Công ty ít tên tuổi làm đối tác của McDonald's ở Việt Nam

Thiên Hương Thứ tư, 06/12/2017 - 17:27

Công ty Good Day Hospitality của doanh nhân Việt kiều Nguyễn Bảo Hoàng vượt qua nhiều tập đoàn trong nước để trở thành đối tác nhượng quyền của McDonald’s.

Hôm 2/12, McDonald's đã mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Đây là một bước tiến lớn của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh (fastfood) này sau 3 năm chỉ hoạt động tại thị trường TP.HCM.

Quy mô dân số gần 100 triệu người với xu hướng tiêu dùng trẻ và tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng gia tăng đã giúp Việt Nam thu hút hầu hết các thương hiệu F&B (Food&Beverage) lớn của Mỹ.

Trong ngành fastfood, các tên tuổi như KFC, Pizza Hut, Domino’s Pizza, Burger King, Coffee Bean & Tea Leaf, McDonald’s, Subway đều đã bước chân vào Việt Nam bằng con đường nhượng quyền thương hiệu (franchise).

Đây được coi là mô hình kinh doanh phát triển thành công nhất trong vòng 100 năm qua, kinh doanh nhượng quyền đã góp phần đưa những công ty do tư nhân ban đầu rất nhỏ tại Mỹ như Starbucks, McDonald’s, KFC… trở thành những thương hiệu toàn cầu.

Công thức phổ biến của sự thành công này là sự kết hợp giữa các thương hiệu quốc tế sẽ và những doanh nghiệp địa phương có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và am hiểu thị trường.

Công ty ít tên tuổi làm đối tác của McDonald's ở Việt Nam
Cửa hàng McDonald's đầu tiên ở Hà Nội. Ảnh: TL

Tại thị trường Việt Nam, tiềm năng về nhượng quyền trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng là rất lớn, ông Albert Kong, Chủ tịch công ty Asiawide Franchise nhận định.

“Tuy nhiên, một thị trường nhượng quyền sơ khai như Việt Nam còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Để tham gia hệ thống nhượng quyền từ nước ngoài, doanh nghiệp cần có số vốn rất lớn", ông Albert Kong nói.

Tập đoàn Imex Pan Pacific của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong ngành với các thương hiệu nhượng quyền lớn như Burger King, Domino’s Pizza, Donkin’s Donut.

Tuy nhiên, những trường hợp tập đoàn quốc tế hợp tác trực tiếp với công ty trong nước để nhượng quyền kinh doanh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Thay vào đó, họ chọn hình thức master franchise – tức chỉ một công ty lớn nhận nhượng quyền thương hiệu chung cho cả một khu vực (quốc gia) thay vì tiếp tục nhượng quyền cho các đối tác nhỏ hơn.

Tập đoàn điển hình sử dụng phương thức này là Starbucks. Họ gia nhập thị trường Việt Nam qua công ty Maxim’s, thuộc Jardine Matheson, một tập đoàn Hồng Kông đã từng triển khai mô hình Starbucks tại nhiều quốc gia ở châu Á.

Tương tự, Pizza Hut được đưa vào thị trường Việt Nam bởi tập đoàn IFB Holdings (Việt Nam) và Jardine Restaurant (cũng thuộc Jardine Matheson). Jardine Restaurant cũng công bố nắm giữ 25% cổ phần của chuỗi cửa hàng KFC tại Việt Nam

Một số thương hiệu khác chọn cách tự đầu tư trực tiếp mà không qua nhượng quyền như Lotteria của Hàn Quốc. Thương hiệu này đã chọn cách phân phối trực tiếp từ tập đoàn mẹ tại Hàn Quốc, bởi tập đoàn này đã có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án tại Việt Nam phủ rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, khách sạn, trung tâm thương mại. Theo đó, việc tự phân phối chuỗi đồ ăn nhanh Lotteria mà không tiến hành nhượng quyền là một chiến lược dễ hiểu.

Không đi theo chiến lược nào trong số 3 phương thức nhượng quyền kể trên, McDonald's – thương hiệu đồ ăn nhanh có giá trị nhất thế giới - đã chọn một công ty non kinh nghiệm để nhượng quyền khai thác thương hiệu của mình tại Việt Nam.

Công ty ít tên tuổi làm đối tác của McDonald's ở Việt Nam 1
Ông Nguyễn Bảo Hoàng. Ảnh: Forbes

Công ty Good Day Hospitality dù mới được thành lập năm 2012 bởi doanh nhân Việt kiều Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam, đã trở thành đối tác nhượng quyền của Mc Donald’s.

Tháng 2/2014, McDonald's mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM và sau 3 năm, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh này tiến ra thị trường Hà Nội.

Tương tự, khoảng giữa năm 2015, 7-Eleven - chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới - tuyên bố đã ký hợp đồng nhượng quyền độc quyền với Công ty Seven System Vietnam. Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên ở Việt Nam đã được khai trương vào tháng giữa 2017 tại TP.HCM.

Các tập đoàn tư nhân lớn của Việt tỏ ra không mặn mà mới việc nhượng quyền thương hiệu kinh doanh nước ngoài, phần lớn đã chọn con đường tự phát triển hệ thống kinh doanh riêng như Vingroup xây dựng chuỗi cửa hàng Vinmart+, hay Thế Giới Di Động phát triển các cửa hàng Thegioididong, Điện máy Xanh...

Trong khi đó, tại Thái Lan, Singapore hay Malaysia, Seven & I Holdings – tập đoàn mẹ của 7-Eleven – đều chọn những tập đoàn tư nhân lớn trong nước để nhượng quyền.

Ở Thái Lan, CP ALL công ty con của tập đoàn Charoen Pokphand (CP), đang điều hành khoảng 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan, trở thành chuỗi cửa hàng lớn nhất ngoài thị trường Nhật Bản.

Công ty con của Jardine Matheson là Dairy Farm Intetnational đang vận hành 570 cửa hàng 7-Eleven tại Singapore. Jardine Matheson đang đứng sau nhiều thương hiệu lớn được nhượng quyền vào Việt Nam.

Tập đoàn Berjaya đang quản lý hơn 2.200 cửa hàng 7-Eleven tại thị trường trong Malaysia. Đây cũng là tập đoàn đã mang thương hiệu xe Mazda, Starbucks và Krispy Kreme vào thị trường này.

Nguyên tắc không cấp cho một đối tác quyền mở cửa hàng tiện lợi ở nhiều quốc gia khácn hau của 7-Eleven đã mang lại cơ hội cho công ty kém tên tuổi như Seven System Vietnam. 

Trong khi đó, dường như McDonald’s đã bước chân vào Việt Nam sau khi “chọn” ông Nguyễn Bảo Hoàng vào năm 2013 do những thành công mà doanh nhân này có được trong một số lĩnh vực khác. Ông Bảo Hoàng là một người chưa có kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn nhanh trước đó.

Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Ống kính -  7 năm
McDonald's là cái tên bổ sung thêm vào một loạt các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới đã bước chân vào thị trường, như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King, Jolibee, Domino Pizza,...
Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Ống kính -  7 năm
McDonald's là cái tên bổ sung thêm vào một loạt các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới đã bước chân vào thị trường, như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King, Jolibee, Domino Pizza,...
Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Sôi động thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam

Ống kính -  7 năm

McDonald's là cái tên bổ sung thêm vào một loạt các thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới đã bước chân vào thị trường, như KFC, Lotteria, Pizza Hut, Burger King, Jolibee, Domino Pizza,...

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  23 giờ

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  1 ngày

Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Tiêu điểm -  2 ngày

Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  10 phút

Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Phát Đạt lên tiếng việc tổng giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

Doanh nghiệp -  14 giờ

Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

TH ra mắt sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy - Món tráng miệng cao cấp, sánh ngậy, dinh dưỡng từ sữa tươi sạch

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Phú Mỹ Hưng bắt tay Nomura phát triển dự án Hồng Hạc City

Bất động sản -  15 giờ

Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Be Group khẳng định vị thế công nghệ Việt với giải thưởng kép tại BCA 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Sunshine Group được vinh danh Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Cake khẳng định vị thế tiên phong ngân hàng số AI của Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.