Doanh nghiệp
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho Bamboo Airways
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mà tập đoàn FLC đã và đang xây dựng sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của Bamboo Airways trên thị trường hàng không đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam.
“Nhanh nhất là ngày 10/10, Bamboo Airways sẽ có chuyến bay đầu tiên”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch tập đoàn FLC nói tại Hội thảo "Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam"
Trước khi bay thương mại, một hãng hãng không phải tuân thủ nghiêm ngặt của ngành hàng không và thực hiện bay thử nghiệm, có sự giám sát của cơ quan chức năng.
Trước đó, hãng bay phải trải qua nhiều bước đánh giá xét duyệt của quy trình cấp phép. Hồi đầu tháng 7, Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với trụ sở đặt tại sân bay Phù Cát, Bình Định.
Trong thời gian chờ cấp phép chính thức, tập đoàn FLC đã lần lượt ký các thỏa thuận đặt mua máy bay của Airbus và Boeing, gồm 24 chiếc A320neo và 20 chiếc Boeing 787 – 9 Dreamliner. Các lô máy bay này có tổng giá trị hợp đồng vào khoảng 8,6 tỷ USD.
Tuy vậy, để chuẩn bị cho mục tiêu cất cánh trong năm 2018, hãng sẽ thuê máy bay, trước khi các tàu bay trong dự định mua được ban giao từ năm 2020.
"Chúng tôi đã chuẩn bị 4 năm cho sự ra đời này và quyết liệt 2 năm trở lại đây cả về nhân sự, tài chính”, ông Quyết nói trong hội thảo diễn ra tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng lớn của tập đoàn FLC.
Chủ tịch FLC cho biết ông rất tâm đắc mô hình song sinh “du lịch - hàng không" và đã chuẩn bị rất kỹ cho sự ra đời của Bamboo Airways. Đến 2019 - 2020, FLC sẽ có trên 20 quần thể nghỉ dưỡng trên cả nước là lợi thế lớn đối trong hoạt động của hãng hàng không thành viên của Tập đoàn.
“Trước đây đã chuẩn bị hạ tầng du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng đã mang lại hiệu quả cho hãng khác. Do đó, không có lý do để FLC không hiệu quả”, chủ tịch FLC nói.

Các tuyến bay đầu tiên Bamboo Airways dự định đưa vào khai thác là Sài Gòn Quy Nhơn hoặc Hà Nội - Quy Nhơn. Sau đó có thể là Vân Đồn - Quảng Bình, Vân Đồn - Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Cần Thơ...Đây đều là các địa phương đã và sẽ có các dự án bất động sản nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC.
Mục tiêu của FLC là xây dựng Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tiêu chuẩn 5 sao, nhưng giá vé sẽ ở mức thấp nhờ kết hợp các lợi ích từ dịch vụ trong hệ sinh thái của tập đoàn.
“Nếu khách hàng ở Sài Gòn ra nghỉ dưỡng ở Thanh Hóa, thì chúng tôi chỉ tính tiền phòng, không tính tiền vé", Chủ tịch FLC khẳng định.
Giải thích điểm khác của hãng Bamboo Airways với các hãng khác, ông Quyết cho biết, trước đây các hãng hàng không trước chết yểu vì họ chỉ có đội bay nhỏ, còn Bamboo Airways sẽ bay với đội bay gồm 20 chiếc ngay trong năm 2018.
Tháng trước, hãng hàng không này đã tổ chức các đợt tuyển dụng nhân sự bao gồm cả phi công, tiếp viên. Được biết, FLC cần tuyển 600 người cho Bamboo Airways, cho đến nay đã tuyển được 300 người.
Tiền thân là đơn vị cung cấp dịch vụ trực thăng của tập đoàn FLC, sau khi kinh doanh không hiệu quả, Bamboo Airways đã tách ra trở thành một hãng hàng không riêng. Trong trường hợp cất cánh vào ngày 10/10, vé máy bay của hãng hàng không này sẽ sớm có mặt tại thị trường từ tháng 9 tới.
Với mô hình kinh doanh “lai” giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Bamboo Airways sẽ cung cấp cả những dịch vụ mà hai mô hình này có. Giá vé của hãng cũng ở mức giữa của 2 phân khúc, đủ sức cạnh tranh với Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Trước đây, Vietnam Airlines từng chia sẻ, những chặng bay ngắn như từ Hà Nội đến Quảng Bình, hãng hàng không này thường phải bù lỗ. Đó cũng là lý do hiện nay cả Vietnam Airlines lẫn Vietjet Air đều chưa có nhiều tuyến bay đến đây.
Trước câu hỏi Bamboo Airways có phải bù lỗ như vậy không, ông Đặng Tất Thắng, Tổng Giám đốc Bamboo Airways tự tin công ty sẽ có kết quả tốt hơn nhờ tận dụng ưu thế từ hệ sinh thái của tập đoàn FLC.
Ông Thắng phân tích, Bamboo Airways có lợi thế cạnh tranh mà 2 hãng hàng không lớn trong nước không có được. Đó là hệ thống các khu du lịch nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC, với quy mô từ 1.000 – 3.000 phòng khách sạn, căn hộ cho thuê và các khu vui chơi giải trí.
Các đường bay của Bamboo Airways trước mắt sẽ phải khai thác tối đa lợi thế này. Chẳng hạn, nếu khách bay từ Hà Nội đến Quy Nhơn bằng Bamboo Airways, hãng có thể cung cấp gói dịch vụ giảm giá khi ở tại FLC Quy Nhơn và ngược lại.
"Hybrid là hàng không có bộ máy tinh gọn, chi phí quản trị ở mức tối ưu nhất, chất lượng dịch vụ xuyên suốt, 5 sao từ dưới đất lên máy bay. Chi phí lớn nhất trong hàng không là chi phí xăng dầu, bảo dưỡng máy móc. Chúng tôi tinh giản bộ máy và quản trị gọn hàng, công nghệ áp dụng tối đa", ông Thắng kết luận.
Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways
Chính phủ chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways
Ngày 09/07/2018, ký thay Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chính thức cho phép thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways, xét theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự đồng thuận của các bộ ngành liên quan.
Bamboo Airways ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner
Bamboo Airways đã hoàn thành việc đặt cọc mua 20 máy bay, dự kiến sẽ bàn giao trong giai đoạn tháng 4/2020 đến hết 2021, Bloomberg tiết lộ.
Giá dầu tăng phi mã phủ bóng đen lên Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways
Gần một nửa chi phí vận hành của các hãng hàng không là chi phí nhiên liệu, mặt hàng này đã tăng 41% từ đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Bamboo Airways quyết cất cánh vào cuối năm 2018
Ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, hãng hàng không đã liên hệ với nhiều đối tác để thuê 10 máy bay hoạt động ngay trong quý 4 năm 2018.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc
Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh.
Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.
Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?
Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.
Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương
Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng
SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.