Doanh nhân Lâm Bình Bảo: Năm loại khủng hoảng trong vòng đời doanh nghiệp

Mr Coach Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:00

Trong vòng đời doanh nghiệp có tới năm loại khủng hoảng mà người dẫn đầu cần giải quyết...

Ông Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc ProMinent Dosiertechnik Vietnam, Partner – G Coaching

LTS: Dù đang kinh doanh thành công hay startup, dù không dính dáng gì đến công nghệ hay công nghệ hoàn toàn, bạn đều phải bắt đầu từ người tiêu dùng tương lai, mới ra được sản phẩm dịch vụ.
Các nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng tương lai đang làm chấn động giới kinh doanh, thay đổi hoàn toàn tư duy và chiến lược của từng doanh nghiệp. Với 50 - 70% người tiêu dùng đến 2025 là người tiêu dùng số, gồm những thế hệ sinh 8x, 9x, 2000, bất cứ ngành nghề nào cũng phải hướng đến người tiêu dùng số mới tồn tại được
Vậy nhu cầu của ngươi tiêu dùng tương lai là gì? Tư duy tiêu dùng mới gắn với những từ khóa nào? Làm thế nào để khai thác tài nguyên bản địa, đưa công nghệ vào tư duy sản phẩm, để tạo nên sự bứt phá cho cả những doanh nghiệp dẫn đầu và giới startup? Những cảnh báo nào đang đặt ra cho doanh nghiệp để không làm tổn thương sức mạnh doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh quốc gia…
Đó là nội dung chuyên đề "Khai thác tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam thời 4.0" do TheLEADER thực hiện cùng sự tham dự của những chuyên gia thương hiệu và các CEO đang startup với những bài học cụ thể, thiết thực...

Thư gửi Mr CEO: Vòng đời doanh nghiệp 6T - Quản trị và khủng hoảng 

Dear Mr CEO,

Sinh, lão, bệnh, tử vốn là chuyện ngàn đời không chỉ riêng dành cho nhân thế mà cả vạn vật trên đời. Mọi thứ đều sinh ra, lớn lên, già nua và chết đi. Không có ngoại lệ dành cho doanh nghiệp. 

Với hệ quy chiếu vòng đời, bạn biết rõ doanh nghiệp mình đang ở giai đoạn nào tương ứng các động lực phát triển khác nhau, hiểu nguy cơ khủng hoảng và quy luật vận động từ đó hoạch định quản trị phù hợp.

Có vòng đời 6T dành cho doanh nghiệp: Thành hình & Tồn tại, Tăng trưởng, Trưởng thành, Tái sinh, Tàn suy

Thành hình & Tồn tại: Đấy là khi bạn ấp ủ một ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp. Một doanh nghiệp mới hình thành, non nớt, dấn thân vào tương lai bất định với bao kỳ vọng. Sáng tạo là động lực phát triển chính vì vậy bạn cần văn hóa nuông chiều sáng tạo. Điều dễ nhận thấy trong giai đoạn này là khủng hoảng định hướng kinh doanh. 

Doanh nghiệp như chú cún con, háo hức, loanh quanh ghé mỗi nơi một chút. Chốc lát mệt lử, nằm vật xuống rồi lại bật dậy, vẫy đuôi chạy lăng xăng khắp nơi tìm nhà đầu tư hay lượng khách hàng nhằm tạo doanh thu cần thiết để tồn tại. Điều tối quan trọng trong giai đoạn này là thiết kế mô hình kinh doanh phù hợp. Phi mô hình bất thành khởi nghiệp. Một số doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này. Số khác chia tay thị trường.

Tăng trưởng: Giai đoạn này yêu cầu phải có cơ cấu quản lý rõ ràng hơn. Định hướng rõ ràng là động lực tăng trưởng. Doanh nghiệp phát triển năng lực, tạo dựng định chế quản lý. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền giúp thành lập cấu trúc chặt chẽ và chức năng quản lý rõ ràng. Tuy nhiên điều này dẫn đến khủng hoảng phân quyền. Yêu cầu phân quyền ngày càng cao dù rằng cấp trên không muốn quyền lực trôi qua kẽ ngón tay.

Trưởng thành: Doanh nghiệp phát triển hệ thống cấp bậc, tôn ti trật tư. Phân chia công việc rõ ràng. Hệ thống phân quyền được thực thi là động lực phát triển của giai đoạn này nhưng lại dẫn đến khủng hoảng kiểm soát. 

Khi doanh nghiệp nới rộng quyền hạn cho cấp dưới, lãnh đạo cao cấp giảm sự can thiệp vào các họat động thông thường, lập đi lập lại do đó mối giao tiếp giữa cấp cao và cấp dưới giảm. Điều này sẽ dẫn đến khủng hoảng kiểm soát vì lãnh đạo cấp dưới ngày càng quen với sự làm việc mà không có sự can thiệp của cấp trên. Dẫn đến mâu thuẫn lợi ích với lãnh đạo cấp cao những người cảm thấy mình đang mất dần quyền lực. Doanh nghiệp trở nên cồng kềnh, phức tạp. 

Giai đoạn này nổi bật văn hóa phòng thủ hơn là tăng trưởng, thận trọng hơn là liều lĩnh. Ở cuối giai đoạn doanh nghiệp nhận ra rằng họ cần phải thay đổi hay là chết.

Tái sinh: Trong giai đoạn này doanh nghiệp tái cấu trúc lại cơ cấu quản lý và vận hành. Doanh nghiệp tìm kiếm phương thuốc chữa bệnh quan liêu do đó áp dụng cơ cấu tổ chức linh hoạt hơn, đa năng như mô hình ma trận. Động lực tăng trưởng thông qua hợp tác. Lãnh đạo cần phải có kỹ năng giái quyết các vấn đề bất hòa giữa các nhóm. Giai đoạn này phát sinh khủng hoảng điều phối giữa các phòng ban, đơn vị kinh doanh…

Tàn suy: Dấu hiệu tàn suy thể hiện khi “chính trị cơ quan” hoành hoành. Khi lãnh đạo chăm chút quyền lợi cá nhân hay quyền lợi nhóm thay vì quyền lợi của doanh nghiệp. Khi sáng tạo không còn đất sống. Chúng là liều thuốc độc dần dần hủy hoại cơ thể doanh nghiệp. Quan liêu bóp nghẹt sáng tạo và giảm thiểu hiệu năng. Chính trị là khi người ta lợi dụng người khác để mưu lợi bản thân. Khủng hoảng lãnh đạo là dấu chấm cuối cùng của tàn suy.

Mr CEO, hiểu vòng đời doanh nghiệp sẽ giúp bạn biết mình ở đâu, biết khủng hoảng nào hạn chế sự thành công và biết quy luật vận động: mới sẽ thành cũ, cũ tạo nên khủng hoảng, khủng hoảng để đi lên.

Trong nguy luôn có cơ.

Doanh nhân Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc ProMinent Dosiertechnik Vietnam, Partner – G Coaching

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Khi cuộc cạnh tranh chưa nằm ở tài chính, vốn sống, và sự cảm thụ sâu sắc về thị trường vốn là thế mạnh của thế hệ doanh nhân có tuổi đời và tuổi nghề; thì người trẻ gần như được mang đến một tư thế cạnh tranh mới...

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong vùng hay trong nước mà sẽ còn phải cạnh tranh với cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Bốn câu hỏi dưới đây đưa ra một cách nhìn hoàn toàn khác cho người quản lý...

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Doanh nghiệp nên định nghĩa lại về ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0...

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  2 phút

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  1 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế

Tài chính -  3 giờ

Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.

Đọc nhiều