường điện thoại giá rẻ.

Trong khi đó, Mobiistar - đơn vị đứng thứ 4 về thị phần smartphone tại Việt Nam gây chú ý với việc tiến quân sang Ấn Độ. Câu chuyện "mang chuông đi đánh xứ người" của Mobiistar đặc biệt thu hút giới truyền thông, bởi đây là thương hiệu Việt Nam hiếm hoi lần đầu đem sản phẩm điện thoại ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

"Mobiistar đã luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người Việt Nam, và đây chính là thời khắc cơ hội cho chúng tôi tiến đến thị thường Ấn Độ", đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar - ông Ngô Nguyên Kha bày tỏ.

Mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar có lãng quên thị trường di động Việt Nam?
Ông Ngô Nguyên Kha đồng sáng lập, kiêm CEO Mobiistar.

Trong bước đầu thâm nhập thị trường Ấn Độ, Mobiistar cho biết, hãng đã kí kết hợp tác  với trang Thương mại Điện tử Flipkart. Hai sản phẩm mới thuộc dòng Star Selfie - XQ Dual và CQ được Mobiistar tung ra thị trường Ấn Độ đều thuộc phân khúc giá rẻ.

Ông Kha gọi đây là khởi đầu thuận lợi, và là cơ hội để thương hiệu Việt Nam thử sức ở thị trường nước ngoài. Thị trường Việt Nam và Ấn Độ đều có những điểm tương đồng. Trong đó, nhu cầu dịch chuyển từ feature phone lên smartphone chính là tiền đề để các hãng điện thoại như Mobiistar làm nên chuyện ở nước bạn.

Công ty cho biết đang làm việc với 600 nhà phân phối tại hơn 50 thị trấn hàng đầu của Ấn Độ để đẩy mạnh hoạt động bán hàng offline - tới tận tay người tiêu dùng. Song song với chiến lược này, Mobiistar sẽ tuyển dụng mới 1.000 nhân sự tại Ấn Độ để mở rộng hoạt động.

Tuy nhiên, một câu hỏi mà nhiều người đặt ra, đó là mải tiến quân sang Ấn Độ, Mobiistar liệu có lãng quên thị trường di động Việt Nam?

Trả lời về vấn đề này, phía Mobiistar không phủ nhận, thời gian qua công ty đã tập trung nhiều nguồn lực cho thị trường Ấn Độ, cũng như chuẩn bị cho các kế hoạch gia nhập thị trường này. 

Tuy nhiên Mobiistar không bỏ rơi sân nhà Việt Nam. Trên thực tế, hãng điện thoại này vẫn đang kinh doanh 2 dòng sản phẩm chính là loạt feature phone có mức giá dưới 500.000 ngàn đồng, và dòng smartphone giá rẻ trong tầm giá 3 triệu đồng. Gần đây nhất, mẫu E Selfie có mức giá 2,99 triệu đồng được Mobiistar tung ra vào tháng 5/2018.

Mặc dù không tiết lộ doanh số trong năm 2018, nhưng phía Mobiistar khẳng định, công ty vẫn kiên trì theo đuổi định vị mới là thương hiệu điện thoại "quốc dân", lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp như Viettel hay Vietjet.

Trong đó, bài toán mà Mobiistar đang giải ở thị trường Việt Nam, đó là sản phẩm tốt, nhưng bán giá bán phải rẻ, để mọi người dùng đều tận hưởng. "Chúng tôi có lợi thế khi xác định được nhu cầu sản phẩm giá phải chăng, nhưng mang được nhiều trải nghiệm người dùng tốt", CEO Ngô Nguyên Kha nói.

Từ chối chia sẻ về những dòng sản phẩm tiếp theo tại thị trường Việt Nam, nhưng CEO Mobiistar cho biết: "Sẽ có bất ngờ cho người dùng trong thời gian ngắn sắp tới".

Trên Fanpage của Mobiistar mới đây hé lộ về mẫu điện thoại giống iPhone X, nghĩa là có màn hình "tai thỏ" và camera kép chụp hình cao cấp. Nhiều khả năng, đây là sẽ là một sản phẩm đột phá của thương hiệu điện thoại Việt Nam trong năm nay.

Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt Nam ra đời gần 10 năm trước cùng thời với các thương hiệu Việt đời đầu như Q-Mobile, Viettel hay FPT Mobile. Tuy nhiên, trong khi "điện thoại sinh viên" của FPT hay Viettel đến và đi rất nhanh, hiện tại gần như đã rơi vào quên lãng, Mobiistar vẫn sống khỏe với gần 3% thị phần điện thoại tại Việt Nam theo số liệu giữa năm 2017.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  7 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  7 năm
Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.
Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Chiến lược giúp FPT Shop vẫn bán được điện thoại dù gần như ai cũng có di động

Doanh nghiệp -  7 năm

Khi thị trường di động được dự báo tới giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn nhu cầu mua mới, FPT Shop vẫn tìm ra cách để duy trì tăng trưởng.

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Điều gì khiến OPPO Việt Nam bán điện thoại đắt ngang Samsung, Apple?

Doanh nghiệp -  7 năm

Vốn làm chủ phân khúc điện thoại 7-10 triệu đồng, nhưng mới đây OPPO đã bán ra chiếc Find X có mức giá lên tới 21 triệu, sánh nganh với nhiều dòng sản phẩm danh tiếng hiện có trên thị trường.

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Hãng điện thoại Việt tuyển mới 3.000 nhân sự chinh phục thị trường Ấn Độ

Doanh nghiệp -  7 năm

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ 120 triệu chiếc smartphone và 130 triệu chiếc feature phone trong năm ngoái.

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Điện thoại của Vingroup, BKAV, Asanzo làm thế nào để thoát bóng ông lớn Samsung ở Việt Nam?

Doanh nghiệp -  7 năm

Riêng nhãn hiệu Samsung của Hàn Quốc đã chiếm tới 46,5 % thị phần smartphone tại Việt Nam. Vậy đâu là dư địa cho các thương hiệu Việt như Vsmast, B Phone, Asanzo phát triển?

Be Group bắt đầu có lãi

Be Group bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  2 ngày

Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Chi gần tỷ đô mua doanh nghiệp có đàn heo lớn thứ hai Việt Nam, De Heus mong đợi gì?

Doanh nghiệp -  4 ngày

Những động thái gần đây cho thấy Việt Nam đang giữ một vị trí chiến lược trong kế hoạch bành trướng của tập đoàn chăn nuôi Hà Lan

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Tasco dồn lực cho mảng ô tô, đặt niềm tin vào cổ đông lớn VII Holding

Doanh nghiệp -  4 ngày

Việc chuyển vốn từ VETC sang Tasco Auto thể hiện định hướng tập trung khai thác toàn chuỗi giá trị ô tô, đồng thời củng cố nền tảng tài chính.

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Thị phần môi giới của SSI cao nhất trong 5 năm

Doanh nghiệp -  5 ngày

Thị phần môi giới chứng khoán, năng lực phục vụ và quy mô vốn là các yếu tố đang hỗ trợ đà tăng trưởng của SSI trong giai đoạn tới.

Doanh nhân kiến quốc thời đại mới: Tri thức là vũ khí, thịnh vượng là chiến công

Doanh nhân kiến quốc thời đại mới: Tri thức là vũ khí, thịnh vượng là chiến công

Leader talk -  1 giờ

Muốn trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam phải có một thế hệ doanh nhân mới - những “doanh nhân kiến quốc thời đại số” - vừa mang tinh thần dân tộc, vừa làm chủ tri thức toàn cầu.

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản

Tài chính -  10 giờ

Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  15 giờ

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam trước thách thức về dòng vốn mới

Tài chính -  18 giờ

Thị trường cần cả dòng tiền nội và ngoại ổn định, cùng với cải thiện minh bạch và quản trị doanh nghiệp, để biến cơ hội nâng hạng thành vốn ngoại bền vững.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  19 giờ

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Đường đi để Việt Nam dẫn đầu kỷ nguyên vàng về công nghệ

Leader talk -  19 giờ

Khi Chính phủ và doanh nghiệp bắt tay nhau cùng chung một mục tiêu, sức mạnh ấy có thể mở ra các kỳ tích cho Việt Nam trong kỷ nguyên số và đổi mới sáng tạo.

Đọc nhiều