Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Trần Anh Thứ năm, 15/08/2019 - 08:00

Thực hiện mục tiêu trở thành ngân hàng giao dịch chính của người dân, Techcombank đã bỏ thu phí giao dịch trực tuyến và đưa ra chương trình hoàn tiền 1% giá trị giao dịch qua thẻ, từ đó tạo ra lợi thế lớn về chi phí huy động vốn lãi suất thấp.

Báo cáo hoạt động gần đây của Techcombank cho biết, trong nửa đầu năm 2019, tổng cho vay khách hàng đã tăng 25.000 tỷ đồng lên mức 185.000 tỷ đồng, tương đương tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp chủ lực cho mức tăng trưởng này vẫn là các khoản cho vay khách hàng cá nhân, khoảng 85.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 46% tổng cho vay của Techcombank.

Trong các năm qua, Techcombank đã từ bỏ các sản phẩm cho vay có rủi ro cao như vay tiêu dùng tín chấp, vay thế chấp bất động sản để tập trung vào cho vay mua nhà để ở và mua ô tô dành cho khách hàng có thu nhập khá và cao.

Thực tế nhiều ngân hàng thương mại đã thúc đẩy cho vay mua nhà và ô tô trong những năm gần đây, nhưng điểm khác biệt của Techcombank nằm ở chi phí huy động thấp. Điều này giúp ngân hàng tăng tỷ lệ lãi suất chênh lệch (NIM) dù lãi suất cho vay có xu hướng giảm từ năm 2018.

Chi phí huy động thấp của Techcombank đến nhờ việc ngân hàng đã tìm cách tăng tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của khách hàng thông qua các chương trình miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ.

Những lợi ích lớn mà Techcombank cung cấp thúc đẩy khách hàng của nhà băng này duy trì số dư tiền mặt lớn trong tài khoản, không chỉ để trả nợ mà còn thanh toán trực tuyến, chuyển tiền, mua sắm online.

Techcombank đã ghi nhận 11 triệu giao dịch trực tuyến hàng tháng trong 6 tháng đầu năm 2019, tăng 20 lần chỉ trong vòng 3 năm. Ngân hàng cũng tuyên bố đứng đầu về khối lượng thanh toán thẻ Visa (ghi nợ và tín dụng), chiếm 20% thị phần về khối lượng thanh toán qua thẻ ghi nợ Visa tại Việt Nam.

Chiến lược phá giá dịch vụ ngân hàng của Techcombank

Tính tới ngày 30/6/2019, hệ số CASA của ngân hàng đạt 30,4%, tăng mạnh so với mức 22,7% hồi năm 2016. Nhờ một lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, Techcombank sở hữu nguồn vốn giá rẻ hơn các ngân hàng còn lại dù chịu giảm một khoản thu nhập từ phí.

Bên cạnh đó, việc “giam” được tiền của người tiêu dùng trong các tài khoản ngân hàng còn mang lại lợi ích dài hạn đáng kể cho Techcombank như có thể định hướng hành vi người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí vận hành trên kênh số và xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng.

Miễn phí giao dịch trực tuyến hay hoàn tiền 1% giá trị thanh toán qua thẻ được xem làm chính sách phá giá phí dịch vụ ngân hàng của Techcombank. Đối với nhiều ngân hàng phí giao dịch vẫn làm một nguồn thu đáng kể dù gần đây thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng được bổ sung thêm nhiều nguồn khác như bảo hiểm, tư vấn….

Mặc dù vậy, xu hướng giảm, miễn phí giao dịch đặc biệt là kênh trực tuyến tại các ngân hàng sẽ được thúc đẩy bởi làn sóng công nghệ tài chính (fintech). Các ví điện tử gần như không thu phí giao dịch mà còn cung cấp nhiều khuyến mãi cho người dùng.

Mục tiêu tăng trưởng CASA của Techcombank tương tự như một ngân hàng đang rất thành công tại Indonesia là Bank Central Asia – BCA. Đây cũng là ngân hàng được Techcombank đưa ra để so sánh về định giá ngân hàng.

Tính tới cuối tháng 6/2019, hệ số CASA tại BCA lên tới 76% tổng huy động. Dường như khách hàng của ngân hàng này không có nhu cầu rút tiền ra khỏi hệ thống. Để duy trì tỷ lệ CASA lớn như vậy, BCA rất chú trọng vào hoạt động tiêu dùng cá nhân như thanh toán online, mobile banking và chi tiêu qua thẻ Visa.

Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup

Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup

Tài chính -  5 năm
Trong quý I/2019, tăng trưởng cho vay mua nhà của Techcombank tăng mạnh nhờ việc giải ngân chương trình cho vay mua nhà tại các dự án VinCity (nay là Vinhomes Sapphire) của tập đoàn Vingroup.
Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup

Tín dụng của Techcombank phụ thuộc vào các dự án của Vingroup

Tài chính -  5 năm
Trong quý I/2019, tăng trưởng cho vay mua nhà của Techcombank tăng mạnh nhờ việc giải ngân chương trình cho vay mua nhà tại các dự án VinCity (nay là Vinhomes Sapphire) của tập đoàn Vingroup.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".