Tiêu điểm
Hơn chục năm đầu tư công nghệ không bằng hai đợt Covid
Dịch Covid-19 dù gây ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp như Phúc Sinh Group nhưng lại là cơ hội để doanh nghiệp này chuyển đổi số thành công với việc ra mắt giao diện website và ứng dụng trên điện thoại di động, đặt tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Đại dịch Covid-19 diễn ra đã gây nên nhiều khó khăn đối với ngành hồ tiêu. Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 10/2020 ước đạt 19 nghìn tấn với giá trị đạt 48 triệu USD.
Con số này đã đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu tiêu mười tháng đầu năm nay đạt 239 nghìn tấn và 537 triệu USD, giảm 4,6% về khối lượng và giảm 15,2% về giá trị so với cùng kì năm 2019.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, người được mệnh danh là “vua” hồ tiêu Việt Nam cho biết, việc kinh doanh trong ngành hồ tiêu năm 2020 gặp nhiều khó khăn khi nhiều đối tác ngưng nhập khẩu do hàng nhập về không bán được, vẫn phải để hàng trong kho.
Trong khi đó, Việt Nam lại là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 thế giới. Khoảng 85% sản lượng tiêu dành cho xuất khẩu, chỉ từ 10 - 15% dành cho tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, khó khăn càng lớn lại càng thúc đẩy sự sáng tạo của con người, khiến họ phải vùng vẫy tìm cách để tồn tại. Vậy mới có câu chuyện nhiều doanh nghiệp luôn chủ động và linh hoạt đã tìm được cơ trong nguy khi Covid-19 xảy ra.
Với một tư tưởng lạc quan, ông Thông xác định rằng không bán cho đối tác này thì tìm đối tác khác. Do vậy, Phúc Sinh Group vẫn tìm mọi cách để bán được hàng, cố gắng sản xuất, xuất khẩu ngày đêm và vẫn thu về được lợi nhuận.
Ông Thông cho biết, Phúc Sinh Group đã thực hiện đa dạng trong chế biến cũng như phát triển thị trường siêu thị và phân phối qua kênh trực tuyến.
Doanh nghiệp này kết nối với hàng trăm nhà sản xuất, bán hàng, phân phối lớn và trực tiếp nhập khẩu để đa dạng hoá các mặt hàng trên cùng một ứng dụng.
Bên cạnh bài toán duy trì xuất khẩu dù gặp nhiều khó khăn trong mùa dịch, ông Thông cũng xác định đẩy gia tăng phân phối ở thị trường nội địa do tỷ trọng thị trường nội địa còn chưa cao. Trong bối cảnh Việt Nam là một trong số ít quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, thị trường trong nước trở thành chiếc phao cứu sinh cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề. Nếu biết cách khai thác thị trường triệu dân, cơ hội về lâu dài sẽ lớn.
Với "vua hồ tiêu" của Việt Nam, Covid-19 còn là chất xúc tác rất lớn cho quá trình sáng tạo và thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp một cách rốt ráo để nâng cao chuỗi giá trị của chính mình, từ khâu đầu vào đến đầu ra, từ sản xuất đến truyền thông và phân phối.
Trong đó, Phúc Sinh Group xác định tiên phong chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, chính thức ra mắt giao diện website mới và ứng dụng trên điện thoại di động KPHUCSINH. Đây có thể xem là một bước tiến mới của Phúc Sinh khi việc đầu tư vào công nghệ đã được thực hiện trong hàng chục năm qua nhưng chưa mang lại nhiều thay đổi.
Việc chuyển đổi số ở Phúc Sinh, theo ông Thông, là nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển song song giữa vị thế của nhà xuất khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm thuộc nhóm dẫn đầu Việt Nam với tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Hiện nay, doanh nghiệp này đã hiện diện thành công tại hơn 130 quốc gia, sở hữu cơ sở hạ tầng hoàn thiện, hiện đại, khép kín 3F (farm – factory- from farm to cup) gồm sáu nhà máy tại phía Nam và phía Bắc, cùng mạng lưới đại lý, đối tác trong chuỗi cung ứng phân phối thực phẩm chế biến sâu, tập trung trong hai mặt hàng cà phê và hồ tiêu với hơn 50 nhãn hiệu sản phẩm thuộc nhãn hàng KCoffee và Kpepper.
Việc chuyển đổi số được coi là ưu tiên hàng đầu của Phúc Sinh Group trong chiến lược đột phá kinh doanh để phù hợp với bối cảnh, xu thế mới.
Năm 2020, thế giới và Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức từ các chuyển động, biến động toàn cầu. Trong đó có tác động của cuộc cách mạng 4.0, dịch Covid-19 và sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Cùng với lợi thế dân số, nền tảng công nghệ, thì khả năng chi tiêu và lựa chọn mua sắm trên kênh thương mại điện tử của người dân Việt Nam cũng đang tăng rất nhanh. Hành vi tiêu dùng theo xu hướng mới góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin của các thành phần thuộc nền kinh tế trên mọi lĩnh vực.
Theo ông Thông, sau khi ứng dụng được triển khai, doanh số bán hàng của Phúc Sinh trong những ngày đầu tiên tăng lên nhanh chóng, tạo cảm hứng cho đội ngũ nhân sự. Ông cũng cho biết mục tiêu từ nay đến cuối năm sẽ có 10.000 lượt tải ứng dụng.
Hồ tiêu Việt lao đao vì thương lái Trung Quốc
Bayer tăng cường giải pháp giúp nông dân Việt Nam sản xuất hồ tiêu đạt chất lượng xuất khẩu
Thông qua bộ giải pháp Much More Black Pepper, Bayer tăng cường giải pháp giúp người nông dân nâng cao chất lượng sản xuất hồ tiêu tại Việt Nam, đồng thời gia tăng năng suất, sản lượng thu hoạch cho tiêu dùng trong và ngoài nước.
Vua hồ tiêu Phúc Sinh ra mắt loạt sản phẩm mới
Phúc Sinh Group vừa công bố ra mắt các sản phẩm mới gồm trà Cascara, tiêu hồng sấy lạnh và các dòng cà phê thuộc nhãn hàng K Coffee & K Pepper.
Doanh thu và lợi nhuận của Phúc Sinh giảm mạnh vì hồ tiêu rớt giá
Việc sản lượng hồ tiêu tăng mạnh đã đẩy giá xuống thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ, tác động lớn tới người nông dân và cả những doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.
Bước đột phá mới của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, đã đầu tư 50 tỷ đồng để nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch
Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài, mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi.
Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết
Cảng hàng không Phan Thiết sẽ đặt tại phường Mũi Né, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc
Nếu như lần đầu tư cơ sở hạ tầng thứ nhất giúp Phú Quốc có tên trên bản đồ du lịch thì làn sóng đầu tư thứ hai này được kỳ vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đặc khu cùng cơ hội bứt phá vươn ra toàn cầu.
Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay
Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ tài sản kỳ vọng sang tạo dòng tiền thực, shophouse vận hành tại các khu đô thị đang sống như Avenue Garden là sự lựa chọn cân bằng giữa khai thác, linh hoạt và giá trị dài hạn.
Giá vàng hôm nay 18/12: Bứt phá giữa căng thẳng địa chính trị
Giá vàng hôm nay 18/12 tăng 200.000 đồng mỗi lượng với vàng miếng SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng mạnh và chuẩn bị vượt đỉnh giữa căng thẳng địa chính trị.
Chứng khoán Kỹ Thương (TCX) thông báo về việc chào bán 24 mã chứng quyền có bảo đảm (Kỳ 3)
Trước đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương đã nhận được các Giấy chứng nhận chào bán chứng quyền có bảo đảm do UBCKNN cấp ngày 15/12/2025.
Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch
Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
MSB nhân đôi lợi ích cho khách hàng nhận kiều hối
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi “Kiều hối sinh lời, nhân đôi ưu đãi”, tối ưu hóa lợi ích và gia tăng khả năng sinh lời cho khách hàng nhận tiền kiều hối tại MSB.
[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh thu về dưới 500 triệu đồng/năm có cần kê khai thuế?
Hộ kinh doanh có doanh thu nhỏ dù không phải nộp thuế vẫn phải thông báo doanh thu đúng hạn với cơ quan thuế.

















![[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh thu về dưới 500 triệu đồng/năm có cần kê khai thuế?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/12/17/164739vha_5054-1647.jpg)





































