Chìa khoá mở cửa nền kinh tế không dùng tiền mặt

Trang Nguyễn Thứ hai, 03/06/2019 - 14:44

Học theo cách Uber hay Grab đã làm khi thay đổi thói quen của người sử dụng trong gọi taxi truyền thống sang sử dụng công nghệ gọi xe trên ứng dụng điện thoại thông minh để phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Đầu tư thay đổi … thói quen

Khi tích hợp công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ tài chính dường như không còn là một bài toán khó đối với nhiều định chế tài chính tại Việt Nam, trở ngại giờ đây đến trực tiếp từ thói quen của người dân trong việc sử dụng tiền mặt và chỉ khi thói quen này được thay đổi thì Việt Nam sẽ thực sự trở thành một nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), trình độ, hạ tầng, công nghệ cũng như các sản phẩm dịch vụ tài chính của Việt Nam đang phát triển đến mức độ tương đương với mặt bằng trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày sang giao dịch số là một thách thức lớn.

Giáo dục để thay đổi thói quen nguời dân bởi vậy đóng một vai trò quan trọng khi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại và công ty fintech cần phải đầu tư cho hoạt động truyền thông và phổ cập kiến thức rộng rãi đến người dân.

Ông Minh lấy ví dụ của Grab khi vào thị trường Việt Nam, loại hình taxi công nghệ này đã bỏ rất nhiều chi phí để giáo dục khách hàng, hay nói một cách khác là thay đổi thói quen người sử dụng.

“Tôi tin là các công ty ra đời sau này như là GoViet hoặc là Be hoặc là các công ty khác cũng được hưởng lợi đối với việc thay đổi hành vi của khách hàng do các công ty tiên phong thực hiện. Đây là câu chuyện mà trong thách thức sẽ có cơ hội và hy vọng là các ngân hàng và các công ty tài chính sẽ có những chương trình riêng của mình,” ông Minh chia sẻ tại sự kiện Banking Vietnam 2019 diễn ra tuần trước.

Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thuỳ Dương, Phó tổng giám đốc dịch vụ tài chính ngân hàng của EY Việt Nam khẳng định, thách thức để phát triển một xã hội không dùng tiền mặt nằm ở ba yếu tố, bao gồm con người, năng lực tài chính và cơ chế chính sách.

Theo bà Dương, NHNN đã nhận thức được rất rõ vai trò và các chính sách để có thể dẫn dắt và thúc đẩy nền kinh tế không dùng tiền mặt trong những năm vừa qua.

“Tôi cũng mong đến tương lai gần thì NHNN cũng xây dựng một trung tâm nghiên cứu phát triển để nghiên cứu các cơ chế chính sách và các sản phẩm dành riêng cho bản thân ngân hàng để nó gần gũi hơn, tiếp cận được nhiều hơn,” bà Dương nói.

Các sản phẩm tài chính và quy trình giao dịch vận hành sẽ phải đủ gần gũi và tiện lợi để nguời dân có thể sử dụng và không gặp khó khăn, nếu không người dân sẽ không thể sử dụng được thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả cho việc đi mua bò hoặc mua cây xanh về trồng, bà Dương lý giải.

Nền tảng sẵn sàng

Sự kiện Banking Vietnam 2019 có nhiều sản phẩm tài chính số đã được các ngân hàng và công ty công nghệ lớn mang đến giới thiệu, phần nào phản ánh bức tranh sinh động của hạ tầng thanh toán số tại Việt Nam. Các sản phẩm như thanh toán qua QR code, thẻ tín dụng ảo, ví điện tử và sắp tới đây là mô hình Mobile Money sẽ được NHNN đưa vào thử nghiệm. Sự phát triển này không nằm ngoài định hướng của NHNN trong đề án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020.

Nhiều ngân hàng ngoại như Standard Chartered đã mang công nghệ thẻ tín dụng ảo đến tay khách hàng nội của mình trong năm vừa qua.

Chìa khoá mở cửa nền kinh tế không dùng tiền mặt
Dịch vụ ngân hàng số Yolo của VPBank.

Các ngân hàng nội bên cạnh đó cũng không chịu kém cạnh khi cũng đưa ra các sản phẩm tương tự và có phần chịu chơi hơn khi xây dựng hẳn mô hình ngân hàng số vào hoạt động song song với ngân hàng truyền thống trong một nỗ lực phát triển mảng ngân hàng số của mình.

VPBank được biết đến là ngân hàng đầu tiên giới thiệu ngân hàng số, hay đúng hơn là một hệ sinh thái kết hợp các dịch vụ tài chính và dịch vụ vui chơi, giải trí và mua sắm, với tên gọi YOLO, đến khách hàng của mình trong năm 2018.

Công ty tài chính của ngân hàng này, FE Credit, năm ngoái cũng giới thiệu nền tảng cho vay tự động có tên $Nap, cùng với SHIELD - một ứng dụng mua bảo hiểm trực tuyến và FE Card Mobile hoạt động như một thẻ tín dụng ảo, với mục đích đơn giản hóa hoạt động cho vay tới khách hàng.

Trong tháng 5 vừa qua, ngân hàng VIB cũng giới thiệu công nghệ thẻ ảo đến khách hàng của mình, cho phép họ có thể sử dụng thẻ ảo tích hợp trên điện thoại thông minh ngay khi đăng ký, rút ngắn hoàn toàn quy trình và thời gian giao dịch so với sử dụng thẻ vật lý.

Công nghệ Green PIN cũng là một công nghệ mới mà ngân hàng này vừa đưa vào sử dụng. Khách hàng của VIB sẽ được nhận được mã PIN của mình qua điện thoại và công nghệ mới này cũng giúp VIB giảm thiểu chi phí in ấn và chuyển phát mã PIN cho khách hàng qua bưu điện và bảo vệ môi trường.

Theo chia sẻ của bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối bán lẻ của Ngân hàng VIB, trên 76% giao dịch của VIB là qua ngân hàng số, và ngân hàng hiện có khoảng gần 8 triệu giao dịch mỗi năm.

Đầu tư vào mảng ngân hàng số, theo bà Hương, “càng làm sớm và ráo riết” thì bản thân ngân hàng càng có lợi trong tương lai.

“Dựa trên những ưu điểm sẵn có của mình và dựa trên đầu tư bài bản về công nghệ, VIB coi phát triển hệ thống ngân hàng tự động là chiến lược của mình trong thời gian tới. Các công nghệ khác như là AI hay robotics sẽ được tiếp tục tích hợp vào hệ thống ngân hàng số của VIB và đây là một trong những lợi thế cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ của VIB so với các ngân hàng khác trên thị trường,” bà Hương trao đổi với TheLEADER bên lề sự kiện.

Các công nghệ khác như là AI hay robotics sẽ được tiếp tục tích hợp vào hệ thống ngân hàng số của VIB và đây là một trong những lợi thế cạnh tranh vô cùng mạnh mẽ của VIB so với các ngân hàng khác trên thị trường.

Bà Trần Thị Thu HươngBà Trần Thị Thu HươngGiám đốc Khối bán lẻ ngân hàng VIB

Dẫn các con số thống kê, bà Hương cho biết Việt Nam hiện có nhiều yếu tố tích cực bổ trợ cho việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, 44% khách hàng của các ngân hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và thị trường thanh toán qua thẻ ngân hàng đang trong giai đoạn nóng lên với 158 triệu thẻ đã được phát hành ghi nhận tại thời điểm cuối quí 1 vừa qua, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thêm vào đó, hiện có gần 10 triệu người dùng ví điện tử với 20 loại ví điện tử đang hoạt động.

Với 66% dân số sử dụng Internet, 143 triệu thuê bao di động và 72% trong số này sử dụng điện thoại thông minh, bên cạnh con số 35% dân số thuộc thế hệ Millennial am hiểu công nghệ và mạng xã hội, cơ hội để Việt Nam tiến tới một nền kinh tế không phụ thuộc vào tiền mặt là rất lớn.

Tuy nhiên, cơ hội lớn này đi kèm một thách thức không nhỏ khi 70% người dân Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng và cơ sở hạ tầng tài chính còn thiếu với chỉ 18.668 máy ATM và 261.705 điểm thanh toán POS để phục vụ 158 triệu thẻ đã phát hành.

Thêm một thách thức nữa đến từ thói quen của người tiêu dùng khi 99% trong số họ đang sử dụng tiền mặt hàng ngày và 85% giao dịch ATM là để rút tiền.

“Gần 99% tất cả các giao dịch mà dưới 4 đô la ở Việt Nam hoàn toàn là dùng tiền mặt và chúng ta cũng gặp một chút khó khăn nữa, đó là tỷ lệ người dân ở những vùng không phải là đô thị chính, mà ở vùng sâu vùng xa thì cũng chiếm đa số, trên 60%. Và tại các vùng này, cơ hội để tiếp cận với công nghệ sẽ không nhiều như các tỉnh, thành phố lớn. Chúng ta còn nhiều việc phải làm với cơ sở vật chất để tạo được cơ sở tốt cho thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam”, bà Hương nói.

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Tài chính -  6 năm
Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.
Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Tài chính -  6 năm
Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.
Phát hành hàng triệu thẻ ngân hàng mỗi năm nhưng 90% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt

Phát hành hàng triệu thẻ ngân hàng mỗi năm nhưng 90% chi tiêu của người Việt vẫn là tiền mặt

Tài chính -  7 năm

Thanh toán phi tiền mặt ở Việt Nam hiện chưa đầy 5%, kém xa các nước trong khu vực như Malaysia là 89%, Thái Lan là gần 60%, Trung Quốc là hơn 26%, theo số liệu của World Bank.

90% người Singapore vẫn thanh toán mọi thứ bằng tiền mặt

90% người Singapore vẫn thanh toán mọi thứ bằng tiền mặt

Quốc tế -  8 năm

Mặc dù nổi tiếng là thành phố công nghệ hàng đầu của châu Á, nhưng người dân Singapore vẫn thích thanh toán bằng tiền mặt hơn so với thanh toán điện tử.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  2 ngày

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Tài chính -  2 ngày

Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.

'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

Tài chính -  5 ngày

Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  6 ngày

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  6 ngày

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  8 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  11 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  12 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  12 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  13 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.