Công ty gần 8 tỷ USD hình thành sau khi Masan bắt tay với Vingroup

Trần Anh - 13:14, 13/01/2020

TheLEADERHai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là Vingroup và Masan đã hợp tác xây dựng một doanh nghiệp hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam.

Tập đoàn Masan vừa tổ chức buổi điện đàm (conference call) với các nhà đầu tư, chuyên viên phân tích để cung cấp thông tin về thương vụ sáp nhập giữa Masan Consumer Holdings và Công ty VinCommerce, công ty VinEco.

Theo đó, Masan Group đã nhận 83,74% cổ phần của Công ty Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) - doanh nghiệp sở hữu cả VinCommerce và VinEco. Đồng thời, Masan đã phát hành quyền chọn cho bên bán số cổ phần VCM này, qua đó bên bán sẽ được nhận cổ phần của một công ty mới là công ty con của Masan. 

Pháp nhân mới này sẽ sở hữu 83,74% cổ phần Công ty VCM và 85,7% cổ phần Masan Consumer Holdings. Tập đoàn Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên trong khi Vingroup và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%. 

Cách đây không lâu, quỹ đầu tư GIC của Singapore đã rót 500 triệu USD để đổi lấy 16,26% cổ phần tại Công ty VCM, tương đương với việc định giá công ty này ở mức 3 tỷ USD.

Từ mức định giá này có thể ước tính, quy mô của công ty sở hữu cả Masan Comsumer, VinCommerce và VinEco có định giá tương đương khoảng 8 tỷ USD.

Về hoạt động, theo ghi nhận từ buổi điện đàm của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tính đến cuối năm 2019, VinCommerce đang vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart và 2.888 cửa hàng Vinmart+.

Trong năm 2019, Vincommerce đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh 67% so với năm trước, một phần nhờ mức tăng trưởng doanh số các cửa hàng hiện hữu (SSSG) 20% tại Vinmart và 17% tại Vinmart+.

Tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP.HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.

Hà Nội hiện chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Phía Masan cho biết, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao).

Mặc dù vậy, việc phải bù lỗ nhiều cho các khu vực khác khiến EBITDA của Vincommerce trong năm 2019 bị âm hơn 2.000 tỷ đồng, tương đương với tỷ lệ EBITDA bị âm 8%. Thêm vào đó, VinCommerce cũng ghi nhận khoản vay nợ khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, sau khi nắm quyền kiểm soát Vincommerce, Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 64%. Tăng trưởng sẽ đến nhờ mức tăng 24-25% SSSG cho các cửa hàng Vinmart và Vinmart+ và đóng góp cả năm từ các cửa hàng được mở trong năm 2019.

Việc mở rộng cửa hàng của VinCommerce năm sau sẽ diễn ra chọn lọc và tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu. Ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30 điểm Vinmart, 300 – 500 điểm Vinmart+. Ở chiều ngược lại, sẽ đóng cửa tối đa 10 cửa hàng Vinmart và 150 – 300 cửa hàng Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.

Masan đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt của Masan, Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này. 

Masan hiện đang trong quá trình lựa chọn các địa điểm Vinmart+ phù hợp để triển khai bán Meat Deli. Masan kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.

Về mặt sinh lời, ban lãnh đạo đặt mục tiêu cải thiện biên EBITDA cho năm 2020 lên mức từ âm 3% cho đến 0%, chủ yếu nhờ công tác thu mua hiệu quả hơn, cải thiện danh mục sản phẩm, tối ưu hóa hoạt động của các trung tâm phân phối và lợi thế kinh tế về quy mô.