Doanh nghiệp
CMC đầu tư siêu trung tâm dữ liệu
Với việc thành lập CMC ADI và triển khai dự án "siêu trung tâm dữ liệu", CMC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao trong tương lai.
Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn công nghệ CMC đã ban hành nghị quyết thông qua thành lập công ty con có tên Công ty TNHH hạ tầng số CMC AI (CMC ADI), đặt trụ sở tại khu chế xuất Tân Thuận, TP.HCM.
CMC ADI có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, sẽ tăng vốn theo quy mô và phương án tài chính sau khi được cấp giấy chứng nhận nhà đầu tư. Ngành nghề kinh doanh sẽ được đăng ký phù hợp với mục tiêu dự án "siêu trung tâm dữ liệu".
Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT CMC làm người đại diện theo ủy quyền, đại diện cho toàn bộ phần vốn góp của CMC, đồng thời giữ chức vụ chủ tịch, tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật tại CMC ADI.
Với việc thành lập CMC ADI và triển khai dự án "siêu trung tâm dữ liệu", CMC dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao trong tương lai.
Để hình dung về dự án "siêu trung tâm dữ liệu", tại Việt Nam, hiện mới chỉ có Viettel IDC là đạt tới quy mô này. Viettel hiện vận hành 230.000 máy chủ, sử dụng 81.000m2 mặt sàn, 11.500 tủ mạng với tổng công suất 87MW điện, tương đương một siêu trung tâm dữ liệu của thế giới.
Do đó, nếu CMC ADI có thể thành công triển khai "siêu trung tâm dữ liệu" thứ hai, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh không nhỏ dành cho CMC trong cuộc đua thị trường trung tâm dữ liệu vốn đang rất nóng những năm gần đây.
Việt Nam nằm trong 10 nước mới nổi trên bản đồ trung tâm dữ liệu toàn cầu với những lợi thế như quỹ đất, khoảng trống thị trường, nhu cầu nội địa, chi phí tối ưu hơn đi cùng các hành động của Chính phủ.
Theo Research and Markets, thị trường này có thể đạt 1 tỷ USD vào năm 2028, tốc độ tăng trưởng bình quân gần 11% mỗi năm.
Dự kiến, kế hoạch xây "siêu trung tâm dữ liệu" của CMC sẽ được trình đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vào ngày 25/7 tới. Nếu được thông qua, CMC sẽ gia tăng số lượng công ty con hiện có, nâng tổng số lên 15 công ty con.
Các công ty con của CMC hoạt động trong nhiều lĩnh vực như cung cấp giải pháp công nghệ thông tin, viễn thông, an toàn thông tin, linh kiện điện tử, dịch vụ và phân phối sản phẩm phần mềm, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ cao, và đào tạo đại học.
Năm ngoái, CMC ghi nhận doanh thu thuần gần 7.342 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ. Lĩnh vực công nghệ, giải pháp và dịch vụ phần mềm chiếm khoảng 70% tổng doanh thu, phần còn lại là từ lĩnh vực hạ tầng số.
Tại Việt Nam, CMC được biết đến là đơn vị đi tiên phong trong thị trường trung tâm dữ liệu từ cách đây 16 năm, nhưng quy mô hạ tầng của doanh nghiệp lại khá khiêm tốn.
Tính đến hiện tại, CMC mới đang sở hữu ba trung tâm dữ liệu tại Hà Nội và TP.HCM với tổng quy mô 3.000 tủ mạng, công suất 20kW.
Dù quy mô khiêm tốn, nhưng nhờ chiến lược đi tiên phong trên thị trường, CMC lại đang nắm đến 40% thị phần trung tâm dữ liệu của các ngân hàng, hơn 60% doanh nghiệp giải pháp nội dung đang là khách hàng thường niên.
Đua xây trung tâm dữ liệu thời AI lên ngôi
Đã làm sạch 19 triệu tài khoản ngân hàng
Đại diện NHNN cho biết, tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Gelex kỳ vọng đột biến lợi nhuận
Mảng kinh doanh điện cốt lõi vẫn sẽ tiếp tục được Gelex hợp tác với đối tác nước ngoài để cùng phát triển trong khi các mảng khác cho thấy đà hồi phục ấn tượng với kết quả kinh doanh tăng trưởng trở lại.
DIC Corp dồn vốn cho loạt kế hoạch nghìn tỷ
DIC Corp đang lên kế hoạch huy động tối đa nguồn vốn để phát triển loạt dự án nghìn tỷ.
Những chuyến xe buýt mang thông điệp 'lạ mà quen'
Nhiều người dân bất ngờ trước những thông tin giúp nâng cao nhận thức về vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) được in trên xe buýt tại Hà Nội, TP. HCM, Thanh Hóa…
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?