Sau 'kỷ nguyên trà sữa', Đài Loan nhập cuộc ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam

Han Sovy Thứ ba, 31/07/2018 - 08:05

Theo thống kê năm 2017 của Tổng cục Dân số, Việt Nam có khoảng hơn 1,3 triệu trẻ em chào đời, con số này đã mở ra cho ngành hàng mẹ và bé một thị trường đầy tiềm năng.

Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội lớn đối với doanh nghiệp Đài Loan trong lĩnh vực hàng tiêu dùng mẹ và bé

Điểm vàng của ngành hàng mẹ và bé

Tổng kết gần đây với 1.400 bà mẹ của chuyên kênh thông tin mẹ và bé – MarryBaby.vn cho thấy, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của bà mẹ Việt Nam tại các đô thị đang rơi vào điểm nóng với 75% được hỏi cho biết họ không ngại chi khoảng cho 10 triệu đồng/tháng cho việc chăm sóc trẻ nhỏ, số ít còn lại (48%) sẵn sàng chi 3-5 triệu đồng/tháng.

Trước nguồn cầu lớn, thói quen mua sắm của người tiêu dùng được ghi nhận đã có nhiều biến chuyển lớn, đi từ mô hình truyền thống là các chợ, siêu thị sang chuỗi bán hàng sản phẩm dành tiêng cho mẹ và bé một cách rõ rệt; trong đó, sự lên ngôi của hình thức chuỗi cửa hàng bán lẻ như Bibo Mart, Con Cưng (Concung.com), Soc&Brothers là một điển hình rõ nét.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường mẹ và bé trong những năm gần đây có lẽ là nguyên nhân lý giải sức hấp dẫn của thị trường này trước các nhà đầu tư ngoại. Trước đó, một số thương vụ rót vốn từ một số quỹ ngoại đã được ghi nhận như Kids Plaza với khoản đầu tư từ VI Group, Con Cưng nhận thêm vốn từ Daiwa-SSIAM II.

Ngoài ra, theo Nielsen, với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam, nhu cầu của các bậc cha mẹ đối với những sản phẩm dành cho con sẽ ngày càng cao về cả số lượng và chất lượng.

Tại các thị trường phát triển, nơi mà tỉ lệ sinh thấp và các loại sản phẩm chăm sóc em bé đang bão hòa, tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi sự đổi mới và cao cấp hóa sản phẩm, trong khi ở các thị trường đang phát triển, nhu cầu gia tăng sẽ là động lực tăng trưởng lớn nhất.

Hàng tiêu dùng Đài Loan và tham vọng hậu “kỷ nguyên trà sữa”

Đài Loan không xa lạ với người tiêu dùng Việt, nhất là ở lĩnh vực F&B với hàng loạt thương hiệu trà sữa nhượng quyền nổi tiếng như Gong Cha, TenRen, The Alley… Thậm chí, ở mức độ nào đó, tính riêng doanh số trong năm 2017 từ các thương hiệu kể trên, nói Đài Loan đã tạo nên “đế chế trà sữa” tại Việt Nam là không hề sai.

Trước những thành công đáng kể của lĩnh vực thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng Đài Loan cũng đang nỗ lực để hiện thực hóa “giấc mơ trà sữa” với việc tham gia, tổ chức hàng loạt các sự kiện xúc tiến thương mại trong nhiều năm trở lại đây như: Hội nghị giao lưu thương mại B2B Việt-Đài, Taiwan Expo… Bên cạnh đó, một số sản phẩm ‘Made-in-Taiwan’ gần đây cũng bắt đầu phổ biến hơn tại các cửa hàng tiện ích và siêu thị, nhận được phản ứng tích cực từ thị trường.

Riêng năm 2018, ngoài triển lãm Taiwan Expo 2018, Viện nghiên cứu phát triển thương nghiệp Đài Loan (CDRI) cũng đã bắn phát súng đầu tiên vào thị trường tiêu dùng mẹ và bé với Hội thảo chuyên sâu và kết nối kinh doanh ngành hàng dành cho mẹ và bé từ Đài Loan.

Theo nhận định từ ông Cung Vinh Nam - đại diện Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Loan tại Việt Nam, so với các mặt hàng đến từ Nhật Bản – vốn đang chiếm ưu thế về thị hiếu tiêu dùng, các sản phẩm Đài Loan không thua kém về chất lượng và mẫu mã. Thậm chí, do một số lợi thế về chính sách và chi phí vận chuyển, các mặt hàng Đài Loan còn có sức cạnh tranh về giá tốt hơn.

Sau vụ việc một nhà cung cấp sản phẩm mẹ và bé lớn tại Việt Nam - Concung - bị điều tra gắn mác giả trên sản phẩm gần đây, các bà mẹ Việt Nam càng quan tâm hơn đến việc mua sản phẩm chính hãng, đảm bảo an toàn cho con mình. Sự kiện Đài Loan tham gia vào thị trường ngành hàng mẹ và bé, không chỉ làm đa dạng hơn bức tranh thị phần vốn đã quen thuộc với sản phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu mà còn đem lại sức cạnh tranh về giá so với nhóm hàng tiêu dùng qua đường xách tay, không thông qua các tổ chức kiểm soát chất lượng.

“Việc sử dụng sản phẩm chính hãng được xách tay về Việt Nam sẽ tăng nguy cơ hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi cam kết đem đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ Đài Loan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kiểm nghiệm của của Quatest 3 (Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3), gắn nhãn mác kiểm duyệt đến thị trường Việt” – ông Cung Vinh Nam chia sẻ thêm.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Lê Thi – đại diện Quatest 3 khẳng định: “Các sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam phải đảm bảo 02 giấy chứng nhận TCVN và QCVN, sau khi qua kiểm duyệt, được dán nhãn CR thì mới được đưa vào thị trường Việt Nam.”

Theo đó, đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em thì phải công nhận QCVN 03:2009/BKHCN bao gồm đạt chuẩn ISO và không chứa các chất formaldehyde, aromatic amines, phthalates,...

Đối với các sản phẩm làm từ cao su, nhựa tổng hợp, kim loại,... tiếp xúc trực tiếp với thức ăn thì phải có chứng nhận QCVN 12-1,2,3:2011/BYT. Đối với các sản phẩm làm từ gốm sứ, thủy tinh phải có chứng nhận QCVN 12-4:2015/BYT.

Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhờ mở rộng hệ thống cửa hàng thần tốc trong các năm gần đây, năm ngoái doanh thu của hệ thống Con Cưng đã tăng mạnh lên gần 1.000 tỷ đồng.
Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Con Cưng đạt doanh thu nghìn tỷ trước bê bối 'cắt mác, thay tem'

Doanh nghiệp -  7 năm
Nhờ mở rộng hệ thống cửa hàng thần tốc trong các năm gần đây, năm ngoái doanh thu của hệ thống Con Cưng đã tăng mạnh lên gần 1.000 tỷ đồng.
Con Cưng lý giải việc dán đè nhãn trên sản phẩm

Con Cưng lý giải việc dán đè nhãn trên sản phẩm

Doanh nghiệp -  7 năm

Thông báo của Con Cưng cho biết, một nhà cung cấp sản phẩm của Con Cưng đã dán nhãn theo tên pháp nhân mới chèn lên nhãn theo tên pháp nhân cũ.

Những sai lầm của Con Cưng trong kiểm soát khủng hoảng 'cắt mác, thay tem'

Những sai lầm của Con Cưng trong kiểm soát khủng hoảng 'cắt mác, thay tem'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Cách ứng xử của Con Cưng trong khủng hoảng "thay tem, cắt mác" có thể nói đã hoàn toàn thất bại, bởi lẽ, với một hệ thống lớn mạnh có doanh thu cả nghìn tỷ đồng thì dấu hiệu của một sự giả dối (thậm chí chỉ 1 sản phẩm) cũng khó có thể chấp nhận được.

Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Hệ thống siêu thị Con Cưng xin lỗi khách hàng sau khi bán sản phẩm không đạt yêu cầu

Tiêu điểm -  7 năm

Công ty cho biết đã thu hồi toàn bộ 5.982 sản phẩm của lô hàng bị lỗi đang bày bán tại các cửa hàng trên toàn hệ thống.

Tỷ giá hôm nay 9/5: USD tiếp tục là 'con cưng' của thị trường tiền tệ

Tỷ giá hôm nay 9/5: USD tiếp tục là 'con cưng' của thị trường tiền tệ

Tài chính -  7 năm

Tuyên bố rút lui của Tổng thống Mỹ, Donald Trump khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cũng không thể kìm hãm đà tăng của đồng USD hiện nay.

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  9 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  15 giờ

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  7 giờ

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7

Leader talk -  7 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  9 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Đọc nhiều