Phát triển bền vững

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng bền vững toàn cầu

Phạm Sơn Thứ năm, 14/09/2023 - 10:29

Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới mong muốn tìm kiếm đối tác tại Việt Nam không chỉ thỏa mãn tiêu chí về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng mục tiêu cắt giảm khí thải, hướng đến phát triển bền vững.

Sử dụng năng lượng tái tạo để giảm khí thải carbon là yêu cầu của nhiều tập đoàn toàn cầu khi lựa chọn nhà cung ứng. Ảnh: Hoàng Anh

Có mặt tại TP.HCM trong chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế, ông Maxime Dourdan, Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng của Tập đoàn Boeing tại khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc, cho biết, lãnh đạo hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này đã có nhiều chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường nhằm mục đích mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Ông Maxime cho biết, nhu cầu máy bay trên toàn cầu vẫn đang gia tăng, dự kiến cần thêm tới 48 nghìn chiếc vào năm 2042. Trong bối cảnh đó, nhiều đối tác của Boeing bị suy giảm nghiêm trọng khả năng vận hành do đại dịch Covid-19. Đây chính là lý do Boeing cần bổ sung thêm nhiều nhà cung ứng mới bền vững hơn ở các thị trường mới.

Đại diện Boeing nhấn mạnh tiêu chí tìm kiếm đối tác cung ứng không chỉ về chi phí, chất lượng mà còn phải cam kết thực hành các quy tắc ứng xử về kinh doanh có đạo đức. Ngược lại, Boeing cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp nhà cung ứng nâng cao năng lực, tối ưu hóa lợi nhuận.

Còn đối với nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart, Việt Nam là một nơi lý tưởng để tìm kiếm nhà cung ứng tốt nhất trong một số sản phẩm như hải sản, sữa đậu nành, hạt điều, cà phê, trái cây. Cùng với đó, hàng dệt may và thiết bị điện tử cũng là những lĩnh vực tiềm năng đang được Walmart cân nhắc.

Ông Avaneesh Gupta, Phó chủ tịch cấp cao Walmart International, cho biết, tập đoàn này luôn lựa chọn cẩn thận đối tác để mang đến cho khách hàng sản phẩm hợp với túi tiền nhưng cũng phải có sự minh bạch, được sản xuất, cung ứng bởi các doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn cao về chất lượng cũng như trách nhiệm xã hội.

Cùng chung mong muốn là hãng đồ thể thao nổi tiếng toàn cầu Decathlon. Ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, cho biết, công ty đang muốn tìm kiếm những nhà cung ứng có năng lực cao, đặc biệt là doanh nghiệp ứng dụng những công nghệ chuyển đổi số như quản lý kho tự động, truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sử dụng nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường cũng là tiêu chí được Decathlon đánh giá cao khi lựa chọn đối tác cung ứng.

Trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, ông Lionel Adenot, đánh giá, Việt Nam có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa cơ hội này, các đơn vị cung ứng của Việt Nam cần phải xác định tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là đối với xu thế cắt giảm khí thải carbon, hướng tới phát triển bền vững.

Đại diện Decathlon cho biết, chuỗi cung ứng của tập đoàn này, tính đến hiện tại đã cắt giảm được 17% phát thải khí nhà kính so với năm 2019, đồng thời kỳ vọng các nhà cung ứng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo để đóng góp tích cực hơn nữa vào mục tiêu chống biến đổi khí hậu của toàn cầu.

“Đây là điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới quan trọng trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế”, ông Lionel Adenot nhấn mạnh.

Từ góc nhìn một nhà cung ứng trong nước, ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch Tổng công ty Đức Giang, nhìn nhận, phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu thế tất yếu, được đưa vào chính sách phát triển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Chính vì vậy, nỗ lực tập trung cắt gảm khí thải, tăng cường quay vòng vật liệu là giải pháp tối ưu nhằm nâng cao vị thế của doanh nghiệp, từ đó gia tăng thị phần, gia tăng giá trị nhận được khi tham gia vào chuỗi cung ứng.

Thực tế, ngày càng có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đưa ra mục tiêu phát thải ròng bằng 0, tức là cắt giảm khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp dù đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng hoàn toàn có thể bị “loại khỏi cuộc chơi”, loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác nếu không nỗ lực giảm nhẹ phát thải carbon theo đúng yêu cầu của đối tác.

Cắt giảm khí thải là năng lực cạnh tranh mới

Cắt giảm khí thải là năng lực cạnh tranh mới

Phát triển bền vững -  1 năm

Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn đối tác có giải pháp bền vững hơn để xanh hóa chuỗi cung ứng. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác nếu không có các nỗ lực giảm nhẹ cường độ phát thải.

Làn sóng mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng của Apple

Làn sóng mới trong dịch chuyển chuỗi cung ứng của Apple

Tiêu điểm -  1 năm

Việt Nam và Ấn Độ là 2 điểm đến thay thế Trung Quốc cho các nhà cung ứng của Apple để hạn chế rủi ro địa chính trị.

Trung Quốc kiện toàn chuỗi cung ứng để ứng phó với thương chiến

Trung Quốc kiện toàn chuỗi cung ứng để ứng phó với thương chiến

Tiêu điểm -  1 năm

Các quan chức và chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho biết, dòng vốn rời khỏi Trung Quốc để đến với Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam... chủ yếu ở những lĩnh vực thâm dụng lao động, không tạo ra nhiều tác động tới ngành công nghiệp công nghệ cao của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Vị thế chuỗi cung ứng của Trung Quốc và Việt Nam nhìn từ nhà máy Lego

Vị thế chuỗi cung ứng của Trung Quốc và Việt Nam nhìn từ nhà máy Lego

Tiêu điểm -  1 năm

Việt Nam không thể thay thế vai trò “công xưởng của thế giới” của Trung Quốc, do đó cần tìm ra công thức riêng để thu hút đầu tư.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.