Chìa khóa giúp Con Cưng tự tin tăng tốc bất chấp đại dịch

Quỳnh Chi - 09:05, 05/01/2022

TheLEADERChú trọng đầu tư cho công nghệ và phát triển con người là yếu tố quan trọng để ban lãnh đạo Con Cưng tự tin đề ra những mục tiêu lớn cho năm mới.

Chìa khóa giúp Con Cưng tự tin tăng tốc bất chấp đại dịch
Ông Lưu Anh Tiến, CEO Con Cưng

Những con số ấn tượng nhờ tìm được cơ trong nguy

Con Cưng là một trong những chuỗi bán lẻ hiếm hoi vẫn duy trì 80% cửa hàng để phục vụ người dân trong tình hình giãn cách xã hội ở đợt dịch thứ tư. Mặc dù lợi nhuận giảm nhưng doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến mẹ và bé này vẫn tăng cao vì bài toán tìm cơ trong nguy không ngừng sử dụng linh hoạt.

Năm 2011, Con Cưng ra đời dưới sự dẫn dắt của bộ đôi doanh nhân Lưu Anh Tiến và Nguyễn Quốc Minh. Năm 2016, Con Cưng đạt mốc 100 siêu thị ở hơn 30 tỉnh thành trên cả nước. Đến cuối 2021, doanh nghiệp này có 600 cửa hàng, phục vụ hơn 6 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành phố Việt Nam.

Trong 2 năm dịch bệnh hoành hành, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, đặc biệt là xu hướng mua hàng đa kênh. Nắm bắt nhu cầu ấy từ sớm, Con Cưng đã tăng nguồn cung, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu mua sắm an toàn khi giãn cách xã hội ngay từ những tháng ngày đầu đại dịch năm 2020.

Chiến lược thức thời này đã giúp doanh thu online toàn chuỗi đạt gần 200 tỷ đồng/tháng trong giai đoạn giãn cách.

CEO Con Cưng Lưu Anh Tiến nhận định, dù không biết khi nào dịch bệnh sẽ hết nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng vì nhu cầu nuôi dạy và chăm sóc con trẻ hầu như là bất biến.

“Tôi cho rằng mình thấy rõ được nhu cầu và cơ hội, nên lúc ai cũng sợ hãi thì mình phải tham lam để nắm bắt được cơ hội và có được tình cảm của khách hàng. Đó chính là góc nhìn “thấy cơ trong nguy" của công ty chúng tôi”, ông Tiến nói trong chương trình Nguy Cơ do VnExpress và S-World phối hợp thực hiện. 

Trong đó, Super Center - khu phức hợp bán lẻ ở phân khúc trung và cao cấp là bước đi đầu tiên cho hành trình chinh phục khát vọng mới bởi lẽ trước đây, doanh nghiệp này chỉ tập trung mở mô hình cửa hàng tiện lợi với quy mô nhỏ, chưa thể phục vụ cho tệp khách hàng mong muốn có hàng chục, hàng trăm sự lựa chọn cho mỗi loại sản phẩm.

Super Center được khai trương vào đầu năm 2022 là khu phức hợp bán lẻ tất cả mọi sản phẩm của Con Cưng từ trung cấp đến cao cấp, tích hợp khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, quán cà phê cho gia đình và cả giới trẻ vào buổi tối. Đặc biệt, khu phức hợp này sẽ có riêng một tầng dành cho dịch vụ tư vấn do những y bác sĩ, chuyên gia về dinh dưỡng, sinh sản, chăm sóc con cái trực tiếp điều hành.

Bước sang năm mới, toàn bộ 600 cửa hàng của Con Cưng sẽ được đầu tư làm mới hoàn toàn để mang đến sự trẻ trung, năng động khi khách hàng mục tiêu là thế hệ sinh trẻ năm 1995 - 2000 (gen Z).

Sau Super Center đầu tiên, Con Cưng cũng có kế hoạch khai trương một siêu thị quy mô khoảng 1.000 m2 mỗi tháng, với mục tiêu đạt 200 đến 300 cửa hàng ở Việt Nam.

Đây chính là bước triển khai cho kế hoạch phát triển đa kênh của nhãn hàng, mang sản phẩm đến tất cả những nơi mà khách hàng có thể tìm đến, từ công sở, nhà ở đến các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

“Trong thế giới hiện đại, nhu cầu của khách hàng muốn mua đa kênh, và ở những điểm chạm mà cuộc sống hàng ngày đều gắn liền thì Con Cưng phải có mặt ở đó”, ông Tiến nói.

Chìa khoá giúp Con Cưng tự tin tăng tốc bất chấp đại dịch
Super Center - khu phức hợp bán lẻ ở phân khúc trung và cao cấp đầu tiên của Con Cưng

Dù tham vọng rất lớn trong thị trường nội địa nhưng đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa có ý định tiến ra thị trường quốc tế.

“Trong giai đoạn mới, các công ty đều khát khao muốn bước ra khỏi Việt Nam, thành công ở nhiều thị trường để làm cho đất nước lớn mạnh hơn. Nhưng đối với chúng tôi, Con Cưng cần phải phục vụ hết tất cả em bé, gia đình Việt Nam. Khi đã hoàn thành mục tiêu đồng hành cùng bố mẹ Việt, chắc chắn chúng tôi sẽ tiến bước ra những nước xung quanh trong tương lai”, ông Tiến nói.

Khát vọng của Con Cưng trong 5 năm tới chính là có được sự ủng hộ và đồng hành từ tối thiểu 50% hộ gia đình có em bé từ sáu tuổi trở xuống. Kết quả này sẽ giúp xây dựng công ty lớn mạnh hơn và là tiền đề Con Cưng để tiến bước ra nước ngoài.

Đằng sau những con số ấn tượng phải là sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc

Với CEO Con Cưng Lưu Anh Tiến, xuất phát điểm công nghệ của hai nhà sáng lập chính là một lợi thế và một sự may mắn cho doanh nghiệp này. Từ ngày thành lập, công ty đã có sự chú trọng vào việc đầu tư công nghệ. Các công việc nói chung ở trong công ty thường được chia làm bốn cấp độ: chuẩn hóa, số hóa, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).

Ví dụ, với lượng dữ liệu thu thập được từ khách hàng, hệ thống Con Cưng phân tích và đưa ra quyết định chuyển hàng để lưu trữ sẵn ở kho hàng gần khu vực khách hàng có nhu cầu.

Không chỉ muốn hiểu khách qua việc tương tác trực tiếp, Con Cưng còn tham vọng có thể hiểu họ tốt hơn qua trí tuệ nhân tạo phân tích dữ liệu lớn.

Ông Tiến cho biết, hiện tại Con Cưng thực hiện 1 - 2 triệu giao dịch mỗi tháng. Trong vòng vài năm tới, khi khối lượng bán hàng tăng đến 5 - 10 triệu giao dịch, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên quan trọng.

“Trong mỗi cấp độ phát triển, chúng tôi đều áp dụng công nghệ phù hợp để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm hoặc những mô hình bán hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng”, CEO Con Cưng chia sẻ.

Ông Tiến quan niệm, việc hiểu được khách hàng chiếm tới 70% của sự thành công. Con đường thành công của doanh nghiệp này được xây dựng từ những kiến thức có được trong quá trình tìm tòi và thấu hiểu, kết hợp cùng công nghệ tiên tiến để kiến tạo ra những dịch vụ, sản phẩm, chuỗi cửa hàng và chuỗi vận hành để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Những thành quả đã đạt được là bước đà để doanh nghiệp của hai nhà sáng lập là những tài năng công nghệ Việt Nam đưa ra quyết định tăng tốc trong năm 2022, đánh dấu một nấc thang mới sau hành trình 10 năm gầy dựng.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thấu hiểu khách hàng thì việc phát triển nhân sự của công ty cũng là điều rất quan trọng vì xét cho cùng, con người mới là trung tâm, là yếu tố quyết định.

Đội ngũ nhân viên Con Cưng không chỉ được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp về bán hàng, mà họ còn được định hướng trở thành người đồng hành chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về việc chăm sóc mẹ và bé..

Về phương châm tuyển dụng, Con Cưng rất hạn chế việc tuyển ngang những nhân sự tốt. Thay vào đó, họ tập trung tìm kiếm những bạn trẻ giỏi mới ra trường và kiên trì đào tạo 2 - 3 thậm chí là 5 năm, để các nhân sự này tiếp tục đồng hành và phát triển.

“Khoảng gần 20 năm trước khi tôi ra trường, dù mình học cũng giỏi và có nhiều thành tựu, nhưng khi mình muốn tìm cơ hội thì lại không có nhiều. Từ câu chuyện của mình, tôi thấy công ty cùng mỗi nhân viên phải kiên trì với nhau để cùng tăng trưởng. Bất kỳ nhân viên nào vào Con Cưng, dù bạn đó là ai, bạn phải đi bán hàng tối thiểu 2 tuần. Tôi nhận thấy, nếu sau 2 tuần bạn vẫn thấy thích thú với ngành hàng và công việc, thì chắc chắn bạn sẽ rất yêu Con Cưng và gắn bó lâu dài.”

Bên cạnh đó, giữa rất nhiều ý kiến trên mặt báo cho rằng người trẻ cần “đi sớm về khuya", nhà sáng lập Con Cưng nghĩ khác. Đối với ông Tiến, ai cũng cần dành thời gian cho việc chăm sóc gia đình, còn nếu chưa có gia đình thì phải đi yêu và trải nghiệm cuộc sống. Những trải nghiệm đó giúp cuộc sống cân bằng, tinh thần khỏe mạnh để làm việc tốt hơn.