Khởi nghiệp

Chuyển đổi số hay trở thành món 'ếch luộc'?

Việt Hưng Thứ tư, 11/12/2019 - 16:33

Chuyển đổi số không còn là xu hướng mà là vấn đề sống còn tại các doanh nghiệp, nhưng phần lớn doanh nghiệp chưa biết phải bắt đầu từ đâu, bằng cách nào, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Ngộ nhận về chuyển đổi số

Chuyển đổi số (Digital Transformation) được hiểu là quá trình thay đổi mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng các công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), vạn vật kết nối (Internet of Things), điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI),… nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Cũng như tạo ra các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm dịch vụ mới và trải nghiệm khách hàng mới chưa từng có.

Theo DBT Center, trong 5-10 năm tới, 40% các doanh nghiệp sẽ bị đào thải nếu không có bất kỳ thay đổi, đột phá nào. Hệ quả của việc chậm chuyển đổi có thể được nhìn thấy qua rất nhiều cái tên lừng lẫy một thời như Kodak, Yahoo…nay đã chìm vào quên lãng.

Bài học từ cái chết của Kodak là một ví dụ điển hình. Ở nhiều thập niên trước, Kodak chiếm 80-90% thị trường phim ảnh nhờ mô hình bán máy ảnh rất rẻ nhưng bán phim và thuốc tráng phim, rửa ảnh rất đắt.

Từ năm 1975, một kỹ sư của Kodak đã phát minh ra máy ảnh kỹ thuật số nhưng Kodak "xếp xó" vì sợ nếu tung ra máy ảnh kỹ thuật số sớm sẽ không bán được phim và thuốc rửa nữa, trong khi đây là nguồn lợi nhuận rất lớn.

Đến năm 1995, Kodak thấy sai lầm, nhảy vào lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số thì đã quá muộn, trình độ công nghệ của Kodak lúc này đã tụt hậu đến mức không thể theo kịp các đối thủ trên thị trường. iPhone ra đời năm 2007. Năm 2010, Instagram xuất hiện, mọi người chụp ảnh mà không cần phải tráng phim, rửa ảnh nữa. Từ đó, Kodak liên tục thua lỗ và đến đầu năm 2012 buộc phải tuyên bố phá sản.

Hay những thực tế khác gần hơn là chuyện taxi truyền thống bị cạnh tranh khốc liệt bởi Uber, Grab sử dụng công nghệ để kết nối hành khách với chủ xe, tối ưu việc vận chuyển, giá cước rẻ. Hoặc sự ra đời của Skype, Viber cũng khiến các công ty điện thoại bị tác động lớn vì sử dụng các ứng dụng này, người dùng có thể gọi điện thoại di động, nhất là gọi đường dài ra nước ngoài mà không phải mất tiền.

Chuyển đổi số hay trở thành món 'ếch luộc'?
Giáo sư Hồ Tú Bảo

Chuyển đổi số hay chuyện luộc ếch?

Theo một cuộc khảo sát về chuyển đổi số trong doanh nghiệp của CEO Forum năm ngoái, có đến 53% doanh nghiệp trả lời cực kỳ quan tâm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu; 27% doanh nghiệp cho biết đang tìm cách áp dụng và gặp nhiều khó khăn; chỉ có 7% doanh nghiệp cho biết đã có ứng dụng và thấy hiệu quả rõ rệt; số còn lại thì có quan tâm nhưng thấy chưa cần thiết. Những con số này cho thấy, phần đông doanh nghiệp đã quan tâm đến chuyển đổi số nhưng không biết bắt đầu từ đâu và nên đi theo hướng nào?

Giáo sư Hồ Tú Bảo, phụ trách Phòng Thí nghiệm khoa học dữ liệu Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM), Giám đốc Khoa học của Viện John von Neumann thuộc Trường Đại học Quốc gia TP. HCM cho rằng, chuyển đổi số hiệu quả phải được thực hiện từ cấp cao nhất và lan tỏa đến mọi cấp của hệ thống, mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

"Thực sự doanh nghiệp chỉ có thể chuyển đổi số được nếu người đứng đầu nhận ra đó là chuyện sống còn của mình, sau đó là ở tất cả mọi cấp, vì chuyển đổi số ở doanh nghiệp là việc của tất cả nhân sự, nếu chỉ có lãnh đạo thôi mà bên dưới không thực hiện thì lãnh đạo có "hô" cũng không được. Đây là việc mọi người cùng nhận thức và làm", Giáo sư Hồ Tú Bảo nói.

Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT tập đoàn NextTech thì cho rằng: "Chuyển đổi số đôi khi là những việc mình đang làm hàng ngày, như ta dùng phần mềm quản lý giấy tờ, quản lý công việc, dùng Zalo để chat hoặc dùng một ứng dụng để giao việc - đó là chuyển đổi số".

Shark Bình ví von chuyển đổi số ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam như việc thả ếch vào một nồi nước lạnh. Ban đầu, nước còn lạnh thì ếch không hề có phản ứng gì. Càng về sau, nồi nước càng trở nên nóng hơn, và đến lúc nước sôi thì đã muộn. Ếch đã bị luộc chín trong nồi nước.

Chuyển đổi số hay trở thành món 'ếch luộc'? 1
Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT tập đoàn NextTech

"Nhiều chủ doanh nghiệp đã nhìn ra bài toán cần phải chuyển đổi số. Nhưng vì loay hoay, hoặc chủ quan, thời điểm hiện tại chưa thực sự quyết tâm, nên rất dễ rơi vào trường hợp chú ếch kia. Vì chỉ 5-10 năm nữa thôi, khi doanh nghiệp cảm thấy "nóng", thì đã trở thành món ếch luộc lúc này chẳng hay", Shark Bình chia sẻ.

Để chuyển đổi số không là "bài toán" khó

Theo ông Vũ Minh Trí - CEO VNG Cloud, thì tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới đều nên chuyển đổi số và tỷ lệ thất bại cao là bởi hầu hết doanh nghiệp Việt đều để bộ phận IT dẫn dắt dự án.

"Chuyển đổi số nên bắt đầu từ bộ phận kinh doanh, và người dẫn dắt dự án nên là lãnh đạo ở bộ phận kinh doanh chứ không phải IT. 80% doanh nghiệp chuyển đổi số được lãnh đạo bởi bộ phận IT đã thất bại. Nói chung, doanh nghiệp nhất định phải để bộ phận kinh doanh dẫn dắt dự án chuyển đổi số thay vì những bộ phận khác", ông Trí nhận xét.

Về phía Shark Nguyễn Hòa Bình đưa ra bốn lời khuyên. Thứ nhất, doanh nghiệp nên dùng nền tảng, dịch vụ, phần mềm online sẵn có; có thể là phần mềm điều hành, giao việc mà không phải dùng điện thoại hay giao bằng miệng nữa; lãnh đạo lúc này không còn sợ nhớ nhớ quên quên vì đã có ứng dụng nhắc nhở.

Thứ hai, doanh nghiệp nên tìm đối tác để chuyển đổi số, hoặc có thể tìm một đơn vị tư vấn. Shark Bình cũng lưu ý khâu này vì thực tế khó đạt được, vì rất dễ tìm sai chuyên gia; và điều này chỉ khả thi với những doanh nghiệp quy mô vốn lớn.

Thứ ba, doanh nghiệp có thể nghĩ đến chuyện "săn đón" giám đốc cao cấp về công nghệ. Lấy ví dụ chuyến tham dự APEC tại Mỹ cách đây vài năm, Shark Bình biết được thông tin tổng thống Obama cũng có tuyển cho mình giám đốc kĩ thuật, giám đốc công nghệ.

Thứ tư, đây cũng là bước cuối cùng khi doanh nghiệp không tìm được cách nào, thì nên tìm đến "tri kỉ" của chuyển đổi số. Shark Bình nhấn mạnh: "Tri kỉ là ai? Tri kỉ là những doanh nghiệp công nghệ, nhưng không chăm chăm vì tiền của doanh nghiệp, thay vào đó khi doanh nghiệp cắt giảm được chi phí hoặc tăng doanh thu thông qua phần mềm mới, thì phần giá trị gia tăng đấy hai bên chia đôi. Đấy mới gọi là tri kỉ".

Chia sẻ bên lề, Shark Bình cho hay, bản thân NextTech cũng như quỹ khởi nghiệp Next100 đang liên tục tìm tri kỉ, bằng cách hướng đến những doanh nghiệp đang khó khăn, nhưng có mô hình kinh doanh tốt.

Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Khởi nghiệp -  4 năm
Shark Nguyễn Hoà Bình thông qua Quỹ đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Next100 đã ký hợp đồng đầu tư tài trợ vốn lên đến 11 con số cho PushSale.vn - startup chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp bán hàng Online.
Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Khởi nghiệp -  4 năm
Shark Nguyễn Hoà Bình thông qua Quỹ đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Next100 đã ký hợp đồng đầu tư tài trợ vốn lên đến 11 con số cho PushSale.vn - startup chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp bán hàng Online.
Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Shark Bình rót vốn vào nền tảng PushSale.vn

Khởi nghiệp -  4 năm

Shark Nguyễn Hoà Bình thông qua Quỹ đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Next100 đã ký hợp đồng đầu tư tài trợ vốn lên đến 11 con số cho PushSale.vn - startup chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp bán hàng Online.

Tìm hướng đi đúng cho hệ sinh thái startup Việt Nam

Tìm hướng đi đúng cho hệ sinh thái startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  4 năm

Nhiều startup non trẻ nghĩ rằng, khi bắt đầu thì chỉ cần một ý tưởng hay. Nhưng thực tế, từ ý tưởng đến việc quản trị, điều hành và phát triển một dự án hay một doanh nghiệp là điều chưa bao giờ dễ dàng.

Bước tiến dài của khởi nghiệp Việt Nam 2019

Bước tiến dài của khởi nghiệp Việt Nam 2019

Khởi nghiệp -  4 năm

Trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn startup Việt Nam thu hút được từ 29 thương vụ có công bố đã là 751 triệu USD. Trong đó, thương vụ lớn nhất thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính có giá trị lên tới 300 triệu USD, đứng thứ nhất trong số các thương vụ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính khu vực Đông Nam Á.

Xu hướng đầu tư công nghệ lõi để siêu cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Xu hướng đầu tư công nghệ lõi để siêu cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng

Khởi nghiệp -  4 năm

Theo nhận định của các vị cá mập chương trình Shark Tank, xu hướng đầu tư sẽ bùng nổ trong thời gian tới là những startup có thể siêu cá nhân hoá trải nghiệm cho người dùng cuối thông qua công nghệ lõi.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".