Ông lớn F&B đua nhau 'xuống đường'

An Chi Thứ ba, 24/11/2020 - 15:08

Xu hướng ẩm thực và nhu cầu ăn uống liên tục thay đổi đã thúc đẩy nhiều thương hiệu ẩm thực lớn "xuống đường" trải nghiệm mô hình bán hàng lưu động, ẩm thực đường phố.

Highlands Coffee triển khai mô hình xe đẩy di động đặt trước các tòa nhà lớn

Trải nghiệm ẩm thực đường phố đã luôn là một phần quan trọng trong văn hóa Việt, và theo thời gian, ranh giới giữa việc dùng bữa tại quán hay lề đường đang ngày càng mỏng manh. 

Gần đây, thương hiệu cà phê Highlands Coffee nổi tiếng với những vị trí đắc địa đã triển khai mô hình xe đẩy di động chỉ phục vụ mang đi và đặt trước các tòa nhà lớn. Các món nước tại xe đẩy có giá mềm hơn trong cửa hàng và cũng được phục vụ nhanh chóng hơn.

Một thương hiệu nổi tiếng khác chuyên về gà rán và pizza cũng đã mở rộng dịch vụ sang mô hình xe bán hàng lưu động đặt dưới các khu dân cư.

Nhiều trung tâm thương mại hay tòa nhà văn phòng cũng đã xuất hiện các gian hàng lưu động đặt ngay tại sảnh mua sắm. Chủ nhà hàng thích sáng tạo với những ý tưởng mới mẻ và ngân sách hạn chế có thể áp dụng mô hình này như một cách để thử thị hiếu các món ăn của họ mà không cần bỏ ra các loại chi phí truyền thống cho đến khi họ sẵn sàng mở cửa nhà hàng.

Trung tâm thương mại cũng hưởng lợi từ làn gió mới đến từ các thương hiệu trẻ và sáng tạo, cung cấp cho người tiêu dùng những trải nghiệm đa dạng, mới mẻ và liên tục thay đổi.

Theo nhận định từ JLL, những chuỗi ẩm thực lớn đang tìm đến mô hình xe lưu động ẩm thực đường phố như là một cách để thử nghiệm bán hàng mà không phải lo nhiều về chi phí thuê nhân viên và mặt bằng. 

Đây là một phương án ngắn hạn để các đơn vị này thử nghiệm ở những thị trường mới, cũng như tăng nhận diện thương hiệu và chạm đến nguồn khách hàng tiềm năng thích khám phá những trải nghiệm mới mẻ.

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Cuộc sống đô thị hối hả khiến nhu cầu của mọi người luôn cần nhanh chóng nhất có thể. Do đó, khi mô hình bán hàng lưu động xuất hiện đã phần lớn giải quyết được bài toán thời gian ít ỏi. Khách hàng có thể mua ngay một cốc cà phê hay phần ăn nóng trong ngày mà không phải tìm đến những cửa hàng hay tiệm bán lẻ nhỏ.

Một số thương hiệu ẩm thực nổi tiếng cũng đã bắt đầu tận dụng mô hình lưu động để tăng thị phần cũng như giảm bớt chi phí vận hành và thuê mặt bằng. 

Ở nhiều nước phát triển hơn, ẩm thực lưu động đạt nhiều thành công nhất định, dù không hề có một mặt bằng ổn định. Chủ quán thông báo địa điểm họ sắp đóng quân trên mạng xã hội trước khi di chuyển, thu hút một lượng lớn người yêu ẩm thực theo chân họ.

Mô hình bán hàng lưu động không dừng lại ở việc bán thực phẩm mà còn nhiều loại sản phẩm khác nhau như may mặc, âm nhạc, hoa tươi, làm đẹp, trang sức, sách vở,… Tại các điểm du lịch nổi tiếng cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe tải bán đồ ăn uống lưu động được trang trí vô cùng bắt mắt và có cả âm nhạc để thu hút người mua.

Lợi thế di động của mô hình này có thể trở thành bất lợi ngay khi mùa mưa đến, lúc mà khách hàng sẽ lựa chọn dịch vụ giao hàng trực tuyến hoặc ăn ở nhà/văn phòng. Tích hợp dịch vụ giao hàng bên cạnh bán hàng tại chỗ hoặc hợp tác với các đơn vị giao hàng trực tuyến sẽ mang đến đa dạng lựa chọn cho khách hàng, và đảm bảo lượng đơn hàng cho mô hình ẩm thực di động.

Dù có một số bất lợi, nhưng tiềm năng của mô hình này vẫn rất lớn với nhiều lợi thế so với hàng rong truyền thống. 

Theo báo cáo hành vi tiêu dùng của Nielsen 2020, người Việt ưa chuộng thực phẩm xuất xứ trong nước và an toàn cho sức khỏe và nhu cầu này đã lên tăng sau đại dịch Covid-19. Mô hình ẩm thực lưu động luôn đổi mới được dự đoán sẽ thu hút nhóm khách hàng luôn tìm kiếm sự mới lạ nhưng vẫn phù hợp với cuộc sống bận rộn, như giới trẻ thuộc nhóm tuổi Millenial và Gen Z.

Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho rằng, những xe thực phẩm lưu động ngày nay cung cấp những nguyên liệu có chất lượng cao hơn và là những sản phẩm địa phương – giúp đánh tan định kiến đồ ăn lề đường kém an toàn thực phẩm. 

Dần dần chúng đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc trên các con phố, trong trung tâm mua sắm và tại các lễ hội, thu hút một thế hệ người tiêu dùng yêu thực phẩm mới và thành công của mô hình này đang thúc đẩy những người thương hiệu khác làm theo để kéo thêm khách hàng mới.

Chuyên gia JLL dự đoán đây sẽ là xu hướng mới cho ngành ẩm thực Việt Nam, đi theo dấu chân của các thị trườngtrưởng thành hơn trong khu vực. 

Tuy nhiên, về lâu dài, để tiếp tục cạnh tranh với các nhà hàng truyền thống, mô hình xe lưu động cần phải liên tục nâng cấp chất lượng sản phẩm cao hơn, chú trọng vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong bối cảnh đường phố và tận dụng tính linh hoạt thuận tiện của mô hình này để tạo ra những ý tưởng mới nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19

Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Thị trường ẩm thực tại Việt Nam vốn đã cho thấy những dấu hiệu giảm tốc, nay lại thêm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều cá nhân, cửa hàng, thậm chí cả chuỗi F&B cũng phải tạm đóng cửa, trả lại mặt bằng, nhượng quán.
Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19

Các chuỗi ẩm thực đang gồng mình trong dịch Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Thị trường ẩm thực tại Việt Nam vốn đã cho thấy những dấu hiệu giảm tốc, nay lại thêm tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều cá nhân, cửa hàng, thậm chí cả chuỗi F&B cũng phải tạm đóng cửa, trả lại mặt bằng, nhượng quán.
Grab, Outbox Consulting hỗ trợ dự án nâng tầm ẩm thực Quận 5 - Chợ Lớn

Grab, Outbox Consulting hỗ trợ dự án nâng tầm ẩm thực Quận 5 - Chợ Lớn

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

10 món ăn tiêu biểu nhất của vùng đất Quận 5 - Chợ Lớn sẽ nằm trong dự án quảng bá ẩm thực Chợ Lớn Food Story.

Tổ chức tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ

Tổ chức tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Tuần lễ ẩm thực Việt với Sâm Wisconsin Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong thời gian từ ngày 17/12/2018 đến hết ngày 23/12/2018 tại năm nhà hàng ở TP.HCM.

Không gian ẩm thực Singapore độc đáo giữa Sài Gòn

Không gian ẩm thực Singapore độc đáo giữa Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Teppanyaki - hình thức nấu ăn tại bàn từ Nhật Bản, một lần nữa khẳng định tính ứng dụng đầy nghệ thuật của mình ở mọi nền ẩm thực khi "bén duyên" với các món ăn Singapore tại chi nhánh mới nhất trong hệ thống Lion City.

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Thị trường bán lẻ: Thời trang đi xuống, ẩm thực lên ngôi

Tiêu điểm -  6 năm

Xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển trên thị trường bán lẻ do sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi của người tiêu dùng.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  2 ngày

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  3 ngày

Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 phút

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  4 giờ

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng

Tài chính -  4 giờ

Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB

Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Từ ẩm thực, mua sắm, giải trí, đến di chuyển, công nghệ... mọi nhu cầu chi tiêu, trải nghiệm trong dịp Trung thu đều dễ dàng và tiết kiệm hơn cùng thẻ tín dụng quốc tế OCB.

Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Bất động sản -  6 giờ

Thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới sớm hơn kỳ vọng, giai đoạn mà Tổng giám đốc BHS Property Lê Xuân Nga nhìn nhận là vừa mở ra cơ hội vừa đặt ra thách thức lớn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.