Tiêu điểm
Chuyên gia giải mã "bệnh hội nhập" của doanh nghiệp Việt
Theo TS. Nguyễn Đình Cung, thiếu thông tin, thiếu nhân lực và không biết phải làm gì là ba khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong việc chuẩn bị thực thi các hiệp định thương mại.
Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, sau 10 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã theo đúng lộ trình và tình hình phát triển của đất nước và bối cảnh thế giới.
Cùng với WTO, Việt Nam cũng chủ động trong việc đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiêu chuẩn và chất lượng cao hơn, tận dụng được cơ hội từ các FTA mang lại.
Do đó, dù mức tăng trưởng trung bình chỉ đạt 6,04%/năm trong giai đoạn 2007-2017 (thấp hơn so với 7,51%/năm trong 2000 - 2006), song chất lượng và đà phục hồi tăng trưởng kinh tế ngày một vững chắc hơn.
Tuy nhiên, trong 10 năm hội nhập kinh tế quốc tế, dường như các doanh nghiệp nước ngoài đã tận dụng tốt hơn các cơ hội từ tiến trình hội nhập này, đặc biệt những cơ hội có được từ những FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), các khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp trong nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đến từ cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
Rào cản từ các hàng rào phi thuế quan
Trong quá trình mở cửa thị trường theo cam kết hội nhập, các nước có xu hướng gia tăng điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (bao gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ) đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
Thống kê từ Cục Phòng vệ thương mại cũng cho thấy: Riêng giai đoạn 2016 – 2017, có tới 23 vụ kiện phòng vệ thương mại; trong đó, nổi bật là Australia với 6 vụ liên quan đến chống bán phá giá, chống trợ cấp với nhôm ép và thép mạ kẽm, thép dây cuộn và tháp gió.

Hiện nay, các biện pháp phi thuế quan rất đa dạng và phức tạp. Các thị trường khác nhau áp đặt những rào cản khác nhau.
Dựa trên các cuộc điều tra kinh doanh ITC từ 11 nước đang phát triển, biểu đồ sau thể hiện những loại hàng rào phi thuế quan tiêu biểu làm hạn chế xuất khẩu từ các quốc gia đang phát triển.
"Doanh nghiệp Việt Nam rất thụ động trong việc đáp ứng các yêu cầu này. Trong khi đó, ngược lại với giảm thuế, việc loại bỏ các rào cản phi thuế quan không hề đơn giản", ông Cung nhận định.
Các rào cản phi thuế quan đến từ nhiều nguồn khác nhau, do vậy, việc dỡ bỏ chúng đòi hỏi phải có những thay đổi về nhiều mặt bao gồm thể chế, pháp lý hay quy trình, kỹ thuật,...
Dỡ bỏ những rào cản này có thế gặp phải những khó khăn mang tính chính trị, ví dụ như do thiếu những lợi ích kinh tế đủ lớn để hỗ trợ; do hàng loạt chính sách có phạm vi quá rộng; do sự ưa thích của người tiêu dùng, ngôn ngữ, địa lý hoặc vì những nhạy cảm chính trị khác.
Để giải quyết tình trạng này, theo ông Cung, các doanh nghiệp cần phải có thái độ tích cực với các chính sách và các rào cản bởi đây là những chuẩn mực mang tính toàn cầu, được áp dụng kể cả ở trong chính các nước đó. Đồng thời, việc đáp ứng được các chuẩn mực mới giúp doanh nghiệp Việt tận dụng được cơ hội để tiếp cận thị trường, đặc biệt là các thị trường phát triển như EU, Hoa Kỳ, hay Nhật Bản.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chủ động, thường xuyên tìm hiểu thông tin về các thị trường đối tác và các FTA mới thông qua các cơ quan chức năng đầu mối; thường xuyên tổ chức đối thoại với các cơ quan Chính phủ, nêu lên các thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để Chính phủ và các bộ, ngành kịp thời có những điều chỉnh chính sách và các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Rào cản đến từ các chuẩn mực của các công ty đa quốc gia (Private standard)
Theo ông Cung, những quy định, tiêu chuẩn mà các công ty đa quốc gia - những gã khổng lồ dẫn đầu chuỗi giá trị - thậm chí còn khó vượt qua hơn. Các rào cản loại này không chỉ ở nước ngoài, mà có thể được tạo ra bởi các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.
Những tập đoàn lớn như Samsung, Intel, đều có các bộ tiêu chuẩn và quy định riêng. Theo đó, câu chuyện các doanh nghiệp Việt thậm chí không cung cấp nổi chiếc đinh vít - hay xa hơn là không tham gia được vào chuỗi giá trị toàn cầu - là điều đáng suy ngẫm.
Như vậy, ngoài việc thay đổi và bổ sung luật công nghiệp phụ trợ, Nhà nước cần hỗ trợ và phân loại doanh nghiệp để giúp đáp ứng được các yêu cầu mà các doanh nghiệp lớn đặt ra.
Đặc biệt câu chuyện những hệ thống siêu thị nước ngoài đưa ra một số tiêu chuẩn mang tính phân biệt đối xử, thiết lập môi trường cạnh tranh không lành mạnh đối với doanh nghiệp nội cần phải được giải quyết.
Muốn vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần phải nghiên cứu, hiểu biết đầy đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí và điều kiện cần có để tham gia chuỗi giá trị có liên quan, trước hết là đối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt nam; đồng thời, yêu cầu họ cung cấp, giới hiệu đầy đủ các tiêu chuẩn, tiêu chí và điều kiện mà các doanh nghiệp việt nam phải có để có thể tham gia chuỗi giá trị của họ, kể cả các siêu thị.
"Trường hợp có những tiêu chí, tiêu chuẩn hay điều kiện bất hợp lý hoặc có hàm ý phân biệt đối xử bất lợi cho các nhà cung cấp nội địa, thì yêu cầu họ thay đổi, bãi bỏ. Ở điểm này, tôi nghĩ Bộ công thương và những cơ quan cạnh tranh hoàn toàn có thể can thiệp được", ông Cung nói.
Thách thức từ chính doanh nghiệp
Viện trưởng CIEM cho biết, doanh nghiệp Việt Nam thường không có chiến lược kinh doanh dài hạn, nên thường không chú ý đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, quy trình sản xuất và quản lý. Họ cũng không chú ý đến việc gọi vốn đầu tư dài hạn và hay xây dựng niềm tin của thị trường, đối tác và đặc biệt, có thiên hướng lách luật.
Lối kinh doanh này không những không đáp ứng được tiến trình hội nhập mà còn không giúp ích gì cho sự phát triển của doanh nghiệp, gây hại cho các doanh nghiệp khác và môi trường kinh doanh.

"Doanh nghiệp Việt Nam cũng không chủ động chuẩn bị cho việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do. Theo điều tra của chúng tôi trong tiến trình chuẩn bị cho hiệp định thương mại Việt Nam - EU, có 63% doanh nghiệp không có chuẩn bị gì và chỉ có chưa đầy 1% doanh nghiệp có sự chuẩn bị đầy đủ trong việc thực hiện các yêu cầu và tận dụng cơ hội mà hiệp định EVFTA mang lại", ông Cung cho biết.
Theo đó, thiếu thông tin, thiếu nhân lực và không biết phải làm gì là ba khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp trong chuẩn bị thực thi hiệp định.
Đề cập đến giải pháp, ông Cung đề xuất các cơ quan chức năng cần cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết nhất có thể về các hiệp định thương mại.
Các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải chủ động và tăng cường hơn nữa khả năng tận dụng các ưu đãi trong các hiệp định kinh tế thương mại mà Chính phủ đã ký kết thời gian qua.
Doanh nghiệp cũng phải chấp nhận cạnh tranh và tìm cách vươn lên trong cạnh tranh, bao gồm cả việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và kết nối với bên ngoài.
Trong quá trình này, các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phải tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp, đổi mới phương thức kinh doanh, tăng cường đổi mới công nghệ, chủ động ứng phó với các rủi ro.
Cuối cùng, doanh nghiệp phải đồng hành với Chính phủ và biết đối thoại pháp lý để đối phó với những rào cản thương mại mới, đặc biệt là các hàng rào phi thuế quan trong quá trình hội nhập.
Hỗ trợ của Chính phủ sẽ thiếu ý nghĩa nếu bản thân doanh nghiệp cũng chưa nhận thức đầy đủ, đúng đắn về nhu cầu, khó khăn và thách thức của mình trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Việt Nam thực hiện nhiều cải cách về môi trường kinh doanh nhất khu vực
Bão Wipha tiến vào Vịnh Bắc Bộ, nhiều chuyến bay bị tạm hoãn
Bão Wipha được dự báo sẽ tiến vào Vịnh Bắc Bộ có thể mạnh lên cấp 10-11, gây biển động, mưa lớn và hàng loạt chuyến bay bị hoãn.
Giấc mơ tỷ đô của 4 loại trái cây Việt
Chanh dây, chuối, dứa, dừa được kỳ vọng sớm cán mốc tỷ USD, góp phần đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu và nâng cao vị thế nông sản Việt.
Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha
Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.
Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge
Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay
Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.
Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện
Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.
Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung
Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.
Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng
Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.
TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng
Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.