Tiêu điểm
Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'
Xu hướng ẩm thực và nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương hiệu ẩm thực lớn "xuống đường" trải nghiệm mô hình bán hàng lưu động, ẩm thực đường phố.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố đã luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Việt, và theo thời gian, ranh giới giữa việc dùng bữa tại quán hay lề đường đang ngày càng mỏng manh.
Gần đây, thương hiệu cà phê Highlands Coffee nổi tiếng với những vị trí đắc địa đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi và đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn.
Một thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza cũng đã mở rộng dịch vụ sang mô hình xe bán hàng lưu động đặt dưới các khu dân cư.
Nhiều trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cũng đã xuất hiện các gian hàng lưu động đặt ngay tại sảnh mua sắm. Chủ nhà hàng thích sáng tạo với những ý tưởng mới mẻ và ngân sách hạn chế có thể áp dụng mô hình này như một cách để thử thị hiếu các món ăn của họ mà không cần bỏ ra các loại chi phí truyền thống cho đến khi họ sẵn sàng mở cửa nhà hàng.
Trung tâm thương mại cũng hưởng lợi từ làn gió mới đến từ các thương hiệu trẻ và sáng tạo, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm đa dạng, mới mẻ và liên tục thay đổi.
Theo nhận định từ JLL, những chuỗi ẩm thực lớn đang tìm đến mô hình xe lưu động ẩm thực đường phố như là một cách để thử nghiệm bán hàng mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.
Đây là một phương án ngắn hạn để các đơn vị này thử nghiệm ở những thị trường mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng thích khám phá những trải nghiệm mới mẻ.
Cuộc sống đô thị hối hả khiến nhu cầu của mọi người luôn cần nhanh chóng nhất có thể. Do đó, khi mô hình bán hàng lưu động xuất hiện đã phần lớn giải quyết được bài toán thời gian ít ỏi. Khách hàng có thể mua ngay một cốc cà phê hay phần ăn nóng trong ngày mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán lẻ nhỏ.
Một số thương hiệu ẩm thực nổi tiếng cũng đã bắt đầu tận dụng mô hình lưu động để tăng thị phần cũng như giảm bớt chi phí vận hành và thuê mặt bằng.
Ở nhiều nước phát triển hơn, ẩm thực lưu động đạt nhiều thành công nhất định, dù không hề có một mặt bằng ổn định. Chủ quán thông báo địa điểm họ sắp đóng quân trên mạng xã hội trước khi di chuyển, thu hút một lượng lớn người yêu ẩm thực theo chân họ.
Mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán thực phẩm mà còn nhiều loại sản phẩm khác nhau như may mặc, âm nhạc, hoa tươi, làm đẹp, trang sức, sách vở,… Tại các điểm du lịch nổi tiếng cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải bán đồ ăn uống lưu động được trang trí vô cùng bắt mắt và có cả âm nhạc để thu hút người mua.
Lợi thế di động của mô hình này có thể trở thành bất lợi ngay khi mùa mưa đến, lúc mà khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc ăn ở nhà/văn phòng. Tích hợp dịch vụ giao hàng bên cạnh bán hàng tại chỗ hoặc hợp tác với các đơn vị giao hàng trực tuyến sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng, và đảm bảo lượng đơn hàng cho mô hình ẩm thực di động.
Dù có một số bất lợi, nhưng tiềm năng của mô hình này vẫn rất lớn với nhiều lợi thế so với hàng rong truyền thống.
Theo báo cáo hành vi tiêu dùng của Nielsen 2020, người Việt ưa chuộng thực phẩm xuất xứ trong nước và an toàn cho sức khỏe và nhu cầu này đã lên tăng sau đại dịch Covid-19. Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn, như giới trẻ thuộc nhóm tuổi Millenial và Gen Z.
Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho rằng, những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn và là những sản phẩm địa phương – giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm.
Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới.
Chuyên gia JLL dự đoán đây sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đi theo dấu chân của các thị trườngtrưởng thành hơn trong khu vực.
Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh đường phố và tận dụng tính linh hoạt thuận tiện của mô hình này để tạo ra những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19
Grab, Outbox Consulting hỗ trợ dự án nâng tầm ẩm thực Quận 5 - Chợ Lớn
10 món ăn tiêu biểu nhất của vùng đất Quận 5 - Chợ Lớn sẽ nằm trong dự án quảng bá ẩm thực Chợ Lớn Food Story.
Tổ chức tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ
Tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 17/12/2018 đến hết ngày 23/12/2018 tại năm nhà hàng ở TP.HCM.
Không gian ẩm thực Singapore độc đáo giữa Sài Gòn
Teppanyaki - hình thức nấu ăn tại bàn từ Nhật Bản, một lần nữa khẳng định tính ứng dụng đầy nghệ thuật của mình ở mọi nền ẩm thực khi "bén duyên" với các món ăn Singapore tại chi nhánh mới nhất trong hệ thống Lion City.
Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi
Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.
Loạt dự án hạ tầng giao thông chạy nước rút cuối năm
Từ cao tốc đến sân bay, các đại công trường đang dồn lực thi công ngày đêm để về đích đúng hẹn cuối năm 2025.
Thanh tra 4 dự án điện tỷ đô
Bốn dự án nguồn điện trong danh sách thanh tra gồm ba nhà máy nhiệt điện và một nhà máy thủy điện, tổng giá trị đầu tư vượt 100 nghìn tỷ đồng.
Thận trọng khi đánh thuế chuyển nhượng bất động sản
Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản là cần thiết, nhưng cần được tiến hành một cách thận trọng và có lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng thích ứng của thị trường.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
VACD đề xuất Chính phủ gỡ 12 'điểm nghẽn' cho doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ đã chuyển bản kiến nghị của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công an có giải pháp và báo cáo trước 15/8/2025.
Dấu ấn cổ phiếu SHB
Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.
Loạt dự án hạ tầng giao thông chạy nước rút cuối năm
Từ cao tốc đến sân bay, các đại công trường đang dồn lực thi công ngày đêm để về đích đúng hẹn cuối năm 2025.
ABBank báo lãi trước thuế gấp hơn 3 lần cùng kỳ
Quý II/2025, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế 1.257 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng, ngân hàng hoàn thành 93% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.
Lý do căn hộ hàng hiệu M Landmark Residences Đà Nẵng được giới đầu tư săn đón
Giữa nhịp sôi động của thị trường bất động sản Đà Nẵng, M Landmark Residences nổi bật trong phân khúc căn hộ hàng hiệu với vị trí độc tôn, tầm nhìn độc bản, sở hữu lâu dài, thiết kế tinh tế và tiềm năng đầu tư bền vững.
Ngân hàng Nhà nước thông báo tăng mức tín dụng
Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng không cần phải đề nghị.