Bất động sản
Covid-19 giáng đòn chí tử vào bất động sản nghỉ dưỡng
Sau cú sốc Cocobay, điều khoản cam kết lợi nhuận của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng càng rủi ro hơn với khách hàng và cả các chủ đầu tư dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

"Với tình hình như hiện nay, thời gian 10 năm cam kết lợi nhuận là quá mạo hiểm đối với cả các chủ đầu tư dự án và khách hàng," nhà tư vấn bất động sản Trần Minh nhận định về tác động của dịch bệnh Covid-19 lên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.
Lý do khiến ông Minh bi quan về khả năng giữ cam kết của các chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng là vì đã xuất hiện một số khách sạn buộc phải đóng cửa, cắt giảm nhân viên, thậm chí, "chỉ trong vài tháng nữa, nhiều doanh nghiệp du lịch, khách sạn có thể tuyên bố phá sản".
"Các doanh nghiệp lấy tiền đâu để trả cam kết cho khách hàng trong khi các khu du lịch, khách sạn của họ đều vắng khách. Và nếu không có tiền trả cam kết, tất yếu các công ty này sẽ huỷ cam kết", ông Minh dự báo.
Hầu hết các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đều cam kết trả lợi nhuận cho nhà đầu tư từ 8-10%, trong thời gian 5-10 năm. Cá biệt có dự án trả cao hơn hoặc thời gian dài hơn.
Nếu như dự đoán của ông Minh thành hiện thực, thị trường bất động sản sẽ nhận thêm cú sốc nặng nề hơn, khi chỉ mới cách đây vài tháng, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã đơn phương tuyên bố dừng trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm trong tám năm.
Nếu như cú sốc Cocobay Đà Nẵng làm lung lay niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là condotel - căn hộ du lịch, thì dịch Covid-19 đang cho thấy sự nguy hiểm hơn nhiều đến từ các yếu tố thiên tai, bất khả kháng.
Ở điều kiện bình thường, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thừa nhận không thể kinh doanh để có thể trả cam kết lợi nhuận lên tới 12%/năm; mà thực tế, trong vài ba năm đầu tiên, dự án đều phải chịu lỗ và nếu có lãi thì lợi nhuận trung bình cũng chỉ ở mức 5-6%/năm.
Tuy nhiên, mức điều chỉnh thấp hơn cũng khó có thể đạt được trong bối cảnh này, khi mà dịch bệnh Covid-19 đang đẩy ngành du lịch vào khủng hoảng, trong đó, dòng khách du lịch lớn nhất của Việt Nam, và cũng là của Cocobay cũng như nhiều khách sạn khác ở Đà Nẵng và Nha Trang, đã sụt giảm nghiêm trọng trong một tháng qua.
Năm ngoái, khách du lịch Trung Quốc chiếm tới 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong tháng 2 vừa qua, lượng khách du lịch từ thị trường này đã giảm 62,4% so với tháng 2 năm trước và chỉ còn chưa đầy 200.000 khách.
Ngành du lịch Việt Nam tiếp tục nhận thêm cú sốc khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc - thị trường du lịch lớn thứ hai sau Trung Quốc, buộc tất cả các hãng hàng không trong nước phải dừng bay giữa hai nước.
Trong khi ngành du lịch hy vọng vớt vát được khách châu Âu thì dịch Covid-19 lại lan đến thị trường này, buộc Việt Nam phải tạm dừng miễn thị thực cho công dân Italia.
Tại cuộc họp báo chính phủ chiều tối qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ước tính ngành du lịch thiệt hại 7 tỷ USD vì Covid-19.
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch gặp cú sốc lớn từ sự bùng phát của dịch Covid-19, một số chuyên gia dự báo, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ vô cùng khó khăn trong thời gian tới. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc chi trả lợi nhuận của loại hình sản phẩm này cho khách hàng.
Các khách sạn, khu du lịch vắng khách đồng nghĩa với việc các chủ đầu tư sẽ không có nguồn thu để chi trả cho cam kết lợi nhuận đối với các nhà đầu tư đã mua sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng từ trước đó.
Theo ông Trần Minh, dịch Covid-19 có thể dẫn đến hai kịch bản cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Một là, chủ đầu tư uy tín chấp nhận bỏ tiền túi để trả cam kết nhằm giữ chữ tín với khách hàng. Hoặc không, cách làm của Cocobay Đà Nẵng sẽ được rập khuôn tại những dự án khác.
Ông Minh cho rằng, khách hàng vẫn là người yếu thế nhất trong cuộc chơi này, bởi hợp đồng cam kết lợi nhuận giữa khách hàng và chủ đầu tư chỉ là hợp đồng dân sự.
"Mọi hợp đồng của chủ đầu tư đều rất chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho họ chứ không phải khách hàng", ông Minh chia sẻ.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group cũng cho rằng, đối với các dự án condotel đã bán cho các nhà đầu tư và đi vào hoạt động, thông thường trong các hợp đồng cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và khách hàng sẽ có điều khoản quy định về việc thay đổi mức chi trả cam kết trong trường hợp việc kinh doanh của dự án gặp khó khăn do những điều kiện khách quan, bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh.
Với điều khoản này, trong thực tế như hiện nay khi Chính phủ công bố dịch Covid-19, dịch bệnh này sẽ được đưa vào hợp đồng và tuỳ theo các quy định cụ thể của bản hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng, việc trả cam kết của chủ đầu tư cho khách hàng sẽ có thể bị ảnh hưởng.
"Hoặc cũng có thể khách hàng sẽ không được trả cam kết trong thời gian dịch bệnh", ông Hưng nhận định.
Ông Minh nhận định, với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, năm nay sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với thị trường.
Dịch SARS cách đây 13 năm đã khiến ngành du lịch phải mất tới một năm mới có thể hồi phục. Trong khi đó, dịch Covid-19 đã lan rộng với mức độ nghiêm trọng hơn nhiều và khó có thể tiên đoán mất bao lâu thị trường mới hồi phục nếu dịch bệnh được kiểm soát.
Theo ông Minh, nếu dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài, cả các doanh nghiệp bất động sản, du lịch và ngành du lịch Việt Nam sẽ đứng trước nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng, cần thời gian rất lâu mới có thể phục hồi. Hoặc có phục hồi lại cũng sẽ không thể sôi động như giai đoạn trước.
Trước những rủi ro của chính sách cam kết lợi nhuận của các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản từng có nhiều năm tham gia vào thị trường cũng cho rằng, sử dụng cam kết lợi nhuận tức là các chủ đầu tư đang đi tìm các khách hàng đầu tư theo kiểu dòng tiền và hệ luỵ của nó là rất lớn.
Vị lãnh đạo doanh nghiệp này dự đoán, trong tương lai, có thể các chủ đầu tư sẽ phải trả condotel về giá trị thực. Theo đó, các chủ đầu tư sẽ không cam kết lợi nhuận nữa mà tập trung khai thác tốt dự án du lịch nghỉ dưỡng và áp dụng hình thức chia lợi nhuận giữa chủ đầu tư và khách hàng.
'Vỡ trận' Cocobay và bài toán tương lai của thị trường condotel
Condotel được cấp sổ từ 50 - 70 năm
Condotel sẽ được cho thuê đất thời hạn từ 50 đến 70 năm tùy vào từng dự án và được cấp giấy chứng nhận
Cam kết lợi nhuận 12-15%/năm, condotel trên Mặt Trăng vẫn có người mua
TS. Lương Hoài Nam cho rằng hiện nay, nhiều dự án condotel đang bị biến tướng từ bất động sản du lịch thành chứng khoán hoá bất động sản
Tiêu chuẩn nào cho cam kết lợi nhuận condotel?
Trước khi xuống tiền mua condotel, nhà đầu tư cần xem xét đến các yếu tố như năng lực chủ đầu tư, vị trí dự án, tỷ lệ lấp đầy và giá phòng cho thuê, chứng thư bảo lãnh, điều khoản xử lý việc vi phạm cam kết lợi nhuận trong hợp đồng.... để xem xét khả năng chi trả lợi nhuận cam kết của chủ đầu tư.
Loay hoay cấp 'giấy khai sinh' cho condotel
Vấn đề sở hữu vẫn là một trong những vướng mắc pháp lý lớn nhất của loại hình condotel. Việc cấp sổ đỏ dài hạn hay ngắn hạn cho loại hình này vẫn còn gây tranh cãi.
Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước
Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.
Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?
Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.
Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững
Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.
Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới
Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.
Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.