Tài chính
Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank
Thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính của người dân, Techcombank đã bỏ thu phí giao dịch trực tuyến và đưa ra chương trình hoàn tiền 1% giá trị giao dịch qua thẻ, từ đó tạo ra lợi thế lớn về chi phí huy động vốn lãi suất thấp.
Báo cáo hoạt động gần đây của Techcombank cho biết, trong nửa đầu năm 2019, tổng cho vay khách hàng đã tăng 25.000 tỷ đồng lên mức 185.000 tỷ đồng, tương đương tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đóng góp chủ lực cho mức tăng trưởng này vẫn là các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khoảng 85.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% tổng cho vay của Techcombank.
Trong các năm qua, Techcombank đã từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao như vay tiêu dùng tín chấp, vay thế chấp bất động sản để tập trung vào cho vay mua nhà để ở và mua ô tô dành cho khách hàng có thu nhập khá và cao.
Thực tế nhiều ngân hàng thương mại đã thúc đẩy cho vay mua nhà và ô tô trong những năm gần đây, nhưng điểm khác biệt của Techcombank nằm ở chi phí huy động thấp. Điều này giúp ngân hàng tăng tỷ lệ lãi suất chênh lệch (NIM) dù lãi suất cho vay có xu hướng giảm từ năm 2018.
Chi phí huy động thấp của Techcombank đến nhờ việc ngân hàng đã tìm cách tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của khách hàng thông qua các chương trình miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ.
Những lợi ích lớn mà Techcombank cung cấp thúc đẩy khách hàng của nhà băng này duy trì số dư tiền mặt lớn trong tài khoản, không chỉ để trả nợ mà còn thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, mua sắm online.
Techcombank đã ghi nhận 11 triệu giao dịch trực tuyến hàng tháng trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 20 lần chỉ trong vòng 3 năm. Ngân hàng cũng tuyên bố đứng đầu về khối lượng thanh toán thẻ Visa (ghi nợ và tín dụng), chiếm 20% thị phần về khối lượng thanh toán qua thẻ ghi nợ Visa tại Việt Nam.

Tính tới ngày 30/6/2019, hệ số CASA của ngân hàng đạt 30,4%, tăng mạnh so với mức 22,7% hồi năm 2016. Nhờ một lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, Techcombank sở hữu nguồn vốn giá rẻ hơn các ngân hàng còn lại dù chịu giảm một khoản thu nhập từ phí.
Bên cạnh đó, việc “giam” được tiền của người tiêu dùng trong các tài khoản ngân hàng còn mang lại lợi ích dài hạn đáng kể cho Techcombank như có thể định hướng hành vi người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí vận hành trên kênh số và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng.
Miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ được xem làm chính sách phá giá phí dịch vụ ngân hàng của Techcombank. Đối với nhiều ngân hàng phí giao dịch vẫn làm một nguồn thu đáng kể dù gần đây thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng được bổ sung thêm nhiều nguồn khác như bảo hiểm, tư vấn….
Mặc dù vậy, xu hướng giảm, miễn phí giao dịch đặc biệt là kênh trực tuyến tại các ngân hàng sẽ được thúc đẩy bởi làn sóng công nghệ tài chính (fintech). Các ví điện tử gần như không thu phí giao dịch mà còn cung cấp nhiều khuyến mãi cho người dùng.
Mục tiêu tăng trưởng CASA của Techcombank tương tự như một ngân hàng đang rất thành công tại Indonesia là Bank Central Asia – BCA. Đây cũng là ngân hàng được Techcombank đưa ra để so sánh về định giá ngân hàng.
Tính tới cuối tháng 6/2019, hệ số CASA tại BCA lên tới 76% tổng huy động. Dường như khách hàng của ngân hàng này không có nhu cầu rút tiền ra khỏi hệ thống. Để duy trì tỷ lệ CASA lớn như vậy, BCA rất chú trọng vào hoạt động tiêu dùng cá nhân như thanh toán online, mobile banking và chi tiêu qua thẻ Visa.
Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.