Đã làm sạch 19 triệu tài khoản ngân hàng

Trần Anh Chủ nhật, 07/07/2024 - 09:00

Đại diện NHNN cho biết, tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ ngày 1/7/2024, các ngân hàng đã triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì trước kia có chứng minh thư và nhiều giấy tờ bị kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.

Kiểm tra sinh trắc học này cách thức rất đơn giản, đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hóa thiết yếu thì không cần thiết.

NHNN thống kê bình quân trong tháng 6 lượng giao dịch trên 10 triệu đồng chiếm 8% số lượng giao dịch, bình quân một ngày từ 1,8 - 2 triệu giao dịch này.

Hiện nay có trên 80% người trưởng thành (tương đương 65 triệu người) có tài khoản tại ngân hàng. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, bình quân mỗi người có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

Trong ngày 1/7 như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống, các ngày tiếp theo, hệ thống đã hoạt động bình thường.

NHNN thống kê được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy. Hỗ trợ tại quầy dành cho những người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ. Kế tiếp là những khách hàng không có điện thoại NFC cũng được ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.

Số liệu thống kê cho thấy, giao dịch ngày 5/7 đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng với 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng.

Về khó khăn khi thực hiện, NHNN đã có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip.

Gần đây nhất, Vietcombank đến chiều 1/7, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với ứng dụng của Vietcombank.

Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng có quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. NHNN có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu đồng thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy, có thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ, đây là thêm một bước bảo mật cho giao dịch, các bước còn lại không bớt bước nào.

Trước câu hỏi, giải pháp này có an toàn tuyệt đối không, đại diện NHNN cho biết tất cả giải pháp đều không an toàn tuyệt đối.

“Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác và như thế ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo. Khảo sát hôm qua cho thấy 94% người được hỏi biết các vấn đề này thông qua các phương tiện truyền thông”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng cho biết có hai nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng, bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

NHNN sẽ làm theo lộ trình, làm dần, làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng. 

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  3 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  4 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  5 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  7 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  8 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.