Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada

Việt Hưng - 14:56, 20/05/2023

TheLEADERGiới chuyên gia đánh giá, Alibaba đang có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.

Báo cáo tài chính quý 1/2023 ghi nhận doanh thu Alibaba đạt 208,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 29,6 tỷ USD), thấp hơn ước tính 209,2 tỷ nhân dân tệ của giới quan sát.

Khấu trừ đi các chi phí, tập đoàn lãi ròng 23,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,3 tỷ USD), cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 16,2 tỷ nhân dân tệ cách đây một năm.

Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của Alibaba đã phơi bày những thách thức với Tập đoàn Internet lớn nhất Trung Quốc.

Doanh thu từ hoạt động TMĐT trong nước của Alibaba chiếm khoảng 65% tổng doanh thu đã giảm 3% xuống còn 132,1 tỷ nhân dân tệ (18,7 tỷ USD) so với cùng kỳ. Tương tự, doanh thu mảng điện toán đám mây cũng giảm 2%, đạt 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,6 tỷ USD).

Gần đây, Alibaba đã công bố kế hoạch tách rời mảng dịch vụ đám mây và xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho các bộ phận hậu cần và tạp hóa.

Công ty cũng đã dự kiến huy động vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài cho bộ phận thương mại kỹ thuật số quốc tế của mình, bao gồm các nền tảng mua sắm thương mại điện tử trực tuyến Lazada và AliExpress.

Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada
Công ty mẹ tìm cách huy động thêm vốn cho Lazada

Đầu năm nay, Lazada được Alibaba đầu tư thêm 352,9 triệu USD. Khoản đầu tư này được xem là bước đầu tiên để thành lập một công ty con mới (spinoff) và phát hành cổ phiếu lần đầu của Lazada.

Alibaba đã đầu tư tổng cộng 1,6 tỷ USD vào công ty thương mại điện tử tại này trong năm 2022. Tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, công ty tiếp tục nhận đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12/2022, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.

Giới chuyên gia cho biết, Alibaba có những kế hoạch đầy tham vọng tại thị trường Đông Nam Á với mục tiêu nâng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD, đồng thời kỳ vọng sàn thương mại điện tử Lazada sẽ phục vụ 300 triệu người dùng.

Các nhà đầu tư tin rằng, Lazada - đơn vị thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á của Alibaba sẽ có cơ hội phát triển tiềm năng lớn từ kế hoạch tái cấu trúc này.

Chuyên gia phân tích Zerlina Zeng tại CreditSights nhận định, sau khi thay đổi, ban lãnh đạo của Lazada sẽ trở nên phi tập trung hơn và từ đó công ty sẽ linh hoạt hơn với các quyết định của mình.

"Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng được tỷ lệ tiền tệ hoá và hiệu quả hoạt động, đồng thời thu hẹp khoản lỗ hoạt động của Lazada", chuyên gia Zerlina Zeng nói thêm.