Doanh nhân Lâm Bình Bảo: Năm loại khủng hoảng trong vòng đời doanh nghiệp

Mr Coach Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:00

Trong vòng đời doanh nghiệp có tới năm loại khủng hoảng mà người dẫn đầu cần giải quyết...

Ông Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc ProMinent Dosiertechnik Vietnam, Partner – G Coaching

LTS: Dù đang kinh doanh thành công hay startup, dù không dính dáng gì đến công nghệ hay công nghệ hoàn toàn, bạn đều phải bắt đầu từ người tiêu dùng tương lai, mới ra được sản phẩm dịch vụ.
Các nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng tương lai đang làm chấn động giới kinh doanh, thay đổi hoàn toàn tư duy và chiến lược của từng doanh nghiệp. Với 50 - 70% người tiêu dùng đến 2025 là người tiêu dùng số, gồm những thế hệ sinh 8x, 9x, 2000, bất cứ ngành nghề nào cũng phải hướng đến người tiêu dùng số mới tồn tại được
Vậy nhu cầu của ngươi tiêu dùng tương lai là gì? Tư duy tiêu dùng mới gắn với những từ khóa nào? Làm thế nào để khai thác tài nguyên bản địa, đưa công nghệ vào tư duy sản phẩm, để tạo nên sự bứt phá cho cả những doanh nghiệp dẫn đầu và giới startup? Những cảnh báo nào đang đặt ra cho doanh nghiệp để không làm tổn thương sức mạnh doanh nghiệp, tạo nên sức mạnh quốc gia…
Đó là nội dung chuyên đề "Khai thác tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ để tạo sự bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam thời 4.0" do TheLEADER thực hiện cùng sự tham dự của những chuyên gia thương hiệu và các CEO đang startup với những bài học cụ thể, thiết thực...

Thư gửi Mr CEO: Vòng đời doanh nghiệp 6T - Quản trị và khủng hoảng 

Dear Mr CEO,

Sinh, lão, bệnh, tử vốn là chuyện ngàn đời không chỉ riêng dành cho nhân thế mà cả vạn vật trên đời. Mọi thứ đều sinh ra, lớn lên, già nua và chết đi. Không có ngoại lệ dành cho doanh nghiệp. 

Với hệ quy chiếu vòng đời, bạn biết rõ doanh nghiệp mình đang ở giai đoạn nào tương ứng các động lực phát triển khác nhau, hiểu nguy cơ khủng hoảng và quy luật vận động từ đó hoạch định quản trị phù hợp.

Có vòng đời 6T dành cho doanh nghiệp: Thành hình & Tồn tại, Tăng trưởng, Trưởng thành, Tái sinh, Tàn suy

Thành hình & Tồn tại: Đấy là khi bạn ấp ủ một ý tưởng kinh doanh và khởi nghiệp. Một doanh nghiệp mới hình thành, non nớt, dấn thân vào tương lai bất định với bao kỳ vọng. Sáng tạo là động lực phát triển chính vì vậy bạn cần văn hóa nuông chiều sáng tạo. Điều dễ nhận thấy trong giai đoạn này là khủng hoảng định hướng kinh doanh. 

Doanh nghiệp như chú cún con, háo hức, loanh quanh ghé mỗi nơi một chút. Chốc lát mệt lử, nằm vật xuống rồi lại bật dậy, vẫy đuôi chạy lăng xăng khắp nơi tìm nhà đầu tư hay lượng khách hàng nhằm tạo doanh thu cần thiết để tồn tại. Điều tối quan trọng trong giai đoạn này là thiết kế mô hình kinh doanh phù hợp. Phi mô hình bất thành khởi nghiệp. Một số doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này. Số khác chia tay thị trường.

Tăng trưởng: Giai đoạn này yêu cầu phải có cơ cấu quản lý rõ ràng hơn. Định hướng rõ ràng là động lực tăng trưởng. Doanh nghiệp phát triển năng lực, tạo dựng định chế quản lý. Phong cách lãnh đạo chuyên quyền giúp thành lập cấu trúc chặt chẽ và chức năng quản lý rõ ràng. Tuy nhiên điều này dẫn đến khủng hoảng phân quyền. Yêu cầu phân quyền ngày càng cao dù rằng cấp trên không muốn quyền lực trôi qua kẽ ngón tay.

Trưởng thành: Doanh nghiệp phát triển hệ thống cấp bậc, tôn ti trật tư. Phân chia công việc rõ ràng. Hệ thống phân quyền được thực thi là động lực phát triển của giai đoạn này nhưng lại dẫn đến khủng hoảng kiểm soát. 

Khi doanh nghiệp nới rộng quyền hạn cho cấp dưới, lãnh đạo cao cấp giảm sự can thiệp vào các họat động thông thường, lập đi lập lại do đó mối giao tiếp giữa cấp cao và cấp dưới giảm. Điều này sẽ dẫn đến khủng hoảng kiểm soát vì lãnh đạo cấp dưới ngày càng quen với sự làm việc mà không có sự can thiệp của cấp trên. Dẫn đến mâu thuẫn lợi ích với lãnh đạo cấp cao những người cảm thấy mình đang mất dần quyền lực. Doanh nghiệp trở nên cồng kềnh, phức tạp. 

Giai đoạn này nổi bật văn hóa phòng thủ hơn là tăng trưởng, thận trọng hơn là liều lĩnh. Ở cuối giai đoạn doanh nghiệp nhận ra rằng họ cần phải thay đổi hay là chết.

Tái sinh: Trong giai đoạn này doanh nghiệp tái cấu trúc lại cơ cấu quản lý và vận hành. Doanh nghiệp tìm kiếm phương thuốc chữa bệnh quan liêu do đó áp dụng cơ cấu tổ chức linh hoạt hơn, đa năng như mô hình ma trận. Động lực tăng trưởng thông qua hợp tác. Lãnh đạo cần phải có kỹ năng giái quyết các vấn đề bất hòa giữa các nhóm. Giai đoạn này phát sinh khủng hoảng điều phối giữa các phòng ban, đơn vị kinh doanh…

Tàn suy: Dấu hiệu tàn suy thể hiện khi “chính trị cơ quan” hoành hoành. Khi lãnh đạo chăm chút quyền lợi cá nhân hay quyền lợi nhóm thay vì quyền lợi của doanh nghiệp. Khi sáng tạo không còn đất sống. Chúng là liều thuốc độc dần dần hủy hoại cơ thể doanh nghiệp. Quan liêu bóp nghẹt sáng tạo và giảm thiểu hiệu năng. Chính trị là khi người ta lợi dụng người khác để mưu lợi bản thân. Khủng hoảng lãnh đạo là dấu chấm cuối cùng của tàn suy.

Mr CEO, hiểu vòng đời doanh nghiệp sẽ giúp bạn biết mình ở đâu, biết khủng hoảng nào hạn chế sự thành công và biết quy luật vận động: mới sẽ thành cũ, cũ tạo nên khủng hoảng, khủng hoảng để đi lên.

Trong nguy luôn có cơ.

Doanh nhân Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc ProMinent Dosiertechnik Vietnam, Partner – G Coaching

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Nhà thiết kế Chương Đặng: Sức mạnh cho người trẻ

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Khi cuộc cạnh tranh chưa nằm ở tài chính, vốn sống, và sự cảm thụ sâu sắc về thị trường vốn là thế mạnh của thế hệ doanh nhân có tuổi đời và tuổi nghề; thì người trẻ gần như được mang đến một tư thế cạnh tranh mới...

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tìm dư địa cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không chỉ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong vùng hay trong nước mà sẽ còn phải cạnh tranh với cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

CEO Công ty Missonizer Trần Xuân Hải: Bốn câu hỏi quản lý thời 4.0

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Bốn câu hỏi dưới đây đưa ra một cách nhìn hoàn toàn khác cho người quản lý...

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân: Bảy từ khóa đối với người tiêu dùng tương lai

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Doanh nghiệp nên định nghĩa lại về ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0...

Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?

Tại sao các bệnh viện công khó giữ chân nhân tài?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Các bệnh viện công đang đối mặt với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc trên diện rộng, bắt nguồn từ áp lực công việc và thu nhập chưa tương xứng.

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Bất động sản -  2 giờ

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  3 giờ

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Leader talk -  3 giờ

Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, tăng tốc, tận dụng mọi lợi thế để khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  4 giờ

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

'Quốc gia khởi nghiệp': Bài học quản trị xuất sắc

'Quốc gia khởi nghiệp': Bài học quản trị xuất sắc

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Khám phá bí quyết quản trị xuất sắc từ những quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Học hỏi chiến lược và bài học thành công để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Tài chính -  7 giờ

Techcombank đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, kinh tế trên đà hồi phục mạnh mẽ.

Đọc nhiều