Tiêu điểm
Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'
Xu hướng ẩm thực và nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương hiệu ẩm thực lớn "xuống đường" trải nghiệm mô hình bán hàng lưu động, ẩm thực đường phố.

Trải nghiệm ẩm thực đường phố đã luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Việt, và theo thời gian, ranh giới giữa việc dùng bữa tại quán hay lề đường đang ngày càng mỏng manh.
Gần đây, thương hiệu cà phê Highlands Coffee nổi tiếng với những vị trí đắc địa đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi và đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn.
Một thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza cũng đã mở rộng dịch vụ sang mô hình xe bán hàng lưu động đặt dưới các khu dân cư.
Nhiều trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cũng đã xuất hiện các gian hàng lưu động đặt ngay tại sảnh mua sắm. Chủ nhà hàng thích sáng tạo với những ý tưởng mới mẻ và ngân sách hạn chế có thể áp dụng mô hình này như một cách để thử thị hiếu các món ăn của họ mà không cần bỏ ra các loại chi phí truyền thống cho đến khi họ sẵn sàng mở cửa nhà hàng.
Trung tâm thương mại cũng hưởng lợi từ làn gió mới đến từ các thương hiệu trẻ và sáng tạo, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm đa dạng, mới mẻ và liên tục thay đổi.
Theo nhận định từ JLL, những chuỗi ẩm thực lớn đang tìm đến mô hình xe lưu động ẩm thực đường phố như là một cách để thử nghiệm bán hàng mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng.
Đây là một phương án ngắn hạn để các đơn vị này thử nghiệm ở những thị trường mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng thích khám phá những trải nghiệm mới mẻ.
Cuộc sống đô thị hối hả khiến nhu cầu của mọi người luôn cần nhanh chóng nhất có thể. Do đó, khi mô hình bán hàng lưu động xuất hiện đã phần lớn giải quyết được bài toán thời gian ít ỏi. Khách hàng có thể mua ngay một cốc cà phê hay phần ăn nóng trong ngày mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán lẻ nhỏ.
Một số thương hiệu ẩm thực nổi tiếng cũng đã bắt đầu tận dụng mô hình lưu động để tăng thị phần cũng như giảm bớt chi phí vận hành và thuê mặt bằng.
Ở nhiều nước phát triển hơn, ẩm thực lưu động đạt nhiều thành công nhất định, dù không hề có một mặt bằng ổn định. Chủ quán thông báo địa điểm họ sắp đóng quân trên mạng xã hội trước khi di chuyển, thu hút một lượng lớn người yêu ẩm thực theo chân họ.
Mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán thực phẩm mà còn nhiều loại sản phẩm khác nhau như may mặc, âm nhạc, hoa tươi, làm đẹp, trang sức, sách vở,… Tại các điểm du lịch nổi tiếng cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải bán đồ ăn uống lưu động được trang trí vô cùng bắt mắt và có cả âm nhạc để thu hút người mua.
Lợi thế di động của mô hình này có thể trở thành bất lợi ngay khi mùa mưa đến, lúc mà khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc ăn ở nhà/văn phòng. Tích hợp dịch vụ giao hàng bên cạnh bán hàng tại chỗ hoặc hợp tác với các đơn vị giao hàng trực tuyến sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng, và đảm bảo lượng đơn hàng cho mô hình ẩm thực di động.
Dù có một số bất lợi, nhưng tiềm năng của mô hình này vẫn rất lớn với nhiều lợi thế so với hàng rong truyền thống.
Theo báo cáo hành vi tiêu dùng của Nielsen 2020, người Việt ưa chuộng thực phẩm xuất xứ trong nước và an toàn cho sức khỏe và nhu cầu này đã lên tăng sau đại dịch Covid-19. Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn, như giới trẻ thuộc nhóm tuổi Millenial và Gen Z.
Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho rằng, những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn và là những sản phẩm địa phương – giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm.
Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới.
Chuyên gia JLL dự đoán đây sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đi theo dấu chân của các thị trườngtrưởng thành hơn trong khu vực.
Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh đường phố và tận dụng tính linh hoạt thuận tiện của mô hình này để tạo ra những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19
Grab, Outbox Consulting hỗ trợ dự án nâng tầm ẩm thực Quận 5 - Chợ Lớn
10 món ăn tiêu biểu nhất của vùng đất Quận 5 - Chợ Lớn sẽ nằm trong dự án quảng bá ẩm thực Chợ Lớn Food Story.
Tổ chức tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ
Tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 17/12/2018 đến hết ngày 23/12/2018 tại năm nhà hàng ở TP.HCM.
Không gian ẩm thực Singapore độc đáo giữa Sài Gòn
Teppanyaki - hình thức nấu ăn tại bàn từ Nhật Bản, một lần nữa khẳng định tính ứng dụng đầy nghệ thuật của mình ở mọi nền ẩm thực khi "bén duyên" với các món ăn Singapore tại chi nhánh mới nhất trong hệ thống Lion City.
Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi
Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.
Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ
Luật khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ví như một tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút
Dự án đường sắt trở nên hấp dẫn nhà đầu tư khi Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn mở ra một số chính sách đặc thù về thủ tục, chi phí giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.
TP.HCM thí điểm bỏ cấp phép xây dựng tại nhiều khu vực từ 1/7
TP.HCM dự kiến thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng cho các dự án nhà ở, chủ yếu tại quận 7, TP. Thủ Đức, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.
Tín dụng tăng mạnh 7,14%
Đại diện NHNN cho biết, tính đến ngày 18/6, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,73 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 7,14% so với cuối năm 2024.
Làm lộ dữ liệu cá nhân người khác bị phạt tới 3 tỷ đồng
Với 433/435 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ
Luật khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ví như một tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Chấp thuận đầu tư siêu dự án 2 tỷ USD có casino tại Vân Đồn
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu dịch vụ du lịch có casino tại Vân Đồn với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD.
Tập đoàn Bcons khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây
Dự án Bcons Bình An – Đông Tây ngoài 1.800 căn hộ còn có toà tháp đôi 39 tầng và đây cũng chính là trụ sở của Tập đoàn Bcons trong tương lai.
Tầm nhìn mới cho thương hiệu địa phương
Sự hội tụ bản sắc giữa công nghệ cao và nông nghiệp sinh thái, giữa giá trị truyền thống và hiện đại, sẽ là những thách thức thú vị khi làm thương hiệu địa phương.
Có gì trong báo cáo phát triển bền vững của Mavin?
Báo cáo phát triển bền vững 2024 thể hiện nỗ lực toàn diện của Mavin trong chiến lược hiện đại hóa, bền vững hóa chuỗi giá trị nông nghiệp.
Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút
Dự án đường sắt trở nên hấp dẫn nhà đầu tư khi Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn mở ra một số chính sách đặc thù về thủ tục, chi phí giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.
Giá vàng hôm nay 28/6: Dự báo giá vàng tuần tới 30/6-4/7
Giá vàng hôm nay 28/6 giảm tiếp 200 - 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Dự báo giá vàng tuần tới phần lớn có tâm lý bi quan khi tín hiệu điều chỉnh rõ rệt hơn.