Có nên bỏ giá trần vé máy bay?

Phương Linh Chủ nhật, 26/02/2023 - 09:47

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng và tiến đến gỡ bỏ giá trần sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác bền vững hơn, từng bước phục hồi sau đại dịch.

Một trong những yếu tố khiến các hãng chậm hồi phục là do cơ chế về giá vé máy bay hiện chưa phù hợp.

Giá trần kìm hãm sự tăng trưởng hàng không nội địa 

Trước những khó khăn rất lớn của ngành hàng không Việt Nam hiện nay, GS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng chỉ ra rằng, một trong những yếu tố khiến các hãng chậm hồi phục là do cơ chế về giá vé máy bay hiện chưa phù hợp.

Giá cả hàng không có sự khác biệt lớn với giá hàng hoá thông thường. Cấu trúc tạo nên chi phí vé máy bay rất phức tạp, các yếu tố này có biến động ngoài tầm kiểm soát của các hãng, ví dụ như giá nhiên liệu, tỷ giá, giá nhân lực...

Hiện Việt Nam đã bỏ cơ chế giá sàn trong giá vé máy bay song vẫn giữ mức giá trần. Trong khi đó, rất ít nước trên thế giới còn áp dụng giá trần như Việt Nam. Vì vậy, sớm hay muộn, các cơ quan quản lý nhà nước cũng nên bỏ giá trần, thay bằng một công thức điều hành giá đủ rộng, để đảm bảo mức độ cạnh tranh phù hợp, ông Đạt nhận định.

Giá vé máy bay tăng mạnh

Đồng tình với quan điểm trên, tại tọa đàm “Khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt” do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không tổ chức, TS. Lương Hoài Nam, Phó chủ tịch Công ty CP Công nghệ du lịch Gotadi cũng cho rằng, việc duy trì trần giá vé máy bay là "rất vô lý". Sự bất cập này cần chấm dứt càng sớm càng tốt, vì ba lý do.

Thứ nhất, hiện tại trên thế giới không còn nước nào quản lý bằng giá trần với mô hình tương tự như Việt Nam. Trung Quốc có quản lý giá vé máy bay nội địa, nhưng không theo cơ chế giá trần, mà là giá vé do nhà nước phê duyệt. Hầu hết các nước đều đã để thị trường tự điều tiết giá vé.

Thứ hai, việc áp dụng giá trần tước đi cơ hội khai thác thương mại hiệu quả trong các giai đoạn cao điểm. Một năm chỉ có hai giai đoạn cao điểm là hè và Tết, thời gian cũng chỉ ngắn ngủi. Trong đó, giai đoạn Tết chỉ có cao điểm một chiều, chiều còn lại thường vắng khách.

Thứ ba, giá trần vô hình trung kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường nội địa. Thị trường luôn có đối tượng không nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó, thị trường nội địa ưa chuộng giá vé hấp dẫn, càng nhiều vé giá rẻ càng tốt, trong khi việc khống chế giá trần làm số vé rẻ ít đi.

“Ba lý đó đủ để Nhà nước nên quyết định bỏ giá trần vé máy bay. Bây giờ, đường bay nào cũng có vài hãng hàng không bay. Tôi kiến nghị sửa luật dẫn đến bỏ trần giá vé bay nội địa. Một thị trường quyết định theo nguyên tắc kinh tế thị trường mới là thị trường lành mạnh, bền vững”, ông Nam nhấn mạnh.

Vai trò lịch sử của giá trần đã hoàn thành

Kiến nghị về giải pháp để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways nêu ra ba nhóm giải pháp: Nâng cao cạnh tranh điểm đến, hỗ trợ ngành du lịch thông qua chính sách visa; bỏ giá trần trong dài hạn và điều chỉnh giá trần trong ngắn hạn.

Ông Quân dẫn chứng, nhiều số liệu cho thấy sự chênh lệch trong các điều kiện đầu vào của giá vé máy bay trong 8 năm vừa qua. Cụ thể, giá nhiên liệu bình quân tăng 45%, tỉ giá tăng 68%, giá phục vụ mặt đất ở nước ngoài tăng hơn 200%, bên cạnh đó là các yếu tố về chi phí, nhân sự. Thêm vào đó, 80% chi phí của các hãng hàng không sử dụng đồng ngoại tệ biến động theo tỉ giá...

Hàng không Việt Nam phục hồi chưa thực chất

Giá trần từng giữ vai trò rất quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Nhưng đến nay thì vai trò đó đã được hoàn thành. Các đường bay có từ hai hãng hàng không khai thác trở lên, nên trả về với cơ chế thị trường.

Xem xét về yếu tố quyền lợi của người tiêu dùng, lãnh đạo Bamboo Airways khẳng định, việc bỏ hoặc nâng giá trần không ảnh hưởng, vì các hãng có cơ hội xây dựng đa dạng chính sách giá, khiến thị trường phát triển lành mạnh hơn. Xét cho cùng, các hãng không thể bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình xây dựng, cung ứng sản phẩm.

Hiến kế để ngành hàng không có những bước đi vững chắc trong việc tháo bỏ cơ chế giá, chuyên gia Trần Thọ Đạt khuyến nghị Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm các nước, để đảm bảo các hãng hàng không phát triển bền vững, lâu dài.

“Việt Nam có 90 triệu dân, tầng lớp trung lưu đang gia tăng, thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao, nhu cầu di chuyển trong và ngoài nước đều lớn, đầy đủ điều kiện để các hãng bay Việt Nam trở thành thế lực trong khu vực. 

Để làm được điều này, cần đảm bảo cơ chế bình đẳng, minh bạch để các hãng phát triển, bởi cạnh tranh là món quà của thị trường. Tiếp nữa là phải đảm bảo quyền lợi của người dân Việt Nam, được tiếp cận giá dịch vụ chấp nhận được”, ông Đạt khẳng định. 

Còn theo ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, khung giá vé máy bay được quy định theo Luật Hàng không. Hiện nay giá sàn bằng 0, giá trần đang áp dụng và đợt điều chỉnh cuối cùng vào tháng 12/2015. Hầu như năm nào các hãng cũng họp mấy lần với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không về giá trần nhưng vẫn không có sự thay đổi.

Ông Thành cho rằng, nếu bỏ giá trần sẽ phải sửa luật, thời gian sẽ kéo dài, trong khi đó, các hãng hàng không đang rất khó khăn, họ "không thể chờ được lâu", mà cần được gỡ khó ngay ở thời điểm hiện nay, để tồn tại tới lúc thị trường hồi phục hoàn toàn.

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023

Tiêu điểm -  2 năm
Cục Hàng không Việt Nam dự báo thị trường hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục cuối năm nay cả về nội địa lẫn quốc tế, song vẫn còn nhiều thách thức.
Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023

Dự báo hàng không Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023

Tiêu điểm -  2 năm
Cục Hàng không Việt Nam dự báo thị trường hàng không sẽ hoàn toàn hồi phục cuối năm nay cả về nội địa lẫn quốc tế, song vẫn còn nhiều thách thức.
Du lịch và hàng không: Cú bắt tay đưa Việt Nam thành điểm đến uy tín toàn cầu

Du lịch và hàng không: Cú bắt tay đưa Việt Nam thành điểm đến uy tín toàn cầu

Tiêu điểm -  2 năm

Để đạt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, với 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa, vai trò của ngành hàng không là rất lớn.

Cấp bách xã hội hóa hạ tầng hàng không

Cấp bách xã hội hóa hạ tầng hàng không

Tiêu điểm -  2 năm

Hoạt động giao thương, đi lại và phát triển du lịch tăng mạnh sau đại dịch Covid-19 đang cho thấy nhu cầu cần phải đầu tư, mở rộng, nâng cấp các sân bay hiện hữu và đầu tư các sân bay mới là vô vùng cấp bách.

2 yếu tố tác động mạnh tới đà phục hồi của hàng không

2 yếu tố tác động mạnh tới đà phục hồi của hàng không

Tiêu điểm -  2 năm

Trong khi thị trường nội địa phục hồi, 2 yếu tố quan trọng là khách du lịch quốc tế và giá nhiên liệu đều được đánh giá không tốt trong ngắn hạn và chỉ thực sự ổn định kể từ năm 2025.

10 cảng hàng không dừng khai thác do bão Noru

10 cảng hàng không dừng khai thác do bão Noru

Tiêu điểm -  2 năm

Do ảnh hưởng của bão Noru, 10 cảng hàng không sẽ tạm dừng khai thác, trong đó chậm nhất là Cảng hàng không Vinh từ 3h ngày 28/9.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  21 giờ

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA

Tiêu điểm -  3 ngày

Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh

Tiêu điểm -  4 ngày

Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

1,6 tỷ người không thể tiếp cận nhà ở đạt chuẩn

Bất động sản -  12 giờ

Hàng tỷ người tại nhiều thành phố lớn trên toàn cầu đều khó mua nhà do không có khả năng chi trả.

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Giá căn hộ tiếp tục leo thang, nguy cơ 'bong bóng' rình rập?

Bất động sản -  13 giờ

Nếu không được kiểm soát, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ bong bóng bất động sản và hệ lụy đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế.

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ

Doanh nghiệp -  14 giờ

Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars

Bất động sản -  17 giờ

Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’

Doanh nghiệp -  19 giờ

Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.