Chính thức thành lập TP. Phú Quốc

Phương Linh Thứ bảy, 09/01/2021 - 08:57

Tối 8/1/2021, tại khu đô thị mới An Thới, Nam đảo Phú Quốc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao Nghị quyết thành lập TP. Phú Quốc cho lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trao Nghị quyết thành lập TP. Phú Quốc

Theo Nghị quyết 1109 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP. Phú Quốc và các phường thuộc TP. Phú Quốc, Phú Quốc sau khi lên thành phố có 09 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 02 phường: An Thới, Dương Đông và 07 xã: Bãi Thơm, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Gành Dầu, Hàm Ninh, Thổ Châu.

Việc thành lập TP. Phú Quốc được thực hiện trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 179.480 người của huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thành lập phường Dương Đông trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số 60.415 người của thị trấn Dương Đông. Thành lập phường An Thới trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 4.610 người của xã Hòn Thơm và toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 37.485 người của thị trấn An Thới. 

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, sau khi lên thành phố, Phú Quốc sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa, tận dụng tối đa cơ hội mà cuộc cách mạng lần thứ 4 mang lại, phát triển thành phố thông minh, xanh, sạch, đẹp, là nơi mọi người đều mong muốn được đến và tận hưởng, từng bước trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ cao cấp, trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Trong tương lai, Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp, đủ sức cạnh tranh với các điểm du lịch lớn nổi tiếng của các nước trong khu vực và quốc tế; trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

“Nhiều tập đoàn kinh tế lớn đã có mặt tại Phú Quốc, đầu tư xây dựng nhiều công trình với quy mô lớn, trang bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tầm cỡ khu vực và quốc tế. Ngày nay, Phú Quốc đã phát triển với dáng dấp và hình hài của một đô thị hiện đại, thông minh, năng động được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến” Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo định hướng đề ra, Phú Quốc sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế. Việc thành lập thành phố biển đảo Phú Quốc sẽ tạo sức hấp dẫn mới, thu hút mạnh nguồn lực đầu tư, khơi dậy tiềm năng du lịch, giúp đảo Ngọc bứt phá, sớm đạt được mục tiêu to lớn này.

Đồng thời, việc thành lập thành phố Phú Quốc cũng sẽ tác động mạnh đến sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo ra nhiều việc làm; thu hút lực lượng lao động chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia về đảo Ngọc; phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, đưa Phú Quốc trở thành thành phố đáng sống top đầu Việt Nam.

Chính thức công bố thành lập TP. Phú Quốc
Màn bắn pháo hoa chào mừng thành lập TP. Phú Quốc

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định: “Là một thành phố trẻ song Phú Quốc đã có sự chuẩn bị cho chặng đường trưởng thành phía trước. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định tiếp tục phát huy vai trò động lực của đảo Phú Quốc trong việc thúc đẩy sự phát triển của tỉnh". 

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển, chỉ đạo nghiên cứu cơ chế chính sách nổi trội để Phú Quốc phát triển mạnh hơn nữa, trở thành động lực phát triển của tỉnh Kiên Giang và là một trung tâm kinh tế trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước.

Dấu ấn mới mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển của đảo Ngọc

Từ một nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian” thời Pháp thuộc và Mỹ ngụy trước năm 1975, Phú Quốc ngày nay đã phát triển toàn diện về mọi mặt kinh tế - xã hội, bứt phá trở thành “Hòn ngọc Châu Á”, “Top 10 hòn đảo nổi tiếng nhất hành tinh”.

Giai đoạn 2010 - 2019, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của Phú Quốc luôn đạt trên 38%, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Phú Quốc trở thành nơi thu hút đầu tư lớn nhất tỉnh Kiên Giang với trên 320 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 340.000 tỷ đồng. 

Ấn tượng nhất trong công cuộc phát triển của Phú Quốc là lĩnh vực du lịch. Từ một viên ngọc thô vùi trong cát, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ nhưng ít người biết đến, dịch vụ du lịch nghèo nàn, người dân chỉ gắn với nghề đi biển, sau một thập kỷ, Phú Quốc đã vươn dậy trở thành viên ngọc sáng của du lịch thế giới. 

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc sẵn sàng đón sóng

Năm 2016, khách du lịch đến Phú Quốc đạt 1,45 triệu lượt, tăng 9,6 lần so với năm 2005. Đến năm 2019, Phú Quốc đón 5,1 triệu khách, tăng 3,5 lần so với năm 2016, và tăng gấp 33,6 lần so với năm 2005.

Năm 2020, ngay khi làn sóng Covid-19 lắng xuống, du lịch Phú Quốc đã nhộn nhịp trở lại. Tháng 11/2020, lượng khách đến Phú Quốc tăng 28% so với tháng 10. Tháng 12/2020, trung bình mỗi ngày có 60-70 chuyến bay hạ và cất cánh đến Phú Quốc. Vào những ngày nghỉ cuối tuần tăng lên 80-90 chuyến/ngày và dịp Tết dương lịch vừa qua, khách du lịch đến Phú Quốc tăng đột biến.

Từ chỗ “trắng khách sạn” tiêu chuẩn từ 3 sao, hiện Phú Quốc có hơn 22.000 phòng lưu trú, trong đó hơn một nửa đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, nhiều khách sạn đẳng cấp được vận hành bởi các tập đoàn danh tiếng quốc tế như Marriott, Accor Hotel, New World, Rosewood, InterContinental...

Du lịch bứt tốc không chỉ khiến đảo Ngọc “lột xác”, tiếng tăm vươn xa trên thế giới, mà còn đem về doanh thu lớn cho ngân sách địa phương, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. 

Theo thống kê, giai đoạn 2010-2019, lượt du khách và doanh thu từ du lịch của Phú Quốc tăng trung bình 20-30%. Ngành du lịch - dịch vụ đóng góp 70% trong cơ cấu GDP của Phú Quốc, mang lại công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo.

Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch trong giai đoạn vừa qua, việc Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam đã ghi một dấu ấn mới mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển của đảo Ngọc. 

“Chiếc áo cơ chế mới” thành phố biển đảo cũng sẽ là bệ phóng để đảo Ngọc tăng tốc, bứt phá, sớm trở thành “Singapore mới của Châu Á” như kỳ vọng. 

Cởi bỏ chiếc áo chật cho Phú Quốc

Cởi bỏ chiếc áo chật cho Phú Quốc

Tiêu điểm -  3 năm
Đảo Ngọc đứng trước cơ hội lớn khi trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước.
Cởi bỏ chiếc áo chật cho Phú Quốc

Cởi bỏ chiếc áo chật cho Phú Quốc

Tiêu điểm -  3 năm
Đảo Ngọc đứng trước cơ hội lớn khi trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của cả nước.
Bất động sản nghỉ dưỡng 2021 được kích hoạt với “siêu phẩm” Boutique Hotel Phú Quốc

Bất động sản nghỉ dưỡng 2021 được kích hoạt với “siêu phẩm” Boutique Hotel Phú Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Xu hướng du lịch đang dịch chuyển mạnh mẽ từ “du lịch truyền thống” sang “du lịch điểm đến”, hướng tới các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa và nhiều cảm xúc hơn. Đón trọn xu hướng mới này, Boutique Hotel Grand World Phú Quốc đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ mô hình Boutique Hotel chuẩn quốc tế, khác biệt hoàn toàn so với các loại hình lưu trú hiện nay.

Khu đô thị kiểu mẫu: Tâm điểm đón sóng di cư về thành phố Phú Quốc

Khu đô thị kiểu mẫu: Tâm điểm đón sóng di cư về thành phố Phú Quốc

Bất động sản -  3 năm

Chiếm 6% quỹ đất sở hữu lâu dài hiếm hoi của Phú Quốc, tiến độ hoàn thiện trên 80%, Sun Grand City New An Thoi như “hổ mọc thêm cánh” khi đảo Ngọc chính thức trở thành thành phố biển đảo đầu tiên. Đây không chỉ là hình mẫu đô thị mới, nâng chất lượng sống cho người dân địa phương, mà còn là nơi đón làn sóng di cư đến Phú Quốc dự báo bắt đầu tăng mạnh thời gian tới.

Thành phố Phú Quốc: Bất động sản trong hệ sinh thái quy mô quốc tế sẽ hóa “đất vàng”

Thành phố Phú Quốc: Bất động sản trong hệ sinh thái quy mô quốc tế sẽ hóa “đất vàng”

Leader talk -  3 năm

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn là xu hướng đầu tư hấp dẫn nhất thời gian tới, tiêu biểu là những thị trường tiềm năng như Phú Quốc. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần biết tìm đúng nơi, gửi “vàng” đúng chỗ để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài.

Đảo Ngọc Phú Quốc đón Giáng sinh với triển lãm ánh sáng “Save the Oceans”

Đảo Ngọc Phú Quốc đón Giáng sinh với triển lãm ánh sáng “Save the Oceans”

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Thay vì nghi thức thắp sáng cây thông Noel mở màn mùa lễ hội, triển lãm ánh sáng với mô hình các loài sinh vật biển mang thông điệp “Save the Oceans” sẽ toả sáng Giáng sinh trên đảo Ngọc Phú Quốc.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".