Chuyện hai nhà sáng lập Grab và Go-Jek: Đi học là bạn, lập nghiệp là đối thủ

Việt Hưng Thứ hai, 28/05/2018 - 14:37

Động thái Go-Jek vào Việt Nam đối đầu Grab, chẳng khác nào cuộc chiến giữa hai người bạn thân, cũng chính là hai nhà sáng lập ra các công ty này.

Mới đây Go-Jek, startup gọi xe hàng đầu của Indonesia, được định giá khoảng 5 tỷ USD, tuyên bố sẽ rót khoảng 500 triệu USD vào 4 thị trường gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.

Chiến lược lần này của Go-Jek thu hút giới truyền thông, bởi đây là động thái được đưa ra không lâu sau khi Uber tuyên bố bán lại mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab.

Theo đánh giá từ phía chuyên gia, Go-Jek đang muốn tuyên chiến với Grab, và tạo thế "đối đầu" trên khắp các mặt trận mà ứng dụng gọi xe này có mặt. Chắc chắn, cuộc cạnh tranh trong ngành công nghiệp gọi xe tới đây sẽ rất gay gắt.

"Kỳ lân" Indonesia

Go-Jek được biết đến là startup tỷ đô đầu tiên của Indonesia. Thành lập năm 2010 tại Jakarta bởi nhà sáng lập Nadiem Makarim, startup này bắt đầu với khoảng 20 tài xế, sau này là 200.000 người, bao gồm nhiều lĩnh vực như: xe máy, xe hơi và cả xe tải.

Sau đó là giai đoạn phát triển thần kỳ của Go-Jek, khi ứng dụng của công ty được tải về 7,5 triệu lần. Đến giữa năm 2017, Go-Jek đã đạt 40 triệu lượt tải với 10 triệu người sử dụng trung bình mỗi tuần, chiếm 50% hoạt động vận tải của Indonesia nói chung và 95% thị trường giao nhận đồ ăn nói riêng.

Thế mạnh của Go-Jek là hệ sinh thái "một ứng dụng cho tất cả nhu cầu", xây dựng nhiều dịch vụ xoay quanh hoạt động gọi xe, từ gọi xe, giao đồ ăn, đặt vé sự kiện, mát-xa tại nhà cho đến thanh toán di động.

Bên cạnh đó, Go-Jek còn tỏ ra rất am hiểu thị trường gọi xe tại Đông Nam Á, cũng như tính bản địa của thị trường mà startup này "tham chiến". Go-Jek sẽ tự mình tuyển dụng các nhân sự bản địa, vốn thông thạo thị trường "sân nhà" để tiến hành đổ công nghệ, tài chính và cả kinh nghiệm quản lý vào một lúc.

Năm ngoái, Go-Jek đã mở văn phòng tại Singapore với dịch vụ Go-Car tại Singapore - mô hình giống với GrabCar và UberX, khách hàng có thể thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt hoặc thẻ.

Sau đó, startup này tiếp tục lên kế hoạch mở rộng ra thị trường Đông Nam Á gồm các quốc gia Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tính cho tới thời điểm hiện tại, Go-Jek được định giá 5 tỷ USD, với sự chống lưng của các ông lớn như: Google, JD.com, Tencent và cả Rakuten.

Hai người bạn học tương phùng

Đi học là bạn, lập nghiệp là thù
Nadiem Makarim (trái), và Anthony Tan (phải)

Có thể bạn chưa biết, Nadiem Makarim - sáng lập Go-Jek, và Anthony Tan (CEO của Grab) từng là bạn thân thiết khi còn học ở Đại học Harvard, Mỹ.

Dù rất ít khi chia sẻ về mối quan hệ giữa 2 người trên các phương tiện truyền thông, nhưng trong một lần họp báo, Nadiem đã tiết lộ: "Anthony từng là một trong những người bạn thân nhất của tôi. Chúng tôi thường tư vấn cho nhau về các công việc kinh doanh".

Rời ghế nhà trường, Nadiem Makarim trở về Indonesia và Anthony Tan trở về Malaysia để startup với mô hình tương tự Uber và đạt được những thành công nhất định.

Nadiem Makarim đến từ Indonesia, từng có thời gian làm cố vấn tại Mc Kinsey, Giám đốc sáng tạo tại Zaloza, Giám đốc sáng tạo Kartuku. Ban đầu, Go-Jek cung cấp các chuyến đi trên xe máy, taxi, được biết đến với tên gọi "ojek" ở Indonesia. Đây cũng chính là startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia.

Anthony Tan là người Malaysia, từng là Giám đốc Marketing Tan Chong & Sons Motor. Năm 2011, cùng người đồng sáng lập Hooi Ling Tan, Anthony đã nghĩ ra ý tưởng về một ứng dụng đặt taxi và được lựa chọn vào vòng chung kết của cuộc thi Kế hoạch kinh doanh 2011 (Business Plan Contest 2011) của trường Kinh tế Harvard (Harvard Business School). Chính là tiền thân của Grab ngày nay.

Nadiem Makarim cho rằng, họ không coi việc ai nhiều tiền hơn mà quan trọng là ai sẽ đổi mới nhanh hơn. Grab đang chứng tỏ thế mạnh chiếm lĩnh thị phần nhờ am hiểu thị trường địa phương và phát triển các giải pháp không theo khuôn mẫu. Còn Go-Jek lại đang chiếm lĩnh tại Indonesia thị trường đông dân nhất khu vực và thể hiện là một ứng dụng cho tất cả nhu cầu của con người nhanh hơn Grab.

Tiềm lực và thị trường

Đứng sau 2 startup tỷ đô này là những nhà đầu tư nổi tiếng thế giới.

Grab nhận đầu tư của Didi, Softbank, Huyndai, Toyota. Còn Go-Jek được Google, Tencent, JD... rót vốn.

Go-Jek đang định giá 5 tỷ USD, còn Grab nhỉnh hơn với 6 tỷ USD.

Hiện Grab có mặt tại 195 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó Go-Jek mới chỉ tập trung ở thị trường nội địa với 50 thành phố tại Indonesia. Nhiều thông tin cho biết, Go-Jek sắp vào thị trường Việt Nam.

Về dịch vụ, Go-Jek là niềm tự hào của giới startup ở Indonesia với việc phát triển nhanh như vũ bão, xây dựng hệ sinh thái từ Go-Ride (xe ôm), Go-Car (gọi xe hơi), Go-Food (giao đồ ăn) đến sửa xe, massage, vệ sinh...

Hệ sinh thái của Grab có phần khiêm tốn hơn với Grab Bike (gọi xe ôm), Grab Car (gọi xe hơi), Grab Express (giao hàng)... Sau khi Uber sáp nhập vào Grab, Grab sẽ có thêm các dịch vụ như Grab-Food...

Khi Go-Jek vào thị trường Việt Nam, đây sẽ là ứng viên nặng kí đối đầu với Grab nhờ hiểu rõ thói quen và văn hóa Đông Nam Á, đồng thời rất rõ đối thủ của họ là ai.

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm
Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.

Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam

Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Thương vụ Grab mua Uber bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra trong vòng 6 tháng kể từ ngày 18/5/2018.

Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh

Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh

Doanh nghiệp -  6 năm

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm lại Uber Việt Nam.

Ứng dụng gọi xe Go-Jek từ Indonesia lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Go-Jek từ Indonesia lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Công ty cung cấp ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia đang tiến hành tuyển dụng các chuyên gia tại Việt Nam để mở rộng hoạt động ra thị trường thứ hai trong khu vực của mình.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  2 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  8 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

SSI mạnh tay đầu tư công nghệ số

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nền tảng SSI Digital Ventures có quy mô 200 triệu USD, và tương lai có thể tới 500 triệu USD cung cấp nguồn tài chính cho các startup lĩnh vực công nghệ số và blockchain.

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh thu Vietjet cao kỷ lục

Doanh nghiệp -  3 ngày

Mở rộng mạng bay quốc tế với đội tàu bay hiện đại ngày càng lớn mạnh, Vietjet ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  2 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  2 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  2 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  3 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  4 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  8 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  8 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.