Tiêu điểm
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
CT Group vừa gửi văn bản đề xuất lên Thủ tướng để xin chủ trương đầu tư và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Theo đó, CT Group đề nghị tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), giai đoạn 1 dài khoảng 160 km, kết thúc tại ga Cái Răng (Cần Thơ). Giai đoạn 2 dài khoảng 120 km, kéo dài đến ga Đất Mũi (Cà Mau). Toàn tuyến đi qua sáu tỉnh, thành phố gồm: gồm TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Theo CT Group, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau sẽ được đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa. Vận tốc thiết kế cho tuyến đường này là 200 - 250 km/h, đồng thời nghiên cứu phương án 300 - 350 km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án khoảng 12 tỷ USD, chưa gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
CT Group đề xuất cơ chế tài chính áp dụng hình thức PPP đặc thù với tỷ lệ: 80% vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác; 20% vốn từ nhà đầu tư, trong đó gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
CT Group cam kết phối hợp với đối tác quốc tế để huy động vốn, đồng thời dự kiến đóng góp khoảng 250.000 tỷ đồng (tương đương 75% doanh thu) từ việc phát triển quỹ đất tại các khu vực ga lớn như Tân Kiên (400 ha), Cần Thơ (200 ha) và Cà Mau (200 ha).
CT Group cũng cho biết, tập đoàn đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án.
Nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, CT Group sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong giai đoạn 2025 - 2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và báo cáo đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 - 2027.
Dự án sẽ tiến tới khởi công xây dựng năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 - 2032.
Để thực hiện dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau, CT Group cũng đề xuất áp dụng cơ chế và chính sách đặc thù như: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, phụ tùng phục vụ xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng; được đề xuất khung giá vé hành khách, hàng hóa đảm bảo tính cạnh tranh; được vay ưu đãi 40-50% tổng mức đầu tư dự án.
Trước đó, dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đã được Bộ Xây dựng giao cho Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga An Bình (Dĩ An, Bình Dương) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (phường Hưng Phú, TP.Cần Thơ), với tổng chiều dài 175,2 km, đi qua năm tỉnh, thành phố: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Về quy mô đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt hỗn hợp hành khách - hàng hóa, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ khoảng 160 km/h.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 theo quy mô đường đơn, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2055. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn dự án là khoảng 238.616 tỷ đồn.
Căn cứ vào khả năng huy động vốn và kinh nghiệm quốc tế, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lựa chọn hình thức đầu tư công để đảm bảo tính khả thi. Sau khi hoàn thành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiếp nhận, quản lý, bảo trì và tổ chức khai thác vận hành toàn bộ tuyến.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Gamuda Land đề xuất làm metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành
Gamuda Land vừa đề xuất với chính quyền TP.HCM để tham gia xây dựng tuyến metro kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành và các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố này.
Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.
TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế
TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.
Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Bắc Bộ
Sau khi bão số 11 suy yếu, các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu mưa lớn kéo dài, gây ra lũ vượt mức lịch sử trên sông Cầu, sông Thương.
Phao cứu sinh cho dự án điện LNG và BOT ngành điện
Bộ Công thương đề xuất cơ chế đặc thù nâng sản lượng hợp đồng tối thiểu và linh hoạt khung pháp lý, nhằm khơi thông loạt dự án năng lượng tỷ USD đang đình trệ.
Trung ương chốt danh sách nhân sự giới thiệu trình Đại hội XIV
Trung ương thống nhất danh sách nhân sự được giới thiệu vào Ban chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa 14 để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.
Chủ tịch VACD Nguyễn Đức Thuận: Năng lực quản trị quyết định vận mệnh doanh nghiệp
Năng lực quản trị không chỉ là thước đo tầm vóc của người lãnh đạo mà còn là nền móng để định hình sức mạnh doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới.
Khi doanh giới phất cờ cho một 'Việt Nam đáng tin'
Để hiện thực hóa khát vọng vươn ra thế giới, doanh giới cần cùng nhau giương cao ngọn cờ “Trusted Vietnam”, biểu tượng cho một Việt Nam đáng tin.
Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên: Hồn Việt toả sáng giữa ánh kim xa xỉ
Không chỉ điều hành một thương hiệu trang sức, Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên đang kiến tạo bản sắc cao cấp, kết hợp tinh hoa Việt với phong cách phương Tây đương đại để tạo nên dấu ấn riêng.
Doanh nhân kiến quốc thời đại mới: Tri thức là vũ khí, thịnh vượng là chiến công
Muốn trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam phải có một thế hệ doanh nhân mới - những “doanh nhân kiến quốc thời đại số” - vừa mang tinh thần dân tộc, vừa làm chủ tri thức toàn cầu.
Phó chủ tịch Nasdaq: Chứng khoán muốn nâng hạng cần nhất thanh khoản
Phó chủ tịch Nasdaq tin rằng, thanh khoản chính là yếu tố đã tạo ra thành công cho chứng khoán Mỹ và Việt Nam có thể lặp lại kì tích này.
TPBank biến concert thành ‘vũ trụ trải nghiệm số’ khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại “trót” phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.