Quốc tế

Cho phép nước ngoài đầu tư nhiều hơn, Trung Quốc dần "bỏ cửa" ngành tài chính

Thùy Dung Thứ tư, 11/04/2018 - 16:48

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mới đây tuyên bố nước này sẽ cho phép các công ty tài chính trong nước và nước ngoài cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng cũng như sẽ mở rộng mạnh mẽ phạm vi kinh doanh đối với ngân hàng nước ngoài.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ông Yi Gang. Ảnh: Lintao Zhang

Lời cam kết này được ông Yi Gang đưa ra trong bài phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao về châu Á đang diễn ra tại đảo Hải Nam, một lần nữa lặp lại lời hứa trước đó của Bắc Kinh về việc mở cửa khu vực tài chính, Reuters đưa tin.

Viễn cảnh này được ông Yi Gang hứa hẹn trong bối cảnh áp lực từ Mỹ đối với vấn đề thương mại và tiếp cận thị trường đang ngày càng gia tăng lên Trung Quốc.

Theo đó, Trung Quốc sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào hoạt động cho thuê tài chính, tài chính tự động và tài chính tiêu dùng vào cuối năm nay.

Chính phủ nước này cũng sẽ không đặt ra giới hạn đối với sở hữu nước ngoài trong việc đầu tư vào các công ty quản lý tài sản thành lập bởi các ngân hàng thương mại vào thời điểm cuối năm 2018.

Đối với các công ty bảo hiểm nhân thọ, Trung Quốc sẽ nâng giới hạn quyền sở hữu nước ngoài lên 51% trong vòng vài tháng tới và sẽ loại bỏ hoàn toàn mức giới hạn này trong vòng 3 năm. Những con số này đã được rút ngắn đáng kể so với thời điểm tháng 11 khi Trung Quốc dự kiến đạt giới hạn 51% trong vòng 3 năm và loại bỏ hoàn toàn sau 5 năm, theo CNBC.

Động thái mới này từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể giúp làm giảm bớt căng thẳng thương mại leo thang gần đây giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trước đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã cam kết sẽ mở cửa ngành ngân hàng cũng như sản xuất ô tô và điều này nhận được sự phản hồi tích cực từ phía tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trả lời Bloomberg về lời cam kết này, ông Yi Gang đánh giá sự cải cách tài chính này không phải là một "vụ nổ lớn" mà gọi đó là "sự thay đổi từ từ".

Yi cho biết thêm: "Tôi nghĩ rằng, triết lý của Trung Quốc là chủ nghĩa tiên tiến. Tôi sẽ rất thận trọng và tôi không muốn sử dụng từ 'vụ nổ', dù cho thay đổi này lớn hay nhỏ. Tôi nghĩ rằng đây là một bước tiến thận trọng, từng bước một".

Ông Zhou Xiaochuan, người tiền nhiệm của ông Yi Gang trong lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng cũng thúc giục nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này "hành động mạnh mẽ hơn trong việc mở cửa".

Ông Callum Henderson, giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc công ty nghiên cứu Eurasia Group tại Singapore nhận xét: "Động thái mới này không chỉ khẳng định cam kết mở cửa rộng hơn đối với nền kinh tế Trung Quốc mà còn cho thấy sự tăng tốc của quá trình đó và điều này cần được thị trường đón nhận".

Bất chấp sự mở cửa dần dần của ngành dịch vụ tài chính tại Trung Quốc trong những năm gần đây, các công ty nước ngoài vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường này. Các động thái mới sẽ không dẫn đến những thay đổi đáng kể nếu các doanh nghiệp nhà nước lớn vẫn chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu tại đây. 

Ông Tập Cận Bình: 'Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại'

Ông Tập Cận Bình: "Trung Quốc không tìm kiếm thặng dư thương mại"

Quốc tế -  6 năm

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây cam kết sẽ giảm thuế ô tô trong năm nay và thực hiện nhiều hành động khác nhằm mở cửa nền kinh tế ngày càng rộng hơn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  17 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  18 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".