Chợ nước ngoài giữa lòng Sài Gòn

Quỳnh Như Thứ tư, 05/09/2018 - 08:05

Có 3 chợ ngoại nổi danh ở TP. HCM là chợ Nga, chợ Campuchia và chợ Hàn Quốc.

Cổng vào chợ Nga

Chợ Nga (Russian Market) nằm trên đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.1) với gần 200 gian hàng chiếm trọn 3 tầng lầu.

Những năm 1990, khi các nước Đông Âu tan rã, nhu cầu hàng hóa, nhất là đồ giữ ấm của dân Nga cầu thấp hơn cung. Theo đó, một số du học sinh, tiểu thương Việt ở Nga nắm bắt được cơ hội nên đã nhờ người thân gửi hàng từ Sài Gòn sang Nga buôn bán kiếm lời, nhu cầu trao đổi hàng Nga cũng phát sinh từ đó. Năm 2000, khi Trung tâm thương mại Cantral Garden đi vào hoạt động, chợ Nga cũng hình thành.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM
Một góc tầng trệt chợ Nga
Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 1
Áo khoác chống lạnh đủ kiểu dáng và chất liệu bày bán đầy rẫy ở chợ Nga

Với tính chất như thế, nên không ngạc nhiên khi mặt hàng chủ lực trong chợ - tạo nên sự khác biệt với các chợ khác, chính là đồ giữ ấm cơ thể. Có thể dễ dàng tìm thấy tất tần tật đồ chống lạnh: từ găng tay, vớ, mũ len, khăn quàng, áo khoác dày nặng đủ kiểu dáng và chất liệu như măng tô, cardigan, jacket, bomber, phao, nỉ, lông thú, lông vũ… bày bán la liệt khắp nơi.

Ngoài ra còn có túi ngủ, lều bạt, balo… phục vụ cho những khách muốn đi trek hoặc cắm trại ở vùng núi cao.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 2
Không ít hàng quán có bảng hiệu bằng tiếng Nga

Tuy nói là chợ Nga, nhưng không có nghĩa khách đi Nga mới tới chợ mua sắm. Khách đi các nước ôn đới và hàn đới khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nepal, Mỹ, châu Âu vẫn có thể kiếm những món đồ ưng ý ở chợ. 

Để giúp khách có thể thuận tiện lựa chọn trang phục phù hợp với nơi đến, các tiểu thương ở đây thường hỏi: “Anh/chị đi nước nào”, sau đó họ sẽ căn cứ vào độ lạnh của nơi khách đến tư vấn áo quần và phụ kiện phù hợp.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 3
Một khách nước ngoài đang lựa chọn áo quần ở chợ
Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 4
Cửa hàng thực phẩm hiếm hoi nằm khuất phía sau chợ Nga

Theo các tiểu thương ở đây, thời điểm chợ Nga đông khách nhất là vào gần dịp Tết, khi một lượng lớn dân nhập cư ở TP. HCM cần mua đồ giữ ấm để về quê ở miền Trung và miền Bắc ăn Tết; cùng một bộ phận cư dân TP. HCM đi du xuân ở nước ngoài.

Khác với chợ Nga chuyên bán trang phục chống lạnh, chợ Campuchia ở đường Lê Hồng Phong (Q.10), chủ yếu bán nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Tên chính thức của chợ Campuchia là chợ Lê Hồng Phong, có từ lâu đời, bán nhiều loại hàng hóa, trong đó hơn 2/3 gian hàng kinh doanh các hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc Campuchia, nên thường gọi là chợ Campuchia.

Nếu quan không sát kỹ, chợ Campuchia chẳng khác nhiều so với các chợ trong hẻm khác ở TP. HCM. Nó cũng bán những loại rau củ quả, trái cây, cá thịt… có nguồn gốc chủ yếu ở Việt Nam. Chính những hàng quán bán các đặc sản có nguồn gốc Campuchia đã tạo nên sự độc đáo cho khu chợ này.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 5
Quán bún Campuchia

Nổi tiếng nhất trong chợ là hàng chè và bún vẫn còn đậm đặc hương vị Campuchia, cộng với một vài cửa hàng bán gạo, đường thốt nốt, cá khô có nguồn gốc từ Biển Hồ. Cá/thịt khô và các loại mắm bày la liệt trên hẻm trong quán là những hình ảnh ấn tượng nhất với du khách khi viếng thăm khu chợ này.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 7
Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 8
Các loại đặc sản như cá/thịt khô, đường thốt nốt, gạo đều được nhập từ Camphuchia

Mới đầu, chợ Camphuchia ra đời để phục vụ cho một lượng lớn ngoại kiều Campuchia và quần thể dân nhập cư người Miên từ miền Tây ở TP. HCM; nhưng theo thời gian, khu chợ này trở thành điểm đến hấp dẫn cho những du khách muốn trải nghiệm văn hoá - ẩm thực Campuchia nhưng chưa có cơ hội du lịch tại đất nước này. 

Cuối cùng là chợ Hàn Quốc ở đường Tân Sơn Hoà (bên hông chợ Phạm Văn Hai - Quận Tân Bình). Trước đây, chợ này có rất nhiều cửa hàng chuyên bán đồ Hàn Quốc từ đồ bình dân phục vụ cho ăn uống như ớt bột, kim chi, mì tôm, rong biển cho đến những món hàng sang chảnh như nhân sâm, hải sâm nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 9
Muôn sắc chợ ngoại ở TP. HCM 10
Vài cửa hàng ít ỏi còn lại ở chợ Hàn Quốc

Nhưng hiện tại, khu chợ này đang dần biến mất, chỉ còn lèo tèo vài cửa hàng còn mở cửa. Theo một chủ cửa hàng ở chợ này cho biết, nguyên nhân khiến khu chợ này dần biến mất là bởi hàng loạt đại siêu thị và siêu thị mini của các thương hiệu Hàn Quốc đang hình thành với quy mô lớn tại Việt Nam. 

Bây giờ, người Hàn Quốc cần gì đều đến hệ thống của Lotte, ngoài ra, lượng người Hàn bây giờ không còn tập trung đông đúc ở quận Tân Bình như trước kia, mà phần lớn đang sống ở quận 7.

Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Tiêu điểm -  7 năm
Khi chúng tôi gọi điện phỏng vấn, câu trả lời của nhiều đại siêu thị tại TP. HCM không hẹn mà giống nhau: "Chúng tôi có 90% là hàng Việt", nhưng khi quan sát kỹ từng siêu thị, thực tế không giống chúng ta cảm nhận lúc nghe câu trả lời đó.
Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Hàng Việt ngày càng 'teo tóp' trong các đại siêu thị

Tiêu điểm -  7 năm
Khi chúng tôi gọi điện phỏng vấn, câu trả lời của nhiều đại siêu thị tại TP. HCM không hẹn mà giống nhau: "Chúng tôi có 90% là hàng Việt", nhưng khi quan sát kỹ từng siêu thị, thực tế không giống chúng ta cảm nhận lúc nghe câu trả lời đó.
Ngân hàng Việt sẽ là 'miếng mồi ngon' cho các đại gia Hàn Quốc

Ngân hàng Việt sẽ là 'miếng mồi ngon' cho các đại gia Hàn Quốc

Tài chính -  7 năm

"Trong 5 tháng đầu năm nay, có khoảng 300 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến tôi và bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng".

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?

Hàn Quốc 'tìm đến' Việt Nam giữa nguy cơ chiến tranh thương mại

Hàn Quốc 'tìm đến' Việt Nam giữa nguy cơ chiến tranh thương mại

Quốc tế -  7 năm

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, Hàn Quốc đang tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn với Việt Nam.

Việt Nam - Thị trường thay thế Trung Quốc hoàn hảo cho Hàn Quốc

Việt Nam - Thị trường thay thế Trung Quốc hoàn hảo cho Hàn Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng phía liên minh thân cận ở bờ Đại Tây Dương và sự tẩy chay từ thị trường lâu năm Trung Quốc, Hàn Quốc, hơn lúc nào hết, đang muốn thúc đẩy thương mại với khối ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  20 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  1 ngày

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Chùm ảnh lãnh đạo Lào, Campuchia thăm Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ống kính -  1 tuần

Chiều 2/9, Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đón đoàn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen thăm triển lãm A80.

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết 15/9

Ống kính -  1 tuần

Nhằm tạo điều kiện để nhân dân có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan, Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thời gian triển lãm A80 đến hết 15/9/2025.

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80

Ống kính -  1 tuần

Gần 30 máy bay đã biểu diễn trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  3 phút

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  30 phút

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  47 phút

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  1 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  1 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược

VinFast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VinFast ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietmap nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh trên xe ô tô điện VinFast.