Tiêu điểm
Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn
Việc đẩy mạnh hợp tác với MoMo là một bước tiếp theo trong chiến lược của iPOS.vn nhằm hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng trên kênh tự xây dành cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực để tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, đồng thời, khai thác hiệu quả xu hướng mua đồ ăn trực tuyến của thực khách hiện nay.
Thương hiệu F&B chuyển mình theo thị trường
Tháng 8/2021, giữa thời điểm dịch Covid-19 đang hoành hành nặng nề khắp cả nước, iPOS.vn - đơn vị chuyên cung ứng giải pháp quản lý ngành nhà hàng cà phê đã tung ra công cụ bán hàng trực tuyến miễn phí iPOS WebOrder. Bộ công cụ này nhanh chóng có hơn 7.500 cửa hàng sử dụng và nhận đơn đều hàng ngày.
Sau khi kết nối với AhaMove để hoàn thiện giải pháp vận chuyển đồ ăn cho cửa hàng vào tháng 9, đến nay iPOS WebOrder đã chính thức hoàn thiện kết nối thêm với GrabExpress và MoMo để hoàn thiện nghiệp vụ logistics và thanh toán điện tử.

Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng Internet ở Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020. Trong đó, dự báo việc ăn uống và mua sắm trực tuyến tại nhà sẽ tiếp tục được duy trì đều đặn kể cả sau khi đại dịch qua đi, chiếm tương ứng 84% và 78% thời gian của người tiêu dùng.
Trong khi đó, khảo sát “SYNC Đông Nam Á” do Facebook và Bain & Company dự báo, tổng giá trị mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ tăng gấp đôi tính đến năm 2026. Trong đó, Việt Nam được kỳ vọng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021.
Khách hàng ở đâu, thương hiệu phải ở đó. Khi khách hàng đã chuyển đổi thói quen sang mua sắm trực tuyến thì thương hiệu cũng không thể ngồi yên. Theo đó, rất nhiều thương hiệu nhà hàng cà phê đã bước vào cuộc đua “lên app” với các ứng dụng giao đồ ăn như BAEMIN, GrabFood, ShopeeFood,…
Trong bối cảnh các lệnh giãn cách vẫn có thể xảy ra đồng thời hành vi của thực khách đã được huấn luyện, việc hiện diện trên các kênh trực tuyến không còn là điều lựa chọn mà đã thành bắt buộc với nhiều thương hiệu.
Tuy nhiên, khi nhà nhà tìm lên các ứng dụng, thị trường sẽ dần bão hòa, bài toán đối với các thương hiệu F&B giờ đây không chỉ là lên online hay không mà là online thế nào và lên online rồi thì tiếp tục ra sao.
Xây dựng kênh bán hàng riêng để tự chủ trong hoạt động kinh doanh
Sự kết hợp giữa iPOS.vn và MoMo vốn được phát triển từ lâu khi một bên là đơn vị cung ứng giải pháp quản lý úy tín riêng cho ngành F&B, một bên là ứng dụng ví điện tử dẫn đầu thị trường. Nhận thấy thị trường F&B tại Việt Nam có dấu hiệu “kiệt quệ” kéo dài từ quý II tới hết năm 2021, hai đơn vị đã cùng nhau đưa ra giải pháp kết hợp để hỗ trợ tốt hơn cho thị trường.
Theo đó, trên công cụ iPOS WebOrder miễn phí của iPOS.vn, các chủ cửa hàng đã có thể tích hợp trực tiếp luôn tài khoản MoMo cá nhân của chính mình để nhận tiền thanh toán khi thực khách đặt đồ trực tuyến. Thay vì phải đăng ký tài khoản MoMo doanh nghiệp với nhiều khâu xét duyệt và thời gian xử lý, việc tích hợp trên iPOS WebOrder chỉ mất dưới 30 giây.
Điều này rất có lợi cho thực khách khi không cần tiếp xúc với người giao hàng để thanh toán, đồng thời chủ cửa hàng cũng hoàn toàn không mất phí giao dịch với MoMo khi sử dụng tính năng này.
Ông Vũ Thanh Hùng, CEO của iPOS.vn nhận định, khi các nền tảng ngày càng đông đúc thương hiệu, các cửa hàng nên chạy song song, xây thêm một kênh bán hàng riêng để chủ động và dần dần hướng khách hàng về kênh của mình. Theo ông Hùng, tỷ lệ hợp lý của số đơn hàng bán trực tuyến ngành F&B hiện nay là khoảng 80% trên các bên thứ ba và 20% trên kênh tự xây.
“Tuy nhiên, do tính chất ngày càng khốc liệt, mang tính thanh lọc của thị trường hiện nay, dù là kênh nào thì các thương hiệu cũng cần có sự đầu tư về mặt chất xám nếu muốn khai thác hiệu quả, song song với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đây là thời điểm thanh lọc của thị trường”, ông Hùng cho biết thêm.
.jpg)
Và rõ ràng, nếu các kênh tự chủ làm tốt, tỷ lệ 80:20 mà ông Hùng đưa ra sẽ dần được thu hẹp. Theo nghiên cứu của Facebook và Bain & Company, 49% người tiêu dùng đã chuyển đổi lựa chọn trang thương mại điện tử trong vòng ba tháng qua ở Việt Nam, dựa trên các cân nhắc về ưu đãi giá, chất lượng sản phẩm và mức độ sẵn có của hàng hóa.
Hoàn thiện xây dựng hệ sinh thái chuyển đổi số
Việc các đơn vị công nghệ trên thị trường như iPOS.vn, MoMo, AhaMove,... bắt tay nhau để đưa ra các gói giải pháp thúc đẩy ngành F&B cho thấy, đây là thời điểm chín muồi để một ngành truyền thống ở Việt Nam như kinh doanh ẩm thực trở mình. Số hóa hay chuyển đổi số thực tế có thể bắt đầu bằng những thứ đơn giản nhất.
Trong giai đoạn tiếp theo, MoMo dự kiến tiếp tục hợp tác với iPOS.vn nhằm đưa thêm những giải pháp tiếp thị trực tuyến để tiếp cận khách hàng trong phạm vi gần, giúp người dùng MoMo dễ dàng tìm kiếm các hàng quán xung quanh mình để đặt hàng trực tuyến hoặc nhận voucher đến sử dụng tại cửa hàng. Kỳ vọng của hai bên là kích cầu tiêu dùng nhằm giúp tăng doanh thu cho ngành F&B, sớm trở lại trạng thái như trước dịch.
Theo đại diện iPOS.vn, kể cả khi dịch bệnh qua đi thì mọi thứ cũng đã thay đổi so với trước đây, thói quen đặt hàng, mua sắm trực tuyến sẽ được duy trì.
Lúc này, việc đầu tư vào các kênh trực tuyến được nhận định là xu hướng bền vững và lâu dài để doanh nghiệp thích ứng với các "trạng thái on-off" bất cứ lúc nào. Đặc biệt, những người làm F&B sẽ cần một hướng tiếp cận toàn diện và chủ động hơn.
Viet Kitchen, Pizza Home và bài học nhân bản chuỗi F&B
Doanh nghiệp F&B xoay sở mùa dịch
Thay vì phục vụ tại chỗ với nhóm khách hàng cao cấp, nhiều thương hiệu ngành dịch vụ ăn uống đã chuyển sang phân khúc khách hàng trung bình và khá nhưng có nhu cầu ổn định để đảm bảo tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp trong đại dịch.
'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn muốn trở thành công ty F&B
Trong khi xuất khẩu cá tra kém hiệu quả, Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư mạnh vào một số dự án với kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền bền vững trong tương lai.
Ngành F&B và trách nhiệm với rác thải nhựa
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng người tiêu dùng thay đổi nhận thức, hành vi đối với rác thải nhựa.
Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'
Xu hướng ẩm thực và nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương hiệu ẩm thực lớn "xuống đường" trải nghiệm mô hình bán hàng lưu động, ẩm thực đường phố.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.





















































