CEO Trần Xuân Hải: Có bao nhiêu hướng phát triển doanh nghiệp?

Trần Xuân Hải Chủ nhật, 13/08/2017 - 06:05

Hẳn khi bạn là chủ doanh nghiệp, hoặc chỉ cần bạn là một nhân viên có tâm của một tổ chức, bạn sẽ băn khoăn, tự đặt câu hỏi trên nhiều lần.

Doanh nhân Trần Xuân Hải, CEO Công ty Missonizer.

LTS: Chuyên đề "Khai thác tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam thời 4.0" do TheLEADER thực hiện cùng sự tham dự của những chuyên gia thương hiệu và các CEO đang startup với những bài học cụ thể, thiết thực...
Sau khi khởi đăng loạt bài chuyên đề, TheLEADER đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá của các chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp... Đặc biệt, có những ý kiến chuyên gia đóng góp trực tiếp về những mô hình khởi nghiệp kinh doanh được nêu lên trong loạt bài.
Để giúp bạn đọc có thêm nhiều góc nhìn thú vị về quản trị và khởi nghiệp, TheLEADER xin trích đăng các ý kiến chuyên gia về chuyên đề nêu trên.

Ý kiến chuyên gia của CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải, về mô hình kinh doanh cà phê quý tộc specialty của doanh nhân Nguyễn Thị Kim Hạnh 

Hẳn khi bạn là chủ doanh nghiệp, hoặc chỉ cần bạn là một nhân viên có tâm của một tổ chức, bạn sẽ băn khoăn, tự đặt câu hỏi trên nhiều lần. Tôi xin chia sẻ với bạn 3 hướng suy nghĩ từ cuốn sách Tạo lập mô hình kinh doanh (cuốn ấy còn vô vàn hướng suy nghĩ, nhưng để dịp khác tôi chia sẻ tiếp):

- Tập trung khách hàng

- Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng

- Tập trung cải tiến sản phẩm dịch vụ

Chúng ta hãy cùng phân tích trường hợp cà phê Specialty của chị Kim Hạnh và anh Kim Tae Kon qua bài viết trên báo TheLeader.vn và ngành cà phê qua 3 góc nhìn nêu trên.

'Tôi mong nhiều nông dân chịu trồng và chế biến cà phê specialty, để tụi Tây đừng có cười mình'

Trước đây, các doanh nghiệp thường phải giải quyết cả 3 hướng. Chính vì vậy độ chuyên sâu và năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo không cao. Kể từ những năm 90, quan sát cách ngành máy tính phát triển bùng nổ, ngoài những nguyên nhân về công nghệ, hai chuyên gia của McKinsey John Hagel III và Marc Singer đã nêu ra hướng chuyên biệt hóa tập đoàn (Unbundling the Corporation) trong một bài báo trên Harvard Business Review năm 1999 qua đó chỉ ra rõ các vấn đề mà một tập đoàn gặp phải: Chi phí tương tác (Interaction Costs) - Chi phí tương tác giữa những con người và các công ty càng lúc càng lớn. Bao nhiêu năm phát triển, các nhà quản lý doanh nghiệp luôn phải giải quyết ba nhóm công việc. 

Do hệ thống ngày càng lớn, ngày càng phức tạp, việc phát triển từng nhóm chức năng nêu trên ngày càng trở nên khó khăn, việc tương tác giữa các nhóm chức năng càng trở thành gánh nặng. 

Một số công ty đã tách ra, đẩy mạnh vê một trong ba mảng chức năng nêu trên để xây dựng năng lực cốt lõi, tạo lợi thế cạnh tranh cực mạnh và phát triển vượt trội trong thời gian ngắn.

1. Tập trung khách hàng

Nhóm việc thứ nhất là tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Hãy hình dung nếu doanh nghiệp của bạn là siêu thị bán lẻ thì đây là nhóm chức năng của marketing: làm sao tìm được khách hàng, hấp dẫn họ đến với điểm bán lẻ của mình, tương tác với họ, giúp đỡ họ trong việc giải quyết các vấn đề của mình. Chẳng hạn nhóm việc của những chuyên viên tư vấn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm tại sàn bán hàng.

Với ngành cà phê, bạn có thể lựa chọn tập trung vào xây dựng quan hệ với khách hàng như xây dựng chuỗi quán cà phê phong cách riêng kiểu Urban Station, The Coffee House, Bene, Starbucks. 

Ví dụ tôi cực kỳ thích là Monkey in Black (MIB) của ông chủ trẻ tuổi Trần Thanh Tùng. Dù đã quá tuổi teen là đối tượng của MIB rất xa, tôi vẫn cảm nhận được tinh thần vui vẻ và "quái" thực sự của đám Monkey áo đen này!

2. Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng

Nhóm việc thứ hai là xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng để đảm bảo các công việc với khối lượng lớn, lặp đi lặp lại được hoàn thành tốt. Chẳng hạn với siêu thị của bạn, việc xây dựng các điểm bán lẻ, xây dựng các kho trung chuyển, xây dựng quy trình mua hàng, hệ thống quản lý thông tin, hệ thống mua hàng với giá tốt nhất, giao hàng tới điểm bán với chi phí thấp nhất, có hàng ở thời điểm đúng nhất...

Bạn cũng có thể xây dựng cơ sở hạ tầng như làm xe vận tải, kho bãi chuyên dụng cho ngành cà phê, hoặc sản xuất máy rang xay hoặc máy pha cà phê, bao bì chuyên dụng.

3. Tập trung cải tiến sản phẩm, dịch vụ

Nhóm việc thứ ba là cải tiến sản phẩm dịch vụ, nghiên cứu nhu cầu nào của khách hàng chưa được đáp ứng để rồi tìm cách tạo ra giải pháp. Với ví dụ nêu trên, chẳng hạn siêu thị của bạn nghĩ ra các dịch vụ mới như đặt hàng online, giao hàng đều định kỳ theo hẹn với những hàng hóa mua thường xuyên, cho nợ (credit) với lãi suất thấp cho khách hàng lớn, giao hàng trong 30 phút...

Bạn cũng có thể đi theo hướng xây dựng sản phẩm đặc biệt như Specialty Coffee của anh chị Kim Hạnh, Kim Tae Kon. Xin lưu ý tiêu chuẩn sạch và xanh đã trở nên "nhàm" khi ai cũng tuyên bố mình là sạch và xanh. Ai lại tuyên bố ngược lại đúng không nhỉ, dĩ nhiên là trừ trường hợp Vinacafe đúng một năm trước tuyên bố kể từ 1/8/2016 họ bán cà phê "chỉ làm từ cà phê".

4. Bạn sẽ làm gì?

Với các doanh nghiệp Việt, có thể nói là phần lớn đều yếu toàn phần cả ba nhóm chức năng nêu trên, trong khi cuộc chiến đã tới trước cửa nhà bạn: Uber, Grab đè các hãng taxi, Apple, Facebook chuẩn bị cho chuyển tiền các cá nhân sẽ tạo áp lực lên ngân hàng, Netflix cho bạn xem phim bản quyền với giá mềm tạo áp lực lên các rạp chiếu phim, Starbucks lấn sân chuỗi cafe, McDonald, KFC, PizzaHut lấn nhà các hàng. 

Về tinh thần, chúng ta cần ủng hộ những người dám nghĩ, dám làm. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có cơ may tạo ra những giá trị vượt trội cho thị trường. Việc cải tiến, đầu tư về hướng nào cũng cần rất nhiều công sức, kiến thức, nỗ lực, đam mê, trả giá. 

Tùy vào năng lực của doanh nghiệp bạn, tùy vào việc bạn xác định tương lai mảng nào sẽ là mảnh đất màu mỡ để đầu tư và có nên tập trung đầu tư một mảng hay đủ lực để đầu tư hết cả ba mảng chức năng nêu trên.

Lựa chọn là do bạn.

CEO Nguyễn Hoàng Văn: Chuyện khởi nghiệp cùng Cua Ngon

CEO Nguyễn Hoàng Văn: Chuyện khởi nghiệp cùng Cua Ngon

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Ý chí, khát vọng, ý tưởng khai thác tài nguyên bản địa và công nghệ online đã giúp Cua Ngon dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường và chinh phục khách hàng.

Doanh nhân Lâm Bình Bảo: Năm loại khủng hoảng trong vòng đời doanh nghiệp

Doanh nhân Lâm Bình Bảo: Năm loại khủng hoảng trong vòng đời doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Trong vòng đời doanh nghiệp có tới năm loại khủng hoảng mà người dẫn đầu cần giải quyết...

'Tôi mong nhiều nông dân chịu trồng và chế biến cà phê specialty, để tụi Tây đừng có cười mình'

"Tôi mong nhiều nông dân chịu trồng và chế biến cà phê specialty, để tụi Tây đừng có cười mình"

Leader talk -  8 năm

Trên thế giới có khoảng 10% người chuyển qua làm cà phê specialty, trong tương lai khoảng 20%, còn Việt Nam thì khoảng … không phết mấy phần trăm thôi, đó là nghịch lý.

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Bốn câu hỏi dưới đây đưa ra một cách nhìn hoàn toàn khác cho người quản lý...

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Chủ tịch FPT:  Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  2 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  2 giờ

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  3 giờ

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  15 giờ

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  18 giờ

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.