Doanh nghiệp
Chuyện hai nhà sáng lập Grab và Go-Jek: Đi học là bạn, lập nghiệp là đối thủ
Động thái Go-Jek vào Việt Nam đối đầu Grab, chẳng khác nào cuộc chiến giữa hai người bạn thân, cũng chính là hai nhà sáng lập ra các công ty này.
Mới đây Go-Jek, startup gọi xe hàng đầu của Indonesia, được định giá khoảng 5 tỷ USD, tuyên bố sẽ rót khoảng 500 triệu USD vào 4 thị trường gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Chiến lược lần này của Go-Jek thu hút giới truyền thông, bởi đây là động thái được đưa ra không lâu sau khi Uber tuyên bố bán lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab.
Theo đánh giá từ phía chuyên gia, Go-Jek đang muốn tuyên chiến với Grab, và tạo thế "đối đầu" trên khắp các mặt trận mà ứng dụng gọi xe này có mặt. Chắc chắn, cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp gọi xe tới đây sẽ rất gay gắt.
"Kỳ lân" Indonesia
Go-Jek được biết đến là startup tỷ đô đầu tiên của Indonesia. Thành lập năm 2010 tại Jakarta bởi nhà sáng lập Nadiem Makarim, startup này bắt đầu với khoảng 20 tài xế, sau này là 200.000 người, bao gồm nhiều lĩnh vực như: xe máy, xe hơi và cả xe tải.
Sau đó là giai đoạn phát triển thần kỳ của Go-Jek, khi ứng dụng của công ty được tải về 7,5 triệu lần. Đến giữa năm 2017, Go-Jek đã đạt 40 triệu lượt tải với 10 triệu người sử dụng trung bình mỗi tuần, chiếm 50% hoạt động vận tải của Indonesia nói chung và 95% thị trường giao nhận đồ ăn nói riêng.
Thế mạnh của Go-Jek là hệ sinh thái "một ứng dụng cho tất cả nhu cầu", xây dựng nhiều dịch vụ xoay quanh hoạt động gọi xe, từ gọi xe, giao đồ ăn, đặt vé sự kiện, mát-xa tại nhà cho đến thanh toán di động.
Bên cạnh đó, Go-Jek còn tỏ ra rất am hiểu thị trường gọi xe tại Đông Nam Á, cũng như tính bản địa của thị trường mà startup này "tham chiến". Go-Jek sẽ tự mình tuyển dụng các nhân sự bản địa, vốn thông thạo thị trường "sân nhà" để tiến hành đổ công nghệ, tài chính và cả kinh nghiệm quản lý vào một lúc.
Năm ngoái, Go-Jek đã mở văn phòng tại Singapore với dịch vụ Go-Car tại Singapore - mô hình giống với GrabCar và UberX, khách hàng có thể thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt hoặc thẻ.
Sau đó, startup này tiếp tục lên kế hoạch mở rộng ra thị trường Đông Nam Á gồm các quốc gia Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tính cho tới thời điểm hiện tại, Go-Jek được định giá 5 tỷ USD, với sự chống lưng của các ông lớn như: Google, JD.com, Tencent và cả Rakuten.
Hai người bạn học tương phùng

Có thể bạn chưa biết, Nadiem Makarim - sáng lập Go-Jek, và Anthony Tan (CEO của Grab) từng là bạn thân thiết khi còn học ở Đại học Harvard, Mỹ.
Dù rất ít khi chia sẻ về mối quan hệ giữa 2 người trên các phương tiện truyền thông, nhưng trong một lần họp báo, Nadiem đã tiết lộ: "Anthony từng là một trong những người bạn thân nhất của tôi. Chúng tôi thường tư vấn cho nhau về các công việc kinh doanh".
Rời ghế nhà trường, Nadiem Makarim trở về Indonesia và Anthony Tan trở về Malaysia để startup với mô hình tương tự Uber và đạt được những thành công nhất định.
Nadiem Makarim đến từ Indonesia, từng có thời gian làm cố vấn tại Mc Kinsey, Giám đốc sáng tạo tại Zaloza, Giám đốc sáng tạo Kartuku. Ban đầu, Go-Jek cung cấp các chuyến đi trên xe máy, taxi, được biết đến với tên gọi "ojek" ở Indonesia. Đây cũng chính là startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia.
Anthony Tan là người Malaysia, từng là Giám đốc Marketing Tan Chong & Sons Motor. Năm 2011, cùng người đồng sáng lập Hooi Ling Tan, Anthony đã nghĩ ra ý tưởng về một ứng dụng đặt taxi và được lựa chọn vào vòng chung kết của cuộc thi Kế hoạch kinh doanh 2011 (Business Plan Contest 2011) của trường Kinh tế Harvard (Harvard Business School). Chính là tiền thân của Grab ngày nay.
Nadiem Makarim cho rằng, họ không coi việc ai nhiều tiền hơn mà quan trọng là ai sẽ đổi mới nhanh hơn. Grab đang chứng tỏ thế mạnh chiếm lĩnh thị phần nhờ am hiểu thị trường địa phương và phát triển các giải pháp không theo khuôn mẫu. Còn Go-Jek lại đang chiếm lĩnh tại Indonesia thị trường đông dân nhất khu vực và thể hiện là một ứng dụng cho tất cả nhu cầu của con người nhanh hơn Grab.
Tiềm lực và thị trường
Đứng sau 2 startup tỷ đô này là những nhà đầu tư nổi tiếng thế giới.
Grab nhận đầu tư của Didi, Softbank, Huyndai, Toyota. Còn Go-Jek được Google, Tencent, JD... rót vốn.
Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn với 6 tỷ USD.
Hiện Grab có mặt tại 195 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó Go-Jek mới chỉ tập trung ở thị trường nội địa với 50 thành phố tại Indonesia. Nhiều thông tin cho biết, Go-Jek sắp vào thị trường Việt Nam.
Về dịch vụ, Go-Jek là niềm tự hào của giới startup ở Indonesia với việc phát triển nhanh như vũ bão, xây dựng hệ sinh thái từ Go-Ride (xe ôm), Go-Car (gọi xe hơi), Go-Food (giao đồ ăn) đến sửa xe, massage, vệ sinh...
Hệ sinh thái của Grab có phần khiêm tốn hơn với Grab Bike (gọi xe ôm), Grab Car (gọi xe hơi), Grab Express (giao hàng)... Sau khi Uber sáp nhập vào Grab, Grab sẽ có thêm các dịch vụ như Grab-Food...
Khi Go-Jek vào thị trường Việt Nam, đây sẽ là ứng viên nặng kí đối đầu với Grab nhờ hiểu rõ thói quen và văn hóa Đông Nam Á, đồng thời rất rõ đối thủ của họ là ai.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam
Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam
Thương vụ Grab mua Uber bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra trong vòng 6 tháng kể từ ngày 18/5/2018.
Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm lại Uber Việt Nam.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek từ Indonesia lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam
Công ty cung cấp ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia đang tiến hành tuyển dụng các chuyên gia tại Việt Nam để mở rộng hoạt động ra thị trường thứ hai trong khu vực của mình.
Dragon Capital chỉ ra bốn tập đoàn tư nhân tiêu biểu được giao phó các sứ mệnh quốc gia
Những tập đoàn tư nhân lớn như Hòa Phát, Vingroup hay FPT tiếp tục được kỳ vọng đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp và tạo động lực lan tỏa.
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific
1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.
Bamboo Capital nêu lý do 'trễ hẹn' họp cổ đông thường niên 2025
Bamboo Capital cho biết, chưa tổ chức họp cổ đông thường niên 2025 vì chưa thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2024, dự kiến được phát hành vào tháng 9/2025.
Xuất khẩu gặp sóng gió, thị trường nội địa thành bệ phóng
Doanh nghiệp xuất khẩu đang chuyển hướng mạnh mẽ về thị trường nội địa, đưa hàng vào hệ thống siêu thị như một chiến lược dài hạn để xây dựng thương hiệu bền vững.
Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.
Bộ đôi thẻ xanh ‘theo dõi’ dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam
Với tính năng theo dõi dấu chân carbon trên mỗi chi tiêu, bộ đôi thẻ Techcombank Visa Eco không chỉ là phương tiện thanh toán hiện đại mà còn là tuyên ngôn của một thế hệ sống có trách nhiệm.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
PVFCCo – Phú Mỹ hợp tác toàn diện với BSR
Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hợp tác toàn diện với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhằm nâng cao chuỗi liên kết trong Petrovietnam.
Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia Hải Phòng
Cầu Hoàng Gia do Tập đoàn Vingroup đầu tư, kết nối trực tiếp dự án Vinhomes Royal Island với trung tâm thành phố đã chính thức thông xe. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ còn 5 phút - cầu Hoàng Gia sẽ đưa Vũ Yên thành cực tăng trưởng mới, đóng góp vào kỷ nguyên phát triển của kinh tế Hải Phòng.
Người từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo PGBank
Các nhân sự đến từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo của PGBank trong bối cảnh ngân hàng này có sự hiện diện của ba cổ đông lớn.
Doanh nghiệp cho vay ngang hàng, cầm đồ muốn huy động vốn dài hạn
Để thu hút được dòng vốn tổ chức, doanh nghiệp tài chính thay thế cần chứng minh năng lực vận hành, kiểm soát nội bộ, trải nghiệm khách hàng, tiêu chuẩn quản trị...