Doanh nghiệp
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho Bamboo Airways
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mà tập đoàn FLC đã và đang xây dựng sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của Bamboo Airways trên thị trường hàng không đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam.
“Nhanh nhất là ngày 10/10, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay đầu tiên”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC nói tại Hội thảo "Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam"
Trước khi bay thương mại, một hãng hãng không phải tuân thủ nghiêm ngặt của ngành hàng không và thực hiện bay thử nghiệm, có sự giám sát của cơ quan chức năng.
Trước đó, hãng bay phải trải qua nhiều bước đánh giá xét duyệt của quy trình cấp phép. Hồi đầu tháng 7, Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với trụ sở đặt tại sân bay Phù Cát, Bình Định.
Trong thời gian chờ cấp phép chính thức, tập đoàn FLC đã lần lượt ký các thỏa thuận đặt mua máy bay của Airbus và Boeing, gồm 24 chiếc A320neo và 20 chiếc Boeing 787 – 9 Dreamliner. Các lô máy bay này có tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 8,6 tỷ USD.
Tuy vậy, để chuẩn bị cho mục tiêu cất cánh trong năm 2018, hãng sẽ thuê máy bay, trước khi các tàu bay trong dự định mua được ban giao từ năm 2020.
"Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho sự ra đời này và quyết liệt 2 năm trở lại đây cả về nhân sự, tài chính”, ông Quyết nói trong hội thảo diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng lớn của tập đoàn FLC.
Chủ tịch FLC cho biết ông rất tâm đắc mô hình song sinh “du lịch - hàng không" và đã chuẩn bị rất kỹ cho sự ra đời của Bamboo Airways. Đến 2019 - 2020, FLC sẽ có trên 20 quần thể nghỉ dưỡng trên cả nước là lợi thế lớn đối trong hoạt động của hãng hàng không thành viên của Tập đoàn.
“Trước đây đã chuẩn bị hạ tầng du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng đã mang lại hiệu quả cho hãng khác. Do đó, không có lý do để FLC không hiệu quả”, chủ tịch FLC nói.

Các tuyến bay đầu tiên Bamboo Airways dự định đưa vào khai thác là Sài Gòn Quy Nhơn hoặc Hà Nội - Quy Nhơn. Sau đó có thể là Vân Đồn - Quảng Bình, Vân Đồn - Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Cần Thơ...Đây đều là các địa phương đã và sẽ có các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC.
Mục tiêu của FLC là xây dựng Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao, nhưng giá vé sẽ ở mức thấp nhờ kết hợp các lợi ích từ dịch vụ trong hệ sinh thái của tập đoàn.
“Nếu khách hàng ở Sài Gòn ra nghỉ dưỡng ở Thanh Hóa, thì chúng tôi chỉ tính tiền phòng, không tính tiền vé", Chủ tịch FLC khẳng định.
Giải thích điểm khác của hãng Bamboo Airways với các hãng khác, ông Quyết cho biết, trước đây các hãng hàng không trước chết yểu vì họ chỉ có đội bay nhỏ, còn Bamboo Airways sẽ bay với đội bay gồm 20 chiếc ngay trong năm 2018.
Tháng trước, hãng hàng không này đã tổ chức các đợt tuyển dụng nhân sự bao gồm cả phi công, tiếp viên. Được biết, FLC cần tuyển 600 người cho Bamboo Airways, cho đến nay đã tuyển được 300 người.
Tiền thân là đơn vị cung cấp dịch vụ trực thăng của tập đoàn FLC, sau khi kinh doanh không hiệu quả, Bamboo Airways đã tách ra trở thành một hãng hàng không riêng. Trong trường hợp cất cánh vào ngày 10/10, vé máy bay của hãng hàng không này sẽ sớm có mặt tại thị trường từ tháng 9 tới.
Với mô hình kinh doanh “lai” giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Bamboo Airways sẽ cung cấp cả những dịch vụ mà hai mô hình này có. Giá vé của hãng cũng ở mức giữa của 2 phân khúc, đủ sức cạnh tranh với Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Trước đây, Vietnam Airlines từng chia sẻ, những chặng bay ngắn như từ Hà Nội đến Quảng Bình, hãng hàng không này thường phải bù lỗ. Đó cũng là lý do hiện nay cả Vietnam Airlines lẫn Vietjet Air đều chưa có nhiều tuyến bay đến đây.
Trước câu hỏi Bamboo Airways có phải bù lỗ như vậy không, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways tự tin công ty sẽ có kết quả tốt hơn nhờ tận dụng ưu thế từ hệ sinh thái của tập đoàn FLC.
Ông Thắng phân tích, Bamboo Airways có lợi thế cạnh tranh mà 2 hãng hàng không lớn trong nước không có được. Đó là hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC, với quy mô từ 1.000 – 3.000 phòng khách sạn, căn hộ cho thuê và các khu vui chơi giải trí.
Các đường bay của Bamboo Airways trước mắt sẽ phải khai thác tối đa lợi thế này. Chẳng hạn, nếu khách bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn bằng Bamboo Airways, hãng có thể cung cấp gói dịch vụ giảm giá khi ở tại FLC Quy Nhơn và ngược lại.
"Hybrid là hàng không có bộ máy tinh gọn, chi phí quản trị ở mức tối ưu nhất, chất lượng dịch vụ xuyên suốt, 5 sao từ dưới đất lên máy bay. Chi phí lớn nhất trong hàng không là chi phí xăng dầu, bảo dưỡng máy móc. Chúng tôi tinh giản bộ máy và quản trị gọn hàng, công nghệ áp dụng tối đa", ông Thắng kết luận.
Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways
Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways
Ngày 09/07/2018, ký thay Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways, xét theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự đồng thuận của các bộ ngành liên quan.
Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner
Bamboo Airways đã hoàn thành việc đặt cọc mua 20 máy bay, dự kiến sẽ bàn giao trong giai đoạn tháng 4/2020 đến hết 2021, Bloomberg tiết lộ.
Giá dầu tăng phi mã phủ bóng đen lên Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways
Gần một nửa chi phí vận hành của các hãng hàng không là chi phí nhiên liệu, mặt hàng này đã tăng 41% từ đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Bamboo Airways quyết cất cánh vào cuối năm 2018
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, hãng hàng không đã liên hệ với nhiều đối tác để thuê 10 máy bay hoạt động ngay trong quý 4 năm 2018.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.