Leader talk

Chủ tịch Vietjet kiến nghị cho tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay

An Chi Thứ sáu, 03/05/2019 - 09:50

Đại diện Vietjet cũng mong muốn được cơ quan quản lý nhà nước đối xử bình đẳng và công bằng.

Đầu tư hạ tầng sân bay một lần nữa lại trở thành chủ đề nóng được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương tổ chức trong hai ngày 2-3/5/2019.

Theo nhận định của đại diện Vietjet, hàng không Việt Nam thuộc nhóm phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2014 - 2018 nhưng hạ tầng hàng không hiện nay đang thiết hụt, cản trở phát triển kinh tế và du lịch.

Tại diễn đàn kinh tế tư nhân có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo cấp cao và đại diện của hàng nghìn doanh nghiệp, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thanh Hà đã đề nghị Chính phủ ưu tiên tập trung sớm điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng các sân bay, tạo điều kiện cho các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực được tham gia, đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng sân bay.

Dẫn lời Thủ tướng khẳng định “Những gì tư nhân có thể làm tốt thì nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”, Chủ tịch Vietjet đề xuất: “Để đẩy nhanh tiến độ, đề nghị cho các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay”.

“Doanh nghiệp tư nhân chúng tôi đầu tư, có những dự án không đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế”, bà Hà nhấn mạnh.

Lãnh đạo Vietjet nêu ví dụ như đang cùng UBND tỉnh Điện Biên đề xuất dự án sân bay Điện Biên, trong đó tính toán phải 60 - 70 năm mới hoàn vốn.

“Nhưng dự án có ý nghĩa lịch sử, một địa danh gắn với chiến thắng “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Điện Biên cần phải thành điểm đến quốc tế mang tính lịch sử, thuận tiện về đường bay, xây dựng một vùng kinh tế phát triển văn minh”, bà Hà kiến nghị.

Chủ tịch Vietjet kiến nghị cho tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay
Bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietjet Air phát biểu tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cũng bày tỏ đồng tình với đề xuất cho tư nhân tham gia đầu tư mạnh hơn vào hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân - Trương Gia Bình thẳng thắn đề xuất Chính phủ "giao việc" cho tư nhân làm nhiều hơn.

"Mà nhiệm vụ thì phải nhiệm vụ to. Ví dụ như dự án đường sắt Bắc Nam hay là Cảng kàng không quốc tế Long Thành. Nếu Chính phủ giao cho khối tư nhân thì tôi tin chắc rằng việc thực thi không phải mất 30 năm mà chỉ trong vòng dưới 10 năm. Và đây là những nỗ lực mà khối doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ", ông Bình nói.

Đáp lại, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể cho biết, sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn nâng cấp, xây dựng các sân bay và cả hệ thống đường sắt quốc gia trong thời gian tới.

Theo ông Thể, thời gian vừa qua đã huy động nguồn vốn xã hội rất lớn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông, như Tập đoàn Sun Group đầu tư xây mới sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh hay như Vietjet tham gia vào thị trường hàng không chưa lâu nhưng đã trở thành một thương hiệu mạnh.

"Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào ngành giao thông mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn", ông Thể nhận xét.

"Chúng tôi sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư. Nếu các đơn vị đề xuất giải pháp hợp lý và được Chính phủ thống nhất, chúng ta có thể xây dựng một sân bay, quản lý theo mô hình của sân bay Vân Đồn", ông Thể khẳng định.

Bên cạnh kiến nghị cho tư nhân đầu tư hạ tầng hàng không, bà Hà cũng nhấn mạnh doanh nghiệp tư nhân mong được ứng xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, tích cực, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội, ý chí của những doanh nghiệp tiên phong.

“Chúng tôi tin tưởng rằng có một tương lai phát triển kinh tế tốt đẹp ở trên không trung, trên những cánh bay và luôn nỗ lực để tương lai ấy đến gần hơn”, Chủ tịch Vietjet nói.

Theo thống kê quốc tế, hàng không thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cứ 1% tăng trưởng của hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4 - 0,5% tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây ngành hàng không đều tăng trưởng bình quân 14 -15%, tương ứng với mức tăng GDP 6,8-7%/năm.

Bà Thanh Hà chia sẻ, Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên, với giấy phép số 01, mở đầu cho tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hàng không theo chủ trương của Đảng và Chính phủ.

Vietjet cất cánh mang đến những thay đổi với ngành hàng không Việt Nam, đã có hàng triệu người dân lần đầu tiên được đi trên những máy bay mới, hiện đại. Trên thế giới, ngành hàng không Việt Nam được biết đến là một môi trường mở cửa và sẵn sàng hội nhập với hình ảnh hãng hàng không tư nhân Vietjet hiện đại, chuyên nghiệp.

“Các giao dịch mua máy bay lớn góp phần cân đối cán cân thương mại với các nước, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các quốc gia phát triển trên thế giới đều sở hữu đội máy bay hùng mạnh, chúng tôi muốn Việt Nam cũng có đội bay lớn và hiện đại. Chúng tôi phát triển liên doanh ở nước ngoài với màu cờ sắc áo Việt Nam. Chúng tôi đã có Thai Vietjet và đang hình thành liên doanh ở các nước khác”, bà Hà cho biết.

Năm 2018, Vietjet vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu khách của toàn ngành hàng không; thực hiện 118.923 chuyến bay an toàn với 66 đường bay quốc tế tới Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia…

Với tổng doanh thu 2018 đạt 52.135 tỷ đồng, Vietjet tiếp tục thuộc nhóm 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước với số tiền thuế, phí thu nộp ngân sách lên tới 6.193 tỷ đồng.

Vietjet đã nhận được gần 60 máy bay trong đặt hàng nhưng vay nợ rất ít, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ có 0,39 lần. Vietjet tạo việc làm cho gần 4.000 lao động trình độ cao đến từ hơn 30 nước và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp.

Kể từ chuyến bay đầu tiên tháng 12/2011, Vietjet đã không ngừng lớn mạnh và trở thành hãng hàng không dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đến hết năm 2018, Vietjet sở hữu đội tàu có tuổi đời bình quân trẻ hàng đầu thế giới chỉ 2,82 năm, khai thác 105 đường bay với 66 đường bay quốc tế, đạt hệ số sử dụng ghế 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật 99,64% cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Vietjet đặt mục tiêu lãi 3.800 tỷ đồng từ vận tải hàng không năm 2019

Vietjet đặt mục tiêu lãi 3.800 tỷ đồng từ vận tải hàng không năm 2019

Doanh nghiệp -  6 năm
Hãng hàng không kỳ vọng duy trì vị thế dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa trong ba năm tới.
Vietjet đặt mục tiêu lãi 3.800 tỷ đồng từ vận tải hàng không năm 2019

Vietjet đặt mục tiêu lãi 3.800 tỷ đồng từ vận tải hàng không năm 2019

Doanh nghiệp -  6 năm
Hãng hàng không kỳ vọng duy trì vị thế dẫn đầu về lượng khách vận chuyển nội địa trong ba năm tới.
Vietjet mở thêm 2 đường bay quốc tế đến Bali và Hong Kong

Vietjet mở thêm 2 đường bay quốc tế đến Bali và Hong Kong

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Vietjet là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng từ TP. HCM – Bali

Vietjet chia tiếp 10% cổ tức bằng tiền mặt

Vietjet chia tiếp 10% cổ tức bằng tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Nghị quyết hội đồng quản trị ngày 8/4/2019 của Vietjet (VJC) thông qua tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2018 với tỷ lệ 10% bằng tiền.

Vietjet khai trương 5 đường bay mới đi và đến Cần Thơ

Vietjet khai trương 5 đường bay mới đi và đến Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với các đường bay mới sẽ khai thác từ 26/4/2019, Vietjet là hãng hàng không có nhiều đường bay và nhiều chuyến bay nhất đến và đi từ Cần Thơ.

Vietjet Air chi gần 13 tỷ USD mua thêm 100 máy bay Boeing

Vietjet Air chi gần 13 tỷ USD mua thêm 100 máy bay Boeing

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Số máy bay 737 MAX Vietjet đặt hàng Boeing đã lên tới 200 chiếc.

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 ngày

Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt

Leader talk -  2 ngày

Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

PAN Group sẵn sàng 'cuộc chơi lớn hơn' với Nghị quyết 68

Leader talk -  3 ngày

Với bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc PAN Group, niềm tin là điều kiện cần để doanh nghiệp dám đầu tư bài bản cho kế hoạch 20 - 30 năm và trường tồn.

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Ma trận thủ tục đầu tư bủa vây dự án

Leader talk -  1 tuần

Đơn giản hóa thủ tục đầu tư là một trong những chìa khóa tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển, góp phần cải cách môi trường kinh doanh thực chất.

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Tổng bí thư kêu gọi xây dựng văn hóa tiết kiệm toàn dân

Leader talk -  1 tuần

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi thúc đẩy thực hành tiết kiệm như một giá trị văn hóa cốt lõi để vượt qua mọi bão giông, đi tới sự thịnh vượng và giàu có của mỗi gia đình và đất nước.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  7 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  13 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  13 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  16 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.