Chuỗi nhà thuốc An Khang ngày càng xa mục tiêu có lãi

Việt Hưng Thứ hai, 20/03/2023 - 13:31

Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới một nhà thuốc An Khang với kỳ vọng nâng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán và hướng tới mục tiêu có lãi.

Sau khi về tay Thế Giới Di Động vào khoảng đầu năm 2018, chuỗi nhà thuốc An Khang từng được kỳ vọng sẽ trở thành "mảng ghép" giúp công ty hướng tới trở thành nhà bán lẻ số một, đa ngành nghề và không chỉ hoạt động ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động sau đó đã thông báo hoãn kế hoạch kể trên để đánh giá lại rủi ro. Thay vì chi phối hoạt động tại chuỗi nhà thuốc An Khang, Thế Giới Di Động chi ra hơn 62 tỷ đồng để sở hữu 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Bán lẻ An Khang.

Sau này, Thế Giới Di Động đã nhiều lần triển khai thử nghiệm kế hoạch kết hợp chuỗi nhà thuốc An Khang cùng Bách Hóa Xanh nhưng chưa mang về hiệu quả.

Sau đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ dược phẩm cho thấy sự khởi sắc và ngày càng trở nên sôi động với quy mô 7-8 tỷ USD. Nhận thấy thời cơ này, từ cuối năm 2021, chuỗi nhà thuốc An Khang đã liên tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc.

Chuỗi nhà thuốc An Khang còn chặng đường dài để có lãi
Chuỗi nhà thuốc An Khang còn chặng đường dài để có lãi

Báo cáo quý 4/2021, phía Thế Giới Di Động cho biết, An Khang đã đạt hiệu quả kinh doanh tích cực ở cấp độ công ty, do đó, chuỗi này sẽ được tập trung cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh mẽ.

Từng có thời điểm, mỗi ngày Thế Giới Di Động mở mới trên 1 cửa hàng mỗi ngày. Tháng 4/2022, Thế Giới Di Động công bố doanh số lũy kế 4 tháng chuỗi An Khang gấp 3,7 lần cùng kỳ.

Sau đó 3 tháng, hệ thống cán mốc 500 cửa hàng trên khắp miền Nam, tiến dần ra cả khu vực miền Trung và Bắc bộ. Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động cho biết, chuỗi này đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng và đạt điểm hòa vốn vào cuối năm.

Thời điểm đó, doanh thu trung bình hàng tháng của mỗi nhà thuốc An Khang đang dao động 400 - 450 triệu đồng. Thuốc đóng góp 60% trong số này. Phần còn lại đến từ thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Ban lãnh đạo chuỗi đang có kế hoạch nâng doanh số bình quân mỗi nhà thuốc lên 600 triệu đồng một tháng và tăng số lượng nhà thuốc lên 800 điểm bán.

Thế nhưng, trước nguy cơ nền kinh tế suy thoái và lạm phát tăng cao trong những tháng cuối năm 2022, nhà thuốc An Khang buộc phải dừng mở rộng chuỗi và kết thúc năm với số lỗ 306 tỷ đồng. Các năm 2019 và 2020, An Khang lỗ lần lượt 5,9 và 6,4 tỷ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, sau khi đạt quy mô 500 nhà thuốc vào cuối năm 2022, công ty đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận trong năm 2023.

Như vậy, con đường hướng tới mục tiêu có lãi, cũng như gia tăng quy mô nhà thuộc An Khang nhằm bám sát "đối thủ" Long Châu của FPT Retail đã dài hơn 1 năm.

"So với mục tiêu có 800 cửa hàng trước đây, việc chậm lại một nhịp giúp chúng tôi củng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian tới. Hiện tại, 500 cửa hàng đã đủ lớn trên thị trường", CEO Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng Khoán Thành Công (TCSC), chuỗi An Khang hiện hoạt động thiên về mô hình CVS - cửa hàng tiện lợi trong lĩnh vực dược phẩm, tức là tập trung nhiều hơn cho hàng tiêu dùng.

So với thị trường bán lẻ công nghệ và điện máy có dấu hiệu chững lại, thị trường bán lẻ dược phẩm dù một số nhà bán lẻ lớn cân nhắc có nên tiếp tục mở mới hay không thì vẫn sẽ tiếp tục có những cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong thời gian tới khi nhiều doanh nghiệp mới cũng đang bước chân vào lĩnh vực này.

Hiện thị trường bán lẻ dược phẩm ở Việt Nam được đánh giá là “mỏ vàng” để các chuỗi nhà thuốc theo mô hình hiện đại ra sức tranh giành thị phần. Và trong trường hợp một vài chuỗi tạm dừng mở mới cửa hàng có thể là cơ hội cho các chuỗi khác trong cuộc đua mở rộng số lượng để tăng thị phần.

Thế Giới Di Động thay đổi kế hoạch IPO Bách hóa Xanh

Thế Giới Di Động thay đổi kế hoạch IPO Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  2 năm
Sau khi tái cấu trúc chuỗi cửa hàng Bách Hòa Xanh, Công ty Thế Giới Di Động vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.
Thế Giới Di Động thay đổi kế hoạch IPO Bách hóa Xanh

Thế Giới Di Động thay đổi kế hoạch IPO Bách hóa Xanh

Doanh nghiệp -  2 năm
Sau khi tái cấu trúc chuỗi cửa hàng Bách Hòa Xanh, Công ty Thế Giới Di Động vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn đối với chuỗi này vào cuối năm nay.
Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Lộ diện đối tác mới của Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  2 năm

Thời gian gần đây, để khắc phục những khó khăn trong hoạt động, Bamboo Airways rất tích cực hợp tác chiến lược với những doanh nghiệp lớn.

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Biwase liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành

Doanh nghiệp -  2 năm

Liên tục thâu tóm các doanh nghiệp cùng ngành, Biwase thể hiện tham vọng thống lĩnh thị phần cấp nước khu vực các tỉnh phía Nam.

FPT đặt mục tiêu lãi hơn 9.000 tỷ đồng

FPT đặt mục tiêu lãi hơn 9.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 năm

Năm 2023, Tập đoàn FPT đặt kế hoạch doanh thu 52.289 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.055 tỷ, đều tăng trên 19% so với năm 2022. Tập đoàn còn dự kiến chi 5.800 tỷ đồng để đầu tư cho các khối công nghệ, viễn thông và giáo dục, đầu tư khác.

CapitaLand sắp chi 1,5 tỷ USD mua dự án của Vinhomes

CapitaLand sắp chi 1,5 tỷ USD mua dự án của Vinhomes

Doanh nghiệp -  2 năm

CapitaLand và Vinhomes đang có các cuộc đàm phán liên quan đến việc chuyền nhượng một phần dự án Vinhomes Ocean Park 3.

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Điều gì đang xảy ra với FPT?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Doanh nghiệp -  2 ngày

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc

Doanh nghiệp -  2 ngày

Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  3 ngày

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  55 giây

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  2 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  2 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Đọc nhiều