Khởi nghiệp
Chạy đua giao hàng nhanh
Sự xuất hiện của các nền tảng giao hàng công nghệ như Grab, Lalamove hay Ahamove với mô hình giao hàng tức thời đang trở thành đối thủ chính của các doanh nghiệp giao hàng truyền thống.
Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain, giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của e-commerce tại Việt Nam ước đạt 4,6 tỷ USD trong năm 2019, tăng mạnh so với mức 2,8 tỷ USD trong năm 2018. Nghiên cứu này cũng dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân ngành trong giai đoạn từ 2019-2025 sẽ duy trì ở mức cao, khoảng 31%.
Với tốc độ phát triển này, thị trường giao nhận cũng đang cạnh tranh nóng, các doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển đang tăng tốc trong việc phát triển ứng dụng công nghệ, hoàn thiện hệ thống vận hành, cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, công nghệ là một mắt xích quan trọng để các doanh nghiệp đột phá trong ngành giao nhận vốn được coi là khá truyền thống.
Đặc biệt ở phân khúc giao nhận hàng hóa, ưu thế độc tôn không còn dành cho những VNPost, Viettel Post... Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM), mặc dù vẫn giữ thị phần hàng đầu nhưng Vietnam Post và Viettel Post đang mất một lượng khách hàng đáng kể vào tay các đơn vị giao nhận khác.
Tại TP. HCM, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp chuyển phát rất cao, đơn vị nắm giữ thị phần cao nhất là Viettel Post cũng chỉ có khoảng 28%, sau đó là Vietnam Post 15%, EMS 10%, Giao hàng nhanh 5%, Giao hàng tiết kiệm 7%. Các doanh nghiệp chuyển phát khác chiếm tới 43%.
Ở Hà Nội, số đơn vị thuê Viettel Post đang chiếm áp đảo với hơn 52%, Vietnam Post là 20%, EMS 4%, Giao hàng nhanh 10%, Giao hàng tiết kiệm là 9%. Các doanh nghiệp chuyển phát khác chỉ chiếm 20%, thấp hơn tại TP. HCM.

Tuy nhiên, theo nhận định của VECOM, nhìn chung các doanh nghiệp chuyển phát đang trên đà phát triển tốt. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2018 so với năm 2017 của các doanh nghiệp chuyển phát tham gia khảo sát là 70%, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thấp nhất vẫn đạt 30% và có 3 doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng trên 100%.
Nhận định về thị trường giao hàng hiện nay, ông Lương Duy Hoài, CEO Scommerce (công ty mẹ của hai đơn vị Giao hàng nhanh và Ahamove), với sự xuất hiện của các nền tảng giao hàng công nghệ như Grab, Lalamove hay Ahamove với mô hình giao hàng tức thời và sự linh hoạt có được từ hàng trăm ngàn tài xế cùng người giao hàng tự do sẽ trở thành đối thủ chính của các doanh nghiệp giao hàng truyền thống.
"Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 1,5 - 2% thị trường bán lẻ, trong những năm tiếp theo con số này sẽ tăng lên đến 10 - 15%. Từ đó, kéo theo nhiều doanh nghiệp ngoại lớn sẽ tiếp tục đầu tư để chiếm lĩnh thị trường giao hàng trong những năm tiếp theo", ông Hoài nói.
Còn theo ông Đỗ Xuân Quang, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, tốc độ phát triển của thị trường vận chuyển giao hàng nhanh sẽ rất lớn. Đây là miếng bánh béo bở đối với các doanh nghiệp Việt, nhưng nếu không có sự chuẩn bị rõ ràng, thị trường này sẽ lại đi theo vết xe đổ của ngành logistics, đó là để doanh nghiệp ngoại bành trướng và chiếm tới hơn 60% thị phần hiện nay.
Thành công lớn nhất có thể kể đến trong cuộc chạy đua giao nhận hàng là Grab.Bên cạnh mô hình kinh tế chia sẻ GrabCar và GrabBike, Grab nhanh chóng mở rộng dịch vụ sang GrabFood, GrabExpress hay GrabKitchen. Thành công của Grab đã tạo cú hích cho các hãng gọi xe công nghệ khác nhắm đến việc mở rộng dịch vụ giao thức ăn, hàng hóa.
Trong khi đó, ở phân khúc giao nhận hàng hóa, sau khi Lazada E-Logistics công bố sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD để cung cấp các dịch vụ giao nhận không chỉ cho công ty mẹ mà còn cho nhiều công ty khác, đã khiến nhiều doanh nghiệp lớn nóng lòng vào cuộc.
Bởi thế, ngay lập tức một loạt các thương hiệu lớn Shopee, GoViet, Tiki…cũng dắt tay nhau nhảy vào phân khúc giao hàng này. Đặc biệt "ông lớn" trong ngành logistics là Công ty chuyển phát nhanh DHL ngay lập tức đã ra mắt Công ty DHL eCommerce Việt Nam, với cam kết giao hàng chỉ 1 - 2 ngày, kèm theo dịch vụ thu tiền hộ…
Số liệu thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, nếu như năm 2016, Việt Nam có chỉ số LPI (Logistics Performance Index chỉ số đánh giá kết quả hoạt động logistics) là 2,98, xếp hạng 64/160 quốc gia được đánh giá và xếp thứ 5 trong khối ASEAN, thì năm 2018 chỉ số này tăng 25 bậc.
Với sự tăng trưởng như vậy, theo các chuyên gia kinh tế nhận định, quy mô thị trường logistics Việt Nam sẽ còn tăng nhanh hơn nữa cùng với sự tăng trưởng nhanh của kim ngạch xuất nhập khẩu. Trong đó, thương mại điện tử đang và sẽ là nhân tố dẫn dắt chính sự phát triển của logistics.
Tất nhiên, dù đã có sự tiến bộ về chỉ số LPI, dịch vụ logistics tại Việt Nam vẫn còn nhiều "nút thắt cổ chai", cản bước thương mại điện tử phát triển. Do đó, để thương mại điện tử có mức đóng góp ngày càng tăng cho nền kinh tế, không thể thiếu được vai trò của chuỗi cung ứng và logistics trong thương mại điện tử.
TS. Phạm Nguyên Minh, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước còn khá non trẻ, chỉ chiếm thị phần nhỏ. Trong khi đó, năng lực của các doanh nghiệp không đồng đều, thiếu tính chuyên nghiệp, hoạt động logistics còn phân tán, thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được chủ hàng tăng thuê ngoài dịch vụ logistics.
Ngoài ra, điểm yếu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước là chi phí dịch vụ còn chưa có tính cạnh tranh tốt, chất lượng một số dịch vụ chưa cao, trong điều kiện thị trường cung cấp dịch vụ của Việt Nam hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt. Điều này làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ doanh nghiệp giao nhận hàng hóa như hiện nay.
Cùng với đó, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, để công ty giao nhận hàng hóa tạo được lợi thế cạnh tranh, ngoài việc đầu tư về công nghệ, kho bãi, dịch vụ thì việc đào tạo nguồn nhân lực cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi thực tế, khi đào tạo được đội ngũ giao nhận chuyên nghiệp, xuất sắc sẽ tạo ra được dịch vụ khác biệt.
Đã đến lúc các startup cần thay đổi thói quen 'đốt tiền'
Đi tìm hệ sinh thái cho xe, máy công nghiệp
Ra đời từ những nhọc nhằn, vất vả nhiều năm trời của người đứng đầu trong lĩnh vực xe, máy công nghệ, Hanoma không chỉ là nơi mua bán các sản phẩm mà còn là hệ sinh thái rộng mở cho cả những người mong muốn tìm kiếm việc làm.
Trí tuệ nhân tạo của người Việt
Mặc dù còn nhiều khó khăn cả về nguồn vốn và con người, sự đầu tư của những doanh nghiệp Việt cho thấy khát vọng phát triển AI để khẳng định chỗ đứng của Việt Nam trong bản đồ công nghệ thế giới.
Thêm đại gia Hàn Quốc nhảy vào thị trường gọi xe Việt Nam
Việt Nam là thị trường đầu tiên để Kakao Mobility thử nghiệm khả năng vận hành ở nước ngoài. Ở Hàn Quốc, các dịch vụ gọi xe như Kakao Mobility làm dấy lên nhiều tranh cãi. Có quan điểm cho rằng các dịch vụ như của Kakao Mobility nên bị cấm.
Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp
Đang là một kiểm toán viên “cổ cồn” sang trọng của Công ty Ernst & Young danh giá, Trương Cẩm Minh quyết định bỏ nghề, theo mẹ khởi nghiệp ngành ống giấy. Với số vốn 150 triệu đồng và kinh nghiệm tài chính, Trương Cẩm Minh đã cùng mẹ đưa Long Đằng trở thành một thương hiệu uy tín.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Coteccons lên đỉnh lợi nhuận, backlog vượt 35.000 tỷ đồng
Kể từ năm 2020, đây là lần đầu tiên Coteccons đạt lợi nhuận sau thuế trên 400 tỷ đồng, giá trị trúng thầu cao, cùng giá trị backlog lớn.
OCB: Lợi nhuận quý II tăng trưởng, tập trung thúc đẩy tín dụng kinh tế tư nhân
Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã OCB - sàn HOSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với lợi nhuận trước thuế quý II đạt 999 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Vươn tầm trải nghiệm, MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là “chuyển đổi kênh” mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng như một người dùng thông thường, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Đẩy mạnh kinh doanh số, HDBank báo lãi gần 10.100 tỷ đồng sau nửa năm
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II và luỹ kế sáu tháng nay với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn
Công ty CP Hàng không Vietjet vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Bất động sản Hải Phòng 'trỗi dậy': Vì sao Vũ Yên và Dương Kinh thành tâm điểm hút dòng tiền?
Thị trường bất động sản Hải Phòng đang bước vào giai đoạn sôi động chưa từng có, gợi nhắc về thời kỳ hưng thịnh của TP.HCM những năm 2005-2015, với hai cực tăng trưởng thần tốc là Vũ Yên và Dương Kinh. Đây cũng hai tọa độ mà các chuyên gia đánh giá đang hội tụ trọn vẹn “công thức vàng 3T và 3C” - kim chỉ nam để nhà đầu tư đón đầu thập kỷ trỗi dậy của bất động sản đất cảng.
Lợi nhuận MSB đạt gần 3.200 tỷ đồng sau sáu tháng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, một số chỉ số phản ánh tích cực, cho thấy chiến lược phát triển có kiểm soát, tập trung quản trị rủi ro.