Tiêu điểm
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
CT Group vừa gửi văn bản đề xuất lên Thủ tướng để xin chủ trương đầu tư và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Theo đó, CT Group đề nghị tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), giai đoạn 1 dài khoảng 160 km, kết thúc tại ga Cái Răng (Cần Thơ). Giai đoạn 2 dài khoảng 120 km, kéo dài đến ga Đất Mũi (Cà Mau). Toàn tuyến đi qua sáu tỉnh, thành phố gồm: gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Theo CT Group, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau sẽ được đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Vận tốc thiết kế cho tuyến đường này là 200 - 250 km/h, đồng thời nghiên cứu phương án 300 - 350 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 12 tỷ USD, chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
CT Group đề xuất cơ chế tài chính áp dụng hình thức PPP đặc thù với tỷ lệ: 80% vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác; 20% vốn từ nhà đầu tư, trong đó gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
CT Group cam kết phối hợp với đối tác quốc tế để huy động vốn, đồng thời dự kiến đóng góp khoảng 250.000 tỷ đồng (tương đương 75% doanh thu) từ việc phát triển quỹ đất tại các khu vực ga lớn như Tân Kiên (400 ha), Cần Thơ (200 ha) và Cà Mau (200 ha).
CT Group cũng cho biết, tập đoàn đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 - 2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 - 2027.
Dự án sẽ tiến tới khởi công xây dựng năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 - 2032.
Để thực hiện dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, CT Group cũng đề xuất áp dụng cơ chế và chính sách đặc thù như: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, phụ tùng phục vụ xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng; được đề xuất khung giá vé hành khách, hàng hóa đảm bảo tính cạnh tranh; được vay ưu đãi 40-50% tổng mức đầu tư dự án.
Trước đó, dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ Xây dựng giao cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga An Bình (Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Hưng Phú, TP.Cần Thơ), với tổng chiều dài 175,2 km, đi qua năm tỉnh, thành phố: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Về quy mô đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt hỗn hợp hành khách - hàng hóa, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ khoảng 160 km/h.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô đường đơn, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2055. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn dự án là khoảng 238.616 tỷ đồn.
Căn cứ vào khả năng huy động vốn và kinh nghiệm quốc tế, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lựa chọn hình thức đầu tư công để đảm bảo tính khả thi. Sau khi hoàn thành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp nhận, quản lý, bảo trì và tổ chức khai thác vận hành toàn bộ tuyến.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Gamuda Land đề xuất làm metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành
Gamuda Land vừa đề xuất với chính quyền TP.HCM để tham gia xây dựng tuyến metro kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành và các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố này.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Gia Lai chấp thuận chủ trương điện gió ngoài khơi Hòn Trâu hơn 1,8 tỷ USD
Dự án điện gió ngoài khơi Hòn Trâu tại tỉnh Gia Lai giai đoạn 1 hơn 1,8 tỷ USD nhận quyết định chủ trương với hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển
Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.
Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước
Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.
MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.




















































